Hotline 24/7
08983-08983

Đang nhiễm siêu vi viêm gan B có nên mang thai?

Bác sĩ ơi: Vợ em 26 tuổi, đi khám kết quả xét nghiệm như sau: HBsAg(+), HBeAg positive 2260 (S/Co), ASL 22.6 IU/L, ALT 23 IU/L, HBVDNA 1,9 x 10^9 copies/ml.

Với kết quả như trên, làm thế nào để sinh con khỏe mạnh không bị nhiễm như mẹ?

Cảm ơn bác sĩ.

(Nguyễn Văn Hải)

Hình minh họa. Nguồn Internet

Thân chào anh Hải,

Theo thông tin anh cho biết người nữ 26 tuổi có nhiễm siêu vi viêm gan B với HBeAg dương tính, HBV DNA 1976760000 copies, men gan AST  22,2 và ALT 23,6.

Như vậy chị đang nhiễm siêu vi viêm gan B được xem là giai đoạn dung nạp miễn dịch với sự sao chép siêu vi khá nhiều và men gan bình thường. Chị cần được thực hiện thêm fibroscan và theo dõi mỗi 3 tháng về men gan và HBV DNA định lượng.  Điều quan tâm của anh được giải thich như sau:

Người nữ ở độ tuổi trên có nhiễm siêu vi viêm gan B không có sự hạn chế về sinh con và có thể chủ động việc kiểm soát lây nhiễm siêu vi cho bé nên bé sinh ra sẽ luôn được khỏe nếu thực hiện tốt lịch chủng ngừa, đồng thời có 2 tình huống sau:

- Nếu Chị chưa trong giai đoạn thai kỳ, cần được thực hiện theo dõi như trên để xem xét sự cần thiết điều trị thuốc kháng siêu vi trong thời điểm này hay không? Việc này có sự cân nhắc thận trọng giữa bác sĩ và Chị trong tiến trình theo dõi và tình huống cụ thể.

- Nếu Chị đang trong thai kỳ chưa cần điều trị thuốc kháng siêu vi trong 6 tháng đầu của thai kỳ nhưng cần xét nghiệm  men gan AST, ALT và GGT mỗi 2 tháng nhằm theo dõi phát hiện đợt viêm gan cấp để điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến thai kỳ. Đến 3 tháng cuối( tháng thứ 7) của thai kỳ cần được điều trị với thuốc kháng siêu vi để kểm soát sự sao chép của siêu vi  và bé sinh ra phải được chích ngừa với huyết thanh (Hepatitis B Immune Globulin - HBIG) trong 24 giờ đầu ngay sau sinh nhằm giảm khả năng lây nhiễm cho bé. Thuốc kháng siêu vi trong tình huống này là Lamivudin và Tenofovir được chứng minh là an toàn cho thai kỳ.

Tuy nhiên mọi sự theo dõi và điều trị đều cần sự hướng dẫn của thầy thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt của bệnh nhân.

Trân trọng.


Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men ganxin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email:tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X