Hotline 24/7
08983-08983

Có phải thuốc kháng lao làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Qua email, BS Tố Uyên giải đáp các vấn đề: thuốc kháng lao có làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt không, hồng ban nhiễm sắc tố cố định tái phát, vẹo cột sống, đột nhiên mắt không nhìn thấy...

BS.CK1 Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Đỗ Thị D. - Hà Nam

Câu trước: Điều trị lao phổi tháng thứ 5, khám sức khỏe định kỳ có phát hiện bệnh?

Cháu muốn hỏi thêm một vấn đề nữa ạ,

Từ khi cháu uống thuốc lao thi kinh nguyệt của cháu không đều. Bình thường 24 dương là cháu có nhưng bây giờ có tháng 18 cháu đã có. Cho cháu hỏi vậy có ảnh hưởng đến việc sinh con của cháu sau này không ạ? Cháu cảm ơn bác ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc kháng lao có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và khả năng mang thai. Tuy nhiên những thay đổi này thường nhẹ và sẽ hồi phục sau ngưng thuốc vài tháng.

Nếu sau ngưng điều trị lao, kinh nguyệt của em vẫn không đều thì em cần khám phụ khoa để tìm nguyên nhân khác, em nhé!


- Việt Trương - linhbpcm…@gmail.com

Chào BS,

Năm nay em 27 tuổi, em bị đau thắt lưng và cột sống lưng. Em có đi chụp Xquang và BS bảo trong phim không thấy gì bất thường, chẩn đoán em là bị đau cơ.

Nhưng em vẫn thường hay bị như vậy khi làm nặng hoặc ít vận động thì cột sống lưng như bị co cứng lại vậy khom xuống thì nó đau.

Từ lúc 10 tuổi tới giờ hễ mà em chơi môn thể thao nào mà nhảy lên nhảy xuống lại bị nhức cột sống đi không được ngồi vài tiếng mới trở lại bình thường.

Xin hỏi BS là em bị vấn đề gì lớn như là chèn ép dây thần kinh, thối hóa, thiếu canxi hay gì ạ? Cám ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nguyên nhân đau lưng thường gặp nhất ở người trẻ, không thấy bất thường trên phim chụp Xquang thường là đau cơ lưng.

Đau có đặc điểm là khởi phát khi bệnh nhân khuân vác vật nặng, tập luyện hơi quá sức hoặc không khởi động kỹ. Nguyên nhân là do các dây chằng và cơ lưng bị căng giãn đột ngột gây chấn thương nhẹ và đau.

Triệu chứng sẽ giảm sau nghỉ ngơi vài ngày, chườm đá hoặc sử dụng thuốc giảm đau giúp tình trạng mau cải thiện hơn.

Em nên thường xuyên tập vận động để tăng sự dẻo dai cho cơ thể, giúp thích nghi những lúc cần phải hoạt động mạnh.


- Dieu Le - ledieu…@gmail.com

BS cho em hỏi,

Mẹ em bị nhiễm giun lươn. Nổi ngứa khắp người. Cũng đang uống thuốc điều trị được 2 tháng nhưng không thấy giảm.

Vậy BS cho em hỏi thăm giun lươn có khó trị không ạ, và thời gian điều trị bao lâu? Có ảnh hưởng gì tới tính mạng không BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Diệu,

Theo phác đồ hiện nay của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, nhiễm giun lươn cấp tính được điều trị với Ivermectin trong 1-2 ngày hoặc Albendazole trong 7 ngày. Đối với nhiễm nặng cần điều trị kéo dài cho đến khi xét nghiệm phân âm tính trong 2 tuần.

Tôi không rõ mẹ em đang sử dụng thuốc gì để điều trị giun lươn, cơ địa ra sao mà cần điều trị đến 2 tháng.

Nhưng muốn biết thuốc có hiệu quả hay không thì cần làm lại xét nghiệm phân sau 2-4 tuần và xét nghiệm máu sau 6 tháng.

Hiệu quả điều trị của Ivermectin thường trên 80% chỉ với 2 ngày sử dụng thuốc.

Do đó em cần đưa mẹ đến tái khám tại bệnh viện để đề nghị kiểm tra lại tình trạng nhiễm giun lươn cũng như tầm soát nguyên nhân khác gây ngứa, em nhé!


