Hotline 24/7
08983-08983

Chảy dịch lỏng màu vàng sau đốt sùi mào gà có nguy hiểm không?

Chiều ngày 28/3, BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời bạn đọc AloBacsi các câu hỏi về: điều trị sang thương sau đốt sùi mào gà, nguyên nhân sụt cân, đau đầu có dẫn đến viêm màng não...

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương hiện đang công tác tại Bệnh viện Trưng Vương. Ảnh: Hoàng Long
BS.CK1 Cao Thị Lan Hương hiện đang công tác tại Bệnh viện Trưng Vương. Ảnh: Hoàng Long

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Nguyễn Hồng Thanh - nghong...@gmail.com

Em chân thành cảm ơn sự tư vấn của bác sĩ,

Em xin gửi kết quả chụp MRI. Mong bác sĩ cho em lời khuyên về tình hình bệnh của mẹ em. Em cảm ơn rất nhiều.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não do bạn đọc cung cấp
Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não do bạn đọc cung cấp

Chào em,

Đọc kết quả MRI tôi khá bất ngờ và cũng xin chia buồn với gia đình. Như tôi đã trình bày ở mail trước, triệu chứng đau nửa đầu kèm mờ mắt 1 bên thường gặp nhất là bệnh đau nửa đầu Migraine, bệnh lý ở mắt kích thích gây đau đầu và cũng có nguyên nhân là do bệnh lý tại não - màng não dù rất ít gặp.

Chẳng may mà mẹ em lại nằm trong số trường hợp ít gặp, đó là u màng não tại góc cầu tiểu não bên phải, đây là nguyên nhân gây đau đầu và mờ mắt 1 bên của mẹ em.

Với tình trạng này, người bệnh cần được điều trị tại chuyên khoa Ngoại Thần kinh, phẫu thuật là chỉ định bắt buộc, các điều trị hỗ trợ kèm theo thì tùy vào độ nặng cũng như diễn tiến, tiên lượng bệnh, em nhé.

Câu tư vấn trước: Mờ mắt trái kèm đau nửa đầu, bệnh gì?


L. A. - lan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị sùi mào gà và đi khám, sau đó được điều trị bằng đốt laser CO2. Nhưng khi về em bị chảy dịch lỏng màu vàng khá nhiều. Không biết việc này có nguy hiểm hay cảnh báo tình trạng viêm nhiễm không ạ? Em thấy khá lo lắng và sợ tình trạng này kéo dài sẽ nguy hiểm.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Cả phương pháp đốt sùi mào gà và áp lạnh nitơ lỏng đều gây tổn thương tại sùi mào gà và 1 ít mô lành xung quanh, do đó hiện tượng chảy máu, chảy dịch vàng trong tại chỗ đốt sùi là bình thường.

Nước vàng trong rỉ ra từ vết thương chính là huyết tương, là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương. Tuy nhiên dịch này là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập, do đó phải chăm sóc vết thương hằng ngày đúng cách thì mới lành được.

Rất tiếc tôi không rõ em là nam hay nữ, đốt sùi mào gà ở vị trí nào, đốt được mấy ngày rồi, có đang dùng thuốc gì không... Do đó em cần đến tái khám lại tại bệnh viện nơi đã đốt sùi cho em, để bác sĩ kiểm tra lại vết thương, hướng dẫn cách chăm sóc vết thương hàng ngày, nếu có hiện tượng bội nhiễm vi trùng thì sẽ thêm kháng viêm kháng sinh giảm đau cho em, em nhé.

Thân mến.

Theo BS Hương, ớc vàng trong rỉ ra từ vết thương chính là huyết tương, là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương.
Theo BS Hương, nước vàng trong rỉ ra từ vết thương chính là huyết tương, là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương. Ảnh: Hoàng Long


Huỳnh Văn Khởi - Hậu Giang

Chào bác sĩ,

Em có làm sinh thiết (FNA) tuyến giáp và được kết luận: Tân sinh dạng túi của tuyến giáp. Phân loại theo hệ thống BETHESDA: Nhóm IV. Xin bác sĩ giúp tư vấn và hướng điều trị. Chân thành cảm ơn, kính chúc bác sĩ ngày làm việc vui vẻ, mạnh khỏe và hạnh phúc.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Theo phân loại tế bào học tuyến giáp BETHESDA nhóm IV là tân tạo dạng nang hoặc nghi ngờ tân tạo dạng nang, nghĩa là hiện tại chưa tìm thấy tổn thương dạng ác tính, nhưng khoảng 15- 30% các trường hợp này sẽ tiến triển đến ung thư.

