Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình: Bé đổ mồ hôi trộm có phải là bị còi xương?

Đây là buổi thứ 3 BS.CK1Trịnh Ngọc Bình - chuyên gia tư vấn của AloBacsi đồng hành cùng các bậc phụ huynh chăm sóc sức khỏe con em mình.



NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

- Bạn đọc Nguyễn Thanh Vy - TPHCM

Chào BS,

Con trai em 29 tháng, cao 92cm, nặng 14,5kg. Bé ăn 3 bữa 1 ngày, uống thêm 600ml sữa, và nhiều nước. Bé đi tiểu nhiều, khoảng 15-20 lần 1 ngày, lượng nước tiểu nhiều, không vàng, đi tiểu thoải mái.

Buổi tối trước khi ngủ khoảng 9h, bé uống 200ml sữa, đêm tiểu khoảng 4 lần, tã size XXL không hút đủ. Nếu không uống sữa thì giảm đi tiểu con 2, 3 lần. Với số lần đi tiểu như vậy bé có bệnh gì không, cách điều trị nhu thế nào. Rất mong được BS giúp đỡ.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đi tiểu đêm được chẩn đoán là bé bị bệnh khi:

Trẻ trên 5 tuổi có các biểu hiện tiểu trong quần lúc ngủ đêm và lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian 2-3 tháng liên tục. Theo như bạn kể thì con bạn phát triển bình thường, vì con bạn đang mặc tã giấy và uống sữa vào ban đêm.

Trẻ ở độ tuổi này, bạn có thể hạn chế tình trạng tiểu đêm bằng cách không cho trẻ ăn canh, uống nước và uống sữa trước khi ngủ 2 giờ, cho trẻ đi tiểu trước khi ngủ. Yên tâm con bạn không bệnh gì nhé.  


- Bạn đọc Võ Thị Bích Hằng - Phú Yên

Chào BS Bình ạ,

Con em nay đã 17 tháng tuổi. Từ lúc sinh đến nay, bé chỉ tiêm ngừa 2 mũi: ngừa lao và bại liệt, còn mấy tháng sau do tới lượt chích ngừa là bé bị sốt nên em không cho bé tiêm ngừa. Rồi do em bận làm đến nay bé chưa tiêm ngừa mũi nào. Cho em hỏi, nếu giờ tiêm ngừa cho bé là nên tiêm mũi ngừa nào ạ, lịch tiêm thế nào. Mong phản hổi sớm từ BS! Cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Bích Hằng,

Nếu bạn tiêm ngừa thì tiêm vacxin 6 in 1 gồm 6 bệnh: bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván, viêm gan B và Hib, thông thường nếu bạn cho con tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng của nhà nước thì được miễn phí hoàn toàn tiêm phòng vacxin.


- Bạn đọc Nguyễn Thu - Bình Dương

Thưa BS,

Bé trai nhà em 2 tuổi, nặng 11kg cao 82cm. Hằng ngày bé ăn 2 bữa cháo (thịt, cá, trứng, rau băm, mỗi bát cháo em cho thêm 2 viên phô mai), 2 bữa cơm và có ăn đủ các chất thịt cá rau. Ăn hoa quả và uống được 250 ml sữa Milex + 110ml sữa tươi TH xen kẽ.

Ngoài sữa ra thì hầu như trộm vía bé đều rất thích ăn các món và ăn được nhiều. Em mong BS tư vấn giúp em chế độ ăn và sữa của con để con hấp thu tốt. Em xin chân thành cám ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Thu,

Thực đơn cho bé 2 tuổi như sau:
Bé 2 tuổi là lúc như cầu dinh dưỡng rất cao để phát triển cơ thể : cả thể chất lẫn trí tuệ.
* Bé ăn ngày 2 bữa chính là cơm nhuyễn có đầy đủ 4 nhóm : bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
* Các loại thực phẩm đa dạng, phong phú ( thịt, cá, tôm,cua,trứng, các loại đậu, rau củ quả .)
* 2 bữa phụ là cháo, súp, phở
* Tráng miệng hoa quả, sữa chua
* Uống 500-600ml sữa.
Chi tiết khẩu phần ăn 1 ngày của bé :
* Gạo : 150-200 g
* Thịt : 150-200g
* Cá, tôm, cua : 150-200g
* Rau xanh : 150-200 g
* Dầu ăn : 30-40g
Mỗi tuần cho bé ăn 3-4 quả trứng
Không nên cho bé ăn phối hợp : sữa+ chuối, sữa + cam chanh,thịt bò + hải sản,...


- Bạn đọc Huynh Loan - hoahong…@yahoo.com

Chào BS,

Con gái em được 3 tháng rưỡi.bé sinh mổ lúc sinh nặng 3 kg, hiện giờ bé được 7,1 kg chiều cao 61cm, bé bú sữa công thức hoàn toàn. Cân nặng và chiều cao như vậy có bình thường không? Hiện giờ bé biếng bú, 1 ngày tổng lượng sữa khoảng 800 ml, mỗi lần bú rất lâu có khi kéo dài cả tiếng, tối ngủ bé ra mồ hôi đầu, bé bị rụng tóc nữa.

