Hotline 24/7
08983-08983

BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn trực tiếp về "Lão hóa da và cách điều trị"

Đến sớm hơn giờ tư vấn trực tiếp 30 phút, BS Đoàn Mạnh Khải đang xử lý gần 100 câu hỏi bạn đọc gửi đến. Hơn 500 bạn đọc đang online đón xem...Sáng 15/3, BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn trực tiếp cách chăm sóc da lão hóa và cách điều trị cho những trường hợp da bị tổn thương.

Mời bạn đặt câu hỏi TẠI ĐÂY hoặc gửi về email kbol@alobacsi.vn - để được BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn trực tiếp.
BS Đoàn Mạnh Khải đã có mặt giao lưu cùng bạn đọc AloBacsi từ rất sớm
BS Đoàn Mạnh Khải đã có mặt giao lưu cùng bạn đọc AloBacsi từ rất sớm


- Nguyễn Thị Thu Thủy - 30 tuổi, Thuthuy@....com, TPHCM

Thưa BS,
Làn da với người phụ nữ hết sức quan trọng.

Em muốn nhờ BS Khải giới thiệu khái quát về các bước chăm sóc da qua từng lứa tuổi mà một người phụ nữ cần tuân thủ.

Từ tuổi nào da bắt đầu lão hóa, xuất hiện nếp nhăn, người phụ nữ bắt đầu nên chăm sóc da? Cách chăm sóc da, các loại kem cần dùng theo từng giai đoạn, thưa BS? Xin cảm ơn và kính chúc sức khỏe BS Khải và AloBacsi.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào chị,

Da là một cơ quan có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại từ bên ngoài. Sự lão hóa của da thường đi cùng với sự lão hóa của các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, những dấu hiệu lão hóa của da được phát hiện sớm hơn các cơ quan khác vì nó là "cơ quan nằm ngoài nhất".

Sự lão hóa của da bắt đầu từ giữa 20-30 tuổi.

Nguyên nhân của lão hóa da gồm 2 nguyên nhân quan trọng:

1. Nguyên nhân nội sinh (do gen quy định).

2. Nguyên nhân ngoại sinh (các yếu tố bên ngoài, mà quan trọng nhất là ánh sáng mặt trời). Lão hóa da là một quá trình tự nhiên, tất yếu nhưng chúng ta có thể làm chậm lại quá trình này bằng các phương pháp chăm sóc da hợp lý.

Việc chăm sóc da để làm chậm quá trình lão hóa nên bắt đầu từ rất sớm - từ những năm 20 tuổi.

Tùy theo lứa tuổi mà chúng ta có cách chăm sóc da khác nhau.

* Từ 20 - 35 tuổi: 30% các dấu hiệu lão hóa da bắt đầu xuất hiện, việc chăm sóc nên được thực hiện bằng các loại kem giữ ẩm (có chứa vitamin E, C, acid hyaluronic, alovera (lô hội)…) kết hợp sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

* Từ 36 - 45 tuổi: Các nếp nhăn xuất hiện rõ hơn, do đó phải sử dụng các loại kem giàu chất giữ ẩm hơn kèm các thuốc thoa có tác dụng chống lão hóa (kem có chứa Rétinone, AHA, vitamin C, E…) và tránh nắng.

* Sau 45 tuổi: Các nếp nhăn xuất hiện rõ rệt thể hiện sự mất thể tích trên khuôn mặt, lúc này da khô và mỏng nên cần một loại kem giàu chất dưỡng ẩm + kem chống lão hóa, kết hợp với các biện pháp can thiệp để bồi hoàn lại sự mất thể tích và kích thích sự phát triển của tế bào sợi như laser, RF (radio fréquent), peeling (lột), filler (chất làm đầy),… kèm sử dụng kem chống nắng.

Ngoài cách chăm sóc da tại chỗ, việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng góp phần ngăn chặn quá trình lão hóa.

