Hotline 24/7
08983-08983

Cách tự kiểm tra ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên nam giới ở độ tuổi này nên tự kiểm tra ung thư tinh hoàn mỗi tháng một lần.

Các bác sĩ khuyên bạn nên tự kiểm tra ung thư tinh hoàn khi tắm. Ảnh: Shutterstock

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 1 trong 250 người đàn ông sẽ bị ung thư tinh hoàn và khả năng tử vong của căn bệnh này là 1 trên 5.000. Johns Hopkins nói rằng loại ung thư này có tỷ lệ sống sót 95%.

Nếu phát hiện càng sớm thì cơ hội bạn đánh bại căn bệnh này càng cao. Đây là cách tốt nhất để tự kiểm tra ung thư tinh hoàn.

Cách kiểm tra ung thư tinh hoàn tại nhà?

Ung thư phát triển ở tinh hoàn được gọi là ung thư tinh hoàn. Kelvin A. Moses, phó giáo sư tiết niệu tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt cho biết, đàn ông trong độ tuổi từ 13 đến 35 nên tự kiểm tra khoảng một tháng một lần.

"Căn bệnh này chủ yếu xuất hiện ở những người đàn ông trẻ tuổi." Trên thực tế, đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi, theo Mayo Clinic.

Moses khuyên bạn nên tự kiểm tra khi đang tắm vì nước ấm làm thư giãn bìu và các cơ giữ tinh hoàn, giúp việc tự kiểm tra dễ dàng hơn. Dưới đây là từng bước để thực hiện bài kiểm tra:

- Bước 1: Đứng hai chân rộng bằng vai.

- Bước 2: Sử dụng ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa của một bàn tay, nhẹ nhàng cuộn một tinh hoàn qua lại.

- Bước 3: Cố gắng cảm nhận bất kỳ sự tăng trưởng hoặc khối lượng biểu hiện dưới dạng một nốt cứng trên tinh hoàn.

- Bước 4: Việc kiểm tra phải nhanh chóng mà không cần bóp hay véo tinh hoàn. Nó sẽ tương đối không đau, nhưng nếu có sự tăng trưởng thì có thể - nhưng không phải lúc nào - cũng có một số đau đớn hoặc khó chịu.

- Bước 5: Lặp lại các bước 1-4 với tinh hoàn khác.

"Bạn nên quan tâm nhiều hơn đến chính tinh hoàn", Michael R. Harrison, một bác sĩ ung thư tiết niệu sinh dục và phó giáo sư y khoa tại Đại học Y tế Duke nói. "Nếu nó nằm sâu hơn vào háng, người đàn ông có thể cảm nhận."

Xoắn tinh hoàn là tình trạng đôi khi bị nhầm với ung thư tinh hoàn. Điều này xảy ra khi dây thừng tinh bị rối và cắt nguồn máu đến tinh hoàn. Điều này thường đi kèm với đau và sưng và nên được điều trị như một tình trạng cấp cứu y tế. Xoắn tinh hoàn là phổ biến nhất ở nam thanh niên từ 12 đến 18 tuổi và ảnh hưởng đến khoảng 1 trên 4.000 nam giới dưới 25 tuổi, theo Phòng khám Cleveland.

Để so sánh, sự phát triển ung thư hoặc ác tính trên tinh hoàn thường tương đối không đau khi được phát hiện. "Nếu một người đàn ông cảm thấy - những gì anh ta nghĩ là một khối trong tinh hoàn - trước tiên sẽ hít một hơi thật sâu và thư giãn vì nếu đó là ung thư tinh hoàn thì rất có thể sẽ được chữa khỏi", Harrison nói.

Nếu một khối u cảm nhận được, một bác sĩ y khoa thường sẽ siêu âm bìu để xem sự phát triển lớn như thế nào. Chụp CT (chụp cắt lớp vi tính) có thể xác định liệu có bất kỳ ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

Ai có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn?

Ngoài độ tuổi, yếu tố nguy cơ chính của bệnh là trước và / hoặc gia đình có tiền sử ung thư tinh hoàn và bìu thiếu tinh hoàn - và tinh hoàn hạ xuống.

Những người đàn ông có tình trạng này khi còn bé có thể có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao gấp 5 đến 10 lần so với dân số nam giới nói chung. Mối liên hệ giữa những tinh hoàn và ung thư không di căn và ung thư vẫn chưa được biết rõ.

Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Tiết niệu Quốc gia cho thấy những người đàn ông làm việc trong bảo dưỡng máy bay và chữa cháy có nguy cơ mắc bệnh cao hơn một chút.

Trong một nghiên cứu tổng quan về xu hướng toàn cầu của ung thư tinh hoàn trên tạp chí Y học, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự gia tăng tỷ lệ mắc ung thư tinh hoàn so với tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu cho thấy chẩn đoán và điều trị sớm ở các nước phát triển hơn đã cho thấy sự cải thiện rõ rệt về tỷ lệ sống sót.

Tất cả những người đàn ông có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn, nhưng có một chút ưu thế của các trường hợp nhìn thấy ở nam giới của Bắc Âu da trắng so với các dân tộc châu Á và châu Phi. Tỷ lệ mắc ung thư tinh hoàn ở người Mỹ gốc Phi là một phần tư quan sát thấy ở người da trắng, theo một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Tiết niệu.

Đối với nam giới trong độ tuổi từ 13 đến 35, các bác sĩ nên khám tinh hoàn trong quá trình kiểm tra hàng năm. Nếu không, đừng ngại hỏi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X