Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh: Đợi thuốc lao phổi tan hết mới uống, có còn tác dụng?

Đợi thuốc lao phổi tan hết uống được không, bệnh K phổi không xạ trị thì chữa bằng phương pháp nào… Tất cả những thắc mắc trên được BS Hồng Anh giải đáp qua email ngày 21/6.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn



- Ngô Thị Hoà - Bắc Giang


Thưa BS,

Cháu là nữ 20 tuổi, đang điều trị bệnh lao phổi tháng thứ 2. Đợt nắng nóng vừa rồi cháu có biểu hiện buồn nôn, nôn, cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Lúc uống thuốc chưa nuốt qua cổ cháu đã nôn ra.

Vì triệu chứng khó nuốt như vậy nên cháu đã cho thuốc vào nước chờ tan hết rồi mới uống. Cháu muốn hỏi như vậy có ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc không ạ? Cháu uống như vậy cũng được 6 ngày rồi. Cháu cảm ơn BS?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Hòa thân mến,

Vể cơ bản việc hòa thuốc lao vào nước cho tan hẳn rồi mới uống cũng giống như uống nguyên viên thuốc lao vào dạ dày. Tuy nhiên nếu trong quá trình điều trị lao mà có biểu hiện buồn nôn, nôn ói thì có thể bạn đã dị ứng với một loại thuốc lao nào đó hay viêm gan do thuốc lao. Nếu tình trạng này kéo dài hay tăng thêm bạn nên báo với bác sĩ điều trị hay đến các cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao để được làm rõ.


- Đào Thu Hằng - Bình Phước

Bố tôi bị K phổi giai đoạn 2 mà sức khỏe yếu nêm không thể xạ trị hay truyền hóa chất được. Vậy xin hỏi có thể điều trị bằng cách khác được không ạ.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn Hằng,

Khi được chẩn đoán xác định là ung thư phổi việc điều trị sẽ có nhiều cách đơn lẻ hay phối hợp tùy thuộc vào giai đoạn ung thư phổi và loại tế bào ung thư. Hiện nay điều trị ung thư phổi theo phương pháp trúng đích là một tiến bộ rất mới của y học. Trường hợp của ba bạn nên được tiếp tục làm thêm giải trình tự gen (EGFR) để xem xét sự đột biến của tế bào ung thư từ đó bác sĩ sẽ quyết định sử dụng phương pháp trúng đích (thường chỉ uống 1 viên thuốc mỗi ngày và có thể phải uống liên tục suốt đời).


- Bạn đọc tên Hạnh - phamha...@gmail.com

Chào BS, em được chẩn đoán bị tràn dịch phổi vừa chụp x-quang 8/6/2017 nhưng do em muốn chuyển lên BV Phạm Ngọc Thạch để điều trị cho đúng chuyên khoa. Vậy hôm nay em có thể chụp X-quang lại được không ạ?

Xin cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn Hạnh,

Tràn dịch màng phổi chỉ là một triệu chứng của một bệnh lý nào đó (lao, ung thư, bệnh tự miễn,...) bạn nên đến cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi và lao để được làm rõ tràn dịch màng phổi là do nguyên nhân gì, từ đó sẽ có điều trị thích hợp.


- Bạn đọc tên Minh - nguyenbao...@gmail.com

Kính thưa BS,

Con tên Minh, ngụ tại Đồng Nai. Năm nay con 15 tuổi. Vừa rồi con có đi khám ở BV Nhi Đồng 1 và điều trị ở đó một thời gian. Ban đầu BS chẩn đoán con bị bệnh tim và tiến hành phẫu thuật nông tim nhưng không được. Sau đó bác sĩ có chẩn đoán lại và báo kết quả là con bị cao áp phổi nguyên phát và cho con làm thủ tục xuất viện, vì bác sĩ nói trường hợp của con không nông tim cũng không mổ được, chỉ uống thuốc điều trị để theo dõi. Vì con rất lo lắng về bệnh tình của con, qua tìm hiểu mọi người có chỉ con nên đi khám lại ở BV Phạm Ngọc Thạch.