Với kết quả này thì bác sĩ sẽ dựa thêm đặc điểm siêu âm tuyến giáp của em để đưa ra quyết định điều trị. Khuyến cáo điều trị đối với trường hợp không có các đặc điểm nguy cơ ác tính cao trên siêu âm là theo dõi và lặp lại FNA hoặc có thể phẫu thuật để sinh thiết. Nếu siêu âm có đặc điểm nghi ngờ ác tính cao kèm tăng dần kích thước nhân giáp, thì chỉ định phẫu thuật là bắt buộc.

Điều trị bằng sóng cao tần chỉ phù hợp cho nhân giáp lành tính và lựa chọn kỹ thuật mổ nội soi hay mổ hở còn phụ thuộc vào tay nghề và kỹ thuật của bác sĩ thực hiện em nhé.


Nguyen Hoang Nam - Bình Chánh

Bác sĩ cho em hỏi,

Em năm nay 23 tuổi. Khoảng 4 tháng trước em bị sụt cân khoảng 4 ký. Mặc dù ăn uống bình thường, thậm chí còn ăn nhiều nhưng vẫn sụt cân. Sau đó em đi khám ở Bệnh viện Thống Nhất, bác sĩ cho làm xét nghiệm máu, gan, tiểu đường,... vẫn không xác định nguyên nhân chính xác.

Sau đó em bị buồn nôn nên tiếp tục nội soi đại trực tràng và dạ dày, phát hiện viêm hang vị mức độ trung bình, có vi khuẩn Hp. Bác sĩ cho uống thuốc 2 tuần, nội soi kiểm tra lại ở Bệnh viện Quận Tân Bình thì đã hết Hp.

Đến nay cũng 2 tháng mà cân nặng của em vẫn khó tăng trở lại, 62kg như ban đầu.

Em có tiền sử bệnh dạ dày và viêm mũi họng.

Các xét nghiệm bao gồm: Tổng phân tích tế bào máu, test viêm gan B, test tiểu đường, nội soi dạy dày, đại tràng, nội soi mũi họng, phân tích nước tiểu. Các kết quả bình thường và không quá 6 tháng.

Em rất lo lắng. Mong nhận được tư vấn từ bác sĩ.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thứ nhất, kết quả kiểm tra xem đã tiệt trừ thành công Hp hay chưa tại Bệnh viện Quận Tân Bình mà em mới làm gần đây nhiều khả năng sẽ không chính xác, không phải là do lỗi của bệnh viện mà là lỗi phía em.

Bởi vì, test vi khuẩn Hp thì chính xác nhất là làm CLO test qua nội soi dạ dày hoặc test hơi thở, tuy nhiên yêu cầu của hai xét nghiệm này là cần phải ngưng kháng sinh ít nhất 4 tuần, Bismuth ít nhất 4 tuần và PPI (thuốc ức chế tiết acid dạ dày) ít nhất 2 tuần, nếu không sẽ bị âm tính giả (có Hp trong dạ dày nhưng mà kết quả báo âm tính).

Em vừa dứt thuốc điều trị Hp 2 tuần của Bệnh viện Thống Nhất mà quay lại Bệnh viện Quận Tân Bình kiểm tra lại ngay thì khả năng kết quả cho âm tính giả rất cao, nghĩa là dù chưa tiệt trừ thành công Hp thì xét nghiệm cũng âm tính. Do đó, nếu hiện giờ em không đang uống thuốc gì cả (ngưng kháng sinh ít nhất 4 tuần, Bismuth ít nhất 4 tuần và thuốc ức chế tiết acid dạ dày ít nhất 2 tuần) thì nên kiểm tra lại xem đã tiệt trừ Hp thành công thật sự chưa, bằng test hơi thở là nhẹ nhàng nhất, không cần phải nội soi dạ dày lần nữa, nhưng không làm xét nghiệm máu vì kết quả sẽ còn dương tính với Hp trong nhiều tháng dù đã tiệt trừ thành công Hp ở dạ dày hay chưa.

