Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia bật mí kinh nghiệm chọn máy lọc nước bền, dùng chất lượng

Sau tivi, tủ lạnh, máy lạnh... máy lọc nước đang là thiết bị không thể thiếu ở nhiều gia đình. Nhưng làm sao để lựa chọn và sử dụng đúng? BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp và kỹ sư Nguyễn Văn Tuân sẽ giúp quý bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Máy lọc nước đang dần trở thành một vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện đại. Nhưng chính sự đa dạng về mặt sản phẩm trên thị trường lại mang đến nhiều rắc rối, bởi chỉ riêng việc phân biệt hàng chính hãng hay trôi nổi cũng đủ khiến người mua đau đầu.

Làm sao chọn mua được loại máy lọc nước vừa an toàn, tiện nghi và sử dụng sao cho đúng để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể? là câu hỏi khó giải đáp nhất.

Vì thế, với mong muốn san sẻ gắng nặng lo âu cùng bạn đọc về vấn đề này, AloBacsi đã mời BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TPHCM kỹ sư Nguyễn Văn Tuân - Giám đốc Sản xuất, Công ty CP Cơ Điện Lạnh Đại Việt tham gia chương trình giao lưu trực tuyến.

Trong hơn một tiếng đồng hồ của chương trình, 2 vị chuyên gia đã giải đáp nhiều thắc mắc nóng hổi như: Mùa hè nên bổ sung bao nhiêu nước cho cơ thể? Dùng máy lọc nước có làm biến đổi vị? Có nên dùng nước nóng trong máy lọc pha sữa cho trẻ? Đi công tác dài ngày, có cần thay nước trong máy lọc nước? Tiêu chí nào quan trọng nhất trong việc lựa chọn máy lọc nước? Phải chăng má càng nhiều lõi lọc càng tốt? Công nghệ RO và Nano có gì khác nhau?

Mời quý độc giả cùng theo dõi toàn văn cuộc tọa đàm:

I. Thời tiết nắng nóng, bổ sung nước bao nhiêu là đủ?

1. Thưa BS Ngọc Diệp, mùa hè với những cơn nắng nóng dữ dội khiến cho cơ thể chúng ta bị mất nước nhiều hơn. Ngoài dinh dưỡng, nước đặc biệt quan trọng với cơ thể ở thời điểm này phải không BS? Xin BS đưa ra khuyên về việc bổ sung nước cho mọi người trong những ngày nắng nóng này ạ?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Mùa hè là thời điểm chúng ta cần uống nước nhiều hơn. Cơ thể chúng ta có thể nhịn đói đến 30 ngày, thậm chí là 60-90 ngày, nhưng nếu nhịn nước trong vòng 24 giờ đã có thể tử vong. Vì thế, người ta mới có câu “nước là một phần thiết yếu của cuộc sống và nó chính là cuộc sống”.

Vai trò đầu tiên của nước là tham gia vào quá trình chuyển hóa tất cả các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Vì nếu không có nước là dung môi thì không bao giờ xảy ra các phản ứng sinh hóa để chuyển hóa. Ví dụ khi ăn cơm thì cần có nước để chuyển hóa thành phân tử Glycoside giúp não hoạt động.

Vai trò thứ 2 của nước là duy trì lớp màng nhầy hoạt động một cách nhịp nhàng, đều đặn. Trong đó có lớp màng rất quan trọng cho sự sống là màng tim. Nếu tim không đập chắc chắn chúng ta sẽ tử vong nhanh chóng. Ngoài màng tim, còn có màng phổi, khớp, niêm mạc miệng, mắt đều rất cần nước.

Vai trò thứ 3 của nước là thải độc cho cơ thể. Trong quá trình chuyển hóa luôn sản xuất ra các chất thải, đồng thời khi tiếp xúc với môi trường cũng khiến cơ thể tích độc. Nước sẽ giúp chúng ta “tống xuất” các chất thải, chất độc này ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, nước còn giúp chúng ta duy trì cân nặng, huyết áp và thăng bằng điện giải, giúp điều nhiệt duy trì nhiệt độ luôn trong khoảng 37 độ C. Tôi lấy ví dụ, phụ nữ ai cũng muốn có làn da đẹp, 100% vai trò chính của nước là duy trì thăng bằng điện giải trong cơ thể, nhờ vậy da mới không nhăn nheo.

Đó là lý do chúng ta rất cần cung cấp nước cho cơ thể theo mức thông thường, với người lớn phải đáp ứng đủ từ 2,5-3,5 lít nước/ ngày tùy theo trọng lượng cơ thể, giới tính và tình trạng sinh lý. Nhất là mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nếu hoạt động thể lực nhiều, mất nước (do ngộ độc thực phẩm dẫn đến nôn ói, tiêu chảy) càng cần phải tăng thêm nước, bù nước.

