Hotline 24/7
08983-08983

FDA lo ngại về thuốc tránh thai thế hệ mới

Cơ quan này vẫn lo ngại các thuốc tránh thai thế hệ mới có thể làm tăng tỉ lệ huyết khối nguy hiểm cao hơn các thuốc tránh thai thế hệ cũ.


Thông báo ngày 27/10 này liên quan đến các thuốc tránh thai đường uống chứa một dạng hormon progestin mới hơn được gọi là drospirenon, bao gồm Yaz hoặc Yasmin của hãng Bayer. Theo FDA, nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng nguy cơ huyết khối tắc tĩnh mạch (VTE) cao hơn ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai chứa drospirenon so với những người sử dụng các dạng thuốc tránh thai đường uống thế hệ cũ.

 

Tổng kết do FDA tài trợ đã xem xét tiền sử bệnh án của hơn 800.000 phụ nữ Mỹ, tất cả đều sử dụng thuốc tránh thai trong khoảng từ năm 2001 đến 2008. Nghiên cứu thấy rằng phụ nữ dùng các thuốc tránh thai đường uống thế hệ mới có tỉ lệ huyết khối cao hơn so với phụ nữ dùng các dạng thuốc tránh thai cũ.

 

Hiện tại, FDA không khuyến cáo tất cả phụ nữ nên chuyển sang dạng thuốc tránh thai khác. Cơ quan này nói: “Nếu thuốc tránh thai của bạn chứa drospirenon, không nên ngừng sử dụng mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Hãy liên lạc với bác sĩ ngay nếu bạn bị các triệu chứng huyết khối, bao gồm đau dai dẳng ở chân, đau ngực nặng hoặc đột nhiên bị khó thở. Nếu bạn hút thuốc lá  và trên 35 tuổi thì không nên dùng thuốc tránh thai kết hợp vì chúng có thể làm tăng nguy cơ các tai biến tim mạch nguy hiểm bao gồm cả huyết khối”.

 

Thông báo hôm 27/10 được đưa ra 1 ngày sau khi công bố nghiên cứu trên tạp chí BMI về các thuốc tránh thai thế hệ mới có liên quan với tăng nguy cơ huyết khối.

 

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét số liệu của các phụ nữ Đan Mạch, độ tuổi từ 15-49, dùng thuốc tránh thai trong khoảng từ tháng 1/2001 đến tháng 12/2009. Trong thời gian này, hơn 4.200 trường hợp bị các đợt VTE lần đầu.

 

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai có hormon progestin thế hệ mới tăng gấp 2 lần nguy cơ huyết khối so với những phụ nữ dùng thuốc thế hệ cũ.

 

So với những phụ nữ không dùng thuốc tránh thai, nguy cơ VTE cao gấp 3 lần ở phụ nữ dùng thuốc tránh thai có levonorgestrel và cao gấp 6 lần ở phụ nữ dùng thuốc tránh thai có drospirenon, desogestrel hoặc gestoden.

 

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Copenhagen thì nguy cơ tuyệt đối bị VTE do dùng thuốc tránh thai thế hệ mới vẫn ở mức khá thấp, khoảng 10/10.000 phụ nữ.

 

Theo Anh Khôi - Dân trí/HealthDay

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X