Mỗi sáng em đều cho bé tắm nắng 20p và uống 1 giọt vitamin D, không biết bé nhà em có bị còi xương hay thiếu canxi không ạ? Xin BS tư vấn cho em lượng sữa phù hợp vào ban ngày vì buổi tối bé rất lười bú ạ.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bé nhà bạn phát triển bình thường, không bị còi xương.

Bé 3-4 tháng sau sinh thường bú nhiều hơn thời gian một cữ bú thường kéo dài từ 7-15 phút khoảng từ 120-150ml, ngày bú 5-6 lần sữa nên bạn cần biết và đừng nên cho bé ăn dặm khi chưa được 6 tháng tuổi vì bé ăn dặm sớm trước 6 tháng tuổi sẽ làm tổn thương hệ tiêu hoá còn non của bé làm bé chậm tăng cân.

Theo tiêu chuẩn của WHO thì: bé từ 3-4 tháng bé trai nặng từ 6.4kg, cao 58.4cm, bé gái nặng 5.8kg cao 57.1cm.

Giấc ngủ cũng rất quan trọng với bé, cho bé ngủ đủ giấc trong không gian yên tĩnh. Vì bé bú toàn sữa công thức hoàn toàn nên bạn cho bé uống sữa có đầy đủ dinh dưỡng và vitamin.

Nếu bạn áp dụng cách này mà bé vẫn biếng bú thì bạn nên đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa nhi để được khám và điều trị chứ bạn đừng nên tự cho bé uống vitamin D nhé.

- Bạn đọc Tran Thi Thuy - thuyt…@yahoo.com.vn

Xin chào AloBacsi,

Con em hiện được 18 tháng tuổi. Bé bị sổ mũi, em đã cho uống siro Decogen trẻ em 5 ngày liên tục mà vẫn không khỏi nên có cho uống 2 gói amoxillince 250mg được 1 ngày, nhưng vẫn không thấy khỏi. Hôm sau bé sốt cao 38 độ, bị tiêu chảy, ngày đi 5 lần, phân lỏng, có cái.

Em đưa đi BS thì được chẩn đoán là viêm họng và rối loạn tiêu hóa. Hiện đã uống thuốc được 4 ngày mà vẫn sốt nhẹ 37.2 độ và vẫn đi lỏng ngày 5,6 lần.

Xin BS cho em hỏi con em bị tiêu chảy do đâu ạ? Em xin cảm ơn.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn,

Con bạn bị tiêu chảy là do thuốc, nếu ngưng uống thuốc thì tiêu chảy sẽ hết. Bạn có thể yên tâm nhé!

Ngoài ra, bé bị viêm họng thường điều trị thuốc từ 5-10 ngày mới khỏi bệnh, nên bé sốt nhẹ 37.2 là không sao.

Bạn nên đưa con bạn đi tái khám và uống thuốc theo lời dặn của BS, bạn không nên tự ý mua thuốc cho con bạn uống.


- Bạn đọc Hương - phamt…@gmail.com

Xin chào BS,

Bé gái nhà em được 7 tháng 10 ngày, cân nặng 9.8kg chiều cao 72 cm,

Bé vẫn còn bú mẹ và có bú thêm sữa ngoài, trên mặt bé bị những đốm trắng như lang ben, nhưng bà của em bảo đó là lác sữa cứ lấy sữa mẹ thoa vào. Em xem trên mạng thì thấy lác sữa là những mụn nước, đốm đỏ chứ không phải đốm trắng như bé nhà em, vậy bé nhà em như vậy là gì và cách trị như thế nào? Xin cảm ơn BS rất nhiều!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Hương thân mến,

Con bạn bị lang ben. Bệnh lang ben là do một loại vi nấm gây ra tác động vào lớp biểu bì của da làm sắc tố dưới da thay đổi tạo nên vùng da bị lang ben bỗng dưng trắng hơn hẳn so với các vùng da còn lại. Lang ben không gây đau nhức nhưng ảnh hướng xấu tới thẩm mỹ của bé, tuy nhiên, nếu được điều trị đúng cách da của bé sẽ trở lại bình thường.

Nguyên nhân do chế độ sinh hoạt vệ sinh hàng ngày không đúng, trẻ ít được tắm nắng nên da luôn ẩm ướt dễ bị nhiễm khuẩn hay do da trẻ bị kích thích khi phơi nắng nhiều hoặc môi trường không khí quá khô hoặc ẩm tạo nên bệnh lang beng.

Bệnh lang ben ở trẻ nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh lây lan trên diện rộng, vì vậy, nếu được chữa trị sẽ giúp da trẻ trở lại bình thường trong vòng một tuần. Tuy nhiên thuốc chống nấm phải được sử dụng trong vòng 3 tuần để làm giảm nguy cơ tái phát.

Để thoáng vùng bị nhiễm càng nhiều càng tốt cũng có thể làm giảm sự phát bệnh. Da sẽ trở lại dáng vẻ bình thường của nó trong vòng một vài tuần hoặc vài tháng.

