Hotline 24/7
08983-08983

Chùm hỏi đáp về ung thư vú với BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh - trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, BV Nhân dân 115 trả lời bạn đọc AloBacsi các vấn đề về ung thư vú: thuốc nhắm trúng đích, xét nghiệm CA 15.3, điều trị nội tiết…

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh - trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, BV Nhân dân 115

Nội dung tư vấn của BS Ngọc Anh với bạn đọc AloBacsi:

- Vũ Thị Duyên -lanem...@gmail.com

Chào BS,

Năm nay em 46 tuổi, em mới phát hiện ra ung thư vú chẩn đoán C50.9K vú phải. Gồm 7 hạch < 0,6cm, kết luận 7/7 hạch viêm mạn tính không thấy di căn ung thư.

2 sinh thiết vú: Tuyến vú kích thước:25 *20*10cm diện cắt u kích thước 1.6*1.5 diện cắt trắng đục, kết luận: Carcinom ống xâm nhập độ II và có 3+

Em đã mổ cắt bỏ một bên vú phải được 1 tháng bác sĩ chị định cho em truyền 8 đợt mỗi đợt cách nhau 21 ngày, truyền một lần là 2 ngày sau đó uống thuốc nội tiết vì em có cái 3+

Theo BS tư vấn cho em có nên truyền thuốc trúng đích hay không, nếu em truyền thuốc đích thì có lợi gì mà em không truyền thuốc đích thì có hại gì? Em xin nhờ BS tư vấn giúp em vì lúc này em rất hoang mang. Em xin cảm ơn bác sĩ.

Em chúc bác sĩ luôn mạnh khoẻ, ngày càng thành công hơn để giúp những người bệnh chúng em.

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh:

Chào em Duyên,

Tôi xin trả lời với em rằng, thuốc nhắm trúng đích ở đây làHerceptin. Em đã có biểu hiện 3+ bao gồm ER+ là yếu tố thụ thể nội tiết estrogen. PR+ là yếu tố thụ thể nội tiết progesterone và HER2 + thụ thể yếu tố phát triển biểu mô, đây là yếu tố về đích ngắm phân tử, nó có liên quan đến vấn đề tiên lượng bệnh của em là nặng và tỉ lệ tái phát cao.

Từ khi có thuốc nhắm trúng đích ra đời đã đem lại hiểu quả điều trị rất tốt cho bệnh nhân. Các phác đồ trên thế giới đề nghị nên thêm thuốc nhắm trúng đích vào trong điều trị ung thư vú và thời gian truyền có thể truyền đến gần 1 năm, mặc dù khi đã chấm dứt điều trị hóa trị vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Tác dụng không mong muốn của thuốc nhắm trúng đích gồm: xuất huyết nhỏ dưới da, nổi ban, nổi mẩn… đó là những cái thường hay gặp, nhưng em hết sức yên tâm, thuốc nhắm trúng đích hiện tại là một trong những biện pháp điều trị hay nhất trong trường hợp bệnh của em.


- Lê Thị Nga

Em chào BS,

Em đi siêu âm vú có 2 nhân giảm âm vú trái nhu mô vị trí khoảng 4 giờ, cách núm vú 3cm có nhân giảm âm KT hình tròn 92.4 * 1.4 mm. Em làm xét nghiệm CA 15.3 có kết quả là 30.94.

BS tư vấn em với ạ, liệu có bị ung thư không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh:

Nga thân mến,

Thứ nhất, em chưa nói rõ tuổi của em, rồi các tiền sử về sản khoa, ví dụ em đã có gia đình chưa, đã sanh con chưa… và đương nhiên ở những lứa tuổi càng cao, đặc biệt tuổi trên 40 thì khả năng nguy cơ ung thư tuyến vú sẽ cao hơn.

Chỉ riêng kết quả siêu âm không đủ để có thể chẩn đoán ung thư vú. Em cần đi đến bác sĩ chuyên khoa để được làm FNA (sinh thiết bằng kim nhỏ) để có chẩn đoán tế bào học thì sẽ chính xác hơn.

Còn xét nghiệm CA 15.3 là marker về ung thư, có kết quả là 30.94 cũng không phải là cao, tuy nhiên chúng tôi chưa bao giờ chỉ sử dụng marker hay dấu ấn sinh học ung thư để chẩn đoán.

Em nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được làm FNA nhé.


- Lục Ngân -lucng...@gmail.com

Chào BS,

Em bị nổi hạch mủ ở nách. Lúc đầu em bị nổi 1 mục, sau dần thành mủ, em nặn ra kế bên sờ có gì cứng cứng rồi khoảng tuần sau em bị mọc chỗ khác nhưng cũng ở vùng nách.

