Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương: Bướu sợi tuyến vú có được dùng tảo xoắn?

Bị bướu sợi tuyến vú có uống được viên tảo xoắn Spirunila của Nhật không thưa bác sĩ?

BS Cao Thị Lan Hương hiện đang công tác tại Bệnh viện Trưng Vương

Đặng Thị Lương - luongtvdh@gmail.com

Xin bác sĩ cho hỏi, mẹ tôi đi khám bác sĩ chẩn đoán mẹ bị thoái hóa gan độ 1 là sao ạ, có nguy hiểm không, ăn uống như thế nào ạ? Tôi xin cám ơn.

Chào em,

Trong y văn có chẩn đoán thoái hóa mỡ ở gan hoặc xơ hóa gan, hai bệnh này đều có phân mức độ, chứ không có bệnh thoái hóa gan.

Em xem lại giấy tờ khám, toa thuốc, các xét nghiệm mẹ em đã làm, gửi lại cho AloBacsi để chúng tôi tham khảo, từ đó mới tư vấn phù hợp cho em được.

Thân mến.


Hoàng Liêm - liemho...@yahoo.com

Xin chào bác sĩ, rất cảm ơn vì trả lời thư em. Sáng nay em có đi tái khám xét nghiệm máu và siêu âm gan theo lịch. Em có 1 số thắc mắc mong AloBacsi giải thích. Siêu âm bụng ghi kết luận là chưa phát hiện bất thường/ SWE (chủ mô gan)/ supersonic: 5,3 kpa, # F1.

Em không hiểu ý nghĩa của SWE chủ mô gan/ supersonic: 53 kpa,#f1 là gì, mong bác sĩ giải thích.  Xét nghiệm máu tổng quát có 3 chỉ số tăng làm em rất lo lắng, đó là: WBC 13.18 (4.0-10.0). Neu 8.54 (1.7-7.0). PLT 416 (130-400).

Trước đó  7 ngày em bị viêm họng, có khám và bác sĩ cho thuốc uống 7 ngày và vừa uống xong ngày hôm qua thì sáng nay em làm xét nghiệm máu. Mong AloBacsi tư vấn và giải thích giúp em về những gì em đã nêu trên. Xin chân thành cảm ơn và mong được sự tư vấn từ phía bác sĩ.

Chào em,

"SWE chủ mô gan/ supersonic: 53 kpa,#f1 " là kết quả từ trắc nghiệm hình ảnh siêu âm độ đàn hồi gan, đây là một kỹ thuật mới giúp đánh giá độ xơ hóa gan. Kết quả đánh giá độ xơ hóa gan của em là F1, tức là gan có xơ hóa mức độ nhẹ, chứ chưa phải là xơ gan (tương đương F4). Người có lá gan khỏe mạnh bình thường sẽ là độ F0.

Về kết quả "WBC 13.18 (4.0-10.0). Neu 8.54 ( 1.7-7.0). PLT 416 (130-400)" là kết quả từ xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser, với kết quả tăng số lượng bạch cầu tăng nhẹ, Neutrophil tăng nhẹ và số lượng tiểu cầu tăng nhẹ, thường gặp trong viêm nhiễm cấp, nhiều khả năng là có liên quan đến đợt viêm họng cấp tuần vừa qua của em.


Câu tư vấn trước: "HBsAg 0.613 âm tính, Anti HBs định lượng 11.18" nghĩa là gì?
Anti HBs dưới 10, nên tiêm vắc xin ngừa viêm gan B?


Trung - nguyentrongbanghd@gmail.com

Dùng thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin có ảnh hưởng gì đến mắt sau này không bác sĩ? Vì dạo này tôi hay dùng máy tính nhiều nên dùng loại này.

Chào bạn,

Thuốc nhỏ mắt V.Rohto Vitamin thuộc nhóm các loại thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn, có tác dụng dưỡng mắt nhưng cũng chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn.

Vvề lý thuyết, các loại thuốc về mắt khi được sử dụng lâu ngày đều gây ra hiện tượng khô mắt hoặc có những ảnh hưởng nhất định đến mắt. Ngay với loại thuốc dưỡng mắt như V.Rohto có chứa tinh dầu bạc hà, làm dịu mắt, cũng không nên sử dụng lâu dài, vì trong thuốc có chứa thành phần co mạch, khô mắt, đục thể thủy tinh.

Cách dưỡng mắt tốt nhất vẫn là uống thuốc bổ mắt, lịch làm việc - nghỉ ngơi, điều độ, ánh sáng, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, ra đường mang kính râm và khám bs mắt khi cảm giác mắt có gì bất thường (mỏi mắt, đỏ mắt...).



NMH - Jethro...@gmail.com

Mắt em 1 tuần nay rồi bị sưng đỏ và hơi rát ở ngay khóe mắt dưới. Cho em hỏi là bệnh gì ạ, có cách gì chữa không ạ? Em nghe có người bảo bị nấm hay viêm da nhưng nấm thì thường sẽ ngứa chứ có rát đâu ạ?