Trường hợp của bé, bạn nên cho bé đi khám BV Nhi khoa da liễu, tại đây các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị hiệu quả nhất.


- Bạn đọc Phuong Nga - hphuongng…@gmail.com

BS ơi con em được tròn 1 tháng 1 tuần tuổi, em sinh bé được 4 ngày thì phat hiện thấy bé vàng da. Em cho bé tắm nắng vào mỗi sáng mà không thấy hết vàng mà nặng hơn.

Hôm qua em cho bé đi khám BS cho làm xét nghiệm máu và siêu âm ổ bụng. Kết quả xét nghiệm máu như sau: bilirubin TP 229 mmol/l, bilirubin TT 19,5 mmol/l. BS cho về nhà theo dõi dặn mẹ uống nhiều nước cho bé ti nhiều lần có gì bất thường phải khám lại ngay.

BS cho cháu hỏi như thế bé có sao không, điều trị thế nào? Bé cứ vặn mình là hay trớ sữa, bé bị vàng hết toàn thân. Mong BS tư vấn giúp em. Xin chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Phương Nga,

Trẻ sơ sinh vàng da là một sự đổi màu vàng da và mắt của một bé sơ sinh. Tình trạng này xảy ra vì máu của em bé có quá nhiều bilirubin, một sắc tố màu vàng, màu của các tế bào máu đỏ.

Trẻ sơ sinh vàng da là một tình trạng phổ biến, đặc biệt ở trẻ sinh ra trước khi mang thai tuần 36 (trẻ sinh non). Trẻ sơ sinh vàng da thường xảy ra do gan của bé chưa đủ trưởng thành để loại bỏ bilirubin trong máu.

Điều trị vàng da sơ sinh thường là không cần thiết. Khi trẻ sơ sinh vàng da không phải là nghiêm trọng. Đểlàm giảm vàng da nên cho bé bú thườngsữa thường xuyên sẽ cung cấp cho bé nhiều hơn và gây ra đi tiêu nhiều hơn, tăng lượng bilirubin trong phân của bé. Bú sữa mẹ, trẻ cần phải có tám đến 12 lần ăn một ngày.


- Bạn đọc Phan Han - ngochan…@gmail.com

Thưa BS,

Con gái tôi được 6 tháng. Gần đây bé không chịu ăn, ăn rất ít nên gần nửa tháng nay cháu không tăng cân, giờ cháu được 7, 3kg

10 ngày nay cháu bị tiêu chảy, tôi có cho cháu uống men tiêu hoá Biolac nhưng không đỡ, tôi chuyển sang Halapalus đến giờ vẫn chưa khỏi.

Có lần cháu đi phân đặc rồi, nhưng ngày hôm sau lại bị phân loảng, đi nước, có lần thì có bọt, có lần thì đi hoa cà hoa cải, phân vàng, phân mùi chua.Nhưng 2 hôm nay phân lại màu hơi xanh xanh, ăn thỉnh thoảng lại bị ói,

Mẹ tôi bảo không cho cháu ăn đạm vì sợ cháu không tiêu hoá được, nên cháu chỉ ăn cháo xay và trộn sữa bột vào. Tôi có nhìn lợi cháu thì thấy lợi hơi nứt, thấy có 2 đốm trắng ở hàm dưới.BS cho tôi hỏi, có phải do cháu mọc răng nên bị như vậy không.

Tôi có nên tiếp tục cho cháu uống men tiêu hoá nữa không, có cần phải chuyển sang loại men khác không. Xin BS tư vấn giúp với ạ. Cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như mô tả thì con bạn bị rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa gây cho bé mất nước, biếng ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Là bệnh khá phổ biến và thường gặp ở trẻ em do bé ăn dặm quá sớm (trước 6 tháng tuổi). Thường khi ăn bột sớm, trẻ có thể chịu đựng được vài tuần, sau đó dần dần xuất hiện đi phân sống (phân lẫn nước lẫn cái có mùi chua) rồi trẻ biếng ăn do chất bột không tiêu hóa hết.

Bé bị rối loạn tiêu hóa là do cách chế biến thức ăn không phù hợp với lứa tuổi của bé, đặc biệt hay gặp chế độ ăn thiếu dầu mỡ. Hơn nữa, do trẻ phân sống nên một số bà mẹ lại kiêng dầu mỡ, khiến trẻ không hấp thu được một số vi chất nên dễ bị tiêu chảy.

Dùng thuốc kháng sinh cũng khiến bé bị rối loạn tiêu hóa.

Nhằm phòng tránh rối loạn tiêu hóa các bà mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ ăn bột từ tháng thứ 7 khi trẻ đã có khả năng tiêu hóa tinh bột. Khi cho trẻ ăn bột, cần cho trẻ ăn từ từ ít một, từ loãng đến đặc để trẻ thích nghi dần với chế độ ăn từ bú mẹ sang ăn tinh bột.

Để khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa của bé, các mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua vì sữa chua chứa các men vi sinh kích thích thèm ăn, giúp cân bằng hệ tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng tiêu chảy và táo bón. Các bữa ăn chính cần đảm bảo đủ 4 nhóm thức ăn gồm bột đường, béo, đạm, chất xơ - vitamin.

