Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ - một biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến cơ thể người bệnh bằng nhiều cách. Đột quỵ, tai biến, suy tim, xuất huyết não... đều là những biến chứng do huyết áp tăng cao.

Tăng huyết áp nguy hiểm như thế nào?

Tăng huyết áp thường không rõ triệu chứng, trừ khi bệnh nhân tăng huyết áp lên quá cao và đột ngột có thể xuất hiện tình trạng choáng váng, ù tai, hoa mắt, đỏ mặt buồn nôn, đau tức ngực,… Tuy nhiên đa số người mắc bệnh tăng huyết áp không có triệu chứng gì và phần lớn thậm chí còn không biết mình bị bệnh. Các triệu chứng kể trên thường chỉ xuất hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Chính vì thế tăng huyết áp còn được gọi là ‘kẻ giết người thầm lặng”.

Tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến cơ thể người bệnh bằng nhiều cách. Thường thì nó làm tăng gánh nặng cho tim và động mạch (tim phải co bóp mạnh hơn). Tim phải làm việc nặng hơn trong thời gian dài. Hậu quả là tim dần dãn ra, thành tim dày hơn và sẽ dẫn đến suy tim.

Đây là bệnh lý nguy hiểm dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch (như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,…). Càng cao tuổi, động mạch càng xơ cứng và kém đàn hồi. Điều này xảy ra với hầu hết mọi người, không liên quan đến huyết áp của người đó, nhưng tăng huyết áp lại làm quá trình này xảy ra nhanh hơn và sớm hơn.

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nó cũng có thể làm tổn thương thận và mắt. So sánh giữa người cao huyết áp và người huyết áp bình thường thì:

- Bệnh động mạch vành tăng gấp 3 lần

- Suy tim tăng 6 lần

- Đột quỵ tăng 7 lần. Cấp: xuất huyết não, tắc mạch não, tai biến mạch máu não thoáng qua, bệnh não do tăng huyết áp… Mạn: tai biến mạch máu não, tai biến mạch máu não thoáng qua.

Tăng huyết áp là một bệnh cần điều trị lâu dài. Bệnh có thể được kiểm soát nhưng không chữa khỏi được, phương pháp điều trị phù hợp có thể giảm được các nguy cơ bị tai biến, đột quỵ, suy tim và bệnh thận.

Cùng theo dõi chương trình “Can thiệp và phẫu thuật điều trị xuất huyết não ” với sự tư vấn của Ths BS Nguyễn Lưu Giang, Ths BS Nguyễn Mạnh Cường, Ths BS Nguyễn Đào Nhật Huy - Bệnh viện Đột quỵ (SIS) Cần Thơ tại:

Chương trình nằm trong series Đột Quỵ - Những Điều Cần Biết do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp cùng nhãn NattoEnzym - DHG thực hiện.

Thông tin tham khảo thêm>> Chuyên gia cảnh báo những đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ hơn cả

https://radio.voh.com.vn/dot-quy-va-nhung-dieu-can-biet/tang-huyet-ap-va-dot-quy-dot-quy-va-nhung-dieu-can-biet-13-6-2020-369088.html

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X