Hotline 24/7
08983-08983

Giao lưu trực tuyến về làm đẹp, chăm sóc da cùng BS Đoàn Mạnh Khải

BS Đoàn Mạnh Khải đang có mặt để online trả lời tất cả các câu hỏi về cách làm đẹp, cách chăm sóc da và các thắc mắc về bệnh lý da liễu…

Hơn 1 năm tham gia tư vấn cho AloBacsi, BS Đoàn Mạnh Khải luôn “đắt sô” với lượng câu hỏi dồn dập mỗi ngày.

Tuy luôn bận rộn với lịch khám bệnh và phẫu thuật thẩm mỹ nhưng BS Đoàn Mạnh Khải luôn ưu ái dành tặng bạn đọc AloBacsi một ngày cuối tuần để giải đáp thắc mắc về cách làm đẹp, chăm sóc da theo từng độ tuổi, cách lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm, các câu hỏi về bệnh lý da liễu…

>> Xem các câu tư vấn của BS Đoàn Mạnh Khải trên AloBacsi.vn

 

a
Sự am tường trong lĩnh vực thẩm mỹ, laser và cái tâm trong sáng của một BS được đào tạo bài bản tại Pháp khiến các câu trả lời của BS Khải rất có ích cho bạn đọc AloBacsi.vn

 

Mời bạn đọc theo dõi nội dung giao lưu hôm nay:

- Kim Le - nguyenl…@gmail.com

AloBacsi cho em hỏi: Tay em bị như thế hôm thứ 7, hôm thứ 3 em có đến BV Da liễu, BS kết luận em bị viêm da dị ứng và cho 2 loại thuốc uống trong vòng 1 tuần: Vitamin C và Telfast BD 60g. Em uống thuốc được 2 ngày rồi nhưng tay em không có dấu hiệu giảm mà còn lan ra rộng hơn, lan xuống cả bàn tay. Em không biết em bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào? Em cảm ơn.

a

BS Đoàn Mạnh Khải:

Kim Lê thân mến,

Theo hình bạn gửi có thể bạn đang bị viêm da do tiếp xúc và chẩn đoán của BS điều trị trực tiếp cho bạn là chính xác. Viêm da do tiếp xúc là một bệnh lý dị ứng thể hiện phản ứng của cơ thể với các tác nhân kích ứng (thường là hóa chất), việc điều trị chủ yếu là tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Các thuốc uống hay thoa chỉ nhằm mục đích điều trị các triệu chứng khó chịu (như nổi mẩn, ngứa) tạm thời. Bạn nên tiếp tục dùng thuốc thì các triệu chứng sẽ giảm dần và cũng nên hạn chế tiếp xúc các chất tẩy rửa để tránh tình trạng bệnh tái phát.

- Thu Hà - quận 10

Thưa bác sĩ,

Em bị chàm nước đã 1 năm hơn, BS da liễu có cho em uống Medrol và kháng sinh, thông thường uống đc 5-7 ngày thì hết. Mỗi lần ăn hải sản em tái lại, em đều uống Medrol thì khỏi. Hiện tại em đang mang thai tháng thứ 4, do ăn hải sản thì bị chàm lại, có nhiều vết rất lầy, chảy nước nhiều.
BS đã cho em uống Fitin 5 và Cerzinat kh 10 ngày nhưng không thuyên giảm. Sau đó tái khám BS vẫn cho uống Fitin 5 và Zinnat được 7 ngày nhưng vẫn không khỏi. Hàng ngày em đều đắp thuốc tím và bôi Milian lên chỗ chảy nước nhưng không khô.

Em muốn hỏi BS Khải là em có thai tháng thứ 4, trong điều kiện bắt buộc có thể uống Medrol được không? Cảm ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thu Hà thân mến,

Chưa có báo cáo cho thấy việc sử dụng Medrol liều thấp và ngắn hạn ở phụ nữ có thai gây ảnh hưởng đến thai, dù một số trường hợp sử dụng liều cao corticoide có thể làm thai nhi chậm phát triển. Do đó trong điều kiện bắt buộc bạn có thể sử dụng Medrol liều thấp, ngắn ngày để làm giảm triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, liều lượng và số ngày sử dụng phải do kiến BS thăm khám trực tiếp chỉ định.

Chàm dễ tái phát, các triệu chứng của chàm thường biến động khó đoán trong thai kỳ, do đó cần tránh tối đa các yếu tố khởi phát của bệnh. Hà nhớ cẩn thận, nên kiêng hải sản để tránh bệnh tái phát nhé.

- Trần Đức Dương - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Con tôi hiện được 5 tháng tuổi. Từ lúc mới sinh trên, ở dưới dái tai của cháu có một vết loang trắng hình tròn, đường kính khoảng 3cm. Vết trắng này mới đầu rất nhạt, có lúc có màu như phấn hồng nhưng càng về sau càng trắng rõ, khi cháu lớn thì vết trắng này cũng lớn theo. Tôi đã cho cháu đi bệnh viện khám, BS chỉ nhìn bằng mắt và BS kết luận là cháu bị rối loạn sắc tố da. Đơn thuốc BS kê: Ceradan bôi 2 lần sáng- chiều; Eumovate bôi 2 lần trưa- tối (1 tuần bôi 1 tuần dừng), cả 2 loại thuốc này bôi trong 1 tháng sau đi khám lại.