Phải tránh các thức ăn nhiều đường, ăn nhiều các chất chống oxy hóa (rau xanh, trái cây…), ngủ đủ giấc (ít nhất 6-8h/ngày), uống đủ nước (1,5-2 lít/ngày) và tập thể dục thường xuyên để tăng tuần hoàn máu đến da.

Tránh nắng nghiêm ngặt, sử dụng kem chống nắng đúng và đủ... có thể cải thiện đến 25% dấu hiệu lão hóa sớm.

BS Khải đang tư vấn về chăm sóc da
BS Khải đang tư vấn về chăm sóc da

 

- Võ Thị Nghĩa, Hà Nội

Nhiều hãng mỹ phẩm quảng cáo "rất kêu" về các loại kem dưỡng da "ngăn chặn lão hóa". Thực hư thế nào hả BS?

Có phải kem càng đắt càng tốt? Làm sao để mua đúng kem dưỡng da tốt mà không phải cảnh tiền mất tật mang, thưa BS? Cách chọn kem dưỡng da phù hợp? Cảm ơn BS Khải.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chị Nghĩa thân mến,

Thành phần của kem chống lão hóa thường tương tự nhau vì cùng chung một mục đích là tránh mất nước cho da, kích thích những tế bào sợi dưới da hoạt động cũng như bảo vệ da khỏi những tác nhân bên ngoài (như ánh sáng mặt trời và các gốc tự do).

Theo tổ chức quốc tế thì mỹ phẩm được định nghĩa là sản phẩm chăm sóc da từ bên ngoài mà không gây tổn hại đến da cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Mỹ phẩm có hiệu quả trong chăm sóc da nhưng thường được quảng cáo “quá mức” dễ gây lầm lẫn cho người sử dụng.

Việc sử dụng mỹ phẩm đúng nên được tư vấn bởi chuyên gia tùy theo loại da của từng cá nhân, nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng về xuất xứ, thành phần.

Mỹ phẩm đắt tiền cũng không đồng nghĩa là tốt hơn những sản phẩm rẻ hơn. Hiệu quả tùy thuộc vào việc bạn có lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp cho da của mình hay không.

Bạn nên đến thăm khám và tư vấn trực tiếp tại BS chuyên khoa để xác định tình trạng da của mình và được tư vấn lựa chọn mỹ phẩm phù hợp.

 

 

- Lê Minh Thúy, Đà Nẵng

Chào BS Khải, các câu tư vấn của BS Khải rất đơn giản dễ hiểu. Chị em chúng tôi hay in ra những câu hay để truyền tay tham khảo.

Hôm nay nhân chủ đề chăm sóc da, xin phép hỏi BS: Kẻ thù của làn da là gì thưa BS Khải? Cách chăm sóc da của Việt Nam - một quốc gia châu Á nhiều nắng gió khói bụi có gì khác biệt? Làm sao để ngăn chặn nếp nhăn hoặc ít nhất là kéo dài thời gian da mịn màng, tươi trẻ? Cảm ơn BS rất nhiều. Chúc BS lúc nào cũng khỏe để chúng tôi được "gặp" BS online trên AloBacsi dài dài.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn,

Da là cơ quan bao bọc bên ngoài cơ thể nên bị ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường bên ngoài, cũng như các chế độ ăn và tập luyện của cơ thể.

Kẻ thù bên trong:

- Các gốc tự do được sản sinh ra trong quá trình hô hấp của tế bào làm tổn hại đến tế bào sợi, cũng như làm xơ hóa các sợi collagene và élastine à .

Do đó cần có chế độ tập luyện thể thao hàng ngày để giúp đào thải và giảm bớt gốc tự do.

- Nồng độ đường huyết cao trong máu làm hình thành các phức hợp glycation gây tổn thương sợi collagene à.

Tầm soát đường huyết để phát hiện sớm bệnh tiểu đường.

