Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh: Viêm phổi do di chứng lao có được xem là lao tái phát?

Ngày 19/4, qua email BS.CK2 Lê Hồng Anh giải đáp nhiều thắc mắc xung quanh các vấn đề: di chứng sau điều trị lao, lao kháng thuốc, mang thai khi điều trị lao, nhiễm trùng phổi… cho bạn đọc AloBacsi.

Với hơn 15 năm ở BV Phạm Ngọc Thạch và nay là ở Phòng khám phổi Sài Gòn, BS.CK2 Lê Hồng Anh vẫn không ngừng trau dồi nghiệp vụ để được phục vụ và điều trị cho bệnh nhân tốt hơn

- Tran Thi Ha - ha...@...com.vn

Chào BS,

Xin cho tôi hỏi, bệnh nhân mắc bệnh lao và đã điều trị khỏi khá lâu rồi nhưng sau một thời gian bệnh nhân bị viêm phổi/phế quản và đi khám thì BS kết luận bị viêm phổi do di chứng lao. Vậy trường hợp này bệnh nhân có được xem là đang mắc bệnh lao hay không hay chỉ đơn thuần là bị viêm phổi/phế quản? Bệnh lao được xác định như thế nào? Cám ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn,

Sau điều trị lao phổi thường để lại di chứng và từ đây dễ gây ra viêm phổi hay phế quản do mất cấu trúc sinh lý thông thường trước đây của phổi. Để xác định trong tình huống này có bị lao tái phát hay không bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa bệnh phổi và lao tư nhân hay công lập để thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn như: tìm BK trong đàm các loại, X-quang, CT,...


- Lại Văn Phương - phuongl...@gmail.com

Tôi hiện đang điều trị lao được 1 tháng, trong 20 ngày đầu tác dụng phụ của thuốc chỉ làm cho ngứa nhẹ thôi nhưng 10 ngày sau thuốc làm cho cơ thể đau nhức toàn thân. Xin hỏi BS có nên uống thêm thuốc đau nhức không?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Bạn Phương thân mến,

Bạn đang điều trị lao tháng thứ nhất mà có biểu hiện ngứa nhẹ hay cơ thể đau nhức toàn thân là bình thường. Những triệu chứng này có thể giảm hay mất hẳn trong tháng đầu, nhưng nếu nặng hơn hay có những biểu hiện khác thêm vào như nổi mẩn đỏ, tê nhức thì bạn nên báo ngay với bác sĩ đang điều trị. Ngoài ra nếu bạn cảm thấy việc ngứa nhẹ hay đau nhức toàn thân mức độ nhẹ làm khó chịu thì có thể uống thêm các thuốc chống dị ứng và giảm đau thông thường.


- Hoàng Long - tomyho...@yahoo.com.vn

Chào BS tư vấn dùm em ạ,

Ba em năm nay 67 tuổi, vừa rồi có đi xét nghiệm ở BV Phạm Ngọc thạch kết quả là bị lao kháng thuốc.

Giờ BS nói chuyển về tỉnh Long An để xét nghiệm mới cấp thuốc điều trị. Ba của em mới bị nhiễm lao lần đầu mà em nghe nói xuống dưới rồi thử thuốc khoảng 2 tháng mới có thuốc điều trị đúng không thưa BS?

Vậy em xin hỏi BS ở trên TPHCM có chỗ nào mình xét nghiệm để có thuốc điều trị sớm hơn không ạ?

Mong BS cho lời khuyên trường hợp của ba em. Em xin cảm ơn.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn,

Người mới mắc lao phổi lần đầu vẫn có thể rơi vào loại lao kháng thuốc, tỉ lệ này là khoảng 5%. Chương trình chống lao quốc gia có tiếp nhận bệnh nhân lao kháng thuốc và việc thử thuốc khoảng 2 tháng mới có điều trị là đúng. Việc điều trị lao thông thường hay lao kháng thuốc có thể thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao tư nhân hay công lập.