Hiện tôi đang bôi thuốc cho cháu theo đúng chỉ định nhưng chưa thấy đỡ, thậm chí mặt con tôi khi để ý thì hình như có thêm 1 vài dát trắng mờ mờ nữa (không có hình khối rõ ràng nhìn hơi lem nhem trên mặt). Tôi có một số thắc mắc như sau:

- Thuốc Eumovate là thuốc điều trị chàm, vậy con tôi có phải bị chàm không hay cháu bị bệnh vảy phấn trắng, bạch biến, lang ben? Làm sao phân biệt được các bệnh này? có phải vùng da bị bạch biến có màu trắng đậm hơn bệnh vảy phấn trắng? Bệnh bạch biến có xảy ra với trẻ sơ sinh không?

- Con tôi dùng Eumovate bôi theo chỉ định của BS như vậy liệu có gây ra các biến chứng: teo da, hại thận, hại mắt không ạ?

- Liệu vết trắng này không điều trị thì có bị lây ra những vùng da khác khác hoặc lan rộng không ạ? Nó có thể tự khỏi không và sau bao lâu thì sẽ khỏi bệnh?

Cảm ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải

Đức Dương thân mến,

Sang thương giảm sắc tố trên da trẻ em thường có 2 dạng chủ yếu:

- Do hiện tượng viêm (vẩy phấn trắng alba, lang ben…)

- Bạch biến (vitiligo)

Phân biệt các sang thương này thường chủ yếu qua thăm khám trực tiếp, các sang thương bạch biến thường có bờ sậm màu và giới hạn rõ còn các sang thương do viêm thường có giới hạn không rõ và bờ của sang thương thường không tăng sắc tố.

Trường hợp của con bạn nghĩ nhiều đến các tình trạng rối loạn sắc tố do hiện tượng viêm. Việc điều trị có thể đáp ứng tốt với corticoide thoa tại chỗ ngắn hạn kết hợp giữ ẩm, tránh sử dụng thuốc kháng nấm, tuy nhiên các sang thương này có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc năm và có thể tự biến mất sau đó.

Nếu bạn tuân thủ sử dụng thuốc thoa chứa corticoide ngắn hạn theo chỉ định của BS điều trị thì các tác dụng phụ của thuốc thường không xuất hiện, không nên sử dụng tự ý hoặc lâu dài.

- Lương Thế Lãm - Thuận An, Bình Dương

Bác sĩ cho em hỏi là Serum làm thon mặt tạo mặt V-line có tốt không? Chị em xách tay bên Thái Lan về.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Lãm thân mến,

Cấu tạo của khuôn mặt bị ảnh hưởng bởi khung xương, cơ và mô mỡ dưới da. Serum V-line dưới dạng chích có thể làm tan mỡ một số vùng nhưng hiệu quả chỉ là tạm thời, cần nhiều lần điều trị dù kết quả không thật sự xuất sắc như lời đồn. Tương tự như các Serum V-line dạng thoa thường không đem lại hiệu quả đáng kể.

Để tạo khuôn mặt V-line cần phải xác định nguyên nhân khuôn mặt to khung xương hay do phì đại cơ cắn (cơ nhai) và việc chỉnh sửa cần phù hợp với các tiêu chuẩn của sắc đẹp, nếu không tiền mất tật mang. Bạn có thể đến tư vấn trực tiếp tại các BV thẩm mỹ có uy tín. Chúc bạn có khuôn mặt như ý.

 

Hai tuần 1 lần, BS Đoàn Mạnh Khải lại dành sáng thứ bảy tư vấn miễn phí cho bạn đọc - bệnh nhân gần xa
Hai tuần 1 lần, BS Đoàn Mạnh Khải lại dành sáng thứ bảy tư vấn miễn phí cho bạn đọc - bệnh nhân gần xa

 

- Hien Le - hoatu…@gmail.com

Chào bác sĩ Khải,

Mẹ cháu năm nay 49 tuổi, cách đây tầm 5 năm, mẹ cháu có bôi 1 loại kem dưỡng nào đó, và sau khi bôi thì bị kích ứng và nám, ngay sau đó mẹ cháu đã không dùng kem đó nữa nhưng nám dần dần lan rộng hết 2 má còn các phần khác vẫn trắng và mịn. Thế mẹ cháu có cần uống những loại thuốc để điều trị nám từ bên trong không ạ? Như "Sắc ngọc khang" chẳng hạn, hoặc bộ sản phẩm "Dae Chang Kum" quảng cáo rất hay nhưng không biết có thể tin tưởng không ạ? Và mẹ cháu nên làm gì để lấy lại làn da cũ?

Cháu năm nay 24 tuổi, là nữ giới và da là hỗn hợp thiên dầu. Da cháu hầu như không còn mụn mọc nữa nhưng vết thâm mụn rất nhiều và lâu hết (có những cái 4 năm mà không mờ). Cháu cũng chăm chỉ đắp mặt nghệ, nha đam hay chanh mà không thấy kết quả.

Cách đây 2 tháng, cháu có bôi loại thuốc đông y làm mờ sẹo. Cháu bôi được gần 1 tháng thì mặt cháu nhiều mụn hơn, hiện giờ có rất nhiều mụn đỏ li ti ở mặt. Có người dùng thuốc lâu dài hơn thì kết quả là bong da trên bề mặt và cũng hết mụn và rất trắng, nhưng cháu được biết thì da đó còn non và không khỏe, nếu không chăm sóc kỹ sẽ càng hỏng nên cháu không dùng nữa.