Trong đó lưu ý thịt gà nạc băm nhỏ cho vào bột cháo rất tốt cho bé tiêu chảy phân sống kéo dài. Không nên lạm dụng men tiêu hóa. Nếu bé tiếp tục đi phân sống kéo dài, mẹ nên đưa bé đi khám chuyên khoa tiêu hóa hoặc dinh dưỡng Nhi để có biện pháp kịp thời giải quyết tận gốc tình trạng rối loạn tiêu hóa ở bé.

- Bạn đọc Nguyễn Khôi - Hà Nội

Xin chào AloBacsi,

Cháu bé nhà tôi cách đây 3 hôm bị sốt, hôm đầu tiên đi khám thì đo nhiệt độ lên tới 39.6oC, BS chẩn đoán chỉ là sốt đơn thuần và cho đơn thuốc gồm: - Alpha Choay - Clamoxyl - Tynelon uống đến ngày thứ 2 mới thấy cháu đỡ sốt nhưng chưa hết hẳn.

Đi khám ở một BS khác thì BS có nói là bị viêm họng rồi cho một đơn thuốc: Delopedil - Moxilen - Halixol - Sotstop

Tôi thấy các thuốc này tác dụng cũng giống như đơn thuốc trước đó nhưng mua thêm một lọ Halixol là thuốc long đờm vì thấy thuốc này không có trong đơn thuốc trước đó

Đến ngày thứ 3 cháu gần như hết hẳn sốt nhưng lại bị nổi các nốt mẩn đỏ ở mặt và một ít ở vùng ngực với cổ, xin hỏi BS là có phải do cháu bị dị ứng thuốc không? nếu không phải thì nguyên nhân do đâu? xin cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thường khi điều trị bệnh viêm họng, toa thuốc có kháng sinh thì uống từ 5-7 ngày mới hết bệnh, bạn đi khám nhiều bác sĩ và còn tự ý mua thuốc về cho bé uống là không tốt cho bé. Bé bị nổi mẩn đỏ là do bé bị dị ứng với thành phần nào đó của thuốc bé uống, nếu ngưng thuốc sẽ tự hết.

Tôi khuyên bạn nên đưa bé đi tái khám và nhờ BS tư vấn thêm để có hướng xử lý thích hợp. Lưu ý là không nên tự ý mua thuốc cho bé uống.


- Bạn đọc Mai Thi Hien - Long An

Kính thưa BS,

Con trai tôi được khoảng 5 tháng rưỡi. Cháu 8kg, cao 70cm, cháu đã biết lật úp và lật ngửa, khi lật đầu cổ cứng, có thể với tay lấy đồ vật. Cháu có thể ngồi khi dựa vào lòng người lớn hoặc khi bám tay vào vật trước mặt (chưa biết ngồi một mình), tôi nhận thấy khi ngồi cổ cháu chưa cứng cáp lắm, lâu lâu còn cúi đầu.

Khi tôi bế bé đứng và cho chân bé thẳng xuống chạm đất thì bé có chống chân xuống nhưng lại chống bằng mũi bàn chân chứ không phải nguyên bàn chân.

Khi tôi xốc cho bé đứng bé cũng đứng bằng mũi bàn chân, đứng được một chút thì có vẻ như bé đứng hơi thẳng chân xuống nhưng mông lại chu về phía sau. Tôi vô cùng lo lắng khi đọc được thông tin các bé bại não hay tự kỷ cũng có triệu chứng đi đứng nhón gót như vậy. Tôi xin BS cho tôi lới khuyên?

Tôi xin được nói thêm là khi sinh được 1 ngày tuổi thì bé bị sặc sữa tím tái, BS phải vỗ lưng cho bé khóc và đưa vào phòng dưỡng nhi, nhưng khi xuất viện thì không thấy nói có bất thường.

Tôi xin được nói thêm là khi sinh được 1 ngày tuổi thì bé bị sặc sữa tím tái, BS phải vỗ lưng cho bé khóc và đưa vào phòng dưỡng nhi, nhưng khi xuất viện thì không thấy nói có bất thường.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn,

Con bạn phát triển bình thường và không có dấu hiệu gì là bại não hay tự kỷ.

Bệnh bại não dễ nhận biết bé ngơ ngác, không biết ai, mắt thất thần, nằm yên 1 chỗ.

Dấu hiệu nhận biết bé tự kỷ: bé lừ đừ không lanh lợi, không ư a, bập bẹ mà gần như câm nín đến 5 tuổi.

Con bạn mới 5.5 tháng tuổi chưa đủ tuổi để đứng cả bàn chân xuông đất sau 9-12 tháng bé mới đứng thẳng được cả bàn chân xuống đất nên bạn yên tâm nhé!


- Bạn đọc Trần Thị Mây - Sonmay…@gmail.com

Chào BS, con em đi uống vitamin A về cứ quấy khóc như bị đau bụng, còn bị sốt. Ngủ 1 lúc lại khóc không biết bị thế nào ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Mây thân mến,

Khi uống vitamin A theo chương trình tiêm chủng mở rộng thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé. Con bạn sau khi uống vitamin A về nhà quấy khóc và bị sốt có thể là triệu chứng của một bệnh khác chứ không phải do vitamin A gây nên. Tôi khuyên bạn nên đưa bé đến BS chuyên khoa Nhi để được khám và điều trị.


