Hotline 24/7
08983-08983

Ho có đờm ở trẻ nhỏ - Những điều không được chủ quan

Mặc dù ho là một phản xạ tự nhiên của trẻ, nhưng khi ho chuyển biến bất thường lại là biểu hiện của những loại bệnh nguy hiểm. Nếu cha mẹ không thường xuyên quan sát có thể dẫn đến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn ở trẻ.

Ho có đờm là một phản xạ vô cùng tự nhiên của cơ thể của trẻ giúp đào thải đi những chất kích thích có hại, gây cản trở hoạt động đường hô hấp. Phản xạ này giúp sạch và thông thoáng đường hô hấp, thở dễ dàng hơn.

Do trẻ nhỏ chưa tự quan sát được dấu hiệu của ho có đờm nên cha mẹ có thể theo dõi tình trạng này của con thông qua tiếng ho hoặc tiếng thở. Thường khi có trẻ ho có đờm, trẻ sẽ thở ra những tiếng thở khò khè bất thường. Khi ho có đờm kéo dài sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu và cáu gắt, đôi khi còn trớ đờm khiến cho cha mẹ vô cùng lo lắng.

Trẻ ho có đờm có thể dấu hiệu của nhiều bệnh

Khi trẻ ho có đờm thường là do các bệnh lý phổ biến sau gây ra mà mỗi bậc cha mẹ cần nắm rõ để điều trị kịp thời cho con:

Cảm lạnh

Khi bị cảm lạnh, trẻ thường ho có đờm hay nôn trớ, sặc nước bọt và hơi thở không khô, khò khè, thở nhanh bất kể ban ngày hay ban đêm. Không những thế còn kèm theo triệu chứng hắt hơi, sổ mũi và có thể sốt nhẹ. Nguyên nhân của bệnh này chủ yếu là do tác động của vi khuẩn lây nhiễm qua đường mũi, qua cổ họng và đường hô hấp chính của phổi. Các cơn ho có đờm thường nhiều hơn trong đợt cảm lạnh.

Viêm phế quản

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh viêm phế quản chính là bé bị ho khan trong 1-2 ngày đầu, sau đó bé bị ho đờm khò khè. Đờm của viêm phế quản mạn thường xuất hiện nhiều vào buổi sáng. Bệnh viêm phế quản xảy ra khi đường thở dưới hoặc cuống phổi của trẻ bị viêm nhiễm, sưng đau. Nếu không được điều trị đúng và kịp thời, trẻ bị ho kéo dài, tình trạng viêm phế quản có thể tiến triển sang dạng mãn tính hoặc viêm phổi.

Bệnh hen suyễn

Khi tiếp xúc với các yếu tố kích thích, phế quản của trẻ sẽ bị co thắt, phù nề, chứa đầy chất đờm nhầy gây tắc nghẽn làm xuất hiện các triệu chứng như ho, khò khè, khó thở. Đặc biệt, khi trẻ bị hen suyễn, phản xạ ho có đờm của trẻ thường xuất hiện nhiều vào ban đêm kèm theo tiếng thở rít. Thời điểm này, cha mẹ phải thường xuyên theo dõi sức khỏe của con để có thể điều trị kịp thời.

Quan sát màu sắc của đờm -  dự đoán bệnh

Image result for trẻ sặc đờm

Màu sắc của đờm có thể là dấu hiệu giúp cha mẹ đoán biết bệnh ở trẻ

Đờm nhầy màu trắng

Khi thấy trẻ ho có đờm màu trắng, cha mẹ có thể biết rằng các mô trong mũi trẻ lúc này đang bị sung, khiến chất nhầy không thể di chuyển qua đường mũi nhanh chóng như bình thường. Chất nhầy đã trở nên đặc hơn và kết lại thành từng mảng màu vẩn đục.

Nếu trẻ ho ra đờm màu trắng đục, nó có nghĩa là trẻ có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh hoặc dị ứng.

Đờm màu xanh

Đờm là những chất tiết của đường thở, những bạch cầu hoặc đại thực bào đến ổ viêm tiêu diệt vi khuẩn, hoặc gồm những xác vi khuẩn sống, vi khuẩn chết. Khi trẻ ho và xuất hiện đờm màu xanh, đó là bằng chứng của sự viêm nhiễm của vi khuẩn.  Đây có thể là triệu chứng của các bệnh như viêm mũi xoang, viêm họng và viêm phế quản.