Vậy cháu phải làm thế nào để trị sẹo thâm và hết mụn đỏ đây ạ? Cháu đọc báo có nhiều sản phẩm của White doctors hay kem Beaumore có thể tin tưởng không ạ? Cháu cảm ơn BS và mong sớm nhận được thư trả lời của BS.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn,

Trước hết xin trả lời về câu hỏi cho mẹ bạn. Nám da ở phụ nữ châu Á thường liên quan đến nội tiết tố sinh dục và nắng. Việc điều trị thường rất khó khăn và cần phải kiên trì, tuy nhiên do thiếu thông tin nên phụ nữ bị sạm da thường sử dụng các loại thuốc qua truyền miệng và không nghĩ đến hậu quả khó lường do thuốc gây ra (làm sạm da nhiều hơn hoặc gây ra tình trạng nám kháng trị). Các thuốc uống trên quảng cáo thường không đem lại hiệu quả như lời rao.

Hiện nay nhiều dược phẩm thoa kết hợp với điều trị laser sẽ làm giảm tình trạng nám nhưng nám da vẫn có thể quay trở lại ít hoặc nhiều. Bạn nên đưa mẹ đến khám trực tiếp tại BV Da liễu hoặc phòng khám chuyên khoa da có laser để được tư vấn điều trị cụ thể hơn nhé.

Trường hợp của bạn, việc tự ý sử dụng thuốc điều trị mụn không do BS chỉ định sẽ làm tổn thương da và mụn vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Bạn rất đúng khi quyết định ngưng sử dụng. Bạn nên đi khám cùng lúc với mẹ tại BV để BS đánh giá tình trạng da và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Cũng muốn nói thêm với bạn rằng chi phí điều trị tại BV hoặc tại phòng khám thường không quá mắc và an toàn hơn việc sử dụng thuốc chỉ qua lời đồn hay quảng cáo.

- Nguyen Hanh Doan - nguyenv…@yahoo.com

Bác sĩ ơi,

Em vừa đốt đốm nâu trên mặt bằng tia laser tại BV Da liễu, được 10 ngày thì vết thương tróc vẩy. Nhưng vết đốt khá sâu nên giờ đã được hơn 1 tuần rồi mà còn đỏ. Em vẫn dùng kem chống nắng nhiều lần trong ngày. Nôn nóng quá nên em có tới viện chăm sóc da bằng phương pháp 3D làm sáng da.

Em làm vậy có đúng không? Trong ngày ngoài thoa kem chống nắng em còn thoa Conratubex nữa vì sợ thâm. Vết thương có trở lại được màu da bình thường không BS?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hanh Doan thân mến,

Các đốm nâu điều trị bằng laser CO2 đốt dễ tái phát sau điều trị nếu việc tránh nắng không đủ hoặc da vùng đốt bị kích ứng do viêm (nhiễm trùng hoặc sử dụng thuốc thoa kích ứng). Thông thường sau đốt CO2 sẽ có tình trạng tăng sắc tố sau viêm, đặc biệt ở da người châu Á, các sắc tố này sẽ giảm dần và trở về màu da bình thường sau nhiều tháng hoặc năm nếu tuân thủ tránh nắng. Bên cạnh đó các phương pháp chăm sóc da cũng có thể giúp ích trong việc làm giảm sắc tố ở vết thâm này, nhưng cần nhiều lần điều trị.

Trường hợp vết thâm của đốm nâu không giảm thì không loại trừ trường hợp tái phát. Lúc đó loại laser được khuyến khích sử dụng điều trị là laser Nd – YAG Q- Switched. Bạn có thể đến khám trực tiếp tại phòng khám hoặc BV có chuyên khoa da. Tại TPHCM có thể đến BV Da liễu, Khoa thẩm mỹ BV Từ Dũ…

- jp - jp…@yahoo.com.vn

Cháu chào bác sĩ,

Cách đây một tuần, trên mu bàn tay trái cháu có nổi vài hột không màu nhỏ, nhìn nghiêng nghiêng mới thấy, nó không nằm rải rác mà tập trung cụm cụm, cũng không ngứa gì cả. Qua hôm sau thì mấy hột đó trở nên ứ ứ đỏ như có máu, khô lại, rồi lại nổi thêm từ cổ tay đến cùi chỏ. Sau đó mấy hột đó cũng lặn bớt đi, Nhưng cách đây 2 ngày, bên tay phải cháu lại nổi tương tự nhưng nhiều hơn. Cháu chưa bị thế bao giờ nên rất lo, liệu mấy hột đó có lặn rồi nổi tiếp không ạ? Cháu cảm ơn BS.

a

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn,

Hình bạn gửi mờ nên không xác định rõ sang thương. Tuy nhiên các sang thương mụn nước tập trung thành cụm không ngứa có thể là tình trạng viêm da do tiếp xúc (hóa chất, chất dị ứng) hoặc viêm da do vi khuẩn thường trú trên nền da trầy xước. Các sang thương này có thể biến mất hoàn toàn hoặc tái xuất hiện nhưng không phải là một bệnh da nguy hiểm.

Vì không rõ sang thương của da nên việc điều trị cần phải qua thăm khám trực tiếp mới được chính xác. Bạn nên đến khám trực tiếp tại phòng khám hoặc BV có chuyên khoa da. Trong trường hợp chờ đợi hoặc không có thời gian đi khám bạn có thể sử dụng xanh Methylen thoa 1-2 lần/ ngày.