Thứ hai, cân nặng hiện tại của em cũng không phải thiếu cân, chỉ số khối cơ thể của em với chiều cao 168 cm và cân nặng 58 kg, tính ra là 20.5 kg/m2, trong giới hạn bình thường, vì thế em đừng quá lo lắng về việc tăng cân trở lại. Tâm lý nặng nề cũng làm cho hệ tiêu hóa hoạt động kém, khó hấp thu chất dinh dưỡng.

Em cứ ăn uống đầy đủ chất, ăn uống điều độ đúng cữ, tránh thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, không bia rượu, không cafe, có thể uống thêm sữa hằng ngày và cần thiết tập thể dục để nâng cao thể lực và miễn dịch.

Thân mến.


Nguyễn Khánh Huyền - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Em bị thủy đậu khoảng 2 ngày, đau đầu như búa bổ. Hôm nay em có ra hiệu thuốc lấy 3 loại về điều trị gồm: Medskin Clovir uống ngày 5v, cách 4 tiếng uống 1 lần + Thuốc bôi Acyclovir STADA + Thuốc bôi sẹo Nano bạc.

Em muốn hỏi triệu chứng đau đầu có dẫn đến viêm não không? Các loại thuốc em đang dùng có ổn không? Hay là em nên đi khám và lấy thuốc ở bệnh viện ạ?


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bệnh thủy đậu. Ảnh minh họa - nguồn Internet
Bệnh thủy đậu. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Khánh Huyền thân mến,

Bệnh thủy đậu (còn gọi là bệnh trái rạ) là bệnh do virus Varicella zoster gây ra. Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với  triệu chứng nổi mụn nước, mụn nước nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân, mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân.

Mụn nước có kích thước từ 1-3 mm đường kính, chứa dịch trong, tuy nhiên những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ. Sốt nhẹ, ngứa, nhức đầu và mệt mỏi là điều thông thường. Người bị nhiễm bệnh có thể bị chỉ nổi từ vài mụn trái rạ cho đến hơn 500 mụn trên thân thể hoặc nhiều hơn rất nhiều.

Biến chứng của bệnh thủy đậu rất là nhiều, mặc dù đây là một bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những hồng ban mụn nước lan tràn. Tuy nhiên, bệnh có thể có những biến chứng rất quan trọng.

Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... là các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này.

Do đó, mặc dù bản thân bệnh thủy đậu cũng có thể kèm triệu chứng đau đầu, nhưng kiểu đau đầu của em là đau đầu nặng nề, đau đầu như búa bổ thì em cần đến bệnh viện kiểm tra lại sớm, phát hiện và loại trừ biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Các thuốc em đang dùng chưa hợp lý lắm, và không có thuốc nào trị đau đầu cho em cả. Em cần đến bệnh viện để kiểm tra, đăng ký khám chuyên khoa Nhiễm, em nhé.

Trân trọng.


Sương Đặng - dtsuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Khoảng đầu tháng 3 em sờ thấy dưới hàm có hạch, 2 tuần sau đi xét nghiệm máu và siêu âm, kết quả thấy hạch hai bên cổ 10x4.4mm, có rốn hạch, phản âm kém và hạch khác 13x5mm, có rốn hạch.

Bác sĩ có cho thuốc vitamin E, Ceteco Cenfast và ZinC. Em uống khoảng 1 tuần nhưng hạch không biến mất. Em cũng có uống nhiều nước mát.

Bác sĩ cho em hỏi là tình trạng này có nguy hiểm không? Có biện pháp nào để loại bỏ hạch không ạ?


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bình thường, các hạch trong cơ thể không nổi to lên để sờ thấy được, khi chúng viêm hay tăng sinh thì chúng ta gọi là nổi hạch. Nổi hạch có thể là hạch viêm bình thường, cũng có thể là hạch ác tính. Đặc điểm của hạch viêm là nhỏ, số lượng ít, bờ tròn đều, không phát triển theo thời gian, không xâm lấn da xung quanh, xuất hiện cùng với ổ viêm nhiễm gần đó hoặc chỉ bản thân hạch đó bị viêm.

Theo thông tin em cung cấp thì tôi nghĩ nhiều khả năng đây là hạch viêm. Khi điều trị hết viêm thì hạch sẽ lặn dần, có thể lặn chậm hơn vài tuần - vài tháng.

Trước mắt em nên tiếp tục điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, chờ thêm 2 tháng, nếu hạch lặn thì thôi, nếu hạch vẫn chưa lặn hay có biểu hiện phát triển to lên nữa thì có thể cân nhắc sinh thiết hạch để biết được bản chất của hạch, loại trừ nguyên nhân ác tính.

