Hotline 24/7
08983-08983

Chưa từng quan hệ liệu có nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa?

Có nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm nhưng các dấu hiệu bệnh lại rất mờ nhạt, vì vậy dễ gây nhầm lẫn với những bệnh thông thường nên chị em hay bỏ qua.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em năm nay 17 tuổi, chưa quan hệ tình dục, nhưng có huyết trắng nhiều. Em đã từng đi khám thì có lúc bảo viêm có lúc bảo là dịch sau trước kinh thôi. Tháng này gần đến kinh em cứ bị mắc vệ sinh, cứ nghĩ là bệnh về thận hay viêm bàng quang, đi khám thì nói nước tiểu không bị nhiễm trùng. Bác sĩ bên chuyên khoa 1 chỉ nói em chắc do đến ngày kinh nguyệt nên em về nhà. Hiện tại, bây giờ đã qua 6 ngày kinh và hiện tượng muốn vệ sinh vẫn còn nhưng nó không như lúc hành kinh. Nó đã giảm đi một ít và hết kinh khoảng 5-6 ngày sau em lại xuất hiện máu màu nâu hay dịch nâu em cũng không rõ (nhưng em cảm thấy có mùi hôi). Không biết phải là bệnh lý phụ khoa không ạ? Chưa quan hệ tình dục thì có bị như viêm cổ tử cung hay u xơ buồng trứng gì không ạ? Em cảm ơn!

Trả lời:

Chào em,

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa như: quan hệ tình dục không an toàn, bị mắc các bệnh xã hội... hoặc cũng có thể là do vệ sinh vùng kín chưa đảm bảo...Đại đa số các bệnh phụ khoa thường hay gặp ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chưa quan hệ tình dục mà nhiễm bệnh phụ khoa.

Việc mắc vệ sinh trước và trong kỳ kinh, ra huyết trắng trước kỳ kinh hay máu màu nâu sau kỳ kinh được coi là những hiện tượng sinh lý bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Các dấu hiệu này chưa điển hình để khẳng định em có mắc bệnh phụ khoa hay không em ạ.

Sau kỳ kinh em lại có hiện tượng ra dịch màu nâu và cảm thấy có mùi hôi. Ra dịch màu nâu sau kỳ kinh là dấu phổ biến mà chị em hay gặp phải. Ra dịch nâu với số lượng ít sau khi sạch kinh vài ngày có thể là dấu hiệu rụng trứng hoặc cũng có thể là máu kinh từ chu kỳ kinh trước còn sót lại bị đẩy ra bên ngoài thôi, do đó em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên trong trường hợp ra khí hư có kèm theo mùi hôi, hoặc hiện tượng ngứa rát âm đạo....em cần phải đến các bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ thăm khám, kiểm tra và có hướng hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Bị bệnh phụ khoa có dẫn đến tiểu dắt?

>> Ra dịch trắng và ngứa âm đạo, cháu có mắc bệnh phụ khoa?

Theo các chuyên gia, bệnh viêm nhiễm phụ khoa dễ dàng được nhận biết nhờ 7 dấu hiệu điển hình:

Ngứa ngáy vùng kín

Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu là dấu hiệu 90% chị em đều mắc phải, đặc biệt là khi chị em mắc viêm âm đạo. Ngứa vùng kín khiến chị em bứt rứt, khó chịu, không chỉ do vi khuẩn, nấm, trùng roi mà còn có thể xuất phát từ việc chị em sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp.

Khí hư bất thường

Khí hư là dịch tử cung, ở người khỏe mạnh, dịch này sẽ có màu trắng trong, dai như lòng trắng trứng và không có mùi. Dịch tử cung giúp cân bằng môi trường âm đạo, bôi trơn và tạo điều kiện để tinh trùng và trứng gặp nhau, tăng cơ hội thụ thai ở nữ giới.

Khi khí hư có màu sắc lạ như: màu vàng, xanh, lẫn máu, trắng đục, dạng vón cục, mủ, mùi hôi tanh… có thể là dấu hiệu điển hình của viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản.

Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo giữa chu kì kinh là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung, viêm phần phụ hoặc ung thư. Khi nhận thấy biểu hiện này, bạn nên tới phòng khám y khoa uy tín để được khám và tư vấn kịp thời.

Đi tiểu buốt, tiểu rát

Cấu tạo cơ quan sinh dục ở nữ giới cũng gần với đường tiết niệu, vì vậy khi mắc viêm nhiễm, chị em sẽ thấy biểu hiện đi tiểu buốt, tiểu rát, kèm theo đau đớn, khó chịu ở vùng kín.

Đau bụng dưới hoặc đau khi quan hệ

Đau đớn khi giao hợp, đau tức vùng bụng dưới… là những dấu hiệu điển hình của viêm nhiễm phụ khoa mà chị em không nên coi thường.

Kinh nguyệt không đều

Tất cả những tổn thương ở âm đạo, tử cung hay buồng trứng đều có thể khiến chu kì kinh nguyệt của bạn biến động. Khi nhận thấy vòng kinh thay đổi, quá chậm hoặc đến quá sớm, máu kinh mùi hôi, kinh nguyệt đổi màu… qua nhiều chu kì thì chị em cũng không nên chủ quan trước viêm nhiễm phụ khoa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X