- Song Toàn - bot…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu là nam năm nay 18 tuổi. Cháu bị bệnh nấm ở vùng bẹn mãi không khỏi. Cháu cũng đến trung tâm da liễu xét nghiệm và điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi nhưng chỉ được một thời gian là bệnh lại tái phát. Gần đây không nổi mẩn đỏ ở vùng bẹn nữa nhưng vẫn ngứa và bị ngứa sang cả vùng bìu. Cho cháu hỏi có biện pháp nào ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng không? Cháu cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Song Toàn thân mến,

Nấm vùng bẹn rất dễ tái phát khi các điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển và còn tồn tại, chẳng hạn mặc quần áo quá chật, không thông thoáng, ẩm ướt, đổ mồ hôi vùng bẹn hoặc do quần áo ẩm ướt, sử dụng thuốc điều trị không phù hợp hoặc không đủ thời gian. Do đó, bạn nên tái khám lại tại BV Da liễu để sử dụng thuốc cho phù hợp, kết hợp thực hiện nghiêm ngặt việc vệ sinh cơ thể cũng như giường chiếu, phòng ở.

+ Giặt giũ quần áo, chăn màn, phơi thật khô và nên ủi (là) thật kỹ rồi mới sử dụng.

+ Mở cửa sổ thông thoáng nhà cửa, phòng ngủ, tránh ẩm mốc.

+ Không mặc quần áo quá chật đặc biệt, là quần lót.

+ Giặt và phơi khô tất cả quần áo lót, nên ủi thật kỹ bề trái trước khi mặc lại hoặc thay mới toàn bộ.

+ Thời gian thoa thuốc phải đủ, ít nhất 2-4 tuần. Sau khi sạch sang thương trên da vẫn tiếp tục thoa thuốc ít nhất 01 tuần sau đó.

Chúc em mau hết bệnh.

- Quyen Tran - tranthi…@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Anh trai em năm nay 27 tuổi, bị mụn cũng đã lâu, giờ mặt để lại nhiều sẹo lõm. Nhiều người khuyên đi cà mặt. Em cũng đã có tìm hiểu và thấy có phương pháp kim châm hoặc Bio Sca. BS Khải có thể cho em biết ưu nhược điểm của tưng phương pháp cũng nhưng thời gian và kinh phí để điều trị không ạ? Nếu mặt chưa hoàn toàn hết mụn thì phải điều trị xong mụn mới bắt đầu điệu trị sẹo phải không BS? Mong sớm nhận được hồi âm của BS. Cảm ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Quyen thân mến,

Sẹo rỗ là kết quả của tình trạng viêm do mụn gây ra nên cần điều trị và phòng ngừa viêm kéo dài do mụn để tránh sẹo mụn là tốt nhất. Tất cả các phương pháp điều trị sẹo mụn hiện nay chỉ giúp cải thiện màu sắc, độ sâu của sẹo nhưng không làm biến mất sẹo hoàn toàn. Kết quả điều trị có thể đạt được từ 60-70% tùy phương pháp.

Phương pháp điều trị Bio Scar (phẫu thuật cắt đáy sẹo, công nghệ PRP: sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu, laser bóc tách) hay kim châm đều là những biện pháp mang tính chất cơ học nhằm mục đích giải phóng mô xơ ở sẹo và kích thích sự sản xuất collagene làm đầy sẹo. Thời gian điều trị thường kéo dài từ 6-12 tháng cho tất cả các phương pháp điều trị. Chi phí thường dao động và khác nhau nếu sử dụng biện pháp đơn trị liệu hoặc phối hợp nhiều phương pháp.

Vì thời gian hạn hẹp nên tôi chưa thể nói rõ ưu nhược điểm của từng phương pháp, hẹn bạn dịp sau. Bạn nên đến khám và tư vấn trực tiếp tại BV chuyên khoa da.

- Thế Hòa - thehoa…@gmail.com

Bác sĩ ơi cho em hỏi,

Em bị ngứa khắp vùng mông, có vẩy sừng, khi gãi thấy có hạt nước nhỏ. Em có đi xét nghiệm vẩy sừng và kết luận bị nấm da. BS có cho em thuốc uống Itraconazole, Arginin 200mg, Desloratadine 5mg, PANLEVO, vitamin A với liều lượng 15 ngày. Và kèm theo thuốc bôi Etoral. Cho em hỏi liệu trong quá trình điều trị em có nên dùng sữa tắm thông thường không ạ? Nếu không được thì có loại xà phòng nào chuyên dùng cho nấm da không ạ? Cảm ơn BS!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thế Hòa thân mến,

Trong quá trình điều trị nấm da bằng thuốc uống và thoa tại chỗ bạn có thể sử dụng bất kỳ sản phẩm vệ sinh cơ thể nào nhưng cần phải lau khô và giữ thoáng vùng da bệnh. Bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa chất kháng nấm như Nizoral Shampoo tắm 2-3 lần/ tuần nhưng cũng không thật sự cần thiết. Điều quan trọng là bạn cần tuân thủ sử dụng liều lượng thuốc uống cũng như thời gian sử dụng thuốc thoa theo đúng chỉ định của BS để tránh tái phát.