Thân mến.


Thuỷ Tiên - TPHCM

Dạ bác sĩ ơi,

Em uống thuốc điều trị lao nhưng khi đi tiểu thì nước tiểu có màu giống màu thuốc đã uống. Vậy có vấn đề gì không ạ? Mong bác giải đáp giúp em. Cảm ơn bác nhiều.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thủy Tiên thân mến,

Thường bệnh nhân uống thuốc trị lao thì nước tiểu sẽ có màu đỏ (màu của thuốc lao). Viên thuốc làm cho nước tiểu có màu đỏ chính là thuốc Rifampicin. Hiện tượng này thường gặp và không nguy hiểm. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc trị lao còn ảnh hưởng lên gan và thận.

Khi có viêm gan, nước tiểu sẽ vàng sậm, do vậy khi thấy nước tiểu đang màu đỏ mà chuyển sang màu da cam, kèm theo những triệu chứng của viêm gan như chán ăn, mệt mỏi mới xuất hiện gần đây thì cần báo thầy thuốc ngay.

Bệnh nhân được tiêm Streptomycin thì cần chú ý lượng nước tiểu, nếu thấy tiểu ít rõ rệt dù vẫn uống đủ nước thì báo ngay.

Chúc em luôn khỏe.


Đỗ Yến - yenm...@gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Em bị u xơ tuyến vú phải, kích thước 25x14mm. Em muốn hỏi là với kích thước như vậy thì em nên mổ hay như thế nào ạ? Chi phí mổ là bao nhiêu ạ?


U xơ tuyến vú. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
U xơ tuyến vú. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Yến,

Xơ nang tuyến vú là vấn đề y khoa phổ biến, còn gọi là thay đổi sợi bọc tuyến vú, là một dạng tổn thương lành tính, thường gặp ở nữ giới. nguyên nhân là do ảnh hưởng của tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Đây là một tình trạng lành tính không phải là ung thư vú.

Để điều trị bệnh xơ nang tuyến vú, người bệnh cần một trạng thái tâm lý thoải mái, vui vẻ, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng chế độ dinh dưỡng, đầy đủ chất, bổ sung nhiều rau củ và trái cây, tránh các thức ăn có nhiều muối, dùng nhiều thức ăn giàu kali như: cam, quýt, chuối, tránh các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá, uống nhiều nước, bổ sung vitamine B6, magiê, kali, bổ sung lượng canxi có trong bơ sữa.

Chỉ dùng thuốc giảm đau khi các triệu chứng đau và tăng nhạy cảm nhiều ở vú, có thể chườm nóng tại chỗ, dùng nịt ngực thích hợp.

Điều trị thuốc có thể đặt ra trong 1 số trường hợp, nếu đáp ứng tốt thì duy trì, nếu không đáp ứng thì thôi không uống thuốc kéo dài. Điều trị ngoại khoa chỉ thực hiện khi các nang chứa dịch to căng đau, và những xơ nang có kết quả siêu âm, nhũ ảnh hay chọc hút bằng kim nhỏ có nghi ngờ ác tính.

Như vậy, trước mắt em chỉ cung cấp mỗi thông tin về kích thước của nhân xơ, không kèm theo triệu chứng hay đặc điểm gì khác trên siêu âm thì bác sĩ không đưa ra tư vấn điều trị được, em cần khám lại bác sĩ chuyên khoa Sản để bác sĩ Sản xem xét kỹ cho em, từ đó đưa ra hướng điều trị thích hợp, em nhé.

Thân mến.


Từ Qui - TPHCM

Chào bác sĩ ạ,

Sau khi cắt chỉ ở môi, em có dấu hiệu bị sưng là sao ạ? Em ăn trứng có ảnh hưởng đến vết mổ không ạ? Em đang bị tiểu đường type 2.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện tượng sưng tăng lên sau khi cắt chỉ ở môi có thể do dị ứng (ăn phải món gì gây dị ứng, dùng son môi...), có thể do sẹo phì đại, cũng có thể do viêm nhiễm.

 Em có bệnh tiểu đường thì cần khám lại bác sĩ đang điều trị bệnh cho em sớm, để bác sĩ xem có dấu hiệu viêm nhiễm hay không mà điều trị thích hợp, vì người bệnh tiểu đường rất dễ bị viêm nhiễm.

