Hotline 24/7
08983-08983

Chảy máu âm đạo bất thường cần kiểm tra những gì, AloBacsi?

Không để bạn đọc phải chờ lâu, BS Thu Cúc luôn cố gắng trả lời sớm nhất tất cả các câu hỏi của bạn đọc từ khắp nơi gửi về.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia định

 Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Liên Mèo - lien.phan...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Cháu vừa kết hôn được 2 tháng, vợ chồng cháu lần đầu quan hệ tình dục bình thường, nhưng sau đó cháu bị viêm nên cháu đã đặt thuốc và khỏi. Sau đó cháu có kinh nguyệt, khoảng 5 ngày sau thì cháu hết nguyệt san. Vợ chồng cháu quan hệ bình thường rồi nghỉ 3 hôm thì cháu bị ra dịch màu nâu sẫm.

Hôm đầu tiên cháu lấy giấy thấm còn có 1-2 đốm máu nhỏ như chấm bút bi, 2 hôm sau thì dịch nâu ra nhiều hơn mỗi lần thấm giấy. Cháu không biết có phải có kinh nguyệt sớm không. Cũng không biết có phải cháu bị viêm phụ khoa không vì lần này cháu chỉ ra dịch màu nâu, không có mùi, không đau hay ngứa nóng rát gì cả.

Cháu lo lắm, cháu mới chuyển sang Nhật sống cùng chồng nên chưa biết đi khám thế nào. Cháu rất mong nhận được sự tư vấn từ BS. Cháu xin chân thành cảm ơn.
BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Hiện tượng ra huyết âm đạo bất thường trên có thể là xuất huyết giữa chu kỳ do hiện tượng sụt giảm estrogen đột ngột, em có thể theo dõi thêm nếu có trễ kinh nên dùng que thử thai hoặc nếu ra huyết dai dẳng có thể đến khám BS Phụ khoa tìm nguyên nhân và điều trị, em nhé.

- phạm thị phương - hungphuong...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Cháu là nữ, sinh năm1982. Cháu bị cấp cứu và mổ vì thủng hành tá tràng, loét dạ dày, viêm ruột thừa. BS cho cháu hỏi bệnh này có kiêng cử gì đặc biệt không về ăn uống và sinh hoạt? Bao lâu thì cháu được ăn cơm bình thường ạ? Và khi nào thì cháu được quan hệ vợ chồng? Cháu cảm ơn BS.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tôi không rõ bạn được phẫu thuật hành tá tràng, viêm ruột thừa từ khi nào, mổ cùng lúc hay mổ vào những thời điểm khác nhau.

Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng để tránh tái phát em nên ăn uống đúng giờ, tránh bỏ bữa, hạn chế các thức ăn chua cay, nhiều gia vị, các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế rượu bia, cà phê, thuốc lá, tránh thức khuya và giảm căng thẳng.

Viêm ruột thừa thì không cần phải kiêng cử. Sau khi mổ xong, khi đã đánh hơi (trung tiện) bạn đã có thể ăn các thức ăn lỏng sau đó dần dần chuyển sang các thức ăn đặc hơn. Khi vết mổ lành, bạn đã có thể sinh hoạt như bình thường.

- Hoàng Lâm Trần - thanhnien...@yahoo.com.vn

Thưa bác sĩ,

Em bị đau bụng 4 ngày nay rồi ạ. Buổi sáng em cảm giác đói bụng hơn ngày thường, đi vệ sinh thì bị tiêu chảy hơi nhiều nước, ngày đầu nhiều còn 3 ngày khác thì phân mềm không có nước hoặc rất ít nước; chỉ có buổi sáng là đi ra nhiều phân, còn các buổi trưa chiều tối thì số lượng phân quá ít.

Số lần đi vệ sinh chỉ khoảng 3-4 lần. Khi em nghỉ ngơi không lao động thì bụng em hơi đau nhẹ, có sôi bụng, đi vệ sinh lâu ra. Khi em lao động thì không có bị đau bụng hay sôi bụng gì cả. Nếu đi khám sức khỏe tại BV khi tới phần xét nghiệm máu, thì các BS ấy có xét nghiệm luôn HIV không BS? Trân trọng.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em có thể gặp trong hội cảnh hội chứng ruột kích thích, em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội tiêu hóa.