- Lê Hữu Phong - vacg...@gmail.com

Chào BS,

Em 27 tuổi, hiện đang làm việc tại TPHCM.

Cách 4 ngày em đi làm về thì ho ra rất nhiều máu. Cứ 1 ngày ho ra máu 1 lần mỗi lần như vậy khoảng 2 - 3 muỗng cà phê và buổi chiều hành sốt. Em đi khám trạm y tế thì BS chẩn đoán là nhiễm trùng phổi. Thưa BS bệnh em có nghiêm trọng không ạ? Xin BS tư vấn giúp em.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Em Hữu Phong thân mến,

Việc em mô tả ho ra máu rất nhiều và dai dẳng trong 4 ngày là một tình trạng nặng, có thể là nhiễm trùng phổi hay lao phổi hay một bệnh lý khác của hệ hô hấp. Em nên sớm đến cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao tư nhân hay công lập để được chẩn đoán xác định sớm và điều trị.


- Võ Thị Anh Thư - Tây Ninh

Chào BS,

Xin BS cho biết người bị lao màng não khi có biểu hiện nói nhảm và trí nhớ không ổn định lúc nhớ lúc quên, tứ chi có khả năng hoạt động nhưng không linh hoạt, vậy có thể hồi phục hoàn toàn sau khi điều trị không ạ? Khả năng để lại di chứng có cao không? Những di chứng có thể mắc phải là gì ạ? Xin chân thành cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn Thư,

Lao màng não hay lao hệ thống thần kinh trung ương là một thể lao nặng nhất trong các bệnh lao bất cứ nơi nào của hệ thần kinh trung ương cũng đều có thể bị vi trùng lao trực tiếp tấn công hay gây ảnh hưởng đáng kể và để lại di chứng trong quá trình điều trị hay sau điều trị. Việc bệnh nhân bị lao màng não có những biểu hiện nói nhảm và trí nhớ không ổn định, tứ chi kém linh hoạt là điều rất bình thường, sau điều trị lao màng não thành công những di chứng này có thể giảm hay mất hẳn nhưng cũng có thể tồn tại kéo dài.


- Lý Ngân - kydang...@yahoo.com.vn

Thưa BS, con tên Ngân, 29 tuổi. Con mới điều trị xong bệnh lao phổi, nhưng con vẫn còn ho có đàm và thường bị đau ở vai trái và khò khè. Mong BS tư vấn giúp con làm sao mới hết bệnh?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn,

Bạn vừa điều trị lao phổi xong mà có biểu hiện ho có đàm, đau vai trái, khò khè rất có thể là bội nhiễm phổi sau điều trị lao. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao tư nhân hay công lập để được khám và chẩn đoán chính xác.


- Trang - tranhuyen...@gmail.com

BS cho em hỏi, chồng em năm nay 33 tuổi bị lao hạch gần 2 năm có uống thuốc điều trị 6 tháng. Kết quả mấy cục hạch tiêu mà sao giờ lên lại ạ? Mong BS cho em ý kiến ạ?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Bạn Trang thân mến,

Chồng bạn đã điều trị lao hạch 6 tháng cách đây 2 năm giờ đây các cục hạch lại mọc lên lại điều này có thể là những hạch viêm thông thường hay chính là những hạch lao, chắc chắn bạn cần phải đến các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao tư nhân hay công lập để được xác định rõ.


- Hoàng Anh - hoang…@gmail.com

Chào BS,

Em 26 tuổi, dạo này bị ho và khạc máu được 5 ngày. Hôm qua em có đi chụp X-quang và xét nghiệm BK đàm thì kết quả như sau:

X-quang: đám mờ vùng nách T, tổn thương dạng nốt lan tỏa phổi P. Còn những cái khác bình thường hết. BK đàm thì âm tính. BS ở Phổi Việt chẩn đoán lao phổi và kêu điều trị 6-8 tháng. Em chọn điều trị tại trung tâm nên mua thuốc 1 tháng.