Thông thường, lượng nước đưa vào cơ thể để chuyển hóa thì cần 4% trọng lượng cơ thể người lớn, vì thế cân nặng càng nhiều thì lượng nước cần bổ sung càng lớn. Trong trong nhóm người trưởng thành, các chị em phụ nữ mang thai phải cần được bổ sung nước nhiều nhất do trọng lượng cơ thể tăng lên, nuôi dưỡng mầm sống mới trong cơ thể. Do đó, vào mùa hè các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý bổ sung thêm nước nhiều hơn thông thường.

Chuyên gia bật mí kinh nghiệm chọn máy lọc nước bền, dùng chất lượng

II. Nước xử lý qua máy lọc khác gì so với nước sông, nước máy, nước đun sôi?

Xin chào kỹ sư Nguyễn Văn Tuân, mùa hè cũng là mùa thị trường máy lọc nước trở nên sôi động hơn. Quan niệm máy lọc nước càng đắt càng tốt, nhiều lõi lọc là tốt, công nghệ RO là tốt, máy lọc nào cùng giống nhau… có đúng không? Đa số mọi người mua máy theo quảng cáo mà câu hỏi cơ bản nhất là: Quy trình lọc nước gồm những bước nào vẫn chưa được trả lời thấu đáo?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm với nhiều công nghệ để xử lý lọc nước. Nhưng theo tôi RO vẫn là công nghệ tạo ra nước tốt nhất, phù hợp với môi trường nước phức tạp tại Việt Nam.

Ngoài thị trường, nhiều người cho rằng có nhiều cấp lọc nhưng thực tế không phải vậy. Hiện, máy lọc nước chỉ có 4-5 cấp lọc là chính. Trong đó có 3-4 cấp lọc thô và 1 cấp lọc nước tinh khiết. Ví dụ như sản phẩm của Đại Việt thì có 3 cấp lọc thô để lọc sơ bộ, sau đó đến cấp lọc tinh, tức là màng RO. Nếu không có cấp lọc thô thì tuổi thọ của màng sẽ bị suy giảm.

Nhiều người cũng thắc mắc, so với việc đun sôi nước, không biết máy lọc nước sẽ lọc được cái gì và bổ sung khoáng gì? Việc bổ sung khoáng có lợi cho sức khỏe người dùng như thế nào? Rất mong BS và chuyên gia giải đáp.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Chiến lược và chính sách của chúng ta là cung cấp nước sạch cho 100% người dân. Vì thế, tôi luôn cảm thấy hào hứng khi những đơn vị như kỹ sư Tuân từ Đại Việt giới thiệu về việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để có thể đưa nước sạch đến tận người dân.

Quay ngược thời gian, ngày xưa chúng ta không có phương tiện, chưa có điều kiện kinh tế, áp dụng công nghệ vào gia đình nên thường dùng nước tự nhiên (nước sông, suối, ao hồ, nước giếng) và nước thủy cục (của nhà máy nước).

Chắc chắn khi so sánh 2 nguồn nước này thì nước của nhà máy an toàn hơn. Nếu chúng ta dùng các loại nước sông, suối, ao hồ để nấu uống thì không an toàn. Còn đối với nước thủy cục, trước khi đưa đến tay người dân sử dụng thì phải được xử lý lọc công nghiệp để đảm bảo các yêu cầu. Sau đó, người dân mới đun sôi để uống hoặc pha trà…

Như chúng ta đã biết, trước đây người dân cũng tự lọc thô, như hồi học phổ thông đã có thí nghiệm, lớp đầu tiên là sỏi, lớp 2 là cát và lớp 3 là than để lọc những phần rắn, các yếu tố cát, rác, li ti mà mắt không thể nhìn thấy được và một phần kim loại nặng.

Như vậy, nếu không có điều kiện thì tự lọc thô thủ công tốt hơn nước tự nhiên. Tốt hơn nữa chắc chắn là nước thủy cục, và hiện nay thì có máy lọc nước sử dụng trong hộ gia đình.

Việc đun sôi nước trước khi sử dụng là thói quen nghìn đời nay và nó cũng có cơ sở khoa học. Ưu tiên số 1 sử dụng toàn dân là nước thủy cục, sau đó đun sôi để giết vi khuẩn, trong quá trình này một số chất rắn, kim loại, chất khoáng cũng có thể được biến đổi, lắng xuống. Đó là lý do ở một số gia đình ấm đun nước dùng một thời gian sẽ thấy lắng trắng ở dưới đáy. Thực tế, nước đó không tốt.