- Quá trình lão hóa tự nhiên của tế bào trong cơ thể (do gene quy định).

Kẻ thù bên ngoài (quan trọng nhất):

- Ánh nắng mặt trời (UVA, UVB) được xem là yếu tố quan trọng nhất gây lão hóa da sớm à Phải tránh nắng và sử dụng kem chống nắng.

- Thói quen sinh hoạt: kiêng ăn (thiếu axit béo cần thiết), chế độ ăn thừa chất béo hoặc nhiều đường, lười vận động, thiếu nước, ngủ không đủ nhu cầu, cách chăm sóc da không hợp lý (sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc).

Việt Nam là một quốc gia nhiệt đới có khí hậu nóng, nhiều nắng nên việc chăm sóc da trong đó tránh nắng là yếu tố thật sự quan trọng kết hợp với các biện pháp chăm sóc da khác như giữ ẩm, tẩy tế bào chết, chống chất oxy hóa… đều là các phương pháp chung tương tự như ở các quốc gia khác.

 

 

- Tống Diệu Thủy - Đoàn Văn Bơ, Q.4, TPHCM

Huhu. BS Khải ơi, năm nay em 23 tuổi nhưng nhiều nếp nhăn quanh mắt quá. Trông già như 28-30. Thật sự nhiều lúc em không dám cười vì ngại ngùng. Giờ muốn cải thiện tình hình mà khó quá. Xin bác sĩ tư vấn cho em nên làm thế nào để đuổi bớt những vết chân chim đáng ghét này. Đặc biệt có loại kem trị nếp nhăn quanh mắt nào thực sự hiệu quả thì bác sĩ chỉ giúp em với. Em xin cảm ơn vô cùng.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Diệu Thủy thân mến,

Các nếp nhăn vùng mặt được hình thành do hoạt động của các cơ biểu cảm (thể hiện khi buồn, vui). Việc hình thành các nếp nhăn này phụ thuộc vào cấu trúc giải phẫu cơ của vùng mặt và hoạt động biểu cảm của từng các nhân.

Khi chúng ta trẻ lớp mô đệm dưới da còn dày, hoạt động co dãn của các sợi collagene và élastine tốt nên khi ta cười hay buồn giận thì các nếp nhăn này ít xuất hiện hơn nhưng theo năm tháng hoạt động của sợi collagen và élastine giảm, lớp mô mỡ dưới da mỏng dần nên khi ta biểu cảm các nếp nhăn xuất hiện càng rõ, lâu dần sẽ hình thành các “đường mòn” trên da và những “đường mòn” này xuất hiện ngay cả khi chúng ta không biểu cảm.

Để giải quyết những nếp nhăn quanh mắt cách tốt nhất là làm giảm hoạt động của các cơ biểu cảm vùng mắt hoặc hạn chế biểu cảm. Tuy nhiên việc hạn chế biểu cảm sẽ làm mất đi thi vị của cuộc sống. Và hiện nay chích botox được xem là biện pháp can thiệp thẩm mỹ hiệu quả nhưng thời gian tác dụng ngắn, cần thiết phải lặp lại sau mỗi 6 tháng.

Các loại mỹ phẩm kem dưỡng chỉ có hiệu quả làm đầy những nếp nhăn nông (không do cơ) nên không hiệu quả cải thiện những vết chân chim vùng mắt. Việc tránh nắng đúng sẽ giúp giảm đi sự hình thành những nếp nhăn nông (không do cơ) nhờ khả năng tránh mất nước và ngăn chặn những tác hại của tia cực tím gây ra cho da.


 

 

- Lam Linh, 30 tuổi, Ngân hàng ACB - Hà Nội

Thưa BS, không biết tại sao dạo này tôi có nhiều nếp nhăn quá, mới 30 mà mặt nhăn nhúm hết cả. Cũng mua đủ loại kem xóa nếp nhăn rồi đắp hoa quả các thứ rồi mà không thấy có gì cải thiện cả.