Tuy nhiên, trong phần xét nghiệm sẽ không làm xét nghiệm HIV. Nếu có yếu tố nguy cơ hoặc lo lắng em có thể yêu cầu xét nghiệm test nhanh HIV để loại trừ bệnh.

Chúc em mau khỏe.

- anh quynh - anhquynhmobile...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

BS ơi cho em hỏi, mẹ em bị đau nửa đầu, nửa mặt bị sưng, vậy nên uống thuốc gì ạ? Em chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Đau đầu có nhiều nguyên nhân tùy vào tính chất cơn đau các triệu chứng xuất hiện trước khi có cơn đau, thời gian kéo dài, vị trí, yếu tố tăng giảm…mà BS có thể tiên đoán những nguyên nhân thường gặp. Em có thể đưa mẹ đến BS Nội thần kinh để thăm khám và tìm nguyên nhân điều trị.

Thân ái.

- Trương hiếu - hiu6...@yahoo.com

Xin chào bác sĩ,

Đốt cuối bàn tay trái của ngón tay kế út của em vừa rồi có bị thùng phuy đè lên bị rách thịt, em đến BV khâu 6 mũi và chụp phim, nhưng BS nói xương không có vấn đề gì.

Được 10 ngày thì em cắt chỉ, mà bây giờ là sáng đến ngày 28 rồi mà vẫn chưa lành, thịt vẫn chưa liền lại và đặc biệt là đốt cuối của ngón tay kế ngón út đó em không cử động được. BS cho em hỏi là em bị gì vậy ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em, 

Trường hợp của em có thể do trong thời gian băng ngón tay, ngón tay ít cử động gây ra hiện tượng cứng khớp, hoặc do vết thương để lại sẹo co kéo nên giới hạn cử động khớp.

Tuy nhiên, cũng có thể có gãy xương nhưng lần trước không phát hiện được, vì vậy em có thể tái khám và chụp X-quang kiểm tra tìm nguyên nhân để điều trị kịp thời, em nhé.

- Đồng Bá Thơm - dongth...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Cháu 26 tuổi, nửa tháng nay cháu bị đau vùng thắt lưng, cảm giác đau mỏi mỗi khi ngồi dậy hay nằm ngủ dậy. Đi lại một lúc thì đỡ hơn nhưng mỗi khi cúi hoặc ngồi cảm thấy khó chịu. BS tư vấn cho cháu để chẩn đoán cháu bị bệnh gì và điều trị như thế nào được không ạ? Cháu xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Hiện tượng đau nhức vùng thắt lưng có thể do cơ bị co cứng, ít vận động, cứng khớp… cũng có thể do thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm.

Em nên ngồi đúng tư thế khi làm việc, xoay trở thường xuyên, tham gia luyện tập thể dục thể thao để có cơ thể dẻo dai hơn, em cũng có thể đến gặp BS Cơ xương khớp để được thăm khám tìm nguyên nhân và điều trị.

- Đoàn Quang Minh - doanminh...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Gần đây em hay bị nhột ở vùng cổ bên phải. Đặc biệt mặc áo sơ mi rất khó chịu. Bị nhột vậy làm việc rất khó chịu, mong BS chuẩn đoán giùm em bị bệnh gì ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Hiện tượng trên có thể do da em quá nhạy cảm hoặc em bị dị ứng với loại vải đang sử dụng, em có thể lựa chọn trang phục khác, loại vải khác để tránh hiện tượng trên.

Thân ái. 

- Phan thắng - Phanhoangtan...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Dạo này tôi thường xuyên đau sau gáy và giờ thì đau một bên trái từ vai lên. Không hiểu BS là nguyên nhân gì? Thứ nhất tôi hay ngồi máy vi tính. Thứ hai tôi hay ngủ nằm nghiên qua một bên. Mà giờ tôi quay cổ qua lại thì bình thường nhưng cuối xuống thì rất đâu. Mong BS cho tôi ý kiến. Tôi xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Các triệu chứng trên theo tôi có thể do thoái hóa cột sống cổ, do cách sinh hoạt và làm việc không đúng. Bạn có thể đến khám BS Cơ xương khớp để xác định nguyên nhân và điều trị.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các thoái quen xấu như ngủ nghiêng, ngồi nghiêng đầu 1 bên, giữ lâu 1 tư thế, khi làm việc bên máy vi tính nên thường xuyên thay đổi tư thế. Bên cạnh đó bạn cũng nên tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

- Nguyễn Trà My - kimcuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em và bạn trai quan hệ, chúng em có xài bao cao su nhưng vì chất lượng kém nên bao bị rách. 45 phút sau quan hệ em có uống 1 viên thuốc postinor-2, 3 tiếng sau em có uống 1 ít bia. 12 tiếng em uống viên thuốc còn lại như trong hướng dẫn.