Nếu ai có điều kiện hơn thì có thể dùng máy lọc nước. Loại nào có thể lọc được kim loại nặng, các vi sinh vật thì đã an toàn, có thể sử dụng. Đương nhiên nhà sản xuất phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt. Một trong các tiêu chí rất quan trọng là nước sạch phải thử ít nhất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tới 99 chỉ số để đảm bảo 6 nhóm thông số, ví dụ như vô cơ, hữu cơ, vi sinh vật, cảm quang, thuốc bảo vệ thực phẩm, một số enzym... Nếu máy lọc nước nào đạt được các tiêu chí này thì có thể yên tâm sử dụng.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Với công nghệ RO, kích thước khe hở của màng tới 1/1000 micron có thể loại bỏ hoàn toàn các kim loại nặng, virus, vi khuẩn, do vậy đảm bảo an toàn cho người dùng. Ngày xưa, chúng ta thường dùng nước đun sôi để uống nhưng theo tôi nghĩ đến thời điểm này thì dường như không hiệu quả bằng máy lọc nước. Lý do là nước đun sôi chỉ xử lý được 1 phần chất rắn kết tủa, vi khuẩn, còn máy lọc nước với kích thước khe hở của màng lọc rất nhỏ nên khả năng loại bỏ cao.

Người nông thôn có thói quen uống nước mưa, họ cho rằng nước mưa rất ngọt và sạch. Nếu dùng máy lọc nước thì có làm biến đổi vị của nước hay không ạ? Có phải tất cả nguồn nước sau khi qua máy lọc sẽ có vị như nhau?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Tất cả các nguồn nước ở Việt Nam khi qua máy lọc nước thì đầu ra không thể giống nhau. Tuy nhiên, đối với nước mưa thì không bị đổi vị, lý do là vị của nước liên quan đến độ PH. Nếu nước có tính kiềm thì hơi cứng một chút, axit thì hơi chua, còn trung tính (từ 6,5 - 8,5) nếu có độ PH khoảng 7,2 - 7,5 thì nước sẽ cảm giác rất ngọt.

III. Đun sôi nước đã xử lý qua máy lọc làm mất chất dinh dưỡng?

Một số người lo ngại là nếu càng đến gần ngày thay lõi, nước sẽ không sạch như lúc mới thay thì tốt nhất là nên đun sôi. Theo BS điều này có đúng không ạ? Liệu việc đun sôi nước đã qua máy lọc nước có làm mất đi chất gì tốt hay không?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Trái tim của máy lọc nước là màng lọc, còn tất cả các cấp lọc phía trước thực hiện nhiệm vụ loại bỏ một phần các chất rắn hòa tan trong nước. Đối với các chất rắn có kích thước lớn nếu chỉ dùng màng lọc vẫn lọc ra nước uống trực tiếp, nhưng nếu gia đình dùng nước giếng, nước mưa (trong đó có thể lẫn hạt, cặn lơ lửng mà mắt thường không nhìn thấy được) thì việc chỉ dùng lớp màng lọc sẽ dẫn đến suy giảm tuổi thọ. Vì vậy, chúng ta cần các cấp lọc thô phía trước của màng.

Chúng ta thường chỉ thay thế các cấp lọc thô phía trước màng nên theo tôi không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng nước đầu ra.

Riêng với việc đun sôi, nếu nước đã lọc có bổ sung khoáng khi đun sôi có khả năng dẫn đến các chất khoáng hòa tan kết tủa, từ đó giảm độ khoáng có trong nước.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Mỗi nhà sản xuất máy lọc nước đều có quy trình liên quan đến đầu ra. Vì vậy, tuổi thọ của các lõi lọc phụ thuộc vào hướng dẫn sử dụng và chúng ta cần phải theo dõi, tuân thủ ý kiến của nhà sản xuất.

Vậy liệu chất lượng nước có thay đổi khi đến gần thời gian thay lõi lọc? Tôi tin tưởng các nhà sản xuất sẽ không thay đổi đến mức ảnh hưởng chất lượng của nước, do đó chúng ta có thể yên tâm.

Về dinh dưỡng, nước chứa một số chất khoáng, trong đó có magie. Tuy nhiên, các chất này không nhiều đến mức sẽ suy giảm khi đến gần thời gian thay lõi lọc. Thực tế, chúng ta cung cấp các chất khoáng từ thực phẩm là chính, nước chỉ đóng một phần nhỏ mà thôi.

