Hotline 24/7
08983-08983

Cô gái trẻ đối mặt tử thần vì thai ngoài tử cung nằm giữa động mạch chủ và tĩnh mạch chủ

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật nội soi cứu sống nữ bệnh mang thai ngoài tử cung 6-7 tuần, vị trí thai trong ổ bụng nằm giữa động mạch chủ và tĩnh mạch chủ. Đây là lần thứ hai bệnh nhân này mang thai ngoài tử cung,

Nữ bệnh nhân N.H.A, 21 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội đã có tiền sử thai ngoài tử cung trước đó.

Trong hơn 11 năm làm bác sĩ thì đây là lần thứ hai bác sĩ Bùi Thanh Phúc - Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật cứu sống bệnh nhân thai ngoài tử cung thể trong ổ bụng nằm giữa động mạch chủ và tĩnh mạch chủ.

Đây là trường hợp thai ngoài tử cung nằm ở vị trí bất thường, hiếm gặp, khó bóc tách lấy thai ra do thai xâm nhập vào vị trí gần mạch máu. Nếu gai nhau ăn vào làm thủng động mạch chủ hay tĩnh mạch chủ thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy thai ra. Phương pháp này có ưu điểm là ít gây dính vùng bụng sau mổ và ít để lại sẹo hơn phương pháp mổ mở.

Trực tiếp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân N.H.A., GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: "Là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có hệ thống trang thiết bị hiện đại sánh ngang khu vực, các phẫu thuật viên có bề dày kinh nghiệm. Hằng ngày bệnh viện thực hiện hàng trăm ca bệnh khó, phức tạp từ nhiều bệnh viện khác chuyển đến. Không chỉ mổ những ca bệnh khó, các bác sĩ còn thực hiện bằng những biện pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu như: phẫu thuật nội soi, can thiệp mạch… mang lại hiệu quả cao trong khám, chẩn đoán và điều trị bệnh".

Sau phẫu thuật người bệnh được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp, tránh di chứng viêm dính tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, nguy cơ thai ngoài tử cung tái phát, thậm chí vô sinh. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Thai ngoài tử cung là bệnh lý rất dễ gặp và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Để tránh gặp phải trường hợp như trên, bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ khi nhận biết có thai nên đi khám sớm để xác định vị trí làm tổ của thai trong buồng tử cung và tuân thủ chặt chẽ việc khám thai định kỳ.

Khi có những dấu hiệu bất thường như: chậm kinh nguyệt, đau bụng, xuất huyết âm đạo… cần đến ngay cơ sở chuyên khoa có đầy đủ thiết bị y tế và nhân lực có trình độ chuyên môn cao để khám, chẩn đoán, phát hiện sớm các trường hợp bất thường của thai kì để có biện pháp xử trí nhanh chóng, kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X