- Bạn đọc Trần Minh Trang - Vĩnh Long

BS ơi,

Bé nhà em 9 tháng rưỡi, cao 70cm, nặng 8,5kg. Lúc mới sinh bé nặng 3,5kg.

Hiện bé ra mồ hôi đầu rất nhiều, nhất là lúc bú hoặc chơi, ướt cả đầu và bé rất lười ăn lúc đầu em cho bé ăn cháo xay nhuyễn sau đó đổi qua cho ăn cháo nấu nhuyễn chứ không xay nữa nhưng bé không chịu ăn, 1 ngày chi ăn vài muỗng thôi, mỗi lần cho ăn là bé chỉ đồi bú.

Và bây giờ bé vẫn chưa mọc răng. Nhờ BS tư vấn dùm bé nhà em có bị thiếu canxi hay còi xương không ạ, và em phải làm sao?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Minh Trang thân mến,

Hiện tại cân nặng của bé trong giới hạn bình thường là bé phát triển bình thường, vì vậy bạn không nên lo lắng quá vì bé sau 6 tháng tuổi sẽ tăng cân chậm hơn những tháng đầu mới sanh.

Bé ra nhiều mồ hôi trộm chưa đủ khẳng định là bé bị còi xương hay thiếu canxi. Ở trẻ nhỏ trung tâm điều nhiệt chưa hoàn thiện nên bé có thể ra mồ hôi nhiều.

Tháng tuổi này chế độ ăn của bé 1 ngày cần phải 700-900ml sữa và 3 bữa bột hoặc cháo với đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm, tinh bột, chất béo, rau củ, trái cây). Tránh những thức ăn nấu đi nấu lại nhiều lần tạo ra mùi hôi vì mũi của bé nhận biết nhanh hơn người lớn làm bé sẽ chán ăn.

Bạn nên tận dụng cho bé bú lúc sáng, trưa, tối xen kẽ với cữ bú là ăn bột hoặc cháo. Sau ăn 1 tiếng có thể cho bé ăn thêm trái cây, sữa chua. Khi bé uống sữa công thức lúc mẹ đi làm, nên cho bé ăn bằng thìa sẽ tập dần cho bé quen tránh được hiện tượng bé thích bú bình mà bỏ bú mẹ.


- Bạn đọc Lien Huynh - thuynh…@yahoo.com.vn

Thưa BS,

Bé em được 4,5 tháng, mấy ngày nay bé em hay nổi những mẫn đỏ đỏ xung quanh mặt, lúc nổi lúc lặn, bây giờ thì chuyển sang nổi vùng sau ót và phía trên của lưng, nhất là buổi sáng hay nổi lắm, đến trưa thì đã lặn bớt, không biết có phải do dị ứng môi trường không BS?

Cám ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả thì con em bị dị ứng thời tiết hay do môi trường xung quanh. Em nên đưa bé đến bệnh viện chuyên khoa Nhi để được khám và điều trị. Nếu do dị ứng bệnh sẽ nhanh khỏi, em yên tâm nhé!


- Bạn đọc Hoàng Ngọc Nhi - Hà Nội

Chào BS Bình ạ,

Con em được 10 tháng. Cháu nặng 10kg, cao 73cm. Lúc sinh cháu được 3,6kg. 1 tháng gần đây con em rất lười ăn. Dù cân nặng và chiều cao của cháu vẫn đạt chuẩn nhưng em rất lo lắng chế độ ăn uống của cháu. Cháu không chịu uống sữa ngoài. Không ăn bột, cháo dù em thay đổi món và chế biến rất đa dạng.

Mỗi lần tới bữa ăn chỉ cần nhìn thấy bát, thìa là cháu sợ, lắc đầu nguây nguẩy không chịu ăn. Nếu ép thì sẽ nằm lăn ra khóc. Vì sợ làm cháu ám ảnh sinh ra bệnh biếng ăn nên em cũng không ép nữa.

Hiện tại, cháu chỉ ăn các thứ linh tinh như bánh ăn dặm hoặc bốc cơm ăn(chỉ được vài hạt rồi chán). Không sữa công thức, không cháo, không bột, không váng sữa, không sữa chua, không nước hoa quả,...

Nói chung là không ăn gì ngoài bánh ăn dặm và bú mẹ (mẹ đi làm trưa về cho bú thì cháu chỉ bú 1, 2 hơi rồi lại nhả ra. Chiều và tối cũng thế). Ban ngày đi tiểu rất ít, đi đại tiện thì ngày 1 lần. Phân lúc đầu khô, sau mới ướt. Đêm hoàn toàn không tiểu.