Chào em,

Nấm da vẫn có thể gây cảm giác rát da, kiểu châm chích, đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chứ không phải nấm da chỉ toàn gây ngứa không thôi.

Em cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để bác sĩ kiểm tra trực tiếp cho em, xem tổn thương khóe mắt cụ thể thế nào thì mới chẩn đoán được bệnh và điều trị thích hợp.

Dựa vào vài miêu tả của em thì bác sĩ không thể định bệnh chính xác được. Còn việc "nghe có người bảo" lại càng không có giá trị.



Dương Trần - tranduong...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em không hiểu câu "ảo tưởng không tâm thần phân liệt mãn tính" có nghĩa là gì ạ? Mong bác sĩ giúp em, em xin cảm ơn. Có lần em vô Huế khám, bác sĩ nói em bị ảo tưởng không tâm thần phân liệt nên em cứ tò mò đến giờ.

Chào em,

Ảo tưởng, ảo giác là triệu chứng thường gặp trong bệnh tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, ngoài tâm thần phân liệt thì vẫn có 1 số bệnh lý và bệnh cảnh khác có thể gây ảo tưởng, ảo giác.

Do đó, đứng trước 1 bệnh nhân có triệu chứng ảo tưởng, ảo giác thì bác sĩ chuyên khoa Tâm thần sẽ phân định ra là có phải tâm thần phân liệt hay không. Kết quả của em là em có ảo tưởng nhưng không phải do bệnh tâm thần phân liệt.

Thân mến.


Bùi Huy Khôi - khbk...@Gmail.com

Em bị khó thở, cảm giác muốn hít sâu nhưng lúc hít được lúc không, như bị nặng ngực, đã khám 2 lần, đo điện tim, Xquang, siêu âm, đo hô hấp ký nhưng không có gì, bác sĩ bảo bị rối loạn thần kinh thực vật, uống thuốc 1 tuần là hết nhưng đã 2 tuần kể từ ngày bắt đầu uống thuốc vẫn chưa hết. Em có tập cardio 10 phút, có chơi game trên mạng, lâu lâu đi bơi.

Chào em,

Những người bình thường ít vận động như em thì tự nhiên "bay vào" tập thể dục thể thao mà không có bài bảng từng bước thì hệ thần kinh cơ hay bị rối loạn lắm, đặc biệt là người thừa cân, béo phì, tâm lý yếu.

Em đã khám 2 lần và làm các xét nghiệm tin cậy như điện tim, Xquang, siêu âm, đo hô hấp ký, tất cả đều bình thường thì bác sĩ chẩn đoán rối loạn thần kinh thực vật cũng phù hợp.

Rối loạn thần kinh thực vật là một bệnh lý không có tổn thương ở hệ cơ quan bao gồm tim mạch, hô hấp, thần kinh... (thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát loại trừ bệnh lý cho kết quả mọi thứ đều bình thường) nhưng người bệnh vẫn có nhiều “cảm giác” khó chịu.

Có điều, bác sĩ khuyên em uống thuốc 1 tuần là hết thì hơi lạc quan quá, nhiều trường hợp phải uống thuốc lâu hơn, quan trọng là tâm lý và chế độ sinh hoạt ra sao nữa, và nhất là điều chỉnh thuốc, chứ lấy đúng 1 toa thuốc uống hoài thì không được. Em nên tái khám lại bác sĩ đó hoặc bác sĩ chuyên khoa Hô hấp để điều chỉnh thuốc lại cho phù hợp, em nhé.

Thân mến.


Nguyen Xuan Hoa - 09755...

Em cắt amidan một thời gian, giờ nuốt nước miếng bị vướng ở cổ gây khó chịu. Bác sĩ tư vấn cho em với, em xin cám ơn.

Chào em,

Sau khi cắt amidan người bệnh vẫn có thể bị viêm họng lại, vì hệ bạch huyết thành sau họng rất nhiều và amidan chỉ là 2 tuyến lớn nhất nằm ở 2 bên. Thậm chí, người bệnh có thể viêm họng tái đi tái lại nếu giữ không kỹ, như hút thuốc lá, ô nhiễm môi trường và nói to, nói nhiều, ăn đồ chua cay nóng, uống nước đá lạnh, viêm mũi xoang mạn không chữa tận gốc, trào ngược dạ dày thực quản...

Nếu em đã cắt amidan một thời gian lâu rồi, thì việc nuốt nước miếng bị vướng không liên quan đến vết tiểu phẫu amidan đâu mà là do nguyên nhân ở thành sau họng.

Em cần khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ kiểm tra và kê thuốc thích hợp. Ngoài ra, em nên uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, có thể bổ sung thêm vitamin C (nếu không đau dạ dày) để tăng sức đề kháng cho cơ thể.



