Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng: Vị bác sĩ sáng chế máy tập cho người người bệnh đột quỵ, trả bệnh nhân về cuộc sống thường ngày

Máy tập duỗi cổ tay - bàn tay, cổ chân - bàn chân cho bệnh nhân yếu liệt, bài tập ngôn ngữ cho bệnh nhân sau đột quỵ hoặc chấn thương sọ não là những sản phẩm, ý tưởng ra đời từ tâm huyết phục hồi chức năng, trả bệnh nhân về cuộc sống thường ngày của BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng, - nguyên trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhân dân 115.

Từ việc quan sát động tác tập luyện, BS Xuân Thắng chế tạo máy tập duỗi cổ tay - bàn tay, cổ chân - bàn chân cho bệnh nhân di chứng vận động sau đột quỵ. Chiếc máy đã đoạt giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) năm 2020-2021, và đoạt giải 3 Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2.

Không chỉ quan tâm đến phục hồi vận động, ông cũng đang xây dựng phần mềm tập ngôn ngữ cho bệnh nhân rối loạn ngôn ngữ diễn đạt sau đột quỵ hoặc chấn thương sọ não. Đây cũng là một hành trình gian nan và chưa có nhiều trung tâm để bệnh nhân tìm đến.

Nhận thấy bệnh nhân sử dụng loại đai kéo cột sống cổ bằng bơm hơi bán trên thị trường, thời gian kéo quá lâu do ngủ quên mất, hậu quả là bị đau do giãn cơ, cả tuần không dậy nổi, BS Xuân Thắng bèn chế thêm thiết bị hẹn giờ, gọi là “đai kéo cột sống cổ cải tiến”.

BS Xuân Thắng cho biết: “Khi điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi thường tìm mọi cách để bệnh nhân có thể tập luyện được tốt nhất. Hi vọng tập tối đa thì tái tổ chức não sẽ tốt nhất, vùng não lành sẽ bù trừ được nhiều nhất cho vùng não tổn thương, giảm thiểu sự phụ thuộc vào người chăm sóc”.

Thỉnh thoảng, trên trang facebook của BS Xuân Thắng vẫn có clip của những người đang lội ngược dòng như vậy, những khuôn miệng bập bẹ “ăn cơm”, “đồng xu”, “kéo co”, hay những bàn tay nắm-xòe nhanh nhẹn… Sự kiên trì, bền bỉ của người bệnh, thân nhân và cả bác sĩ/kỹ thuật viên VLTL trên con đường dài PHCN đã gặt hái được quả ngọt.

[DAP]Xin mời xem bài viết chi tiết về BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng tại kênh AloBacsiGiỏi:

  • Hành trình từ thiết bị tập thô sơ đến máy tập duỗi cổ tay - bàn tay, cổ chân - bàn chân cho người bệnh đột quỵ
  • Sốt ruột vì phục hồi chức năng chậm, nhưng quan trọng là phải nhìn ra vì sao chậm
  • Trở về cuộc sống thường ngày, con đường gian nan đã có những người về đích
  • Bác sĩ y đa khoa từ Bắc vào Nam theo đuổi Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X