Đờm màu vàng gỉ sắt

Khi quan sát trẻ ho kèm theo đờm màu vàng gỉ sắt thì lúc này cha mẹ không thể chủ quan được nữa. Đó chính là dấu hiệu báo hiệu trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm phổi. Lúc này trẻ có thể kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau ngực. Ho có đờm màu gỉ sắt do huyết tương và hồng cầu trong phổi ngấm qua thành khí phế quản sau đó sẽ biến thành có mủ sánh.

Đờm kèm máu

Khi trẻ ho có đờm kèm màu đỏ hồng như sợi máu thì có thể có 2 nguyên nhân: Nguyên nhân lành tính là trẻ ho quá nhiều làm vỡ các mạch máu nhỏ dẫn đến xuất hiện máu trong đờm, Nguyên nhân nguy hiểm hơn là đây là dấu hiệu của bệnh lao phổi.

Biện pháp cải thiện ngay tình trạng ho có đờm

Sử dụng các bài thuốc từ thiên nhiên

3 cách phổ biến thường được các mẹ áp dụng chữa trị cho con khi bị ho đờm: Hấp cách thủy mật ong, gừng thái lát và quất tắc (Mỗi lần hâm nóng lại 1 – 2 thìa canh cho người bệnh uống vào sáng và tối) hoặc ngâm chanh đào với mật ong, có thể cho 1 chút muối, ngâm trong 1 lọ (mỗi lần có thể uống 1 – 2 thìa đến khi khỏi hẳn). Tuy nhiên 2 phương pháp này mẹ đặc biệt lưu ý khi sử dụng mật ong cho trẻ vì nhiều trẻ em bị dị ứng với mật ong.

Image result for xương sông trị ho

Một “bài thuốc” an toàn hơn: lấy lá xương sông thái nhỏ, cho 1 chút mật ong đem hấp cách thủy sau đó chắt nước uống nhiều lần trong ngày. Xương sông có tác dụng rất tốt trong điều trị ho, ho có đờm và nôn trớ ở trẻ nhỏ.

Sử dụng thuốc ho thảo dược

Không phải trẻ nào cũng chịu hợp tác với các bài thuốc thiên nhiên kể trên và cha mẹ đôi khi bận mải không thể chuẩn bị sẵn được các thực phẩm trên. Thay vào đó, cha mẹ có thể sử dụng thuốc ho thảo dược có nguồn gốc rõ rang, có chứng minh nghiên cứu lâm sàng để đảm bảo an toàn cho trẻ như thuốc ho thảo dược Prospan.

Khi xuất hiện các cơn ho có đờm phải nghĩ ngay đến biện pháp điều trị long đờm để khí quản được thông và đường hô hấp được làm sạch. Thuốc ho thảo dược Prospan – Thị phần số 1 tại Đức chứa dịch chiết độc quyền EA 575 từ lá thường xuân với 4 sức mạnh trị ho hiệu quả: Long đờm – Kháng viêm – Giãn phế quản – Giảm ho. Sản phẩm có vị ngọt cherry, dễ uống và được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

>> Tìm hiểu thêm về thuốc ho Prospan

Vỗ rung long đờm

Đây là phương pháp được nhiều bác sỹ Nhi khoa khuyên áp dụng. Phương pháp này giúp đường thở được thông thoáng khiến trẻ thở dễ dàng hơn, giảm khò khè và giảm nôn ói. Thời điểm vỗ rung long đờm cho trẻ tốt nhất là buổi sáng sớm khi trẻ ngủ dậy, sau một đêm dài ngủ lượng đờm ứ đọng sẽ nhiều hơn.

Ăn những thức ăn mềm, lỏng

Khi có đờm, trẻ thường rất khó chịu. Do đó, ngay từ khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ cũng cần lưu ý nên cho con ăn những thức ăn lỏng, dễ nuốt như các loại cháo, súp, hoặc rau củ luộc mềm nhừ. Chúng vừa không gây tổn thương cổ họng lại có thể giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A

Tiêu biểu là các loại quả họ nhà cam, chanh, bưởi, khoai lang. Chúng không chỉ hỗ trợ giảm ho mà còn tăng cường sức đề kháng và bồi bổ sức khỏe cho bé giúp cơ thể chống đỡ với bệnh tật tốt hơn.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X