Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh: Đi khám bệnh không đeo khẩu trang, nguy cơ nhiễm lao cao?

Đi khám bệnh không đeo khẩu trang có nhiễm lao, lympho máu tăng 48.3 cần tầm soát lao ruột hay điều trị lao còn tổn thương phổi… là thắc mắc được BS Hồng Anh giải đáp qua email ngày 7/4.

BS.CK2 Lê Hồng Anh hiện giám đốc Trung tâm hô hấp, Phòng khám phổi Sài Gòn. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm công tác tại BV chuyên khoa khoa Lao Phạm Ngọc Thạch.
- Phạm Quý An - Tây Ninh

BS ơi, cháu đang điều trị lao phổi tháng thứ 8. Hôm nay cháu đi khám lại và BS nói là cháu đã hết lao nhưng đại khái là vẫn còn tổn thương phổi, nên BS bảo cháu uống thuốc 2 tháng nữa. Thưa BS, như thế là bình thường hay bất bình thường ạ? Có khi nào uống đến tháng thứ 10 thì vẫn chưa khỏi hẳn không BS? Cả quá trình cháu đã thực hiện rất tốt theo chỉ dẫn. Cháu cảm ơn.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào cháu,

Trường hợp cháu nêu ra là bình thường, việc tăng thêm thời gian điều trị là do BS điều trị quyết định. Nếu điều trị đến tháng thứ 10 mà biểu hiện của cháu rất tốt và tổn thương trên phổi đã lành hẳn thì có thể ngưng thuốc.


- Nguyen Thi Oanh - phanoa...@yahoo.com.vn

Kính chào BS, tôi có thắc mắc nhờ BS hướng dẫn.

Ba tôi bị mắc bệnh lao ruột đã qua đời cách đây 1 năm. Vừa rồi tôi xét nghiệm máu thì được biết Lympho máu tăng 48.3. Chụp hình phổi thì không có gì, như vậy để tầm soát lao ruột tôi phải làm gì và đến đâu? Xin cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Trường hợp của bạn không cần phải tầm soát lao ruột nhưng nếu bạn cứ cương quyết muốn làm thì bạn có thể đến những cơ sở y tế để làm các cận lâm sàng và thủ thuật như: CT bụng, nội soi ruột đại tràng (tốt nhất là phương pháp dùng viên nang nội soi).


- Võ Thành Đô - Kiên Giang

Em 23 tuổi.

Em có câu hỏi muốn được tư vấn của BS ạ.

Hôm 3/4/2017, em có đến BV Phạm Ngọc Thạch làm xét nghiệm máu. Khi vào BV, vào phòng xét nghiệm máu, IDR em không có đeo khẩu trang. Như vậy em có nguy cơ bị nhiễm lao không ạ? Thời gian em dừng trong BV không lâu lắm, khoảng 10 - 15p, thời gian trong phòng xét nghiệm chưa khoảng 3p. Giờ em lo lắm, mong BS tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Trường hợp của em nêu ra chắc chắn là không sao em cứ yên tâm. Không cần đi tầm soát hay kiểm tra về lao.


- Nhi Yu Duyen - small...@gmail.com

Thưa BS,

Em bị lao hach khi đang mang thai, BS bảo sinh xong mới điều trị. Em vừa sinh cháu, nay chưa dùng thuốc thì có được cho bé bú không ạ? Liệu em có nên điều trị ngay hay đợi bé lớn hơn chút rồi trị được không, có làm bệnh nặng thêm không ạ? Em cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Khi đã xác định bị lao thì điều trị càng sớm càng tốt, đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của điều trị lao. Trường hợp của em nên điều trị ngay tức khắc.


- Nguyễn Lê Bảo - TPHCM

Chào BS ạ,

Trong thời gian 2 tuần qua con có ở chung với 1 bạn bị lao, do không phát hiện sớm nên bạn mới về ngày hôm qua. Con rất sợ bị lây bệnh. Chúng con ở chung phòng nhưng không ăn chung, uống chung, chỉ ngủ chung. Con phải làm sao để phòng ngừa bệnh bây giờ, thưa BS?


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Lê Bảo thân mến!

Trường hợp của bạn nêu ra bạn không cần lo lắng nhiều quá. Để phòng ngừa bệnh lao cách tốt nhất là giữ sức khỏe, không làm việc quá sức, ăn uống đầy đủ, dĩ nhiên hạn chế tiếp xúc thường xuyên với nguồn lây.