Vậy xin hỏi BS kết quả như vậy có phải em bị lao không? Vì bệnh lao ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sức khỏe của em. Em muốn biết chắc chắn về bệnh tình của mình thì phải làm sao?

Cách đây 8 tháng em cũng bị ho ra máu và chụp x quang. Xét nghiệm BK đàm. Kết quả là phổi thâm nhiễm, BK thì âm tính. Em uống thuốc 2 tháng thì chụp X-quang lại BS nói là bình thường. Giờ em không biết phải làm sao? Xin BS tư vấn giúp. Em sợ không có lao mà uống thuốc thì ảnh hưởng đến gan.

Xin chân thành cảm ơn và mong nhận được hồi âm của BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Trường hợp của em theo như em kể và mô tả là khá phức tạp. Vì cách đây 8 tháng em có bị ho ra máu và chụp X-quang phổi có thâm nhiễm, xét nghiệm BK đàm âm tính, em được cho uống thuốc 2 tháng thì chụp X-quang phổi cải thiện tốt, như vậy đây là loại lao phổi AFB(-)/đàm, nhưng việc chỉ điều trị có 2 tháng là rất nguy hiểm, em thuốc dạng bỏ trị lao nửa chừng.

Hiện tại khoảng 5 ngày nay em lại có ho ra máu và X-quang phổi lại có thâm nhiễm như vậy khả năng em bị lao trở lại là rất lớn đặc biệt trong trường hợp này rất có thể em mắc lao kháng thuốc, để khẳng định điều này bắt buộc phải dựa trên kết quả xét nghiệm vi trùng học mà chỉ thực hiện được tại các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao tư nhân hay công lập.


- Hoàng Thị Thịnh - Yên Bái

Thưa BS, cháu đang điều trị bệnh lao đầu phổi tháng đầu nhưng phát hiện có thai do liệu trình điều trị lao phổi là 6 tháng, vậy cháu muốn hỏi BS là cháu nên làm gì ạ?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Bạn Thịnh thân mến,

Bạn đang điều trị lao phổi tháng đầu và phát hiện mình có thai, bạn hãy bình tĩnh chỉ cần thông báo việc bạn có thai với bác sĩ đang điều trị lao cho bạn từ đó bạn sẽ được bỏ đi thứ thuốc lao có thể gây ảnh hưởng thai nhi và việc điều trị lao vẫn được tiếp tục và có kết quả tốt. Bạn nên thực hiện ngay càng sớm càng tốt.


- Long Tran - tranhg…@yahoo.com

Thưa BS, em là sinh viên, hiện được các BS ở BV Phạm Ngọc Thạch chẩn đoán bị lao và trước đó em bị ho ra máu 2 lần, cũng không nhiều nhưng ra cả mũi.

Sau khi nhập viện em được chích thuốc cầm máu và không thấy ho nữa, nhập viện 3 ngày em được xuất viện và kê toa như sau Transamin 500mg, Selliver, Cophenyl, Delopedil, Zinecox 200 uống trong vòng 1 tuần và không chích đến nay là 4 ngày.

Sau đó BS chỉ định cho em uống Turbezid, Ethambutol 400mg, Phariton và Boliver nhưng hôm nay em uống 2 viên Turbezid và thấy nổi mẩn đỏ, như vậy có sao không ạ? Nếu em ngưng thuốc cầm máu thì có bị ho ra máu nữa không ạ?

Em không hút thuốc, bia rượu hay cà phê gì. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất ạ. Em xin cám ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Quy tắc cơ bản trong điều trị lao là: đúng thuốc - đủ liều theo cân nặng - đều đặn - phối hợp thuốc. Liều thuốc lao đã được tính toán chuẩn theo cân nặng không được tăng thêm hay bớt đi, việc em uống thuốc lao mà có biểu hiện nổi mẩn đỏ hay nôn ói cần thông báo với bác sĩ điều trị, trong giai đoạn này em nên tiếp tục uống thuốc cầm máu để đến khi ngưng hẳn ho ra máu trong vòng 5 - 7 ngày thì hãy ngưng thuốc cầm máu.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X