Hotline 24/7
08983-08983

Các phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán ung thư vú

Ung thư vú có thể điều trị nhưng cũng gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện sớm. Hãy đến bệnh viện kiểm tra khi có dấu hiệu bất thường ở vú, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư vú.

Ung thư vú xảy ra khi các tế bào ở tuyến vú phát triển không kiểm soát.

Nguy cơ trung bình của bệnh ung thư vú sẽ rơi vào độ tuổi từ 50. Theo khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi từ 40 - 49 nên thăm khám và tần soát ung thư vú, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình bị ung thư vú.

Nếu bạn là một phụ nữ, điều quan trọng nhất là theo dõi vú của bạn thường xuyên để có thể phát hiện bất kỳ thay đổi nào ở chúng và báo ngay cho bác sĩ. Việc này có thể bao gồm: sờ thấy khối u, núm vú bị thụt vào trong, mẩn đỏ và những thay đổi khác ở vú.

Các xét nghiệm chẩn đoán khác nhau giúp chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vú. Dưới đây là một sẽ xét nghiệm cụ thể:

I. Chụp Xquang tuyến vú (chụp nhũ ảnh)

Chụp Xquang tuyến vú hàng năm được khuyến khích cho phụ nữ từ 45 tuổi trở lên, nhưng bạn có thể bắt đầu tầm soát sớm từ 40 tuổi nếu gia đình có tiền sử bị ung thư. Chụp Xquang tuyến vú giúp bác sĩ xác định những bất thường trong vú của bạn như khối u, có thể là dấu hiệu của ung thư.

Tuy nhiên, những bất thường trên hình ảnh chụp Xquang tuyến vú của bạn không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư vú, nhưng bạn có thể cần xét nghiệm thêm để chẩn đoán chính xác.

II. Siêu âm vú

Siêu âm vúSiêu âm vú vẫn được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí vừa phải

Siêu âm vú sử dụng sóng siêu âm để tạo ra một hình ảnh của các mô sâu trong vú của bạn. Để thực hiện siêu âm vú, bác sĩ bôi gel lên vú của bạn và sử dụng một đầu dò cầm tay để tạo hình ảnh mô vú của bạn.

Nếu chụp Xquang tuyến vú phát hiện khối u, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm thêm siêu âm vú để xác định rõ đặc điểm, tính chất của khối u này.

Siêu âm giúp bác sĩ xác định xem một khối u là chất lỏng hay chất rắn. Nếu khối u chứa đầy chất lỏng cho thấy dấu hiệu của u nang, không phải là ung thư.

III. Sinh thiết vú

Việc sinh thiết vú sẽ tùy thuộc vào kích thước của khối u:

1. Sinh thiết chọc hút bằng kim nhỏ

Nếu khối u nhỏ và không đáng nghi ngờ lắm, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết bằng kim để lấy một mẫu mô của vú để xét nghiệm xác định xem đó là ung thư hoặc u lành tính.

Loại sinh thiết này được sử dụng khi khối u rắn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể muốn kiểm tra một khối u nang nghi ngờ để xác nhận rằng không có ung thư trong u nang.

2. Sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB

Bác sĩ sẽ đưa kim của máy vào vú và dùng lực hút chân không cắt và hút mẫu mô bệnh phẩm ra ngoài, sau đó mang đi xét nghiệm để chẩn đoán ung thư.

VABB khá đơn giản, nhanh chóng, chi phí thấp và có kết quả tương đối chính xác, ít xâm lấn hơn, sẹo tối thiểu.

3. Sinh thiết kim lõi

Quy trình này bao gồm việc sử dụng một cây kim có lõi rỗng để lấy một mẫu mô tế bào vú có kích thước khoảng bằng hạt gạo.

4. Sinh thiết phẫu thuật cắt bỏ

Đối với loại sinh thiết này, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ một phần hoặc toàn bộ khối u để đánh giá dưới kính hiển vi. Sinh thiết này được thực hiện dưới gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân.