- Hoàng Tuấn - Hà Nam

Xin chào các BS,

Em năm nay 23 tuổi, em hay căng thẳng và ít thể thao, 5 năm trước em có điều trị hen phế quản và hiện nay không dùng thuốc gì điều trị, khoảng 2 năm gần đây em hay bị đánh trống ngực khi căng thẳng, có bị run tay, gần đây tay em có cảm giác lực cơ tay yếu, và nhiều khi ngồi xuống đứng lên bị hoa mắt.

Em có đi khám 4 lần ở khoa tim và khoa nội tiết thì hormon tuyến giáp bình thường, đo ECG thì lần cao nhất khoảng 112 và thấp nhất trong 4 lần đo là 98 khi đo ECG em cảm giác tim đập mạnh hồi hộp.

Sau đó BS kết luận em bị nhịp nhanh xoang qua 4 lần khám nhưng không kê đơn gì, mong các BS tư vấn giúp em với ạ. Em xin cảm ơn bác BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Tuấn thân mến,

Nhịp nhanh xoang có nhiều nguyên nhân, trường hợp của em có thể liên quan tới vấn đề căng thẳng tâm lý. Thông thường khi con người ta cảm thấy đang gặp nguy hiểm sẽ xuất hiện phản ứng giao cảm để chuẩn bị đối đầu hoặc bỏ chạy. Đây là phản xạ có từ thời kỳ sơ khai của loài người, là hiện tượng bình thường, không phải bệnh lý.

Nếu em thường xuyên đánh trống ngực, hồi hộp có liên quan đến tâm lý thì cần khắc phục nguyên nhân, cụ thể là tìm hiểu xem những vấn đề nào khiến cho bản thân dễ rơi vào trạng thái lo lắng để suy nghĩ giải quyết hoặc cần tránh.

Ngoài ra, chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, tập luyện những môn thể thao phù hợp có thể giúp cải thiện tình trạng nhịp tim nhanh này khá tốt. Thân mến!


- Lê Trí Phong - lephong…@gmail.com

Em hay bị giựt tay chân lưng khắp người mỗi khi nằm xuông ngủ. Bụng thì hay kêu ột ột nhưng không đau. Em năm nay 30 tuổi ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Phong,

Bình thường khi bắt đầu giấc ngủ, do có sự không đồng bộ giữa hoạt động ức chế và kích thích nên thỉnh thoảng sẽ có giật nhẹ ở tay chân. Nhưng nếu giật nhiều, gây ảnh hưởng tới giấc ngủ thì có khả năng liên quan đến tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Kết hợp với tình trạng bụng sôi thường xuyên nhưng không đau, là một dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích; có thể nguyên nhân là do em đang lo lắng về vấn đề nào đó.

Em nên hạn chế suy nghĩ căng thẳng, tránh làm việc quá sức, nên tăng cường tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút, ănn thức ăn giàu chất xơ như rau xanh, tránh ăn nhiều chất béo, thức ăn chưa nấu chín.

Nếu vẫn không cải thiện triệu chứng em nên nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa Tâm thần kinh, em nhé!


- Bạn đọc Nhi - maru…@gmail.com

Chào BS,

Hiện tại em 20 tuổi, là sinh viên. Em tự nhận thấy bản thân có chút vấn đề về tâm lý và khi tra trên mạng lại thấy giống triệu chứng của "Rối loạn nhân cách ám ảnh cưỡng chế" nhưng lại không quá mức như trên mạng nêu ra.

Chẳng hạn như khi làm việc, em chỉ có thể yên tâm khi công việc được hoàn thành bới mình, em rất chú ý đến tiểu tiết và hay có khuynh hướng 'nổi điên' nếu có bất kì ai chống đối suy nghĩ, sở thích, lời nói,... của bản thân.

Em không thể yên tâm nếu không kiểm tra kĩ mọi thứ, chẳng hạn như em đã nhớ rằng mình cho ví tiền vào balo, nhưng vẫn thấp thỏm không yên cho đến khi mở balo ra kiểm tra lại, hay khi bỏ những vật nhỏ dễ rơi vào túi, em có xu hướng cấp thiết kiểm tra liên tục xem chúng có rơi không.

Em còn có xu hướng áp đặt mọi điều em nghĩ là đúng lên người khác, từ pháp luật, chính trị, hay cách suy nghĩ về thứ gì tốt hay xấu đến mức khiến người khác cảm thấy khó chịu rất nhiều lần.