Em có thắc mắc muốn hỏi là liệu em có khả năng mang thai không? Vì chu kỳ kinh của em là 35-40 ngày, em sợ rơi vào ngày trứng rụng. Lúc trước em có uống thuốc và đã có thai phá 1 lần. Nhưng sau 2 năm em đã bỏ thuốc và em mới uống lại đây. Tần suất uống thuốc của em rất ít. BS tư vấn giùm em ạ. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Do chu kỳ kinh nguyệt của em không đều nên không thể tính thời gian rụng trứng chính xác cũng như khoảng thời gian an toàn, vì vậy việc em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp này là hợp lý. Tuy nhiên, em cũng nên dùng que thử thai sau 2 tuần để phát hiện có thai và có hướng xử trí thích hợp, em nhé.

- Phat Le - lephat2...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi. Em thường xuyên đau 2 bên lưng (giữa lưng trở xuống) và kéo lan xuống tới đầu gối chân trái, đau âm ỉ, không biết em có phải bị thận không? Xin BS tư vấn về trường hợp của em. Em cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Cơn đau quặn thận điển  hình có tính chất như sau: đau vùng hố thắt lưng, đau lan phía trước vùng hạ sườn phải hoặc hạ sườn trái, lan xuống vùng bẹn, vùng sinh dục ngoài. Đau dữ dội không có tư thế nào giảm đau. Đau toát mồ hôi, đôi khi buồn nôn, nôn, kích thích đi tiểu, bụng chướng, mặt tái nhợt. Cơn đau thường kéo dài 20 - 60 phút, thậm chí lâu hơn trong vài giờ. Đau có thể kèm theo tiểu máu, sốt hoặc ớn lạnh.

Nếu triệu chứng của em giống như tôi mô tả em có thể đến BV siêu âm kiểm tra phát hiện nguyên nhân và điều trị.

Nếu chỉ đau ở vùng thắt lưng, giới hạn vận động gập duỗi…em nên đến khám BS Cơ xương khớp để được điều trị và nhanh chóng khỏi.

- võ trâm anh - htram2...@gmail.com

Thưa BS Thu Cúc,

Bạn trai em 19 tuổi, cao 1m70 nhưng rất gầy, chỉ 50kg, mặc dù bạn ấy đã ăn rất nhiều. Khi còn bé bạn trai em ít khi ăn rau và hầu như không ăn rau, không biết phải vì vậy mà vẫn gầy mãi không lên cân không BS? Bây giờ bạn ấy đã tập ăn rau củ nhưng tình hình vẫn không cải thiện mấy. Xin BS tư vấn giúp. Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,       

Với chiều cao và cân nặng trên cho thấy bạn trai em thiếu cân. Để có thể đạt tới cân nặng lý tưởng cần phối hợp giữa luyện tập thể dục thể thao và bổ sung dinh dưỡng đặc biệt là protein, đường và chất béo.

Em cũng có thể khuyên bạn trai đến gặp BS Dinh dưỡng để được tư vấn tốt hơn về chế độ ăn, nhu cầu năng lượng hằng ngày để tăng cân hiệu quả hơn.

Thân ái.

- Phuoc Van - whitearea...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

2 tuần nay em ngồi máy tính khoảng 4 ,5 tiếng liên tiếp, em cảm thấy em đau đầu và trong người khó chịu, buồn nôn, nôn nhưng không ra gì hết.

Em bị ho nhưng không ra đờm gì hết, em không biết triệu chứng ho gì hết. Em cảm thấy khi ngủ dậy em ho thì em cảm thấy có vị như máu vậy? Em bị ho như vây một tháng rưỡi rồi. Em mong BS chẩn đoán và có lời khuyên để em đi khám trực tiếp đến BV. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Ho kéo dài là 1 dấu hiệu bất thường có thể nguyên nhân từ đường hô hấp dưới như: lao phổi, viêm phổi hoặc cũng có thể do viêm mũi sau…em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội hô hấp để được làm thêm xét nghiệm tìm nguyên nhân và điều trị.