Một số gia đình chưa có máy lọc nước hoặc chưa chọn được loại tốt thì hằng ngày vẫn có thể dùng nước thủy cục. Nhưng nếu có điều kiện sử dụng máy lọc nước thì sẽ yên tâm hơn, vì vi khuẩn đôi khi có thể xâm nhập hoặc thôi nhiễm kim loại vào đường dẫn nước do bị rò rỉ mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Như vậy, nếu gia đình có sử dụng máy lọc nước thì nên tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và bảo trì thường xuyên.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp-cách chọn máy lọc nước

IV. Điều gì sẽ xảy ra nếu không thay lõi lọc nước?

Có một số gia đình quá bận rộn nên quên mất việc thay lõi máy lọc nước. Nếu uống nước từ máy lọc nước đã lâu không thay lõi lọc hay bảo trì thì có những nguy hiểm gì, thưa BS?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Đối với công ty sản xuất, việc quên thay lõi lọc đa số ảnh hưởng đến máy lọc là chủ yếu chứ không ảnh hưởng đến nguồn nước. Trừ trường hợp các lõi khoáng (thường sẽ có khuyến cáo thay từ 6 - 12 tháng) nếu chúng ta không thay thế thì hàm lượng khoáng bổ sung cho nguồn nước sẽ kém đi rất nhiều.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Như kỹ sư Tuân đã nói, nếu quá thời gian mà không thay lõi lọc có khả năng sẽ xảy ra 2 vấn đề. Thứ nhất giảm các chất khoáng. Thứ 2 là lõi lọc, màng lọc không còn được tốt như ban đầu nên vi khuẩn có thể dễ dàng lọt vào, nếu chúng ta chủ quan không đun sôi lại trước khi dùng thì sẽ tăng nguy cơ đối với sức khỏe.

Một trong những kinh nghiệm mà tôi rất muốn chia sẻ, đó là khi đầu tư máy lọc nước chúng ta nên chọn loại có chỉ thị báo đến thời hạn cần phải thay lõi lọc để chủ động hơn về thời gian. Ngoài ra, trong gia đình thì chắc hẳn sẽ có các thành viên, người này bận thì người kia có thể làm thay công việc này. Ngoài ra, chúng ta có thể chọn những công ty, nhà sản xuất uy tín có chế độ nhắc khách hàng đến thời điểm thay thế lõi lọc, đây cũng là một tiêu chí quan trọng khi chọn mua máy. Hoặc cách dễ nhất là viết thời gian cần thay lõi lọc vào tờ giấy ghi chú rồi dán vào máy lọc nước, điều này nhắc nhở chúng ta mỗi ngày nên thường sẽ không quên.

Thường thì bao lâu chúng ta thay lõi một lần là chuẩn? Công ty có lên lịch đến thay lõi, bảo trì cho khách hàng, tránh trường hợp khách hàng quên mất không ạ?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Đây cũng là tình huống xảy ra thường xuyên ở mọi nhà. Tuổi thọ, chất lượng của máy lọc nước còn tùy thuộc vào việc chúng ta sử dụng như thế nào, đừng quên duy trì việc bảo hành. Tuy nhiên, vấn đề này dường như ít được nhiều người quan tâm.

Hiện, Đại Việt cung cấp nhiều dòng máy lọc nước khác nhau, trong đó có cả dòng máy báo thời gian thay thế. Và trong tương lai, Đại Việt cũng sẽ cho ra mắt các dòng sản phẩm khác, đồng thời sẽ cung cấp dịch vụ nhắc khách hàng thay lõi định kỳ khi đến thời hạn.

Cũng có những người thường đi công tác lâu ngày, việc để nước lưu cữu trong máy lọc lâu ngày có ảnh hưởng gì không ạ?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Câu trả lời là có ảnh hưởng. Đối với trường hợp này, sau khi đi công tác về thì mình nên xả bỏ nước trong bình chứa và mình lấy nước mới để sử dụng.

Thực tế, máy lọc nước sử dụng quy trình khép kín nên rất ít khả năng tái nhiễm vi khuẩn, virus nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra. Do đó, tốt nhất khi đi công tác hoặc vắng nhà trong thời gian dài, khi về vẫn nên sử dụng nước mới.

V. Tiêu chí nào quan trọng nhất khi chọn mua máy lọc nước?

Thưa 2 chuyên gia, điều gì quyết định giá trị của máy lọc nước?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Để quyết định giá trị của máy lọc nước thì cần có nhiều yếu tố. Đầu tiên, chúng ta phải xem thương hiệu của nhà sản xuất. Nếu thương hiệu lớn, uy tín, có bề dày kinh nghiệm cũng giúp chúng ta đo lường được chất lượng sản phẩm.

