Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị mất ngủ bao lâu thì sẽ khỏi? Có nên uống thuốc thảo dược không?

Nhiều người bị mất ngủ thắc mắc phải điều trị bao lâu mới khỏi, cũng có người tự mua thực phẩm chức năng hay các thuốc thảo dược. Mời quý vị cùng nghe chia sẻ của BS.CK2 Đỗ Tân Khoa - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM về vấn đề này.

Tiếp theo bài trước: Chữa mất ngủ theo tây y và đông y có điểm giống và khác nhau thế nào?

1. Điều trị mất ngủ bao lâu thì sẽ khỏi?

Các bệnh nhân mất ngủ đến Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM thường điều trị trong bao lâu thì sẽ ngủ được ạ

BS.CK2 Đỗ Tân Khoa:

Chúng ta phải nhìn nhận triệu chứng rối loạn mất ngủ dưới 2 góc độ: do mất cân bằng trong cơ thể hoặc do hậu quả của một bệnh lý khác.

Ví dụ, rối loạn giấc ngủ có thể gặp trong bệnh viêm mũi xoang mạn tính, bệnh thoái hóa cột sống cổ. Bệnh thoái hóa cột sống cổ sẽ gây ra khó ngủ, ngủ không sâu giấc, có nhiều giấc mơ trong khi ngủ và mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, thoái hóa cột sống cổ ảnh hưởng đến vùng não sau, khiến bệnh nhân hay quên những chuyện mới xảy ra làm người bệnh khó chịu và mất tự tin trong cuộc sống.

Cho nên khi điều trị rối loạn giấc ngủ phải đặt trong hoàn cảnh bệnh lý gây ra rối loạn giấc ngủ. Nguyên lý của y học cổ truyền trong điều trị rối loạn giấc ngủ là điều trị toàn diện. Trong điều trị rối loạn giấc ngủ, dựa trên chẩn đoán các bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị phù hợp với từng người bệnh.

Một số bệnh nhân có thể ngủ ngay khi đang châm cứu hoặc xoa bóp. Nhưng cũng có nhiều bệnh nhân phải điều trị theo liệu trình châm cứu 20 lần hoặc cấy chỉ 5 lần thì mới điều trị tốt rối loạn giấc ngủ.

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân khi đến khám vẫn mang theo thuốc tân dược, chúng tôi sẽ phân tích cho người bệnh biết rằng việc lạm dụng thuốc ngủ là có hại. Tuy nhiên, những trường hợp này không thể ngừng sử dụng thuốc ngủ đột ngột mà phải sử dụng giảm liều để chuyển dần sang phương pháp y học cổ truyền.

Mỗi người bệnh sẽ có một cách tiếp cận và điều trị rối loạn giấc ngủ khác nhau. Khi việc rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì bệnh nhân nên đi khám để được tư vấn, hướng dẫn cách điều trị của thầy thuốc.

Do đó, khó có thể nói cụ thể thời gian bao lâu để chữa bệnh rối loạn giấc ngủ. Nếu rối loạn giấc ngủ do viêm mũi xoang thì ngoài việc điều trị rối loạn giấc ngủ thì bệnh nhân cần điều trị tốt bệnh viêm mũi xoang.

2. Bệnh mất ngủ sau khi chữa bằng y học cổ truyền có tái phát không?

BS.CK2 Đỗ Tân Khoa:

Việc tái phát bệnh được các bác sĩ y học cổ truyền rất quan tâm. Khi đó, bệnh nhân phải thay đổi thái độ, tinh thần lạc quan trong cuộc sống, thay đổi lối sống phù hợp, không sử dụng chất kích thích vào buổi tối. Ngoài ra, bệnh nhân phải có chế độ tập luyện đều đặn và ăn uống, chế độ thực dưỡng phù hợp. Khi bệnh nhân có biểu hiện tái phát rối loạn giấc ngủ thì nên nhanh chóng đi khám để điều trị sớm, tránh để bệnh quá nặng hoặc lệ thuộc thuốc ngủ.

Giấc ngủ là hoạt động sinh lý bình thường, giúp cơ thể tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đó là không chỉ là mong muốn của thầy thuốc mà còn là mong muốn của mỗi người. Trong thực tế, tất cả mọi người đều có thể bị rối loạn giấc ngủ nhưng chúng ta phải có sự nhìn nhận và phương pháp điều trị khoa học, an toàn.

Có những trường hợp bệnh nhân rất nặng và phải kết hợp điều trị cả tây y, đông y, vật lý trị liệu, thực dưỡng mới có thể điều trị tốt, hạn chế tái phát.

3. Những bệnh nhân mất ngủ ở tỉnh xa thì điều trị thế nào?

Nhờ BS đưa ra lời hướng dẫn cho các trường hợp sau, vì các bạn đọc này ở tỉnh xa, chưa đến TPHCM thăm khám được ạ: mất ngủ vì công việc bấp bênhnợ nần trong dịch COVID-19; mất ngủ khi điều trị bệnh khác, mất ngủ vì bất ổn tâm lý…?