Ngoài việc ăn, uống thì em thấy cháu bình thường. Cháu đang tập đứng. Đã mọc 4 cái răng. Nhiều lúc, em để cả ngày không cho cháu ăn vặt để cháu đói mà ăn cháo nhưng cháu vẫn không chịu ăn. Sốt ruột nên em cho cháu uống men tiêu hóa, Baby Ocimin, Upkid nhưng tình hình không có gì biến chuyển.

Xin hỏi BS, con em như thế có phải là mắc bệnh gì không? Có nên cho cháu đi khám dinh dưỡng không ạ? Mong BS tư vấn giúp. Em xin chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Ngọc Nhi thân mến,

Con bạn biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân: thức ăn không hợp khẩu vị, nấu không hợp với lứa tuổi của bé, cho bé ăn quá nhiều chất dinh dưỡng. Một số bà mẹ nghĩ là cho bé ăn những loại thức ăn đắt tiền như thịt bò, chim bồ câu, thịt gà… mới bổ và tốt cho trẻ và chế biến theo 1 kiểu nên trẻ ăn hoài sẽ chán.

Muốn cải thiện tình trạng chán ăn, bữa ăn của bé bao gồm: cho bé ăn những loại thực phẩm tươi dễ chế biến, bé từ 10-12 tháng tuổi trong 1 ngày bé cần ăn 3 bữa bột hoặc cháo. Ngoài ra, lượng sữa cần khoảng 500ml, ngày bú 3-4 cữ.

Bữa ăn cần có 4 nhóm: tinh bột (gạo, đậu), chất đạm (thịt, cá), chất béo (dầu mỡ), vitamin và khoáng chất (rau xanh, hoa quả) để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển tốt. Năng lượng cần cho bé 1 ngày là 800-1000 calo.

Cách nấu thức ăn cho bé: Dù bé ăn bột hay ăn cháo thì khẩu phần ăn của bé cũng phải đầy đủ 4 nhóm: bột, đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng đủ cả về số lượng lẫn chất lượng, không nên ép bé ăn khi bé đã no.

Khi bé bị nhồi nhét, ép ăn sẽ đâm ra chán và sợ ăn, đến bữa ăn sẽ khóc, có khi trở thành phản xạ, cứ thấy thức ăn là khóc và ngậm miệng, ngậm thức ăn hoài trong miệng có khi cho bé ăn kéo dài cả tiếng đồng hồ, vì vậy nên dỗ dành bé để bé cảm thấy thoải mái khi ăn, nếu trẻ ăn không hết xuất ăn không nên ép bé mà bỏ đi.

Bạn có thể cho bé ăn thêm trái cây tươi từ 4-5 lần/ngày hoặc cho bé uống thêm nước trái cây pha loãng, yaourt, phomai.


- Bạn đọc Nguyen Thanh Thao - rachi…@gmail.com

Con em cháu được 15 tháng, cháu nặng 10,2kg cao 78cm. Cháu vẫn ăn uống bình thường. Dạo này một ngày cháu đi ị từ 2-3 lần phân chảy nước có bọt. BS cho em hỏi có phải con em cháu bị tiêu chảy không? Em cũng chỉ cho cháu ăn 1 ít trái cây và 1 ít bánh dành cho trẻ em thôi.

Lúc trước cháu bị viêm họng BS có cho uống thuốc kháng sinh và thuốc kidlac và Zincviet. Em không biết cho cháu uống 2 loại thuốc này có ảnh hưởng đến tiêu hóa của cháu không? Em cảm ơn BS nhiều.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Thanh Thảo,

Bé 15 tháng, đi ngoài từ 2-3 lần, phân chảy nước có bọt nếu bé không bị sốt, không bị chướng bụng, phân không có mùi hôi, màu vàng, thì là bình thường.

Nếu con em có uống kháng sinh thì tiêu chảy có thể do thuốc vì ruột bé chứa hàng triệu con vi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn. Khi uống kháng sinh sẽ tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh, đồng thời cũng tiêu diệt những vi khuẩn lành tính, quá trình những vi khuẩn này chết đi rồi phát triển trở lại trong ruột gây ra tiêu chảy.

Muốn cải thiện tình trạng tiêu chảy của bé, phải thường xuyên cho bé uống nước, không cho uống đồ uống có gas, không cho uống nước hoa quả, những thứ này sẽ gây ra tiêu chảy trầm trọng hơn, cho bé ăn chế độ ăn bình thường nhưng không cho ăn các loại đậu vì đậu có thể sinh nhiều hơi ở ruột. Không nấu thức ăn bỏ nhiều gia vị, không cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy mà nên đưa bé đến bệnh viện để BS chuyên khoa Nhi khám và điều trị.


- Bạn đọc Trần Thị Dung - Đồng Nai

Chào BS,

Con em hiện nay được 6,5 tháng, nặng 9kg, cao 71cm, bé chỉ mới biết lật, chưa biết trườn, dạo gần đây bé ngủ đêm không ngon như lúc trước mà hay quấy - không khóc.

Bé vẫn ăn ngủ, bú, chơi bình thường. Bé sinh mổ lúc 38 tuần, 3,5kg (con quý) và bị suy ho hấp nhẹ khi sinh.