Việc ăn trứng không ảnh hưởng đến vết thương, nhưng ăn nhiều trứng thì không tốt cho mỡ máu, em chú ý không ăn quá 3 trứng / tuần, em nhé. Bên cạnh đó, em cần:

- Đánh răng ngày 3 lần sau ăn, súc miệng nước muối pha loãng (đậm đặc sẽ làm khô niêm mạc) mỗi lần ăn hay uống (nước ngọt) gì lặt vặt trong ngày;

- Không rượu bia, café, thuốc lá;

- Dùng khẩu trang sạch, chất liệu cotton khi ra đường;

- Nên cắt nhỏ thức ăn, hạn chế các món phải “gặm” như sườn, giò;

- Rửa mặt bằng nước sạch, tránh dùng hóa chất (sữa rửa mặt, xà bông);

- Không cào gãi môi, liếm môi, bặm môi;

- Không sử dụng son môi.

Thân mến.

 
Kim Oanh - Kon Tum

Chào bác sĩ,

Em bị đứt gân ngón út, đã tiến hành phẫu thuật nối gân 20 ngày. Em đang bắt đầu tập đi nhẹ nhàng nhưng cứ vận động là chân lại sưng phù to lên. Cho em hỏi như vậy có sao không ạ? Em có nên tiếp tục tập đi lại không?


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Kim Oanh,

Gân sau khi được mổ tái tạo sẽ trải qua giai đoạn viêm: các tế bào bạch cầu sẽ ăn các mô bị tổn thương, mô chết, dọn dẹp sạch sẽ “chiến trường”. Kế tiếp là các nguyên bào sợi sẽ đổ nguyên liệu để hàn gắn vết thương làm hai đầu gân dính lại. Giai đoạn này rất quan trọng và bắt đầu từ tuần lễ thứ 4-6 trở đi.

Tuy nhiên, nguyên vật liệu kết nối gân sẽ không chắc chắn nếu không có lực tác động định hướng để tạo sự dẻo dai cho gân. Do đó, sau phẫu thuật, em phải bất động 3 tuần để gân lành, sau đó tập vật lý trị liệu chủ động để định hướng lực co gân nhằm tăng sức chịu lực của gân. Trung bình thường đến 3 tháng sau có thể xem như gân lành hoàn toàn.

Quá trình tập ban đầu em đừng nên nóng vội, nếu tập quá sức có thể kích hoạt phản ứng viêm tại chỗ. Mặt khác, gãy xương đứt gân cũng làm xáo trộn hệ thần kinh - mạch máu quanh khu vực đó, lưu thông mạch máu không được tốt như trước đây nên sẽ dễ gây sưng nề nhẹ khi đi lại nhiều hay đứng lâu, giai đoạn sớm thì đi lại ít cũng có thể bị sưng. Ngoài ra, chân còn chịu thêm ảnh hưởng của trọng lực và sức nặng cơ thể đè lên nên dễ sưng hơn chỗ khác.

Do đó, hiện tại em nên nghỉ ngơi vài ngày, nằm hay ngồi thì kê cao chân, nếu triệu chứng không giảm thì cần tái khám lại bác sĩ đã phẫu thuật cho em. Sau này tốt nhất là đến trung tâm vật lý trị liệu - phục hồi chức năng để được kiểm tra và hướng dẫn cách tập chi tiết sẽ an toàn hơn, em nhé.

Thân mến.


FB N. Đông

Chào bác sĩ,

Em mổ sỏi thận được 1.5 tháng. Vậy em có thể uống bia rượu được chưa bác sĩ? Em mổ sỏi niệu quản 17mm.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Có nên uống bia sau mổ sỏi thận? Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Có nên uống bia sau mổ sỏi thận? Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Thứ nhất, nhìn chung trong bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, dù là phẫu thuật lớn hay nhỏ thì việc uống bia rượu là nên kiêng trong vòng 3-6 tháng sau mổ, khi khỏe rồi thì cũng uống bia rượu vừa phải (1-2 lon mỗi ngày) thôi thì có lợi cho sức khỏe, còn uống nhiều hơn thì sẽ hại gan, thận, tụy, tim mạch... Trường hợp sỏi thận của em mà là sỏi urate, tức là em có tăng acid uric máu, thì em cần cai luôn bia rượu.