5. Sinh thiết hạch

Sinh thiết hạch là sinh thiết từ một hạch bạch huyết nơi ung thư có nhiều khả năng di căn nhất. Trong trường hợp ung thư vú, sinh thiết thường được lấy từ các hạch bạch huyết ở vùng nách, giúp xác định ung thư trong các hạch bạch huyết ở bên vú bị ảnh hưởng.

6. Sinh thiết có hướng dẫn bằng hình ảnh

Đối với sinh thiết có hướng dẫn bằng hình ảnh, bác sĩ sử dụng kỹ thuật hình ảnh như siêu âm, chụp Xquang tuyến vú hoặc MRI để tạo ra hình ảnh thực của một khu vực đáng ngờ mà không thể dễ dàng nhìn thấy hoặc cảm nhận được qua da của bạn.

Bác sĩ sẽ sử dụng hình ảnh này để giúp thu thập các tế bào khả nghi, xác định loại ung thư, đặc điểm của khối u.

chụp MRI vúTrong một số trường hợp bệnh nhân cần chụp MRI để xác định ung thư vú

IV. Chụp MRI vú

MRI không phải là một công cụ sàng lọc điển hình cho bệnh ung thư vú, do nguy cơ cao của nó cho dương tính giả. Nhưng nếu bạn có các yếu tố nguy cơ ung thư vú, để đề phòng, bác sĩ có thể đề nghị chụp MRI vú.

Xét nghiệm này sử dụng từ trường mạnh, sóng vô tuyến và máy tính để tạo ra hình ảnh bên trong vú của bạn.

V. Xét nghiệm theo giai đoạn ung thư vú

Sau khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, bước tiếp theo là xác định giai đoạn của bạn. Biết được giai đoạn là điều giúp bác sĩ đưa ra được chiến lược cho 1 quá trình điều trị tốt nhất. Việc phân giai đoạn phụ thuộc vào kích thước của khối u và liệu nó có lan ra bên ngoài vú của bạn hay không.

Tế bào ung thư di căn đến các hạch bạch huyết có thể di chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể bạn. Trong quá trình phân đoạn, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm công thức máu và tiến hành chụp Xquang vú bên kia của bạn để kiểm tra các dấu hiệu của khối u.

Bác sĩ cũng có thể sử dụng bất kỳ xét nghiệm nào sau đây để xác định mức độ ung thư của bạn cũng như để hỗ trợ chẩn đoán:

1. Xạ hình xương

xạ hình xương của bệnh nhân ung thư vúHình ảnh xạ hình xương của bệnh nhân ung thư vú (hình a)

Ung thư di căn có thể di căn vào xương. Xạ hình xương cho phép bác sĩ tìm ra những tổn thương ở trong xương của người bệnh, xem có dấu hiệu của tế bào ung thư hay không.

2. Chụp CT

Sử dụng một loại tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết về các cơ quan của bạn. Bác sĩ có thể chụp CT để xem liệu ung thư đã lan đến các cơ quan bên ngoài vú, như vùng ngực, phổi hoặc dạ dày của bạn hay chưa.

3. Chụp MRI

Mặc dù xét nghiệm hình ảnh này không phải là một công cụ sàng lọc ung thư điển hình, nhưng nó có hiệu quả trong việc phân giai đoạn ung thư vú. MRI tạo ra hình ảnh kỹ thuật số của các bộ phận khác nhau trên cơ thể bạn, từ đó giúp bác sĩ xác định liệu các tế bào ung thư đã lan đến tủy sống, não và các cơ quan khác của bạn hay chưa.

4. PET CT

Bác sĩ tiêm một lượng nhỏ thuốc tương tự glucose gọi là FDG qua đường tĩnh mạch của bạn. Khi thuốc đi vào cơ thể, máy PET sẽ tạo ra hình ảnh 3D, giúp bác sĩ xác định vị trí của các khối u.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X