Một tuần sau khi sinh hiện một bớt đỏ bằng đầu ngón tay út, đi khám ở BV nhi, BS bảo bị bướu máu và chỉ định bôi thuốc. Không biết những biểu hiện như vậy có ảnh hưởng đến phát triển của bé không thưa BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn Dung,

Bướu máu là loại bướu lành tính không phải ung thư, được tạo nên bởi các tế bào trong các mạch máu sinh sản nhanh chóng một cách bất thường tạo nên.

Bướu máu thường gặp ở tuổi nhũ nhi dưới 1 tuổi, phần lớn bướu máu xuất hiện ở vùng đầu, mặt, cổ, thân tay chân của bé cũng có nhưng rất ít. Bướu máu tạo thành chỉ ở ngoài da hoặc mô mỡ dưới da, hiếm khi có trường hợp bướu máu ở nội tạng như gan, phổi, ruột.

Thường bướu máu ít khi thấy có ngay từ khi mới sinh mà phải sau 7-10 ngày mới hình thành.

Từ khi xuất hiện, bướu máu có thể đứng yên không phát triển cũng có trường hợp to theo tỉ lệ phát triển của đứa trẻ từ 3-9 tháng tuổi rồi sau đó mất đi khi trẻ được 5 tuổi.

Vậy bạn có thể yên tâm nhé!


- Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Nhàn - nhank…@gmail.com

BS cho em hỏi,

Con em được 2 tháng rưỡi, trong 2 tháng đầu cháu ăn rất tốt. Bú mẹ xong cháu ăn thêm đc 60ml sữa ngoài nữa. Nhưng 2 tuần gần đây cháu ăn rất ít, cháu gần như chỉ bú mẹ không cho ăn thêm chỉ được 20-30ml mà 3-4 tiếng cháu mới ăn. Trước đây cứ 2 tiếng cháu ăn 1 lần. Ban đêm cháu chỉ ăn 1 lần bú mẹ + sữa ngoài 50ml.

Trước khi đi ngủ cháu ăn thêm 30ml sữa ngoài. Cho cháu ăn cháu cứ khóc bú mẹ cháu không khóc nhưng bút độ 2-3 phút thôi. Cho tay vào miệng cháu thì cháu cháu đớp như đói quá. Cháu đi vệ sinh ngày 1 lần, trước kia ngày 2 lần từ hồi cháu ăn kém ngày 1 lần, cháu đã đổi sữa, đâu tiên cháu ăn sữa Simlac bây giờ cháu ăn sữa Friso.

Em không hiểu tại sao con em lại lười ăn thế. Tuần trước em cân cháu đc hơn 6 cân. Cứ ăn như thế này tháng này cháu không tăng cân mất. Em lo quá, cháu ăn ít suy dinh dưỡng mất thôi. Mong hồi đáp của BS. Em cảm ơn BS nhiều.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Thanh Nhàn thân mến,

Ngoài bú sữa mẹ bạn còn thường xuyên đổi sữa nên bé chưa thích nghi được gây ra lười bú, cũng có thể do bé tiêm vắc xin, sữa ngoài không chất lượng, chế độ ăn uống của mẹ… Những nguyên nhân đó khiến bé không còn hứng thú với việc bú ngoài. Một ngày bé bú khoảng 400-600ml sữa, nếu sữa có bảo quản trong tủ lạnh phải bảo quản đúng cách.

Bé 2 tháng tuổi thì thường bú từ 120-150ml, mỗi 3-4 tiếng bú một lần.

Bé khóc sau khi bạn rút núm vú ra khỏi miệng có thể do bé bú chưa đủ no. Nếu sau khi cho bé bú đúng cách mà bé vẫn không bú, bạn nên đưa bé đến BS chuyên khoa Nhi để được khám và điều trị.


- Bạn đọc Hien Nguyen - luonnho…@gmail.com

Chào AloBacsi,

BS cho em hỏi bé nhà em được 1 tuổi, cân nặng 10,2 kg chiều cao 80cm, như vậy bé phát triển tốt không? Bé nhà em rất lười ăn, ngày ăn 4 lần cháo, mỗi lần nửa chén, ngoài ra còn ăn sữa chua, trái cây, váng sữa và 5-6 lần sữa (180ml/lần).

Hôm nào ăn thức ăn nhuyễn có nghĩa là cháo nấu bình thường còn rau, củ thịt xay thì đi tiêu phân mịn, còn hôm nào thái hạt lựu thì đi tiêu còn nguyên thức ăn. Như vây ruột của bé bị gì không? Thỉnh thoảng mới đi tiêu như vậy. Xin BS cho lời khuyên.

Chào bạn,

Theo mô tả của bạn thì con bạn phát triển bình thường, không bị suy dinh dưỡng, vì ruột của bé còn non chưa tiết đủ men để tiêu hóa hết thức ăn, khi bạn thái thức ăn dạng hột lựu thì bé không tiêu hóa được nên đi ngoài phân sống. Bạn nên xay nhuyễn thức ăn cho bé để bé tiêu hóa tốt. Con bạn không bị bệnh, bạn yên tâm nhé!


