Hotline 24/7
08983-08983

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi tiêm vắc xin Astrazeneca

Bạn đọc có nickname FB Jeremy TR M đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của mình khi tiêm vắc xin Astrazeneca, mô tả rõ quá trình chuẩn bị, chờ tiêm và những cảm nhận sau tiêm. Cùng Alobacsi tìm hiểu nhé!

1. Chuẩn bị

- Việc cần làm trước khi tiêm vắc xin là chuẩn bị sẵn tinh thần thật là thoải mái để lúc tiêm và sau tiêm được nhẹ nhàng nhất có thể.

- Ăn sáng hoặc ăn trưa đầy đủ trước khi tiêm (mình tiêm lúc 2h chiều)

- Tuyệt đối không được uống cà phê trước lúc tiêm sẽ ảnh hưởng kết quả khám trước khi tiêm.

- Tinh thần luôn là quan trọng nhất. Bạn cần giữ sự bình thản tự tin, thoải mái để lúc khám trước lúc tiêm chủng huyết áp và các chỉ số nhịp tim nhịp thở được ổn định thì bác sĩ họ mới cho tiêm.

- Đừng kén cá chọn canh lúc này vì dịch đang bùng phát ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Hiện Việt Nam đang có 3 loại vắc xin cũng thuộc dạng hiệu quả được kiểm chứng (Astrazeneca, Moderna, Pfizer). Phản ứng phụ (nặng) sau tiêm vắc xin là rất rất nhỏ (tỉ lệ), đa phần là sốt nhẹ 37-38,5 độ trong 1-2 ngày là hết. Nếu bạn được tiêm thì hãy tiêm ngay (trừ trường hợp bác sĩ không cho tiêm) vì hãy nhớ rằng còn hàng tỉ người đang mong chờ được chích vắc xin đó.

2. Lúc tiêm

- Nhớ giữ bình tĩnh, tinh thần thoải mái nhất có thể vì lo lắng quá cũng ảnh hưởng đến các chỉ số nhịp tim nhịp thở… khiến bác sĩ không dám cho bạn tiêm (bản thân mình cũng không được tiêm lần đầu vì vui quá khi sắp được tiêm, phải 15 phút sau khi thật bình tĩnh bác sĩ mới cho tiêm), và tuân thủ triệt để 5K để bảo vệ bản thân và người xung quanh. Tuyệt đối không trò chuyện lúc chờ tiêm và sau khi tiêm.

- Vắc xin astrazeneca được giữ lạnh nên khi tiêm sẽ có cảm giác rất mát nhé, không đau, lúc kim chích vào như kiến cắn thôi, nếu bạn bị hội chứng sợ kim thì có thể nhìn về hướng khác và nghĩ về những điều tốt đẹp.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi tiêm vắc xin Astrazeneca

3. Sau tiêm

- Bạn sẽ được giữ lại 30 phút để theo dõi, chỗ mình tiêm vắc xin Astrazeneca hôm đó khoảng 200 người mà không ai gặp phản ứng gì, mặc dù nhìn ra ngoài có xe cứu thương đợi sẵn cũng ớn he.

- Sau khi tiêm 30-45 phút bạn sẽ cảm nhận được 2 tay rất mỏi (người ta nói mỏi chỗ cánh tay tiêm nhưng mình mỏi cả 2 tay)

- Sau đó bạn được về, tự chạy xe về bình thường nhé, lúc này khoẻ như trâu (lúc đầu mình nghĩ tiêm xong chắc xay xẩm mặt mày).

- Về nhà pha liền 1 ly nước chanh ấm (pha vừa ngọt) uống liền và 1 chai nước yến (tổ yến) tầm 500ml (cái này nhà mình bán) để uống 3-4h sau tiêm (uống cái này thấy phản ứng phụ sau tiêm nhẹ nhàng).

- Chuẩn bị bên mình 1 bình nước 2L, 1 viên thuốc sủi hạ sốtnhiệt kế (điện tử hoặc cặp nhiệt thuỷ ngân) phòng khi sốt cao.

- Mọi người khuyên là sau tiêm nghỉ ngơi hạn chế làm việc, vận động nhẹ nhàng, nhưng trường hợp mình không được thoải mái như vậy, vẫn phải làm việc mà còn làm việc nặng (ngày hôm sau phải giao hàng cho khách mà thiếu người nên phải theo xe phụ bốc xếp 10 cục hàng mỗi cục 50kg mà có 2 người chạy tới chạy lui quên cả sốt).

- 3 tiếng đồ hồ sau tiêm mình bắt đầu nhức nhẹ chỗ tiêm, 7 tiếng sau bắt đầu sốt nhẹ 36,5-37,5 độ rồi cứ thế, mình vẫn đi lại làm việc bình thường.

- Tầm 5h sáng hôm sau có vẻ sốt cao hơn 38-38,5 (mình nghĩ vậy do cảm thấy khó chịu giựt mình dậy trằn trọc 1 tiếng sau mới ngủ lại được nhưng lười kẹp nhiệt kế), nguyên ngày hôm sau mình cảm giác khoảng 36-37 độ vì vẫn phải đi làm và giao hàng gấp cho khách nên cũng chả bận tâm (có lẽ do bị dí tiến độ giao hàng nên quên mất mệt mỏi).

- Sáng hôm sau mọi thứ gần như biến mất chỉ còn ấm ấm nhè nhẹ, hết ngày thứ 2 mọi thứ trở lại bình thường (mình lại cảm giác khoẻ hơn bình thường rất nhiều, thấy yêu đời kiểu như tăng 300% công lực, chắc là hiệu ứng tâm lý vì mình may mắn được chích vắc xin).

- Trong suốt 2 ngày sau tiêm mình chỉ uống nước yến và nước ấm, không uống nước đá nước lạnh.

- Nên nhớ sau khi tiêm vắc xin bạn vẫn có khả năng bị nhiễm COVID-19 nên vẫn tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K nhé, để bảo vệ bản thân và người xung quanh.

Thân ái và quyết thắng!

FB Jeremy TR M

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X