- Mi Mi - Phú Thọ

Em bị thiếu dưỡng móng bẩm sinh. Tuy không tiếp xúc với hóa chất nhưng vẫn thấy móng tay bị đau, em đã nhiều lần đi khám nhưng không chữa được căn bệnh này. Vậy làm thế nào để giúp móng tay em đỡ đau được ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Mi Mi thân mến,

Loạn dưỡng móng bẩm sinh thường không thể xác định chính xác nguyên nhân nên việc điều trị thường khó khăn nên các biện pháp thường hỗ trợ để hạn chế tình trạng tổn thương móng đầu ngón. Để giúp móng tay đỡ đau, ngoài tránh tiếp xúc với hóa chất bạn cũng nên tránh va chạm đầu móng trong sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể sử dụng các thuốc có chứa Cu- Zn thoa để tránh tình trạng móng bị kích ứng.

- Phạm Kim Tuyền - zena…@icloud.com

Xin chào bác sĩ,

Em tên Tuyền, 22 tuổi. Gần 1 năm nay da em bị nổi hột nhỏ li ti không ngứa không rát gì hết. Lúc bị ở tay chân em có tắm cám gạo và các loại muối tắm tẩy tế bào chết nên da đỡ nhiều. Nhưng khi nó lên tới mặt, da mặt em bị mỏng em không dám dùng bất cứ loại gì chữa trị. Da mặt em bây giờ sạm hơn da cơ thể nữa. Em đã uống rất nhiều loại thuốc do BS da liễu kê mà vẫn không khỏi. Em quan sát kĩ thì da mặt nó nổi hột nhỏ theo mấy lỗ chân lông, không biết em có nên cạo lông mặt không? BS Khải giúp em với, em cần loại kem hay thuốc gì để làm da mịn trở lại? Cám ơn BS rất nhiều. Xin trả lời sớm cho em.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Kim Tuyền,

Theo bạn mô tả các hột nhỏ li ti trên da có thể là tình trạng dị ứng hay còn gọi viêm da do tiếp xúc, bạn không nên cạo lông mặt để tránh tình trạng da tiếp tục bị tổn thương. Việc điều trị viêm da cần thiết phải tránh các tác nhân gây kích ứng. Với tình trạng da của bạn hiện tại thì bạn nên đến khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để được theo dõi và điều trị phù hợp. Sử dụng các thuốc thoa không phù hợp khi chưa thăm khám trực tiếp có thể gây ảnh hưởng kết quả điều trị về sau.

- Cong Chua - congchua…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Da mặt của cháu trước kia bình thường, cháu thường dùng sữa rửa măt Hazeline nghệ, kem dưỡng Victory ngọc trai vào ban đêm. Gần tháng nay cháu về quê sống, dù cháu không ăn thức ăn phong (trước kia ăn cũng không sao) nhưng da mặt cháu vẫn nổi mụn đỏ, ngứa. Cháu ngừng dùng mỹ phẩm vẫn không cải thiện, uống thuốc dị ứng nhưng hết 1-2 ngày lại ngứa. Cháu rất hoang mang, mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bạn thân mến,

Mụn liên quan chủ yếu đến nội tiết tố androgene của cơ thể và có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên mụn cũng bị ảnh hưởng bởi điều kiện sống (môi trường ô nhiễm, stress kéo dài, sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng da,…)

Trường hợp của bạn chỉ nổi mụn đỏ gần 1 tháng nay có thể do ảnh hưởng của môi trường sống cũng như do sử dụng mỹ phẩm.

Để điều trị chính xác và hiệu quả, bạn nên đến khám trực tiếp với BS da liễu để BS xác định rõ loại sang thương mới đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp.

- Nguyễn Thị Tú Uyên - Kiên Giang

Chào bác sĩ,

Con có 1 người anh trai hiện 26 tuổi, bị hói diện rộng và đã 6 năm nay. Con tìm hiểu và được biết có phương pháp giãn mô trị hói. Vậy BS cho con hỏi là nếu như trường hợp của anh con sử dụng phương pháp này thì thời gian điều trị và chi phí điều trị là bao nhiêu ạ? Con xin chân thành cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Tú Uyên thân mến,

Phương pháp giãn mô trị hói là phương pháp cấy túi nước vào vùng da mất nang tóc nhằm mục đích làm giãn rộng vùng da đó để có đủ da cho việc tạo hình sau khi cắt bỏ vùng da mất nang tóc để khép 2 bờ da còn tóc lại với nhau. Việc đặt túi nước thường kéo dài từ 1-2 tháng, sau phẫu thuật thường để lại sẹo nhưng có thể giấu kín nhờ tóc. Phẫu thuật này chỉ áp dụng cho những người có vùng hói ở mức độ (từ dạng III đến dạng IV a, V a theo phân loại của Hamilton). Bạn nên khuyên anh trai đến khám trực tiếp tại phòng khám hoặc BV thẩm mỹ để được tư vấn rõ hơn về chi phí.