- Bạn đọc Trần Thi Thanh Truc - Hà Nội

Chào BS,

Con trai em 4 tuổi, cháu cân nặng 18kg, cao 105cm, nhưng cháu thường xuyên nôn ói từ bé đến bây giờ 4 tuổi rồi mà cháu vẫn bị nôn ói.

Khoảng 3 tuổi cháu hay bị nôn ói vào buổi sáng khi bước chân xuống giường ra nước trắng và cả nước màu vàng và thỉnh thoảng cũng bị hôi miệng. Em đã cho cháu ra bệnh nhi kiểm tra nhưng họ không phát hiện bệnh của cháu.

Hiện tượng nôn trớ vào buổi sáng nhưng vây có phải cháu bị đau dạ dày không ạ? Nếu kiểm tra dạ dày thì kiểm tra bằng phương pháp gì tốt nhất cho trẻ nhỏ mà hiệu quả lại cao và nên đưa cháu đi khám ở đâu tốt?

Cháu không thích uống sữa em nên cho cháu ăn gì để đủ lượng canxi, cân nặng và chiều cao của cháu như vậy có ổn không? Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Trúc,

Bé nhà em 4 tuổi, nặng 18kg, cao 105cm là phát triển bình thường.

Trường hợp bé bị nôn ói, thỉnh thoảng nước vàng và có mùi hôi một cách tự nhiên vào mỗi sáng thức dậy. Triệu chứng trên thông thường sẽ liên quan đến bệnh lý dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Bạn nên đưa bé đến BV có chuyên khoa Nhi để được BS khám, tư vấn và điều trị. Bạn đừng nên để tình trạng nôn ói kéo dài sẽ gây ra bệnh viêm họng và bệnh lý đường hô hấp.

Chế độ ăn bổ sung canxi:

Bạn nên bổ sung canxi thêm cho bé thông qua 1 số thực phẩm giàu canxi như: cá, cải xoong, chuối, bông cải xanh, đậu hũ, cam, tôm, cua, trứng, rau củ quả… Ngoài ra, vì bé không thích uống sữa bạn nên cho bé ăn thêm các chế phẩm từ sữa như yauor, kem, phomai… Đây là những thực phẩm không những bổ sung canxi, vitamin D mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác rất tốt cho bé.

Bạn nên cho bé tắm nắng hàng ngày để bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhằm tăng cường hấp thu canxi, thông qua quá trình tổng hợp vitamin D. Quá trình tắm nắng tối đa là từ 10-15 phút vì phơi nắng quá lâu sẽ làm da bé bị tổn thương. Buổi sáng sớm từ 6g30-7g30, buổi chiều từ 17g30-18g30 cho bé hít thở không khí ngoài trời. Phòng ở của bé cần thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh nắng.


- Bạn đọc Lê Hải Yến - yenhai…@gmail.com

Bé trai của em 9 tháng tuổi, nhưng chỉ được 8,2kg. Khoảng hơn 1 tháng nay không chịu ăn bột dặm, em có nấu cháo xay nhuyễn 1 ngày ăn 1 lần nhưng ăn rất ít không được nửa chén. Cho ăn là phun không à.

Em nhờ BS tư vấn cho em, làm sao để giúp bé ăn ngon để tăng cân. Bé sinh mổ nên em không có sữa mẹ, uống toàn sữa bình. Rất mong được sự tư vấn của BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào bạn,

Muốn cải thiện tình trạng chán ăn, bữa ăn của bé bao gồm: cho bé ăn những loại thực phẩm tươi dễ chế biến, bé từ 9-12 tháng tuổi trong 1 ngày bé cần ăn 3 bữa bột hoặc cháo. Ngoài ra, lượng sữa cần khoảng 500ml, ngày bú 3-4 cữ.

Bữa ăn cần có 4 nhóm: tinh bột (gạo, đậu), chất đạm (thịt, cá), chất béo (dầu mỡ), vitamin và khoáng chất (rau xanh, hoa quả) để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển tốt. Năng lượng cần cho bé 1 ngày là 800-1000 calo.

Cách nấu thức ăn cho bé: Dù bé ăn bột hay ăn cháo thì khẩu phần ăn của bé cũng phải đầy đủ 4 nhóm: bột, đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng đủ cả về số lượng lẫn chất lượng, không nên ép bé ăn khi bé đã no.

Khi bé bị nhồi nhét, ép ăn sẽ đâm ra chán và sợ ăn, đến bữa ăn sẽ khóc, có khi trở thành phản xạ, cứ thấy thức ăn là khóc và ngậm miệng, ngậm thức ăn hoài trong miệng có khi cho bé ăn kéo dài cả tiếng đồng hồ, vì vậy nên dỗ dành bé để bé cảm thấy thoải mái khi ăn, nếu trẻ ăn không hết xuất ăn không nên ép bé mà bỏ đi. Ngoài ra, bạn cần phải đảm bảo thực phẩm tươi sạch.

Bạn có thể cho bé ăn thêm trái cây tươi từ 4-5 lần/ngày hoặc cho bé uống thêm nước trái cây pha loãng, yaourt, phomai.

Chúc con bạn mau lớn!


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X