Nghịch V - prox...@gmail.com

Thưa bác sĩ, vài ngày trước em sờ thấy trước tai gần vành tai dưới sưng u lên. Em không chắc nó có phải khối u hay là hạch sưng, không kèm theo triệu chứng gì, không đau hay viêm nhiễm, sờ thì nó nhỏ bằng ngón út, dạng tròn, cứng và không di chuyển, không nhìn thấy và chỉ sờ thấy.

Em rất lo lắng vì nó giống như một khối u tuyến nước bọt. Hiện tại em không thể đi khám vì một số lí do. Mong bác sĩ chẩn đoán cho em có thể bị những bệnh gì? Cảm ơn bác sĩ.

Chào em,

Mặc dù lời khai bệnh có ý nghĩa rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh, nhưng nhiêu đó vẫn không đủ, bác sĩ cần phải khám trực tiếp cho em (nhìn sờ nắn, làm 1 số nghiệm pháp) và đôi khi còn cần phải cần thêm xét nghiệm hình ảnh học thì mới chẩn đoán chính xác được bệnh.

Hiện tại khối u bất thường trước tai của em không có dấu hiệu nguy hiểm cần đi khám gấp, em có thể sắp xếp thời gian cho phù hợp rồi đi khám, em nhé. Em có thể khám ở chuyên khoa Ung bướu.

Thân mến.


ZL Lộc Tham

Dạ em cám ơn bác sĩ nhiều ạ. Hôm qua em đưa đi em của em đi khám ở TPHCM, bác sĩ chẩn đoán là rối loạn loạn thần cấp giống phân liệt ạ. Mong bác sĩ cho em biết bệnh đó là như thế nào ạ? Và trị có hết luôn không, có tái phát lại không ạ?

Chào em,

Tâm thần phân liệt là một loại bệnh tâm thần nặng.

- Bệnh có thể biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau nhưng đều có chung đặc điểm là ảnh hưởng đến các hoạt động tinh thần và về lâu dài có thể làm thay đổi nhân cách của bệnh nhân.

- Bệnh thường bắt đầu ở tuổi trẻ và thường kéo dài suốt cả cuộc đời.

- Bệnh thường khởi phát nhanh với các triệu chứng cấp tính xuất hiện trong vài tuần hay có thể khởi phát chậm dần dần trong nhiều tháng, nhiều năm.

Hiện tại em của em đang vào cơn loạn thần cấp có biểu hiện giống với tâm thần phân liệt, bác sĩ cần phải điều trị cho bệnh nhân qua cơn loạn thần cấp này đã rồi mới đánh giá lại xem bệnh thuộc thể nào.

Nhưng nhìn chung với chẩn đoán hiện tại của bác sĩ thì bệnh của em em sẽ khó mà điều trị hết. Bởi vì tâm thần phân liệt không thể được chữa khỏi hoàn toàn, người bệnh bắt buộc phải dùng thuốc đúng liều và đều đặn, nếu không bệnh có thể sẽ tái phát nặng hơn.

Tuy nhiên có một điều đáng tiếc là khoa học thần kinh vẫn còn khá nhiều hạn chế, mà thuốc chữa trị các bệnh tâm thần, tâm lý có ảnh hưởng chủ yếu lên hệ nội tiết và chất dẫn truyền thần kinh. Mà hệ nội tiết và chất dẫn truyền thần kinh có mối quan hệ khá phức tạp chồng chéo lên nhau. Việc sử dụng thuốc lâu dài có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Gia đình chú ý:

- Không nên đưa bệnh nhân đến thầy bùa, thầy pháp vì bệnh tâm thần phân liệt không phải do ma quỷ gây ra.

- Không nên tranh luận với bệnh nhân về sự vô lý của hoang tưởng. Những ý nghĩ bệnh lý đó chỉ có thể biến mất đi nhờ thuốc chống loạn thần.

- Không nên xiềng xích, trói hay nhốt bệnh nhân vì thuốc chống loạn thần có thể làm cho bệnh nhân không còn hung hăng, kích động.

- Không nên tự ý cho bệnh nhân ngưng uống thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ tâm thần.

Thân mến.

Câu tư vấn trước: Ảo giác, xuất hiện hành vi bất thường... dấu hiệu bệnh tâm thần phân liệt?



My Huỳnh - haimy...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, bị bướu sợi tuyến vú có uống được viên tảo xoắn Spirunila của Nhật không?

Chào em,

Nhóm tảo xoắn là nhóm có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều acid amine, vitamin và khoáng chất. Đây không được xem là thuốc mà đó là một loại thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ dinh dưỡng.

Người có bướu sợi tuyến vú vẫn có thể dùng được tảo xoắn nhưng liều lượng và cách dùng phải tham khảo ý kiến bác sĩ Sản phụ khoa vì không bệnh nhân nào giống bệnh nhân nào.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X