- Giang Cong - giang…@yahoo.com.vn

Thưa bác sĩ,

Mấy tuần nay, cháu bị nổi mẩn ngứa đỏ ở vùng bụng, vùng bẹn, phần lưng và cơ quan sinh dục, càng gãi càng ngứa. Cháu không biết bị làm sao? Mong BS giải đáp. Cháu chưa đi khám. Dưới đây là hình cháu chụp lại.

a

BS Đoàn Mạnh Khải:

Giang thân mến,
Theo hình em gửi mẩn ngứa trên da có thể triệu chứng của bệnh lý dị ứng, nguyên nhân do tình trạng phản ứng của cơ thể với chất gây dị ứng có trong thức ăn hoặc do môi trường sống. Việc điều trị chủ yếu là phòng ngừa tránh tiếp xúc các chất gây dị ứng, nếu ngứa nhiều bạn có thể sử dụng các thuốc: Fexofenadine 180mg ngày uống 1 viên sau ăn no hoặc Loratadine 10mg ngày uống 1 viên,…

- Tường Mai - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Gần 1 năm rồi, cái môi của cháu thỉnh thoảng lại bị ngứa, sưng đỏ và phồng nước rất đau và rát, giống bị phỏng. Mấy tháng cháu bị 1 lần, gần đây bị nhiều hơn. Cháu có đi khám ở BV Da liễu TPHCM, BS bảo bị dị ứng và cho thuốc nhưng cháu uống không khỏi và cứ bị lại. Giờ ở vùng xung quanh môi còn bị thâm đen, cháu không biết phải làm sao. Mong BS chỉ giúp cháu cách trị. Cháu xin cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Tường Mai,

Vùng môi bị thâm đen là do hiện tượng tăng sắc tố sau viêm (do bệnh lý dị ứng trước đó), hiện tượng này sẽ giảm dần sau nhiều tháng với điều kiện tránh nắng và sử dụng thuốc thoa làm giảm sắc tố. Vì em có bệnh lý dị ứng đi kèm (chàm môi) nên hiện tượng viêm cứ tái đi tái lại làm cho vết thâm sẽ càng thâm hơn. Trường hợp của em nên tái khám tại BV Da liễu để qua thăm khám trực tiếp mới có thể chỉ định sử dụng các thuốc thoa hiệu quả mà không gây kích ứng.

- Nguyễn Hương - Gia Lai

Tôi mới đốt mụn thịt ở viện Da liễu, đến nay các vết đốt đang bong vảy, xin BS cho biết có cần phải bôi kem liền sẹo vào các vết đó không ạ? Tôi cũng đã hỏi BS ở viện, họ nói không cần bôi kem liền sẹo nhưng không giải thích vì sao không cần. Tôi có một số sẹo khá to nên hơi lo lắng, xin BS Khải tư vấn giúp, xin cám ơn nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chị Hương thân mến,

Các vết đốt mụn thịt do laser CO2 thường không quá sâu và rất ít để lại sẹo nếu vết thương không bị nhiễm trùng. Sẹo xấu tùy thuộc vào cơ địa của từng người và các thuốc thoa sẹo chỉ là hỗ trợ. Vết đốt của chị đã bong vảy nghĩa là vết thương đốt laser đã liền sẹo tốt, vấn đề còn lại là chờ đợi thời gian để collagene lấp đầy vết đốt laser và tránh nắng thật kỹ. Tuy nhiên, sau đốt laser mụn thịt (u tuyến mồ hôi) vẫn sẽ xuất hiện lại sau nhiều tháng hoặc năm, do đó chị cần phải điều trị lại.

- Bi-Khoai - dinhthi…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Tôi bị một số mụn nhỏ có màu nâu hoặc trắng mọc trên cổ, bụng, tay và ngày càng nhiều lên. Tôi khám ở BV Da liễu TW, BS kết luận tôi bị u nhú và chỉ định đốt. Tôi đã đốt nhưng vẫn còn một số nốt nhỏ sót lại. Vậy tôi có nên đốt tiếp không ạ? Tôi được biết bệnh này do một loại virus gây nên, liệu có điều trị khỏi dứt được không ạ? Tôi xin cảm ơn BS!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bi Khoai thân mến,

Các sang thương mụn nhỏ màu nâu hoặc trắng mọc trên cổ bụng, tay được gọi là các túi thừa của da (Skintags), các sang thương da này thường có liên quan đến yếu tố gia đình hoặc ở những người thường xuyên làm việc ngoài trời hoặc ở những người lớn tuổi. Các túi thừa ở da không liên quan đến tình trạng nhiễm virus mà do yếu tố cơ địa nên dễ tái phát mà không điều trị khỏi được. Các túi thừa da này là các sang thương lành tính, việc điều trị chỉ mang tính chất thẩm mỹ, do đó bạn có thể tiếp tục điều trị với laser CO2.

- Marco Lee - fhi…@yahoo.com

 

Chào BS Khải,

Cho em hỏi thăm về việc xăm hình. Cách đây hai tuần, 2 có đi xăm hình mực trắng, loại xăm hình thịnh hành bây giờ. Lúc đầu em vẫn bình thường, vẫn kiêng cữ. Sau khi bong lớp mài ra thì trong vài ngày gần đây, chỗ xăm màu của em bị ửng đỏ, trong khi đường viền mảnh thì vẫn màu trắng sữa bình thường (hình đính kèm). Vùng màu đỏ đó dưới bề mặt da, không nổi hột, không sưng tấy hoặc lồi lên, không đau nhức, đôi khi bị ngứa mà thôi. Vậy đây có bình thường hay không? Mong nhận được sự phản hồi từ BS.
a

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bạn thân mến,

Xăm hình có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và tổn thương da, chưa kể đến các triệu chứng dị ứng gây ra do các thành phần của mực xăm cũng như có thể lây lan 1 số bệnh theo đường máu do sử dụng kim xăm chung mà không được khử trùng an toàn.