Thứ 2 là tiêu chí kỹ thuật của máy lọc nước phải phù hợp với gia đình, nguồn nước thế nào thì đầu tư máy tương thích tới đó. Ở thành phố gần như 100% là nước sạch, nước thủy cục thì sẽ lựa chọn khác với người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Thứ 3 là tìm hiểu kỹ về các cấp lọc nước. Đầu tiên phải có lọc thô, sau đó lõi lọc RO, đồng thời lưu ý thêm thông tin máy lọc có bù khoáng hay không. Bởi nếu chỉ sử dụng nước tinh khiết không có chất khoáng thì không phù hợp với sinh lý cơ thể.

Thứ 4 là điều kiện hậu mãi. Chẳng hạn như công ty, nhà sản xuất, máy lọc có chế độ nhắc thời gian thay lõi hay không… Đây là điều kiện quan trọng không kém, để tiết kiệm chi phí, thời gian.

Như phần đầu tôi đã nói, nước rất quan trọng với cơ thể. Vì vậy, tóm lại khi mua máy lọc nước chúng ta cần đáp ứng cấc tiêu chí cơ bản: an toàn, chất lượng và đảm bảo sức khỏe.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Như BS Diệp đã nói, điều kiện tiên quyết để chọn máy lọc nước là an toàn. Để làm được điều đó chúng ta phải biết về nguồn gốc, xuất xứ của máy lọc nước dự định mua đến từ đâu.

Việc lựa chọn các sản phẩm đến từ thương hiệu lớn, có bề dày lịch sử sẽ giúp ích rất nhiều. Thứ nhất là sản phẩm có nghiên cứu, thứ 2 là quy trình sản xuất luôn được cải tiến để làm sao đạt được hiệu quả nhất, thứ 3 là quy trình kiểm soát đầu ra rất nghiêm ngặt.

Máy lọc nước dùng để uống trực tiếp phải được kiểm tra chất lượng và phải đạt cả 2 Quy chuẩn: QCVN 01:2009/BYT sử dụng cho nước ăn uống và QCVN 6-1/2010/BYT là quy chuẩn hàng đầu hiện nay quy định về nước uống trực tiếp mà các hãng nước đóng chai hay máy lọc nước uống trực tiếp phải có để đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.
Để được cấp 2 loại giấy chứng nhận trên, nguồn nước đầu ra sau khi đi qua hệ thống lọc của máy lọc nước phải nằm trong giới hạn tối đa cho phép của 109 chỉ tiêu ở Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT và 28 chỉ tiêu của Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT (trên mẫu kiểm nghiệm).
Việc kiểm tra chất lượng nước thường xuyên định kỳ là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo chất lượng cho người sử dụng và không phải chỉ lấy mẫu một lần là xong mà mẫu phải được lấy kiểm tra trên toàn bộ các lô máy được sản xuất ra.

Máy lọc nước Makano

VI. Giải đáp các thắc mắc thường gặp về máy lọc nước

1. Phạm Thị Thanh Thủy - Quận Gò Vấp, TPHCM

Thưa BS Diệp, một ngày em uống rất ít nước, có khi chỉ 1-2 ly nhỏ nhưng em không cảm thấy khát, cũng không thấy mọc mụn - một dấu hiệu thường thấy khi thiếu nước. Xin hỏi, việc em uống ít nước như vậy có hại gì không ạ? Có dấu hiệu nào cảnh báo cơ thể thiếu nước không thưa BS?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Bạn nói rằng mình chỉ uống 1-2 ly nước/ngày thì bạn đang cung cấp cho cơ thể mình rất ít nước. Đúng là các dấu hiệu thiếu nước có thể mọc mụn, nhưng nổi mụn do thiếu nước thì rất ít.

Có thể bạn không thấy khát vì ngồi trong phòng máy lạnh cả ngày. Và cũng có những người cảm giác khát lại không nhạy lắm. Hoặc thứ 3 là bạn gần như không hoạt động thể lực cho nên bạn không cần có nhu cầu uống nước.

Nhưng phải khẳng định rằng với một người trưởng thành ở Việt Nam thông thường cần 2,5 - 3,5 lít nước/ngày. Định lượng này cao hơn giai đoạn trước vì giai đoạn trước người Việt Nam trọng lượng trung bình nhẹ hơn. Trung bình nữ cần 2,5 lít nước/ngày, còn nam thì từ 3- 3,5 lít/ngày, với điều kiện hoạt động trong nhiệt độ bình thường. Do đó bạn nên thay đổi thói quen uống nước của mình.