Thân ái.

- Ha Vu - khacdau...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 25 tuổi, cao 1m78, nặng 70kg. Em chơi thể thao thường xuyên, không hút thuốc, rượu bia hạn chế. Cách đây vài năm em có hiện tượng run tay, mồ hôi toát ra nhiều bây giờ thì đã giảm.

Khi đi khám nghĩa vụ, BS có đo điện tim, nhịp tim khi hồi hộp là 100 lần/ phút, khi uống đồ uống có cồn là 110-120 lần/phút, bình thường 60-70 lần/phút, huyết áp ổn định.

Trong người có cảm giác mất cân bằng khi đi bộ, hoặc đi xe, vào khu đông người, cảm giác nặng nặng trong người, có khi có cơn đau vùng ngực trái khi nằm mà hít vào thì càng đau hơn. Đôi khi bị đau đầu nhưng ít.

Hiện tại em đang bị bệnh ruột kích thích 9 tháng do các yếu tố trên, có uống thuốc nhưng bệnh chưa dứt điểm. Mong BS cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nhịp tim bình thường của bạn trong giới hạn 60-70 lần/ phút là bình thường. Khi căng thẳng lo lắng nhịp tim có thể tăng cao đây là hiện tượng phù hợp với sinh lý, bất thường khi nhịp tim tăng 140 lần/ phút.

Khi căng thẳng lo lắng kích hoạt hệ giao cảm dẫn đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp, run tay, đổ mồ hơi, tăng lưu động ruột đây là dấu hiệu bình thường em không cần quá lo lắng.

- Phan Diem - phandiem...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Mẹ tôi năm nay 52 tuổi, bị thoát vị đĩa đệm cũng đã mấy năm nay, kèm theo là đau nhức chân tay, cột sống. Đau càng ngày càng nhiều, nhất là khi thời tiết thay đổi. Bệnh thoái hóa cột sống có thể trị hết không? Và trị bằng cách nào? Ở đâu là tốt nhất?

Tôi có thể sử dụng máy massage xung điện đó để trị dùng như công cụ điều trị bệnh thoái hóa cột sống và những bệnh đau nhức khác không? Vì tôi có nghe nói nếu đặt những miếng dán massage không đúng chỗ có thể làm liệt cơ đúng không BS?

Nếu đúng như vậy thì tôi sử dụng máy massage xung điện đó cho mẹ thì nên tránh những huyệt vị nào để không gặp nguy hiểm không? Rất mong nhận được sự tư vấn của BS. Chân thành cảm ơn rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Thoái hóa cột sống là tiến trình lão hóa không thể tránh khỏi, tuy nhiên đối với mỗi cá thể hiện tượng thoái hóa có thể đến sớm hay muộn tùy vào thói quen sinh hoạt, bệnh không thể chữa khỏi. Mục tiêu điều trị là giảm triệu chứng, gia tăng chất lượng cuộc sống, nếu đau nhiều có thể dùng thuốc giảm đau.

Mẹ bạn có thể tham gia các lớp tập dưỡng sinh, yoga hoặc vận động nhẹ nhàng làm tăng sức cơ hỗ trợ khớp chống đỡ cơ thể. Dùng máy massage cũng có tác dụng giúp cơ thư giãn, giảm đau nhất thời, mẹ bạn có thể dùng nó như là liệu pháp vậy lý để làm giảm triệu chứng.

- HUONG DIEM - diemhuong...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em có đứa cháu hiện đang học lớp 9, cách đây khoảng 2 tháng cháu nó có kinh được 1 lần (cũng là lần đầu tiên), cho đến nay vẫn chưa có lại lần nào. Ngực thì vẫn chưa phát triển. Cháu nó đã có lông nách và ở vùng kín.

Cháu nó như thế thì có ảnh hưởng gì không ạ? Nếu cần thì nên khám ở đâu? Chuyên khoa nào? Mong BS giúp đỡ. Cảm ơn BS

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Với độ tuổi của bé đang nằm trong giai đoạn dậy thì, một số bé dậy thì muộn nên sự phát triển không cùng lúc với những bé khác. Khi mới bắt đầu xuất hiện kinh nguyêt kinh nguyệt sẽ không đều do hormon trong cơ thể chưa ổn định, vì vậy bạn không nên quá lo lắng với trường hợp của bé.

Thân ái.


                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20h từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X