Trường hợp của bạn có thể do tình trạng nhiễm trùng hoặc dị ứng do mực xăm. Bạn có thể sử dụng thuốc thoa Fucidine H thoa 2 lần/ ngày và tiếp tục theo dõi, nếu những vết đỏ vẫn còn sau 1-2 tuần thoa thuốc thì bạn nên khám trực tiếp tại BV để có hướng xử trí phù hợp.

- Vuong Van - vuong…@yahoo.com

Thưa BS,

Cháu năm nay 23 tuổi, nam giới, cân nặng 50kg, cao 1m65. Cách đây hơn 1 năm cháu bị 1 đốm nâu ở cánh mũi trái, ngày càng đậm và lan rộng dần. Cháu đi khám ở BV Da liễu TW, BS kết luận cháu bị tăng sắc tố da và cháu được điều trị bằng laser kết hợp uống thuốc và bôi kem chống nắng.

Sau 7 tháng trị bằng đốm nâu đã gần mất hẳn và cháu đã ngừng điều trị. Nhưng khoảng 4 tháng nay cháu lại thấy 1 đốm nâu khác xuất hiện ở trên gò má phải và đậm lan rộng dần theo từng ngày làm cháu rất lo lắng.

Bản thân cháu bị viêm xoang mãn tính đã 6 năm nay, do quá trình điều trị uống quá nhiều thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, đến giờ thì cũng khá đỡ nhưng thay đổi thời tiết thì lại hay tát phát. Vậy BS cho cháu hỏi nguyên nhân gây tăng sắc tố da của cháu có phải là do cháu uống nhiều thuốc tây hay do bản thân bệnh viêm xoang, hay do nhiều nguyên nhân nào khác? Và nếu biết nguyên nhân thì cách khắc phục ra sao?

Cửa hàng bán thuốc tư vấn là nên uống thêm thuốc giải độc gan để hỗ trợ cải thiện chức năng nội tiết, như vậy có đúng không?

cháu xin trân thành cảm ơn.chúc BS một ngày vui vẻ và làm việc hiệu quả!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Vuong Van thân mến,

Các rối loạn sắc tố da thường do nhiều nguyên nhân và có thể gặp trong một số bệnh lý nội khoa. Thuốc là một trong các nguyên nhân gây rối loạn sắc tố (sạm da) nếu sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó còn có yếu tố khác như nắng, dị ứng, chấn thương hoặc suy chức năng thận. Sạm da do thuốc thường sẽ mất dần sau khi ngưng thuốc nhiều tháng.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây sạm da thường rất khó. Đồng thời tránh các yếu tố gây sạm da thì việc tránh nắng hết sức quan trọng vì nắng là nguyên nhân chiếm hàng đầu trong việc làm nặng hơn các tổn thương da do thuốc.

Điều trị sạm da hiện nay có rất nhiều thuốc thoa tại chỗ và laser mang lại hiệu quả ngoạn mục. Bạn có thể đến tư vấn và khám trực tiếp tại phòng khám da để được tư vấn sử dụng thuốc đúng vì người bán thuốc không phải là BS chuyên khoa.

- Lê - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Hồi lớp 6 em bị ngã cầu thang ở trường cấp 2. Lúc ngã bị đập mặt rất mạnh xuống sàn nhà, môi của em cũng bị đập mạnh và chảy máu rồi sưng phồng lên. Mặc dù được đưa ngay đến bệnh viện để thực hiện tiểu phẫu khâu môi lại nhưng sau 3 tháng môi em vẫn không trở lại bình thường như xưa được. Môi trên trề và to hơn, còn có cảm giác như 1 cục thịt hay gì đó thừa vón cục bên trong. Môi dưới cũng bị sưng rồi không trở về hình dạng cũ được nữa.

Giờ đã 6 năm trôi qua nhưng môi em vẫn không tự tan đi,vẫn to và trề tuy không bị sưng hay đau. Em là nam, có nghĩ đến việc đi phẫu thuật thẩm mỹ làm mỏng môi, liệu em có nên làm? Và môi em bị sao vậy ạ? Hồi nhỏ em có bị ngã nhiều và sưng vều môi nhưng sau đó lại bình thường, riêng vụ ngã đó đã làm môi em sưng vều to lên đến giờ! Cảm ơn bác sĩ ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Lê thân mến,

Môi biến dạng sau chấn thương có thể do tình trạng mất mô, do sẹo hoặc do kỹ thuật khâu gây chồng khít các mô vùng môi lại với nhau. Em có thể đến khám trực tiếp tại phòng khám hoặc BV có chuyên khoa thẩm mỹ để được tư vấn cụ thể hơn tùy theo tình trạng tổn thương môi em hiện nay nhé.

- Trường Nguyễn - brit…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em bị mụn cũng đã lâu (ở mặt, vai, ngực và lưng), em cũng đã đi khám và uống thuốc ở BV Da liễu TP.HCM nhưng chỉ bớt chút ít chứ không khỏi (em uống được 6 tháng). Em nghe nói có phương pháp trị mụn bằng ánh sáng xanh nhưng không biết có hiệu quả không? Giá thành ra sao? Có áp dụng cho BHYT không? Và phải chữa khoảng bao lâu? Mong BS giúp em. Em cám ơn BS!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Trường Nguyễn,

Thời gian gần đây, các phương pháp trị liệu bằng ánh sáng được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh về da, đặc biệt là mụn. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp điều trị hỗ trợ, còn biện pháp điều trị chính vẫn là thuốc uống và thuốc thoa tại chỗ. Do đó bạn có thể kết hợp thêm trong liệu trình điều trị mụn của mình.