Thứ hai, đối với bệnh nhân sau mổ sỏi thận, bác sĩ sẽ hẹn vào rút sonde JJ. Sonde này được lưu lại trong niệu quản sau mổ sọi thận giúp cho niệu quản thông thương sau mổ. Sonde JJ cần phải rút đi sau 2-4 tuần vì để lâu không còn tác dụng có ích mà sẽ là nguy cơ gây nhiễm trùng tiểu. Nếu em chưa rút sonde JJ thì nhớ vào bệnh viện để rút ra.

Thân mến.


Mạnh Cường - Cần Thơ


Chào bác sĩ,

Em năm nay đã gần 21 tuổi nhưng chỉ cao 1m62. Xin bác sĩ tư vấn cho em thực đơn và loại thực phẩm chức năng để em có thể tăng thêm chiều cao? Xin cảm ơn bác sĩ!


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mạnh Cường thân mến,

So với chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam thì chiều cao của em được xếp vào nhóm thấp, lùn. Mặt khác, so với chiều cao đó thì cân nặng của em là dư rồi, em đang bị béo phì. Việc béo phì cũng hạn chế tăng chiều cao, đặc biệt là ở nam.

Mặt khác, giai đoạn tăng chiều cao tối đa là giai đoạn dậy thì, dao động quanh mốc 12-13 tuổi ở nữ và 14-15 tuổi ở nam nhưng có người dậy thì muộn hơn. Bước sang tuổi 18 thì chiều cao tăng chậm lại, và tới khoảng 24-26 tuổi thì chiều cao ngừng tăng. Hiện nay các em dậy thì sớm nên có thể chiều cao ngừng tăng sớm hơn mốc 24-26 tuổi.

Các yếu tố chính quyết định chiều cao bao gồm yếu tố di truyền, chủng tộc, tập luyện thể lực, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt. Nếu em tích cực tập luyện thể lực, kết hợp với chế độ ăn giàu dưỡng chất cùng sinh hoạt khoa học thì cơ thể sẽ săn chắc và khỏe mạnh, chiều cao cũng có thể tăng nhưng chỉ tăng thêm được 1 chút (vài cm) với điều kiện kiên trì liên tục, nhưng cũng có trường hợp sẽ không tăng chiều cao mà chỉ săn chắc cơ thể thôi.

Ngoài thị trường hiện nay có giới thiệu nhiều loại thực phẩm chức năng có chứa canxi hỗ trợ tăng chiều cao, như Vita Growth Height, vip teen, nubest tall... nhưng không có loại nào chứng minh nổi trội hơn loại nào. Khi dùng thực phẩm bổ sung thêm canxi, em cần uống nhiều nước, tối thiểu 2.5 lít nước mỗi ngày. Và nếu có ý định uống liên tục dài hạn thì phải khám bác sĩ để xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ, coi chừng sạn thận. Tuy nhiên, nếu em chỉ dựa vào thực phẩm chức năng tăng chiều cao thì nhiều khả năng chiều cao của em không tăng đâu mà chỉ có cân nặng tăng thêm thôi.

Về chế độ tập luyện thì em cần phải tập đều đặn, tối thiểu phải 45-60 phút mỗi ngày và nên chọn các bài tập phát triển chiều cao như bơi lội, bóng rổ, đạp xe duỗi chân... em có thể tập thể dục tại nhà theo các bài tập trên youtube, hoặc đến các trung tâm thể dục thể thao, thể dục thẩm mỹ, ở đó có các thiết bị đánh giá chi tiết các chỉ số từng vùng trên cơ thể (chu vi, tỷ lệ cơ, mỡ...) và huấn luyện viên có thể hướng dẫn em cách tập cho phù hợp.

Tóm lại, theo tôi thì việc tập thể dục ở em là điều kiên quyết nên làm, còn chuyện tăng chiều cao ở tuổi này khó có thể xảy ra được nữa.

AloBacsi trân trọng cảm ơn BS.CK1 Cao Thị Lan Hương đã giúp bạn đọc hiểu rõ vấn đề chăm sóc trẻ tiêu chảy tại nhà. Xin hẹn gặp lại bác sĩ trong lần tư vấn tiếp theo. Ảnh: Hoàng Long
AloBacsi trân trọng cảm ơn BS.CK1 Cao Thị Lan Hương đã dành thời gian để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc. Xin hẹn bác sĩ vào lần tư vấn tiếp theo. Ảnh: Hoàng Long


Thực hiện: Hải Yến - Ảnh: Hoàng Long
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X