Hotline 24/7
08983-08983

Hội chứng chân không yên sau đột quỵ, điều trị thế nào?

Hội chứng chân không yên sau đột quỵ có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Vì vậy, việc điều trị khỏi bệnh là mong muốn của nhiều bệnh nhân, nhưng bạn nên bắt đầu từ đâu?

I. Hội chứng chân không yên là gì?

Hội chứng chân không yên (RLS), hay còn được gọi là bệnh Willis-Ekbom, gây ra cảm giác bồn chồn, khó chịu ở chân khi bạn đang ngồi hoặc đang nằm. Do đó buộc bạn phải đứng dậy để đi lại cho giảm bớt cảm giác khó chịu.

Nó lại thường diễn ra vào buổi tối hoặc đêm, vì vậy sẽ phá vỡ giấc ngủ của bạn khiến bạn mất ngủ cả đêm, và hậu quả là gây buồn ngủ, mệt mỏi nhiều vào ban ngày.

Mặc dù hội chứng chân không yên có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường sẽ nghiêm trọng hơn ở tuổi trung niên trở lên. Ngoài ra, phụ nữ có nguy cơ mắc RLS cao gấp đôi nam giới.

hội chứng chân không yênBệnh nhân sau đột quỵ thường sẽ có cảm giác chân bồn chồn, khó chịu, bứt rứt khi ngủ

II. Nguyên nhân gây ra hội chứng chân không yên sau đột quỵ

Nguyên nhân của hội chứng chân không yên hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, tuy nhiên có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa RLS và đột quỵ, hội chứng này xuất hiện trong vài ngày sau khi bệnh nhân bị một cơn đột quỵ và nguyên nhân được cho có thể là do tổn thương các hạch nền.

Các hạch nền là một cụm tế bào thần kinh nằm sâu trong vỏ não và đóng một vai trò thiết yếu trong việc giúp não lựa chọn các cơ để di chuyển. Nó điều chỉnh sự cân bằng giữa cơ chủ vận (cơ bắt đầu chuyển động) và cơ đối kháng (cơ ức chế chuyển động).

Nếu đột quỵ làm tổn thương một phần của hạch nền, khả năng giữ thăng bằng sẽ bị gián đoạn và có thể gây kích hoạt đồng thời các cơ chủ vận và cơ đối kháng, dẫn đến các cử động co giật.

III. Yếu tố nguy cơ của hội chứng chân không yên sau đột quỵ

Hội chứng chân không yên và đột quỵ cũng có chung các yếu tố nguy cơ như hút thuốc, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường và béo phì.

Béo phì có thể gây ra sự gián đoạn trong các đường dẫn truyền dopamine trong não, góp phần vào các triệu chứng RLS.

Các yếu tố khác của RLS bao gồm:

  • Thiếu ngủ
  • Thiếu sắt
  • Phiền muộn
  • Rối loạn tâm thần
  • Bệnh thần kinh ngoại biên
  • Caffeine hoặc uống rượu
  • Mang thai
  • Suy thận
  • Di truyền

khó ngủ vì hội chứng chân không yênSự khó chịu do hội chứng chân không yên ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bệnh nhân đột quỵ

IV. Các triệu chứng của hội chứng chân không yên sau đột quỵ

Các triệu chứng phổ biến của hội chứng chân không yên sau đột quỵ bao gồm:

  • Muốn cử động chân đặc biệt là khi ngồi yên hoặc nằm trên giường.
  • Cảm giác chân bất thường như ngứa ran, bỏng rát hoặc kiến bò sâu bên trong chân.
  • Cảm giác bồn chồn ở ngón chân, cẳng chân hoặc bàn chân khi ngồi xuống.

Các triệu chứng trên sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn nghỉ ngơi vào ban đêm. Trong trường hợp hội chứng chân không yên nhẹ, các triệu chứng này có thể không xảy ra và có thể bị nhầm lẫn là do bồn chồn, lo lắng hoặc căng thẳng.

RLS nặng hơn có thể gây khó khăn cho việc tham gia vào các hoạt động đơn giản nhất như ngồi trên máy bay trong thời gian dài hoặc ngồi xem phim.

V. Điều trị hội chứng chân không yên sau đột quỵ

Cách tốt nhất để điều trị hội chứng chân không yên sau đột quỵ là điều trị các triệu chứng, tức là bệnh nhân có thể tự cử động chân hoặc đi bộ vài vòng giúp giảm khó chịu tạm thời.

Ngoài ra, trong trường hợp có tình trạng bệnh lý kèm theo, chẳng hạn như thiếu máu do thiếu sắt hoặc bệnh tiểu đường, việc điều trị giảm bớt triệu chứng ban đầu là một cách thích hợp để giúp giảm thiểu RLS này.

phòng ngừa hội chứng chân không yênTập thể dục, vận động thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng khó chịu do hội chứng chân không yên mang lại

Các lựa chọn điều trị khác bao gồm:

1. Thay đổi lối sống

  • Hạn chế hoặc bỏ cà phê, rượu và thuốc lá
  • Cố gắng ngủ đầy đủ và đều đặn
  • Tập thể dục hàng ngày
  • Không ngồi lâu 1 trong ngày
  • Xoa bóp hoặc kéo căng cơ chân vào buổi tối
  • Ngâm mình trong bồn nước nóng trước khi đi ngủ
  • Sử dụng đệm sưởi hoặc túi đá khi gặp các triệu chứng

2. Chế độ ăn uống

Ngoài ra, về chế độ ăn uống bạn cũng cần đảm bảo được cung cấp đầy đủ vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết. Nên tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt hoặc uống thuốc bổ sung sắt.

Các món bổ sung magiê đã được chứng minh là giúp cải thiện hội chứng chân không yên, bạn cũng nên bổ sung.

Tuy nhiên, để tốt nhất bạn cũng cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo chế độ ăn uống và dinh dưỡng của mình cân bằng, khoa học.

ăn uống điều trị hội chứng chân không yênNên có chế độ ăn uống cân bằng và khoa học để giúp hỗ trợ điều trị hội chứng chân không yên

3. Thuốc

Dopamine là một hóa chất hữu cơ được tạo ra từ chất tyrosine. Nhiều người gọi nó là  “hormone hạnh phúc” vì giúp dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác thích thú, hưng phấn, khiến chân bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Thuốc hỗ trợ giấc ngủ và thuốc giãn cơ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Mặc dù không có cách chữa trị hội chứng chân không yên sau đột quỵ, nhưng việc kiểm soát các triệu chứng chắc chắn sẽ giúp bạn giảm bớt khó chịu do nó gây ra. Tuy nhiên, đối với các lựa chọn điều trị, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xem phương pháp điều trị và loại thuốc nào phù hợp với bạn, vì sau đột quỵ bạn có thể phải sử dụng nhiều liệu pháp và thuốc khác nhau trong quá trình hồi phục chức năng của mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X