Chẳng hạn như em không thích thể loại sách đó, nếu thấy em gái để ở bất kì đâu thể loại sách như vậy sẽ khiến em nổi giận và vứt nó đi bất kể nó không phải của mình, thậm chí chỉ cần biết người thân của em có đọc thể loại sách em ghét cũng khiến em vô cùng khó chịu. Những đồ vật vô dụng như những tờ giấy chi chít chữ viết em cũng không dám vứt đi vì nghĩ sẽ có ngày cần đến.

Ngoài ra, em cũng có cảm giác không thoải mái khi chỉ rửa tay mà không lặp lại ít nhất hai lần quy trình rửa tay > rửa mặt > rửa chân > rửa tay >..., đồ đạc cũng thường bị em sắp xếp nằm ngang cạnh nhau hoặc chồng lên nhau một cách chính xác về góc nếu chúng có hình dạng và kích thước tương tự.

Theo BS, em có thật sự mắc hội chứng này không? Hay chỉ là do em quá lo lắng, mắc bệnh, hội chứng khác? Chân thành cám ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Nhi,

Thực sự với những thông tin mà em cung cấp rất khó để xác định là em có bệnh hay không.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một rối loạn tâm lý có tính chất mãn tính, dấu hiệu phổ biến của bệnh đó là ý nghĩ ám ảnh, lo lắng không có lý do chính đáng và phải thực hiện các hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng. Người bị ảnh hưởng của bệnh có những ý nghĩ và hành vi lặp lại một cách vô nghĩa mà không kiểm soát.

Trường hợp của em có thể thấy sự cầu toàn và một số lần căng thẳng tâm lý gây nên tình trạng dễ nóng giận, khó kiềm chế. Nhưng bệnh thật sự là khi triệu chứng quá mức độ cần thiết và gây đau khổ.

Mức độ của bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, nhưng nếu bị nặng mà không được điều trị sẽ làm thoái hóa khả năng làm việc, học tập thậm chí làm người bệnh không thoải mái trong chính căn nhà của mình, họ có thể mất vài giờ một ngày chỉ để thực hiện các hành vi cưỡng chế.

Nếu có thể thư giãn và thoải mái hơn, em nên tự thả lỏng bản thân, tìm đến các sở thích hoặc thú vui, giải trí, tận hưởng cuộc sống để cân bằng giữa công việc, học tập và sức khoẻ tinh thần.

Nếu không thể tự giảm bớt căng thẳng, buồn bực em cần nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý, em nhé!


- Nguyen Anh Tai - taidh…@gmail.com

Tự nhiên mắt cháu không nhìn thấy gì, sau vài giây sau đó lại nhìn thấy, lâu lâu cháu mới bị như vậy 1 lần. Vậy cháu bị làm sao?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em có thể xem là tình trạng xây xẩm có liên quan đến sự thay đổi đột ngột lưu lượng máu lên não.

Các nguyên nhân thường gặp là bệnh lý của hệ tim mạch, hệ thần kinh hoặc cơ địa yếu.

Nếu tình trạng này chỉ thỉnh thoảng xảy ra khi em thay đổi tư thế đột ngột thì không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Nhưng nếu xảy ra liên tục, tần suất dày đặc dần thì nên tới bệnh viện chuyên khoa tim để khám và chẩn đoán sớm, em nhé!


- Bùi Văn Thắng - Hà Nội

Xin hỏi BS,

Em đi khám nội soi thì BS bảo em bị xơ dây thanh quản và phải ra BV Tai mũi họng Trung ương khám và phẫu thuật thì mới khỏi được. Vậy có đúng không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thắng thân mến,

Trong thông tin gửi về chương trình, bác sĩ không thấy em nhắc tới triệu chứng bệnh là gì, kéo dài bao lâu, tại sao phải đi nội soi?

Các trường hợp hạt xơ dây thanh nhẹ, khàn tiếng ít có thể điều trị bảo tồn bằng thuốc kháng viêm, hạn chế nói và giữ gìn sức khoẻ vệ sinh vùng mũi họng thanh quản để tránh tái phát.

Trường hợp nặng hơn, không đáp ứng với điều trị nội khoa thì có chỉ định phẫu thuật.

Theo tôi em nên theo lời của bác sĩ đến bệnh viện tuyến trên để được đánh giá lại và xem xét chỉ định phẫu thuật, em nhé!


- Bạn đọc Thi - Đồng Tháp

Em bị lao năm 2014 và uống thuốc nhà nước được 2 tháng, sau đó em ngưng và ra ngoài đều trị 9 tháng và làm xét nghiệm kết qua AFP dương tính, Nicol âm tính.

