Hotline 24/7
08983-08983

Cần làm gì khi gặp nạn nhân bị đuối nước?

Đuối nước có thể dẫn đến tử vong. Toàn bộ cơ thể tiếp xúc với nước lạnh có thể dẫn đến hạ thân nhiệt, tim ngừng đập đột ngột hay đường thở bị tắc do bị sưng hoặc nước tràn vào.

Dưới đây là những chia sẻ của BS Nguyễn Thành Đạt - Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức về việc cấp cứu người bị đuối nước, AloBacsi xin được chia sẻ.

Nạn nhân đuối nước luôn cần sự chăm sóc y tế ngay cả khi hoàn toàn bình phục tại thời điểm gặp nạn. Nước vào phổi gây kích thích đường hô hấp sưng phù vài giờ sau đó, hiện tượng này gọi là đuối nước thứ phát hay chết đuối trên cạn. Ngoài ra, vấn đề hạ thân nhiệt cũng cần điều trị.

Khi phát biện người đuối nước, cần nhanh chóng sơ cứu người bị đuối nước hoặc theo hướng dẫn từ xa của nhân viên y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế

Cảnh báo:

- Nếu nạn nhân không tỉnh kèm không thở hoặc thở không bình thường, hãy tiến hành hồi sức tim phổi (CPR) bằng cách ép tim ngoài lồng ngực. Nếu bạn chỉ có một mình, hãy hồi sức tim phổi 02 phút rồi gọi 115 càng sớm càng tốt.

- Nếu bạn chưa được đào tạo về hồi sức tim phổi một cách bài bản, bạn chỉ cần đặt hai tay lên chính giữa ngực nạn nhân, ấn mạnh với tốc độ 02 cái/giây. Hãy gọi 115, nhân viên trực tổng đài 115 sẽ giúp bạn.

Vai trò của người phát hiện, sơ cứu nạn nhân bị đuối nước sẽ có 3 nhiệm vụ:

- Giúp nạn nhân thở lại bình thường (bằng phương pháp hồi sức tim phổi)

- Giữ ấm

- Chuyển đến cơ sở y tế gần nhất

Điều nên làm:

Bước 1: Đưa nạn nhân ra khỏi nước (cẩn thận nếu không bạn sẽ thành… nạn nhân kế tiếp) - Đặt nạn nhân nằm xuống, đầu thấp hơn thân mình, để nước chảy ra và chống hít sặc.

Bước 2: Giữ ấm - Loại bỏ quần áo ướt - Thay bằng quần áo khô, đắp chăn/mền - Nếu tỉnh, hãy cho nạn nhân uống nước ấm

Bước 3: Hãy gọi 115 hoặc nếu bạn đủ khả năng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế an toàn, hãy làm như vậy vì khả năng đuối nước thứ phát như đã trình bày

Bước 4: Nếu nạn nhân không tỉnh (gọi không dậy) và bạn chỉ có một mình hãy làm hồi sức tim phổi 02 phút rồi gọi 115

Bước 5: Nếu nạn nhân thở trở lại được, hãy thực hiện như bước 2 trong lúc chờ giúp đỡ đến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X