Hotline 24/7
08983-08983

Dậy thì từ năm 11 tuổi sau này còn cao thêm nữa không BS?

Cháu năm nay 14 tuổi, học lớp 8 ạ, nhưng cao 1m46, nặng 45kg, bạn bè thường nói cháu lùn, béo...

Chào bác sĩ ạ,

Cháu năm nay 14 tuổi, học lớp 8 ạ, nhưng cao 1m46, nặng 45kg, bạn bè thường nói cháu lùn, béo... Cháu đã tìm nhiêu phương pháp để tăng chiều cao nhưng 1 tháng cháu đo 1 lần, chiều cao không thay đổi nhưng cân nặng vẫn tăng. Cháu có kinh nguyệt từ cuối năm lớp 4. Bây giờ cháu có thể cao thêm được nữa không ạ?


(Tram - hoacoitu...@yahoo.com)

  


Cháu Trâm thân mến,

 

Trong quá trình phát triển về thể chất trong đó có chiều cao, thì con người có 3 giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao. Đó là :

 

- Giai đoạn trong bào thai: trong 9 tháng mang thai, nếu người mẹ dinh dưỡng tốt tăng cân từ 10 - 20kg thì con sẽ đạt được chiều cao 50cm lúc chào đời và nặng từ 3kg trở lên.

 

- Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: nếu trẻ được nuôi dưỡng tốt, năm đầu tiên chiều cao của trẻ tăng thêm 25cm và 2 năm tiếp theo mỗi năm trẻ cao thêm 10cm.

 

Khi tròn 4 tuổi chiều cao trung bình là 100cm. Từ 4 tuổi trở đi, mỗi năm tăng trung bình 5-6cm cho đến tuổi dậy thì.

 

- Giai đoạn dậy thì: bình thường con gái từ 10 - 16 tuổi và con trai từ 12 - 18 tuổi.

 

Trong thời gian dậy thì sẽ có 1 - 2 năm chiều cao tăng vọt từ 10 - 15cm mỗi năm nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 

Chiều cao các em trai có thể phát triển tiếp đến 22-25 tuổi, các em gái có thể cao đến 20-22 tuổi, sau tuổi dậy thì sự phát triển chiều cao chậm lại.

 

Người ta thường ước tính chiều cao của trẻ khi trưởng thành sẽ gấp đôi chiều cao lúc 2 tuổi (ví dụ lúc 2 tuổi trẻ cao 80cm, thì khi lớn sẽ cao 1,60m).

 

Hoặc chiều cao lúc trưởng thành bằng chiều cao lúc 10 tuổi nhân với 1,25 (ví dụ khi 10 tuổi trẻ cao 1,40m thì lúc trưởng thành trẻ sẽ cao 1,75m).

 

Qua đó, chúng ta thấy sự chăm sóc nuôi dưỡng trong các giai đoạn mang thai, 3 năm đầu và giai đoạn dậy thì là rất quan trọng để phát triển chiều cao của trẻ.

 

Trường hợp của cháu năm nay 14 tuổi học lớp 8, nặng 45kg cao 1m46, thì cháu hơi “tròn trĩnh” đó. So với cân nặng, chiều cao của cháu phải đạt 1m50 – 1m52 thì mới cân đối.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con người là: dinh dưỡng; di truyền; rèn luyện thể lực, giấc ngủ, môi trường sống, ánh nắng, bệnh tật... nhưng hai yếu tố đóng vai trò quyết định chính là dinh dưỡng và di truyền.

 

Nếu như ba mẹ cháu không thấp, thì việc cải thiện chiều cao vẫn thực hiện được vì cháu vẫn còn trong độ tuổi dậy thì, vậy cháu yên tâm rồi phải không?

 

Yếu tố dinh dưỡng được đặt lên hàng đầu, do đó, cháu cần chú ý ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu đạm, canxi như sữa (uống mỗi ngày 500-600ml sữa), tôm tép ăn nguyên vỏ, cua đồng, cá, mè (vừng), rau xanh, nghêu sò… chúng sẽ đem lại những nguyên liệu cần thiết cho tiến trình tăng trưởng.

 

Ngoài ra còn các chất có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao như: sắt, kẽm, iod. Thức ăn nhiều sắt: gan, huyết, trứng, thịt, cá, đậu đỗ, rau dền... Thức ăn nhiều kẽm là hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành… Thức ăn nhiều iod: muối iod, phô mai, trứng gà, sữa, cá biển, rau câu, tảo…

 

Cùng với chế độ ăn, cần kết hợp tập luyện, cháu nên chơi các môn thể thao làm kéo dài cột sống và với tay lên cao như bơi lội, nhảy dây, cầu lông, xà đơn từ 30-60 phút/ ngày.

 

Ngủ đủ giấc, ít nhất 8 giờ/ ngày, nên đi ngủ sớm trước 9 giờ tối, và nghỉ trưa 1 giờ đồng hồ. Giấc ngủ say, ngủ sâu, kích thích tuyến yên sản xuất ra kích thích tố tăng trưởng (GH) giúp tăng chiều cao .

 

Ngoài ra, hiện nay còn có thêm phương pháp chỉnh hình được áp dụng tại các bệnh viện chuyên khoa là kéo dài xương chi dưới (trên xương chầy là chính), dành cho những trường hợp không còn có thể tăng trưởng chiều cao theo sự phát triển tự nhiên được nữa. Phương pháp này có hiệu quả nhưng tốn kém và cũng có tai biến, nguy cơ, BS chuyên khoa Chỉnh hình sẽ tư vấn kỹ điều này cho bệnh nhân.

 

Chúc cháu đạt chiều cao mơ ước!
 
BS-CK1 Nguyễn Minh Thu
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

Đặc biệt, từ ngày 15/6/2011, danh sách BS tư vấn Khám bệnh Online của AloBacsi có thêm hai chuyên gia tâm huyết.

Đó là GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Nguyên giám đốc BV Từ Dũ sẽ "gỡ rối" cho chị em về bệnh phụ khoa.

Và, TS.BS Lê Tuyết Hoa - 20 năm công tác tại BV Chợ Rẫy - chuyên ngành Đái tháo đường - Nội tiết sẽ giải đáp mọi thắc mắc về Nội Tiết - Tiểu đường.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.
 
AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X