Hotline 24/7
08983-08983

Có thuốc nào kích thích ăn ngon ở người già không, BS ơi?

Chán ăn, ăn không ngon là cảm giác hay gặp ở người cao tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Bác sĩ ơi,

Bà tôi đã hơn 80 tuổi, gần đây bà chán ăn, bỏ bữa. Tôi nghe nói có loại thuốc chứa hoạt chất gây gia tăng thèm ăn như Buclizine vafpizotifen. Tôi có thể cho bà tôi sử dụng thuốc này được không? Thuốc có thể sử dụng vào thời gian nào để tăng hiệu quả. Xin cảm ơn.

(Linh Trung – Quận 5, TPHCM)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Chán ăn, ăn không ngon là cảm giác hay gặp ở người cao tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như do các giác quan suy giảm (mắt mờ, mũi ngửi kém, cảm giác ở lưỡi cũng không còn nhạy) hay do răng yếu, khả năng tiết nước bọt giảm… làm cho việc ăn uống kém ngon.

Các bệnh lý mãn tính thường gặp ở người cao tuổi như các bệnh tim mạch, hen phế quản, thoái hóa khớp, mất ngủ… khiến cơ thể mệt mỏi, đau đớn cũng dẫn đến chán ăn. Ngoài ra một số thuốc trị bệnh tim, thuốc an thần, thuốc chống nghẹt mũi,…có tác dụng phụ khiến người bệnh bị đầy hơi, không tiêu và có cảm giác ăn không ngon.

Cách tốt nhất giúp khắc phục tình trạng này là người già cần ăn thức ăn mềm, lỏng dễ nuốt, không nên ăn quá no, không ăn mặn, không ăn nhiều mỡ. Nên ăn nhiều bữa trong ngày, chia nhỏ thức ăn mềm, lỏng để dễ tiêu. Đối với những người cao tuổi mắc một sô bệnh mạn tính cần có chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.

Pizotifen là thuốc kháng histamin có tác dụng an thần, ức chế serotonin mạnh và tác dụng kháng muscarinic yếu. Thuốc được chỉ định điều trị dự phòng đau đầu migrain và ngăn ngừa cơn đau đầu dạng chuỗi. Buclizin cũng là thuốc kháng histamin có tác dụng kháng muscarinic và an thần nhẹ.

Chỉ định chính của thuốc là kết hợp thuốc giảm đau trong điều trị bệnh migrain, dùng trong các trường hợp dị ứng, chóng mặt do hệ thống tiền đình. Gia tăng thèm ăn không phải là chỉ định chính thức của pizotifen và buclizin, không nên lạm dụng thuốc để gây kích thích ăn ngon.

Thân mến.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X