Biểu hiện thiếu nước đầu tiên đó là khát. Da của chúng ta khô hơn bình thường, nước tiểu ít hơn và có màu đậm, cảm giác khô miệng. Nếu thiếu nước nặng sẽ có tình trạng mất nước, cảm thấy người mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng vì các chất độc không được thải ra ngoài.

Trường hợp để thiếu nước lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng cơ thể, đặc biệt đối với trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và tác động xấu đến não bộ.

Tôi cũng xin nhắc ở những người lao động tại môi trường nắng nóng, sử dụng cơ nhiều thì càng cần uống nhiều nước nếu không xảy ra tai nạn lao động.

Từ đó, tôi khuyên bạn nên thay đổi thói quen của mình, trung bình mỗi ngày ngoài ăn uống bạn cũng cần uống đủ 8 - 10 ly nước mỗi ngày.

2. Đỗ Thúy Nga - Quận Bình Thạnh, TPHCM

Nên uống nước vào thời điểm nào để cơ thể hấp thu tốt nhất thưa BS Diệp?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Chúng ta nên uống nước vào ban ngày và nên chia đều việc uống nước, nghĩa là mỗi 2 - 3 tiếng đồng hồ sẽ uống nước 1 lần.

Trong các bữa ăn của chúng ta, thực phẩm cũng cung cấp nước. Ví dụ như ăn rau xào thì bản thân trong rau cũng đã có nước rồi. Do đó các bữa ăn cũng là việc cung cấp nước cho cơ thể.

Còn việc 2- 3 tiếng phải uống nước vì chức năng của nước tham gia vào quá trình chuyển hóa chất, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả cho nên chúng nên uống nước trong thời gian ban ngày.

Hạn chế uống nước ban đêm vì đây là thời gian chúng ta nên được nghỉ ngơi, đồng thời cũng không hoạt động nhiều nên không cần uống nước. Nếu uống nước nhiều vào ban đêm thì có điều không hay đó là chúng ta sẽ thức dậy để đi tiểu và điều này sẽ không tốt vì chúng ta không được ngủ sâu.

Có một số bà mẹ lo lắng và hay đánh thức con dậy để uống nước vì sợ con bị thiếu nước thì điều này không nên, vì em bé cần được ngủ sâu và tốt.

Do đó, bạn nên uống nước nhiều ban ngày và càng hoạt động nhiều càng uống thêm nhiều nước nhé.

3. Trần Văn Bảo Lâm - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thưa kỹ sư, hiện nay tôi thấy trên thị trường có 2 loại máy lọc nước dùng công nghệ Nano và công nghệ RO. Kỹ sư có thể thông tin thêm giúp tôi về ưu và nhược điểm của mỗi công nghệ này trong lọc nước? Dùng trong gia đình thì nên lựa chọn loại nào ạ? Trong máy lọc nước, bộ phận nào là quan trọng nhất để có thể làm tiêu chí lựa chọn?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Đó là 2 công nghệ tương đối khác nhau. Với công nghệ Nano không có nước thải thì đây là điểm ưu việt nhất, còn với RO lại có 1 phần nước thải ra ngoài môi trường.

Về màng lọc, với RO tồn tại mấy chục năm nay và chúng ta vẫn đang sử dụng công nghệ này. Khả năng thích ứng của màng lọc này đối với rất nhiều nguồn nước khác nhau.

Còn với Nano nó chỉ thích ứng được với nguồn nước đã sạch, nghĩa là mình sử dụng trong khu vực thành phố thì rất hiệu quả. Nhưng với các nguồn nước nơi khác mình không biết đầu vào của chúng ra sao thì theo tôi nghĩ không nên sử dụng Nano.

Máy lọc nước hiện tại tiêu chí quan trọng nhất là tạo ra nước tinh khiết và nước tinh khiết đối với công nghệ RO đó là màng RO, còn Nano về kích thước khe hở rất quan trọng.

4. Trần Thị Hải Yến - Quận 2, TPHCM

Nhà em rất nhỏ, lắp đặt máy lọc nước trong nhà có quá cồng kềnh, tốn diện tích không thưa kỹ sư? Nhà em lại có con nít, lắp đặt máy lọc trong nhà thì cần lưu ý gì, vì em sợ máy rò điện gặp thêm nước thì nguy hiểm cho trẻ? Xin cảm ơn.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Hiện tại máy lọc nước trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau, có loại máy để gàn, để gầm, có tủ… Nếu nhà bạn nhỏ có thể dùng máy để gầm và chúng ta có thể bố trí ngay bàn hoặc chỗ rửa chén cũng được.

