Hotline 24/7
08983-08983

Ghép tế bào thượng bì khắc phục vùng da trắng loang lổ do dùng kem trộn

Ghép tế bào thượng bì là phương pháp giúp khôi phục làn da đều màu, chỉ định trong nhóm bệnh lý giảm - mất sắc tố, bạch biến, giảm sắc tố sau laser, hóa chất, giảm sắc tố do dùng lá trầu không… và thúc đẩy làm lành vết thương.

Trên trang fanpage của mình, ThS.BS Hoàng Văn Tâm - Khoa phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ một trường hợp đắp mặt bằng kem trộn, hậu quả để lại là một vùng da trắng loang lổ nhìn như bạch biến, đã chữa trị suốt 5 năm vẫn chưa khắc phục được.

Đó là câu chuyện của một bệnh nhân nữ 51 tuổi, đến gặp ThS.BS Hoàng Văn Tâm với một vùng mất sắc tố trên má trái. Bà kể đã sử dụng kem trộn 5 năm trước.

Bà cho biết: “Lúc đầu khi mình muốn làm đẹp, được người bán kem trộn tư vấn sau khi bôi thì khoảng 1 tuần cho tới 1 tháng sau da sẽ rất đẹp, trắng mịn. Da mình nhạy cảm, sau khi bôi 1 tuần, 15 ngày rồi đến một tháng sau bị như thế này”.

Vùng da bị mất sắc tố sau lần dùng kem trộn cách đây 5 năm của nữ bệnh nhân 51 tuổi

Ngoài những tổn thương này trên mặt, nữ bệnh nhân còn có 1 nốt tổn thương ở tay do test thử kem trộn. Tổn thương nhìn rất giống bạch biến nhưng không phải bạch biến mà mất sắc tố do sử dụng kem trộn không rõ nguồn gốc.

[HOI] Cảnh giác với kem trộn có tem chống hàng giả

BS Hoàng Văn Tâm có thông điệp gửi đến các chị em phụ nữ đó là khi sử dụng sản phẩm gì ở trên mặt, mọi người phải biết thật rõ nguồn gốc xuất xứ của nó nhằm tránh hiện tượng sinh ra tổn thương giống bạch biến.

Lọ kem trộn do bệnh nhân bị trứng cá mang đến phòng khám của BS Tâm

Qua thực hành lâm sàng, BS Tâm nhận thấy nhiều cơ sở vẫn trộn corticoid vào thuốc bôi để điều trị bệnh rám má, trứng cá... mà không biết hậu quả khôn lường của nó. Nhiều người tiêu dùng lầm tưởng thuốc bôi có tem chống hàng giả là sản phẩm có chất lượng tốt nhưng thật ra vẫn là kem trộn.[/HOI]

Với trường hợp nữ bệnh nhân này, BS Tâm đưa ra giải pháp là thực hiện kỹ thuật ghép tế bào tự thân, là lấy một miếng da rất nhỏ ở vùng da kín đáo của bệnh nhân, sau đó tách tế bào và ghép nó lên vùng da mất sắc tố, rồi băng kín trong vòng 1 tuần. Sau khi tháo băng ra, khoảng độ từ 2-4 tuần sau, có khi từ 1-4 tháng sau, vùng da sẽ phục hồi dần dần.

Kỹ thuật ghép tế bào tự thân hay ghép tế bào thượng bì, ghép hỗn dịch tế bào tự thân đã được ThS.BS Hoàng Văn Tâm trình bày tại Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 4 diễn ra trong 2 ngày 27-28/11 tại TP. Cần Thơ.

Ghép hỗn dịch tế bào tự thân được ứng dụng trong các bệnh lý giảm sắc tố, thúc đẩy làm lành vết thương. Các bước tiến hành: lấy da từ vùng cho, tách thượng bì và trung bì bằng trypsin, tạo hỗn dịch chứa tế bào sừng và tế bào hắc tố, tạo nền nhận, băng kín 1 tuần.

Phương pháp này được chỉ định trong nhóm bệnh lý giảm, mất sắc tố, bạch biến, giảm sắc tố sau laser, hóa chất, giảm sắc tố do dùng lá trầu không… Ghép tế bào thượng bì đã được Bệnh viện Da liễu Trung ương ứng dụng thành công trong các bệnh lý giảm sắc tố, phục hồi tổ chức.

alobacsi Dùng lá trầu không để trị nám da có thể để lại các đốm da mất sắc tốDùng lá trầu không để trị nám da có thể để lại các đốm da mất sắc tố

alobacsi Ứng dụng ghép tế bào thượng bì trong quá trình lành vết thươngỨng dụng ghép tế bào thượng bì trong quá trình lành vết thương

Cuối bài báo cáo, BS Tâm đưa ra trường hợp một nữ bệnh nhân ở Kiên Giang bị bạch biến 10 năm, có người yêu 8 năm nhưng gia đình nhà trai không đồng ý cưới vì bạn nữ bị bạch biến.

Nữ bệnh nhân ở Kiên Giang phải hoãn cưới vì bệnh bạch biến

Bệnh nhân coi việc đi ra Hà Nội để ghép tế bào tự thân là ước mơ của đời mình, mặc dù các bác sĩ dự đoán chỉ có thể khắc phục được 70-80% màu da cho chị. Do vùng da quanh mắt chị cũng bị tổn thương nên sau khi ghép, phải băng cả mắt suốt 1 tuần, không nhìn thấy gì cả.

Sau 2 tuần tháo băng, ước mơ của chị đã dần hiện hữu. Với kinh nghiệm của BS Tâm, sau 3 tháng nữa, làn da của chị có thể phục hồi hoàn toàn.

Hồng Nhung - Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X