Mong bác sĩ tư vấn tổng thể cách massage, cách chọn và sử dụng kem dưỡng da cũng như các phương pháp làm đẹp bằng máy móc hiện đại mà an toàn. Cảm ơn BS Đoàn Mạnh Khải!

 

 

- Trần Thị Hương, Đà Nẵng

Lâu nay, tôi rất thích đọc các câu trả lời của BS Khải. Tôi và các đồng nghiệp học hỏi được nhiều qua các câu tư vấn của Bs Khải lắm.

Hôm nay xin gửi đến BS câu hỏi: Tôi mới có 32 tuổi nhưng chung quanh mắt bắt đầu xuất hiện vết chân chim. Mỗi khi cười nếp nhăn thấy khá rõ. Có cách nào xóa các vết chân chim này? Làm sao để ngăn các vết nhăn mới, thưa BS? Chế độ ăn uống, dùng kem dưỡng da như thế nào, thưa BS?

Chân thành cảm ơn  và kính chúc sức khỏe BS Khải. Mong BS luôn nhiệt tình tư vấn giúp chị em chúng tôi. Trân trọng.


BS Đoàn Mạnh Khải:

Lam Linh và Hương thân mến,

Các nếp nhăn trên da có thể do da mất nước, do mất thể tích của lớp mỡ dưới da (do lão hóa), do hoạt động của các cơ biểu cảm. Để làm giảm và làm chậm các nếp nhăn nông, bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng như sử dụng các loại kem giữ ẩm để tránh cho da bị mất nước.

Trên thị trường có rất nhiều loại kem giữ ẩm khác nhau nhưng quan trọng là bạn phải tìm được loại sản phẩm nào phù hợp với da mình nhất.

Việc massage hàng ngày ở vùng mặt sẽ giúp tăng tuần hoàn máu đến nuôi da, bạn có thể massage theo kiểu vòng tròn nhẹ nhàng ở vùng gò má và xương hàm mỗi lần rửa mặt.

Các biện pháp chăm sóc da khác bạn có thể thực hiện tại các cơ sở chăm sóc da hoặc bệnh viện nhằm kích thích sự hoạt động của các tế bào da như:

+ Điện di vitamine A, E, C

+ Mesotherapy: đưa vitamine và chất giữ ẩm vào da

+ Peeling (lột) làm bong sừng kích thích sự tăng sinh tế bào

+ RF kích thích hoạt động của tế bào sợi, làm săn chắc cơ

+ Laser trẻ hóa da

+ Botox xóa nhăn

+ Filler làm đầy và giữ ẩm cho da


- Hoàng Thái Hà - Trần Quang Khải, Quận 1, TPHCM

K/g BS Khải,

Em năm nay đã 33 tuổi rồi, mấy hôm nay các bạn của em bảo trông mày cười sao nhăn thế, về nhà soi gương đúng là nhăn nhiều thật, nào là đuôi mắt rất nhiều, dưới mí mắt thấy đường nhăn sâu luôn, rồi gò má cũng có nếp nhăn quá, trán cũng vậy - xếp li quá nhiều.

Khoảng 2-3 năm nay em cũng đã dùng kem dưỡng da của Shiseido ban đêm, ban ngày thì sử dụng phấn trang điểm của Shiseido luôn, nhưng có lẽ sẽ không thể cải thiện được rồi.

Da em thuộc loại da khô. BS cho em hỏi, em có thể dùng phương pháp nào tốt để xóa nhăn được ạ? Em nghe nói tia lazer gì đó. Xin bác sĩ tư vấn cụ thể kèm giá cả, địa điểm uy tín giúp em với.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thái Hà thân mến,

Các nếp nhăn vùng đuôi mắt, trán, gò má sẽ được giải quyết tốt nhờ botox. Các loại kem dưỡng da thường không đem lại hiệu quả cho các nếp nhăn vùng này. Laser sẽ giúp cải thiện những nếp nhăn nông được hình thành do da thiếu nước hoặc lão hóa da nhờ tác dụng kích thích hoạt động của tế bào sợi và tăng cường sức bền của sợi collagene.