Chỗ cứng cứng đó nay cũng bưng mủ, em nặn ra cả mủ và máu, hiện tại vẫn còn sưng và hơi đau. Em nên làm gì ạ và đi khám ở khoa nào?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh:

Chào Lục Ngân,

Trường hợp của em là bị u tuyến bã, do hiện tượng viêm của các tuyến chân lông làm bít tắc sự lưu thông của tuyến da lông và từ đó, tuyến mồ hôi tiếp tục tiết bã nhưng nó không thoát ra được, sẽ tạo ra cái bướu, thì đây là bướu tuyến bã.

Nếu ta không xử lý (tiểu phẫu lấy ra) thì lâu ngày nó có thể bị nhiễm trùng, bưng mủ, tạo thành áp-xe và sau đó có thể bể (vỡ) mủ ra. U tuyến bã có thể tái đi tái lại nhiều lần, em nên đến bác sĩ chuyên khoa ung bướu để tiểu phẫu, một lần để có thể cắt hết được.


- Huỳnh Thị Cúc -nguyennhi...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Ngoại tôi năm nay 57 tuổi bị ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ và nhân giáp 2 thùy tirad 3. Cho tôi xin hỏi có trị được không bằng cách nào và trị bệnh nào trước, có cần phải hoá trị hay cách trị không, chi phí cho tất cả khoảng bao nhiêu tiền?

Mong bác sĩ trả lời sớm, xin chân thành cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh:

Chào em,

Thông tin em đưa ra quá ít, chúng tôi không thể tư vấn cho em được là giá khoảng bao nhiêu tiền.

Ngoại em đã bị ung thư vú thì điều tiên quyết là phải mổ cắt bỏ phần tuyến vú bị ung thư, tùy theo gian đoạn bệnh và gian đoạn mô học, tế bào học, sinh học phân tử… mà người ta có những phác đồ điều trị hóa trị hoặc là xạ trị tiếp tục, sao cho phù hợp với tình trạng ung thư biểu mô tuyến vú của bà ngoại em.

Còn nhân giáp 2 thùy, do không làm sinh thiết nên chưa rõ là nhân lành tính hay nhân ác tính. Tuy nhiên, chúng ta cứ theo thứ tự, ung thư là bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến chết người do tiến triển nhanh và có thể di căn, do đó thường BS sẽ điều trị ung thư trước, sau đó mới tính đến các u lành tính khác.


- Lan Anh -lananhb...@gmail.com

Bác sĩ ơi, cho cháu hỏi,

Cháu năm nay 18 tuổi, đi khám thì phát hiện bị u xơ vú phải khích thước là 8x12mm thì cháu có nên mổ không ạ. Hay có thuốc nào điều trị được hết u không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh:

Lan Anh thân mến,

Tuổi của cháu là tuổi tuyến nội tiết đã bắt đầu hoạt động và luôn có sự biến động về tuyến nội tiết, do đó, u xơ tuyến vú có thể xảy ra ở tuổi của cháu. Tuy nhiên, nó cũng có thể đi kèm với tình trạng kinh nguyệt, tình trạng của nhân xơ tử cung… thì cháu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa sản khoa.

U xơ tuyến vú thay đổi theo các chu kỳ của nội tiết và nó có thể mất đi và xuất hiện lại sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy cũng không có thuốc nào đặc trị có thể chữa hết được. Có thể BS kê cho cháu cácthuốc điều hòa nội tiết thì phần nào cũng giảm được u xơ tuyến vú.

Cháu cần phải đi bác sĩ chuyên khoa ung bướu, làm sinh thiết để loại trừ đây không phải là ung thư mà là u xơ thì cháu cứ an tâm như BS đã tư vấn ở trên.


- Lường Sình - Đồng Nai

Thưa bác sĩ,

Em bị chẩn đoán ung thư vú. Nhưng em không hiểu tại sao bác sĩ không cho hóa trị xạ trị, mà điều trị nội tiết? Tiền sử bệnh em như sau.

• Khối u có kích thước 1,5×1cm . nhuộm Hematoxyline - Eosin

• Kết luận: Carcinôm ống tuyến vú xâm lấn, dạng NST , grad 2.

• Kết quả chẩn đoán hóa mô miễn dịch:
+ ER: 5Đ dương tính vừa (++) (tỉ lệ nhân bắt màu: 40%)

+ PR: 6Đ dương tính vừa (++) (tỉ lệ nhân bắt màu: 60%)

+ HER2: 3+ dương tính mạnh

+ Ki67: 40%

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh:

Chào cháu,

Trường hợp của cháu phải điều trị hóa trị. Còn xạ trị thì tùy thuộc vào phẫu thuật có hạch di căn hay không.

Tuy nhiên, cháu đã có 3+, nghĩa là yếu tố nội tiết thụ thể dương tính, và đặc biệt cháu có yếu tố dương tính HER2, đây là tiên lượng xấu và cần phải có biện pháp điều trị nhắm trúng đích thêm nữa.

Cháu có thể tham khảo thêm ý kiến BS chuyên khoa ung thư để được hướng dẫn đầy đủ và kịp thời.

Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X