BS.CK2 Đỗ Tân Khoa:

Trước hết, bác sĩ rất chia sẻ với những trường hợp bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ có thể đến với bất cứ ai, bất kỳ thời gian nào. Khi có những stress vào cơ thể thì cơ thể sẽ tự điều chỉnh, khi stress vượt ngưỡng tự điều chỉnh này sẽ gây ra mất ngủ. Khi đó, bệnh nhân cần phải có những lời khuyên từ thầy thuốc.

Với bệnh nhân ở xa thì có thể tư vấn qua điện thoại. Hiện nay ngành y tế đang tổ chức chương trình khám chữa bệnh từ xa và hy vọng với công nghệ số này thì người bệnh ở xa có thể nghe được lời khuyên của thầy thuốc.

Bệnh nhân cũng có thể tự điều chỉnh cuộc sống để cơ thể tự phục hồi. Mỗi trường hợp rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì cần được bác sĩ khám, tư vấn và điều trị phù hợp, sẽ rất khó có công thức điều trị chung cho tất cả bệnh nhân. Chương trình nên có có tổ tư vấn hoặc số điện thoại tư vấn của bác sĩ chuyên môn để giúp bệnh nhân cả nước có lời khuyên phù hợp.

Việc phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị sớm luôn là phương án tốt nhất để điều trị mọi bệnh lý.

4. Bệnh nhân mất ngủ có nên tự uống thực phẩm chức năng hay thảo dược?

Nhiều người bị mất ngủ nhưng chưa đi bệnh viện thăm khám, họ tự mua thực phẩm chức năng hay các thuốc thảo dược, theo BS cách này có hiệu quả không, có thể áp dụng trong bao lâu ạ?

BS.CK2 Đỗ Tân Khoa:

Như tôi đã chia sẻ, nếu đã là bệnh lý thì phải tìm ra nguyên nhân bệnh, chẩn đoán đúng và điều trị phù hợp. Tuy nhiên, với rối loạn giấc ngủ, bệnh nhân có thể tự điều trị bằng cách điều chỉnh cuộc sống khoa học hơn, chế độ thực dưỡng phù hợp. Đây là nền tảng trong điều trị rối loạn giấc ngủ.

Khi sự điều chỉnh này không hiệu quả thì bệnh nhân cần đi khám bác sĩ. Bệnh nhân có thể tự uống nước từ lá vông, lá sen, đậu đen, tâm sen với lượng phù hợp, có thể sau khi tự điều chỉnh bằng phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có điều kiện thì nên đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Việc ăn uống đầy đủ, tập luyện thường xuyên luôn là nền tảng để điều trị mọi bệnh lý. Thông qua chương trình AloBacsi sẽ tư vấn và hướng dẫn bệnh nhân giúp nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

5. Bệnh nhân mất ngủ có nên ngủ trưa không?

Một số người cho rằng nếu đêm mất ngủ thi ban ngày đừng ngủ trưa. Tuy nhiên nếu không ngủ trưa thì cả buổi chiều họ lờ đờ. Xin BS đưa ra giải pháp cho trường hợp này?

BS.CK2 Đỗ Tân Khoa:

Đây là trường hợp rất thường gặp khi điều trị rối loạn giấc ngủ. Thời gian nghỉ trưa thường kéo dài 15 - 30 phút để giúp cơ thể tự cân bằng và điều chỉnh hoạt động của mình. Các bạn có thể không cần ngủ, chỉ cần nằm nghe nhạc, thư giãn. Nếu bạn ngủ trưa từ 12h - 15h thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối và sẽ ảnh hưởng về lâu dài.

Vì vậy, bạn cần điều chỉnh sinh hoạt cho phù hợp, bạn nên nghỉ trưa thay vì ngủ trưa.

6. Lời khuyên dành cho bệnh nhân mất ngủ, những sai lầm nào cần tránh?

BS.CK2 Đỗ Tân Khoa:

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý đó là sự mất cân bằng trong cuộc sống. Sự mất cân bằng có thể do nhiều nguyên nhân như sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc sức khỏe. Cho nên, khi có cuộc sống lành mạnh, tập luyện thường xuyên thì sẽ giúp nâng cao sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Chúng tôi mong muốn truyền tải những thông tin cơ bản để mọi người có thể tự điều chỉnh cuộc sống của mình. Dù là phương pháp điều trị bằng tây y hay đông y thì luôn đề cao sự phối hợp giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Chính sự phối hợp tốt này sẽ giúp cho bệnh nhân có được sự điều trị tốt và nâng cao sức khỏe.

Bệnh nhân nên tự điều chỉnh rối loạn giấc ngủ bằng sự lạc quan và thái độ tích cực. Khi những rối loạn ày vượt ngưỡng và gây bệnh lý thì nên đi khám để nhận được sự tư vấn và điều trị phù hợp của bác sĩ. Có rất nhiều kỹ thuật điều trị khác nhau để lấy lại sự cân bằng trong cơ thể.

Nguyên tắc điều trị của y học cổ truyền là lấy lại sự cân bằng cho cơ thể. Chính sự cân bằng này sẽ là nền tảng để giúp chúng ta có cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thư thái và năng lượng tích cực.

Cảm ơn chương trình đã cho tôi cơ hội để nói về vấn đề đang rất được quan tâm là rối loạn giấc ngủ. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn các bạn có thể có tự điều chỉnh sinh hoạt, ăn uống để có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất.

Minh Huy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X