Em cấy định danh thì bị dương tính với con NTM. Và em ngưng thuốc lao, lên BV Phạm Ngọc Thạch khám thì BS bảo em không phải bị lao nên ngưng thuốc lao và chỉ cho uốn thuốc thường.

Ngưng thuốc lao được 2 tháng, em thấy ngực còn đau nên về uống thuốc lao của phòng khám tư được 12 tháng nữa, BS nhìn và bảo bệnh em đã hết và ngưng thuốc lao. Em thử đàm lại thì không còn vi trùng, kết quả âm tính và không uống thuốc nữa.

Đến nay được 8 tháng, sao em thấy còn đau ngực không hết? Em ho ít và thỉnh thoảng vẫn có đàm. Như vậy em phải làm sao, xin BS chỉ em với, em cám ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thi,

Em mô tả rất nhiều về việc sử dụng thuốc lao kéo dài nhưng không nói rõ tính chất đau ngực của em ra sao, khởi phát lúc nào, vị trí cụ thể, đau nhói hay đau đè nặng, nóng rát, liên quan bữa ăn, liên quan gắng sức ra sao, hướng lan của đau…

Đau ngực có thể không phải do bệnh lao gây ra nên em cần tránh việc điều trị quá tay khi chưa bằng chứng vi trùng học.

Tốt nhất em đến hãy trực tiếp bệnh viện đa khoa để bác sĩ kiểm tra và làm một số xét nghiệm cần thiết tìm nguyên nhân thì mới có thể chẩn đoán và điều trị được bệnh, em nhé!


- Võ Thị Kim Thu - Bến Tre

Chào BS,

Em bị đứt dây chằng chéo khớp gối 7 năm rồi. Trước đó vì không có điều kiện nên em không làm phẫu thuật. Hiện tại chân em rất đau và mỏi.

BS cho em hỏi bây giờ em làm phẫu thuật có được không? Có khả năng phục hồi không? Em cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Kim Thu thân mến,

Vai trò quan trọng nhất của dây chằng là giữ vững khớp gối. Quyết định mổ dây chằng chéo gối sẽ dựa trên việc khám, đánh giá triệu chứng và kết hợp với tổn thương trên MRI.

Nếu hiện tại em có triệu chứng đau và mỏi nhiều thì cần tới khám chuyên khoa cơ xương khớp để tìm nguyên nhân là do đâu, vì có thể trong lần chấn thương trước đó có làm tổn hại sụn khớp nên gây thoái hoá sớm, lúc này sẽ chưa cần thiết phải phẫu thuật, em nhé!


- Su Nguyễn - susunguyen…@gmail.com

Em năm nay 26 tuổi. Em bị vẹo cột sống ngực được hơn 10 năm. Em có đi khám lúc em 19 tuổi ở BV Chấn thương Chỉnh hình nhưng BS khuyên không nên mổ vì sẽ hoạt động khó khăn.

Gần đây em có nghe nói đến phương pháp ứng dụng công nghệ 3D sử dụng hệ thống chụp O-arm. Vậy cho em hỏi ở khu vực TPHCM thì bệnh viện nào sử dụng phương pháp này ạ? Và chi phí khoảng bao nhiêu? Em cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Vẹo cột sống ngực là do sự biến dạng của cột sống ở đoạn ngực, bắt đầu xuất hiện từ lúc nhỏ và càng ngày càng phát triển cho đến khi cơ thể trưởng thành. Tùy vào mức độ tổn thương, mức độ ảnh hưởng lên các chức năng cơ quan mới quyết định có cần thiết phải phẫu thuật hay không.

Công nghệ 3D sử dụng hệ thống chụp O-arm giúp tăng độ chính xác của phẫu thuật, giảm các biến chứng phẫu thuật; nhưng không phải là yếu tố quyết định em có nên mổ hay không.

Hiện nay chỉ mới có bệnh viện Bạch Mai báo cáo thành công khi thực hiện phẫu thuật với công nghệ này. Các nơi khác vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Em nên khám để bác sĩ chuyên khoa đánh giá lại tình trạng bệnh và xem xét chỉ định phẫu thuật, em nhé!


- Nguyễn Tính - Đồng Nai

Trước lúc em bị bệnh đau mắt là không bị gì và sau khi em bị bệnh đau mắt nó nỗi một cục ở cuối khóe mắt.