Cần nói thêm rằng, mụn là bệnh mạn tính nên rất dễ tái phát, do đó bạn cần phải sử dụng thuốc thoa duy trì sau khi hết mụn.

Giá thành của ánh sáng xanh thường dao động từ 100-300 ngàn đồng cho 1 lần chiếu và không được thanh toán BHYT. Bạn nên khám và tư vấn cụ thể hơn tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da.

- Phuong Duong - TPHCM

AloBacsi ơi!

Em có 1 nốt ruồi bên hông từ lúc mới sinh ra. Nó màu nâu và to như con ngươi của mắt vậy. Năm nay em bắt đầu để ý tới nó vì bên trong nó có rất nhìêu nốt ruồi nhỏ màu đen. Em đọc thông tin thì thấy trên da xuất hiện đốm đen nâu thì có dấu hiệu ung thư, mặc dù nó có từ rất lâu rồi.

Bên cạnh đó, gần 2 năm nay trên đùi bên phải của em xuất hiện 1 đốm da sậm màu, hay bị ngứa nhưng không đau. Và em cũng 2 năm trước, ở chỗ kín của em lại có 1 nốt ruồi nhỏ bị sưng lên, hơi đau nhưng không chảy máu, khoảng 1 tuần thì hết. Có phải em bị ung thư da không ạ? Giờ em rất lo sợ nhưng không dám đi gặp BS. Nhờ AloBacsi tư vấn giúp em, em xin cảm ơn ạ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Dung thân mến,

Không phải những vùng da sậm màu nào cũng là dấu hiệu của ung thư da. Ung thư da cần phải xác định qua thăm khám, đặc biệt phải có xét nghiệm phải phẫu bệnh mới xác định chính xác được.

Các nốt ruồi hoặc các vết tăng sắc tố trên da bạn có thể điều trị tốt bằng laser hoặc phẫu thuật cắt bỏ. Bạn nên đến khám trực tiếp tại BV để nhanh chóng được điều trị, xóa tan nỗi lo hiện nay.

- Bạn Hùng - TP HCM

Cháu có nốt ruồi to gần khoảng 2cm ở mặt vậy xóa bằng công nghệ laser CO2 được không? Và xóa ở thẩm mỹ viện hay là BV Da Liễu tốt hơn? Cảm ơn BS rất nhiều!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hùng thân mến,

Nốt ruồi của bạn có kích thước quá to (> 2cm) thì tốt nhất nên phẫu thuật cắt bỏ. Bạn có thể tư vấn và điều trị tại BV Da liễu TPHCM.

- Minh Hằng - 27 tuổi, TPHCM

Chào bác sĩ,

 

Em bị thưa tóc ở đỉnh đầu do hồi nhỏ có tật nhổ tóc (cách đây hơn chục năm). Những vùng khác tóc mọc bình thường. Em muốn hỏi có cách nào để tóc ở vùng da đầu thưa mọc lại được hay không?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thân chào Hằng,

Mật độ “dân cư” của sợi tóc khác nhau tùy theo vùng khác của da đầu cũng như tùy theo người và chủng tộc. Muốn tóc mọc lại phải xác định xem còn tồn tại nang tóc ở vùng da đầu đó hay không.

Trường hợp còn nang tóc, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân chính xác qua thăm khám và hướng dẫn bạn thuốc uống và thoa để kích thích tóc phát triển trở lại. Trường hợp không có nang tóc thì biện pháp tốt nhất là cấy tóc.

Hằng có thể đến khám và tư vấn tại BV chuyên khoa da hoặc phòng khám thẩm mỹ ở các bệnh viện.

- Hoa Mai - kimhoa…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em 25 tuổi, ở Huế. Cách đây vài năm, phía trên ngực em có một đám da trắng hơn do với màu da bình thường, giống như màu của lang ben vậy. Đám da đó to bằng nắm tay, có lan nhẹ ra xung quanh. Tốc độ lan ra rất chậm, để ý kỹ mới thấy. Khi tắm biển thì vùng da này trắng hơn bình thường, khi uống bia rượu vào thì da xung quanh chuyển màu còn đám da đó thì vẫn màu trắng.

Vậy BS cho em hỏi đó là triệu chứng của bệnh gì ạ và có thể điều trị như thế nào? Hiện tại em sắp cưới mà mặc áo quần hở không tự tin lắm. Em rất cảm ơn BS.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hoa Mai thân mến,

Mảng da trắng theo bạn mô tả là một tình trạng sắc tố da và đa số trường hợp không thể xác định được nguyên nhân chính xác. Tình trạng này có nguồn gốc từ việc giảm sản xuất sắc tố của tế bào sắc tố tại vùng da đó hoặc cũng có thể là sự mất hẳn các tế bào sắc tố.

Các biện pháp điều trị hiện nay thường là sử dụng thuốc thoa tại chỗ hoặc laser nhằm mục đích kích thích lại hoạt động của tế bào sắc tố trên da. Bạn nên khám trực tiếp tại BV để được điều trị chính xác.

AloBacsi.vn


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X