- Nguyễn Thị Hằng - Bình Dương

BS ơi tôi bị ho kéo dài đến nhiều tháng, có đi nhiều bác sĩ kể cả BV Phạm Ngọc Thạch khám uống thuốc vẫn không khỏi. Vì làm nghề dạy học tôi có băn khoăn sợ bị lao, BS đều bảo không nghi lao.

Sau đó vài tháng tôi tự xin xét nghiệm đàm ở địa phương. Kết quả bảo tôi bị lao. Tôi vừa mới điều trị xong phác đồ 6 tháng, BS bảo đã hết lao vì xét nghiệm 3 lần (sau 2, 4, 6 tháng) đều âm tính.

Bây giờ tôi rất hoang mang lo sợ không biết mình bị sao nữa mà cho đến bây giờ ngày nào cũng bị ho suốt hơn một năm nay (15 tháng) không đau họng, không khó thở.

Mong BS tư vấn điều trị dùm hoặc nếu cần khám bệnh thì khám ở đâu? Khoa Phổi hay khoa Tai Mũi Họng vì trước đây cũng có BS chẩn đoán bị viêm amidan hốc mũ dạng teo. Cám ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn Hằng,

Trường hợp của bạn nêu ra bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa về phổi và lao để khám lại. Có thể là bội nhiễm phổi sau điều trị lao, nếu loại trừ chắc chắn nguyên nhân từ phổi thì bạn nên đến khám tiếp chuyên khoa Tai Mũi Họng.


- Cao Minh Thuận - cmthuan...@gmail.com

BS ơi, cách đây 3 tuần em có tiếp xúc với một bé mắc bệnh lao phổi, đến bây giờ em có ho. Vậy em có thể bị lao từ bé đó lây qua không? Em nên đi khám và làm xét nghiệm gì để biết mình có bị lao? Thường sau tiếp xúc người bệnh lao bao lâu mới phát bệnh thưa BS?

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Minh Thuận thân mến,

Trường hợp bạn nêu ra khả năng nhiễm lao là rất thấp, nhưng nếu bạn lo lắng và muốn tầm soát về lao thì hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa về phổi và lao để khám thêm.

Việc bạn tiếp xúc với vi trùng lao sẽ đưa đến nhiễm lao, trạng thái này có thể tồn tại vĩnh viễn mà không chuyển thành bệnh lao tùy thuộc vào sức đề kháng của bạn, bệnh kèm theo,...


- Lâm Nguyệt - nguyetsa...@gmail.com

Chào BS,

Tôi 51 tuổi, bị bệnh lao phổi. Tôi dùng thuốc Rifampicin thì bị nổi mề đay li ti trên da. Vậy xin hỏi BS, tôi nên uống kèm thuốc gì để không bị dị ứng hay phải ngưng thuốc. Xin BS tư vấn giúp.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Tình trạng của bạn vừa nêu, bạn nên báo ngay với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí thích hợp.


- Thiện Hồ - Khánh Hòa

Chào AloBacsi,

Em bị bệnh lao, được chẩn đoán AFB (+), hiện tại em điều trị được 1 tháng thì xét nghiệm đàm (-), BS cho em điều trị tại nhà.

BS cho hỏi sau điều trị bao lâu thì mình nên kiểm tra lại và sau bao lâu thì không còn lây sang người khác?

Em cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn Thiện Hồ,

Trong quá trình điều trị lao việc kiểm tra đàm, X-quang hay các cận lâm sàng khác khi nào là do BS điều trị quyết định. Theo lý thuyết sau điều trị lao trên 15 ngày thì khả năng lây lan là thấp nhất hay không có.


- Dương Truyền - tuyenkth…@gmail.com

Thưa BS,

Tôi hay bị đau ngực, nhiều lần đi khám và chụp X-quang BS cho biết bị viêm phổi thùy giữa phải, xét nghiệm đàm tìm Bk và pcr kết quả đều âm tính, BS cho thuốc uống và tiêm nhưng không thấy đỡ.

Gần đây tôi đi khám lại BS cho tôi nội soi phế quản nuôi cấy MGIT kết quả dương tính.

BS cho tôi hỏi bệnh của tôi có nghiêm trọng không và nên chữa thế nào, liệu chữa có khỏi hẳn không? Cảm ơn BS.


BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Dương Truyền thân mến,

Trường hợp bệnh của bạn là rất thông thường, chỉ nên tiến hành điều trị lao đúng là được bạn nhé!

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X