Xin hỏi BS mục đó có nguy hiểm đến mắt không? Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Nguyễn Tính thân mến,

Qua mô tả có khả năng em đã bị chắp hoặc lẹo mắt.

Lẹo hình thành từ sự nhiễm khuẩn ở vùng chân lông mi, còn chắp được tạo nên từ sự tắc nghẽn ống tuyến nhờn của mi mắt nên không gây đau.

Lẹo thường kèm theo sưng mi mắt, đỏ, ngứa, đau. Sau 3-4 ngày lẹo mưng mủ và vỡ.

Chắp thường không gây triệu chứng và cũng ít khi cần phải điều trị.

Em nên khám chuyên khoa Mắt để phân biệt nguyên nhân và có hướng xử trí khi bác sĩ xác định chẩn đoán là bị lẹo mắt, em nhé!


- Duy B. - TPHCM

Lâu rồi em đi bơi, sau đó 1 kẽ chân bên trái, một điểm 2cm2 chân bên phải, mấy điểm trên bề mặt dương vật, một điểm ở cổ 2cm2 nổi ban đỏ, ngứa, cảm giác nóng tại vùng da nổi ban. Đặc biệt, ở giữa các vùng da đó da bị đen như cháy khoảng 0.5-1cm2, đụng vào đau như bị bỏng.

Một dược sĩ cho em thuốc xịt Mangino Vim và một tuýp thuốc của Traphaco để em bôi. Em bôi mấy hôm thì hết. Vết đen trên vùng da ở kẻ chân không hết, ở cổ và dương vật mờ đi nhiều.

Hôm vừa rồi em bị viêm họng đi khám BS cho em mấy loại thuốc sau: Topdinir, Mufphy, Gefbin, Metipred.

Em uống xong thì tự nhiên thấy những chỗ kể trên lại bị lại giống như trước đó mặc dù em sinh hoạt bình thường, không tham gia bơi lội hay các sinh hoạt có thể bị lây nhiễm kiểu như đi bơi.

Em đi khám ng ta nói em bị dị ứng thuốc, bị hồng ban sắc tố cố định tái phát. BS cho em thuốc uống rồi ạ. Nhưng nói em phải báo BS khi mua thuốc lần sau và có thể tái phát và còn có thể nặng thêm. Xin BS tư vấn giúp!


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Duy,

Hồng ban nhiễm sắc tố cố định tái phát là một phản ứng da do thuốc, có đặc điểm là tổn thương đỏ da hình tròn, bầu dục, nề, có khi nổi bọng nước, trợt, nhiễm sắc ở giai đoạn thoái lui, tái phát sau những lần dùng thuốc, cố định ở một số vị trí (có thể thêm vị trí mới), xuất hiện vài giờ sau khi uống thuốc.

Nguyên nhân thường gặp nhất của ban đỏ nhiễm sắc cố định là do các nhóm thuốc: cảm sốt, kháng sinh, sulfamid, an thần và giảm đau.

Cơ chế bệnh sinh của ban đỏ nhiễm sắc cố định thuốc đáp ứng miễn dịch dị ứng týp III và IV và được xem như là do mẫn cảm, tái phát khi bệnh nhân dùng lại thứ thuốc đã dùng hoặc có công thức hóa học gần gũi.

Phương pháp điều trị chủ yếu là ngưng ngay các thuốc đang sử dụng, kết hợp thuốc bôi chứa corticoid và thuốc uống trong điều trị bệnh.

Trường hợp của em chẩn đoán của bác sĩ da liễu khá phù hợp, em nên tuân thủ điều trị và nên thận trọng khi sử dụng thuốc từ nay về sau, em nhé!


- Hiền Nguyễn - hien100…@gmail.com

Thưa BS,

Dạo gần đây em thấy mặt bụng cổ bị sưng lên nhiều, quầng mắt thâm hơn, trong người mệt mỏi khó chịu ạ. Em có đi xét nghiệm máu và nước tiểu thì kết quả như thế này ạ.

BS có thể cho biết em đang bị bệnh gì ạ? Em cảm ơn ạ!


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Hiền thân mến,

Xét nghiệm máu và nước tiểu em cung cấp có kết quả nằm trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên, tôi không trực tiếp thăm khám và đánh giá xem tình trạng sưng cổ, mặt, bụng của em là do tăng cân sinh lý hay bệnh lý. Do đó, tốt nhất em đến bệnh viện để BS khám và đưa ra chẩn đoán, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X