Máy lọc nước sử dụng chủ yếu điện 24W do vậy sẽ không nguy hiểm, nhưng có đoạn từ ổ cắm điện vào máy là điện 220W thì bạn cố gắng để ý kỹ phần này, không cho trẻ động đến.

5. Nguyễn Thị Lệ Phương - An Giang

Dùng nước nóng ở máy lọc nước để pha sữa cho bé thì có được ạ? Bà nội bé thì nói nên lấy nước đun sôi lên rồi pha sữa cho chết vi khuẩn, nhưng giờ em thấy có máy lọc nước vừa tiện dụng lại an toàn vì được qua các lõi lọc tốt rồi mà bà không chịu. Mong BS cho em lời khuyên.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Nếu chúng ta đã đầu tư máy lọc nước tốt rồi, bản chất là phải có lọc RO và đầu ra của nó có nóng, có nguội, nên bạn có thể hoàn toàn sử dụng nguồn nước nóng, sau đó sử dụng thêm đầu ra là nước nguội để làm cho nhiệt độ nước chuẩn bị pha sữa hạ xuống khoảng 40 - 45 độ C.

Chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm khi pha sữa cho bé uống. Còn việc mẹ chồng em nói phải đun sôi để diệt vi khuẩn thì là đúng, nhưng bà đang nói đến nước ở môi trường tự nhiên bên ngoài thì đun sôi đó là theo phương án cũ, còn hiện tại về mặt công nghệ nếu nhà bạn có máy lọc nước RO có nóng, có nguội thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, bởi vì chúng ta đã lọc được vi khuẩn rồi.

Bạn nên chú ý, vì sao chúng ta phải hạ nhiệt độ nước như vậy vì nó tương thích với nhiệt độ cơ thể của bé, nên nếu đưa vào dạ dày em bé mà nóng quá sẽ không tốt và gây hại cho sức khỏe.

Nếu chúng ta đun nước nóng sôi sùng sục lên thì nó sẽ phá hủy bớt vitamin, vốn dĩ nằm trong sữa mà em bé chúng ta cần vitamin để tăng trưởng, do đó cần pha ở nhiệt độ vừa phải.

Việc đun nước sôi chúng ta vẫn phải để nguội rồi lấy nước nóng ở nguồn nóng và để bên ngoài môi trường chờ nguội thì cũng mất thời gian và ô nhiễm vi khuẩn.

Ngược lại, nếu pha sữa bằng nước đun sôi nếu 1 ngày pha 8-10 lần mà mỗi lần lại phải đi đun nước thì cũng khá tốn kinh tế.

6. Trần Viết Hưng - Đắk Lắk

Có phải máy lọc nước càng nhiều lõi càng tốt phải không ạ? Vì theo em nghĩ càng nhiều lõi nước càng được lọc sạch, tinh khiết như vậy mới đúng. Sau khi lắp đặt xong có cần xả nước đầu tiên như nhiều người thường nói không ạ? Kỹ sư cho em lời khuyên.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Đối với máy lọc nước đa số là 4-5 cấp lọc, còn các cấp ở trên là lõi bù khoáng, do vậy sạch hay không là ở 4-5 cấp lọc đầu tiên. Không phải nhiều cấp lọc mà sạch, mà 4-5 cấp này đã làm sạch rồi, còn các cấp lọc khác chỉ để tạo khoảng, nên đừng hiểu lầm máy có 9 hay 10 cấp lọc thì không đúng.

Nếu nói các lõi bù khoáng nhiều có tốt hay không, thì thật ra tùy từng khu vực khác nhau mà chúng ta sử dụng lõi bù khoáng như thế nào.

Các bạn cũng nhớ sau khi lắp đặt xong cần xả nước đầu tiên, vì trong quá trình nhà máy gia công và sản xuất thì đa số lõi lọc này ở dạng không nhiễm khuẩn. Do vậy khi nước vào khả năng tạo khuẩn rất lớn, và các lõi tạo khoáng sẽ không cho nước đi qua.

7. Hoàng Văn Thuấn - TPHCM

Gia đình tôi có 2 công ty, 1 vừa và 1 nhỏ. Nếu bây giờ muốn lắp đặt máy lọc nước trong công ty thì cần lưu ý gì, nên chọn lựa ra sao để vừa tiết kiệm lại vẫn đảm bảo chất lượng? Nhờ tư vấn giúp.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Ví dụ ở Công ty CP Cơ Điện Lạnh Đại Việt có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, có loại là 10 lít/giờ dành cho gia đình, có dòng 30 lít, 50 lít, hay 70 lít là dòng bán công nghiệp, thậm chí là dòng công nghiệp.