Vì vậy con kính nhờ BS xem giúp con, bệnh cao áp phổi nguyên phát có chữa lành được không ạ? Thời gian điều trị có lâu không? Liệu sau khi điều trị phổi xong con phải điều trị qua tim không, chi phí điều trị là bao nhiêu ạ? Con rất hoang mang, kính nhờ BS giúp con.

Chân thành cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào con,

Cao áp phổi nguyên phát thường là bệnh lý tại phổi do nhiều nguyên nhân gây ra đây là loại bệnh phức tạp, con nên đến cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi để được khám và điều trị, tùy thuộc vào nguyên nhân là gì từ đó sẽ có hướng xử trí và chi phí điều trị phù hợp nhé!


- Trần thị Anh Thư - anhthu...@gmail.com

Xin chào BS,

Gia đình tôi có người mới phát hiện bị lao phổi, giờ chúng tôi phải làm xét nghiệm gì và làm như thế nào để biết mình có bị lây không? Mà trong nhà có 2 trẻ em 8 tuổi và 11 tuổi, chúng tôi ngại lên BV Pham Ngọc Thạch. Có cách nào để gia đình chúng tôi biết mình có bị lây lao phổi hay không mà giảm thiểu tình trạng lây cho các con tôi?

Cảm ơn BS đã đọc tin nhắn của tôi.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn nếu thật sự bạn và gia đình muốn tầm soát lao phổi mà ngại đến BV Phạm Ngọc Thạch bạn có thể đến những cơ sở y tế tư nhân tương đương BV Phạm Ngọc Thạch (Trung tâm hô hấp Phổi Sài Gòn - phoisaigon.com) để được tầm soát lao.


- Thảo Phương - thaophuong...@gmail.com

Chào BS, em năm nay 23 tuổi, dạo này hay bị khó thở, thỉnh thoảng kèm theo đau tức vùng ngực. Các triệu chứng này em đã bị rất lâu trước đây, nhưng chỉ ở cấp độ nhẹ. Thỉnh thoảng mới bị, và thời gian chỉ khoảng từ 1-2 ngày. Nhưng dạo gần đây thì có vẻ nặng hơn một chút. Cảm giác đau tức vùng ngực và cảm giác khó thở xảy ra thường xuyên hơn và kéo dài lâu hơn.

Ngoài ra dạo này thỉnh thoảng em còn hay bị mất ngủ, nặng đầu và đau mỏi 2 vai. BS có thể giải đáp giúp em là với các triệu chứng trên thì em có thể đã mắc phải bệnh gì? Có nguy hiểm không? Và em nên đi khám ở khoa nào ạ? Em cảm ơn.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Thảo Phương thân mến,

Tình trạng bệnh như em mô tả chắc chắn em đã có vấn đề về hô hấp (có thể là bệnh hen suyễn) em nên đến cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi tư nhân hay công lập để được xác định chắc chắn và điều trị hiệu quả.


- Đỗ Minh - Vĩnh Phúc

Cháu chào BS ạ,

Hôm nay, cháu có 1 số thắc mắc và lo lắng muốn xin được hỏi BS ạ. Cháu tên Minh, năm nay cháu 23 tuổi. Hiện tại, cháu đang trong ngày thứ 3 cai thuốc lá nhưng cơ thể cháu trở nên mệt mỏi, ốm và ho rất nhiều.... Vậy xin hỏi bác sĩ có cách nào khắc phục được tình trạng đó không và cháu có thể mua thuốc ho uống điều trị được không ạ? Cháu xin cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào Đỗ Minh,

Việc cai thuốc là rất có lợi và cai thuốc càng sớm càng hưởng sớm những lợi ích, tuy nhiên sau cai thuốc thường có hội chứng cai thuốc giống như bạn mô tả nhưng những triệu chứng này từ từ sẽ giảm và mất hẳn, bạn nên cố gắng kiên trì để đạt được thành công.