Công ty vừa của bạn là khoảng bao nhiêu người, nên sử dụng loại nào thì tốt nhất bạn nên gọi đến công ty đủ uy tín có khả năng tư vấn tốt để hướng dẫn chính xác cho bạn và cách dùng hiệu quả cũng như tiết kiệm nhất.

8. Lê Diệu Linh - Hải Phòng

Em được biết thiếu nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng em thì ngược lại, một ngày uống rất nhiều nước, ước chừng có thể trên 3 lít, kể cả nước và canh rau, vì em nghĩ nước giúp thải độc nên càng uống nhiều càng tốt. Xin hỏi BS uống thừa nước thì có hại gì không? Muốn dùng nước để thải độc thì uống sao cho đúng?

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp trả lời:

Bạn nói uống nhiều nước trong đó có cả nước ở canh rau như vậy là không nhiều, chắc là bạn so sánh mọi người không uống nhiều như bạn và tôi chắc chắn bạn Diệu Linh cũng rất khỏe. Bởi vì bạn sử dụng nhiều nước thì đã hỗ trợ cho cơ thể thải độc rồi.

Hải Phòng là vùng tương đối nắng nóng, gió biển nhiều có nghĩa là bạn mất nước qua da cũng nhiều. Trong trường hợp uống nhiều nước có nguy hiểm không thì chắc chắn cái gì quá cũng không tốt bạn nhé.

Một số tình huống ngộ độc nước là do uống quá nhiều, đưa quá nhiều nước vào trong cơ thể sẽ gây ra những nguy hại đối với sức khỏe. Thứ nhất là quá tải cho hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là thận. Thứ 2, làm nước tràn ngập vào trong tế bào, đặc biệt là tế bào não khiến cơ thể người bệnh bị ngất, dẫn đến hôn mê.

Ngộ độc nước rất hay xảy ra ở người cao tuổi, vì không kiểm soát được lượng nước uống. Hoặc em bé mà các bà mẹ không khéo chăm sóc, không biết lượng nước uống sao cho phù hợp với cơ thể trẻ. Hay những người bị rối loạn tâm thần và một số bệnh lý khiến việc thải nước ra khỏi cơ thể không tốt.

Ví dụ, những người muốn thải độc và đưa vào cơ thể 1-1,5 lít nước trong thời gian ngắn, sẽ khiến thể tích dạ dày căng lên rất to và chúng ta thấy nhịp tim tăng lên. Đối với những ai có bệnh lý tiềm ẩn về tim mạch có thể làm rối loạn nhịp tim. Đặc biệt nước sẽ bị đẩy vào hệ tiêu hóa quá nhiều dẫn đến ức chế chuyển hóa cơ thể.

Do đó, nếu muốn “thải độc” thì nên chia đều nước uống trong ngày và cứ uống đủ nước đã là thải độc rồi, với điều kiện sử dụng nguồn nước sạch, không nên bất cứ nước nào cũng uống. Và nên uống nước mà trong thành phần vẫn đang có chất khoáng. Thứ 2, tùy theo nhu cầu cơ thể, nếu bạn vận động thể lực nhiều thì bạn uống nước có chất khoáng, có điện giải để giữ sự thăng bằng điện giải trong cơ thể.

9. Nhiều bạn đọc AloBacsi

Trước khi kết thúc chương trình, Ngọc Hương xin chuyển câu hỏi mà nhiều khán thính giả muốn tìm hiểu về công nghệ và quy trình sản xuất máy lọc nước Makano tới kỹ sư Nguyễn Văn Tuân? Ngoài ra, trên cương vị là giám đốc sản xuất, ông có thể chia sẻ kế hoạch phát triển sản phẩm mới hoặc những cải tiến kỹ thuật ngày càng tốt hơn của Công ty CP Cơ Điện Lạnh Đại Việt được không ạ?

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân trả lời:

Đối với mấy lọc nước hiện tại bây giờ có rất nhiều điểm ưu việt, nhưng so với thế giới chúng ta vẫn phải học hỏi rất nhiều. Đối với Công ty CP Cơ Điện Lạnh Đại Việt chúng tôi cũng luôn cố gắng để cải tiến sản phẩm.

Thứ 2, nếu sản phẩm gọi là phong thủy một chút thì hiện tại bây giờ công ty cũng đang tiến hàng để chuẩn bị đưa ra thị trường. Đó là những kế hoạch phát triển sắp tới của công ty.

Ngoài ra thương hiệu “Đại Việt vì cộng đồng” cũng là kim chỉ nam để công ty phát triển. Do vậy chúng tôi cũng đang cố gắng làm thế nào để góp một phần sức lực của tập đoàn vào việc làm sạch nguồn nước và làm sạch không khí.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X