- Nguyen Van Quang - levanq...@gmail.com

BS cho em hỏi, cứ tối đến em thường đau tức ngực, khó thở và mất ngủ. Sáng dậy khạc đờm có màu đỏ. Như vậy là biểu hiện bệnh gì ạ?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Thân chào bạn Quang,

Theo bạn mô tả bạn thường đau tức ngực và khó thở về đêm và bị mất ngủ, sáng dậy khạc đàm có màu đỏ (có thể là máu) đây là những biểu hiện bất thường của đường hô hấp bạn nên đến khám tại các chuyên khoa tai mũi họng và phổi để được làm rõ.


- Kim Cúc - Cholin...@gmail.com

Dạ thưa BS,

Em bị lao hạch đã uống thuốc do bệnh viện lao cấp. Nhưng trong quá trình uống thuốc sau giai đoạn tấn công các hạch của em tăng kích thước. Em vẫn uống thuốc duy trì đến tháng thứ 5 nhưng khi chụp CT thì phát hiện các hạch chạy vào trung thất.

Em đã bóc hạch thượng đòn để sinh thiết kết quả vẫn kết luận là hạch viêm do lao. Nên em đã gặp bác sĩ tư để đổi phác đồ điều trị. Trước khi đổi phác đồ hạch của em kích thước là 31mm. Sau 1 tháng kích thước tăng lên là 35mm. Vậy cho em hỏi lao của em có phải lao kháng thuốc không BS? Em cảm ơn.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào em,

Diễn tiến điều trị lao hạch của em theo như em mô tả là rất khó và phức tạp, thiết nghĩ em nên đến những cơ sở y tế tư nhân hay công lập mà phải chuyên sâu về phổi và lao để được xem xét và điều trị tiếp (em có thể đến BV Phạm Ngọc Thạch hay Trung tâm hô hấp Phổi Sài Gòn - phoisaigon.com).


- Nguyễn Thị Hường - Huongnguyen...@gmail.com

Thưa BS,

Cháu thường xuyên bị khó thở về đêm khoảng 1 năm nay. Lúc nào cháu cũng phải dùng lọ thuốc xịt thì mới dễ chịu. Cháu đã đi kiểm tra tổng quát và chụp X quang ở bệnh viện E, kết quả X quang cho thấy phổi không vấn đề gì, kết quả nội soi tai mũi họng cho thấy cháu bị viêm mũi dị ứng.

Dạo gần đây cháu thường xuyên bị lo âu, căng thẳng và áp lực, không ăn, không ngủ được. BS cho cháu lời khuyên để khắc phục tình trạng sức khoẻ của cháu với ạ! Cháu cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Bạn Hường thân mến,

Theo như bạn mô tả rất có thể bạn bị bệnh lý về hô hấp dưới (có thể là hen suyễn) bạn nên đến cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi để được làm rõ và điều chỉnh.


- Nhi Hong - nhi...@gmail.com

Đây là Xquang sau khi em trị 2 tuần viêm phổi dị ứng. Em vẫn còn ra đàm trắng lai rai từ sáng tới chiều, mỗi lần ra 1 ít, loãng. Em lâu lâu cũng bị ngứa cổ họng, ho rồi ra 1 ít đàm trắng. Xin hỏi BS bệnh em còn nặng lắm không và trị khoảng bao lâu sẽ hết tình trạng khạc đàm trắng. Em không sốt, không đau ngực hay khó thở.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào Nhi Hong,    

Trường hợp ho và khạc đàm dai dẳng chắc chắc là bệnh lý của đường hô hấp (thường là hen phế quản hay viêm phổi). Bạn nên đến cơ sở y tế chuyên sâu bệnh phổi để được khám và chẩn đoán xác định từ đó sẽ có phương pháp điều trị dứt điểm.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X