Bạn có thể đến tư vấn trực tiếp về giá cũng như các phương pháp phối hợp điều trị tại các trung tâm chuyên khoa hoặc bệnh viện. Tại TPHCM bạn có thể đến BV Da liễu hoặc khoa thẩm mỹ BV Từ Dũ.

- Ky Duyen, bạn đọc


Thưa bác sĩ, cháu dạo này cứ bị nám ở 2 bên gò má. Trước đây chỉ bị ít và mờ nhưng mấy ngày nay cháu quan sát thấy nổi nhiều hơn. Hiện tại cháu không biết phải làm thế nào để loại bỏ bớt nám. Mong bác sĩ cho cháu biết tại sao cháu lại bị thế và cách điều trị thế nào? Cảm ơn bác sĩ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Kỳ Duyên mến,

Nguyên nhân của sạm da thường do các yếu tố nội tiết (di truyền), yếu tố môi trường (ánh sáng mặt trời). Điều trị sạm da phải được xác định chính xác loại sang thương, độ nông sâu của vết sạm mà bạn có thể sử dụng thuốc thoa hoặc kết hợp điều trị với laser.

Điều quan trọng nhất là bạn phải tránh nắng thật kỹ bằng cách sử dụng kem chống nắng thường xuyên để hạn chế sự sậm hơn của vết nám cũng như sự lan rộng của chúng. Bạn có thể thăm khám trực tiếp tại các BV chuyên khoa da để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.


- Thuý Hằng - TPHCM

Chào bác sĩ. Da mặt tôi bị rỗ, lỗ chân lông ở da mặt to và da mặt lại không được săn chắc. Tôi nghe nhiều người khuyên nên đi lăn kim da mặt sẽ bớt. Vậy tôi có thử làm được không bác sĩ?

Theo kinh nghiệm bác sĩ có làm da mặt bớt rỗ được không, lỗ chân lông có thể se khít không? Bác sĩ giúp dùm. Xin cám ơn bác sĩ nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Lăn kim là một trong các biện pháp cơ học có tác dụng kích thích hoạt động của tế bào sợi ở da cũng như kích thích sự tăng sinh tế bào làm rút ngắn quá trình thay da. Do đó sẽ giúp da mặt săn chắc và cải thiện tình trạng lỗ chân lông to. Lăn kim có hiệu quả khi bạn thực hiện nhiều lần (từ 4-6 lần và duy trì việc thực hiện thường xuyên mỗi 3-6 tháng).

Tuy nhiên, đối với những sẹo rỗ sâu do mụn lăn kim thường ít đem lại hiệu quả hoặc cần thiết phải thực hiện nhiều lần. Bạn có thể đến khám và tư vấn trực tiếp tại các BV chuyên khoa hoặc các trung tâm chăm sóc da.

 

 

- Trần Hà - Kinh doanh, Q.5

Tôi 50 tuổi, da mặt bắt đầu chảy sệ. Hai bên khóe miệng khi cười có ngoặc đơn ngoặc kép. Xin cho hỏi có phương pháp nào căng da mặt an toàn không?

Tôi rất tin tưởng bác sĩ của chương trình AloBacsi nên tôi hỏi thật, da bị lão hóa như tôi có thể khắc phục được không? Có nên tin vào các thẩm mỹ viện? Có phương pháp nào giúp xóa bớt được nếp nhăn và căng lại cơ mặt không? Chi phí khoảng bao nhiêu, thưa bác sĩ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chị Hà thân mến,

Da chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn là các dấu hiệu của lão hóa da, đây là kết quả của sự giảm mật độ xương vùng mặt, sự teo mỏng của lớp mỡ dưới da, sự chậm tăng sinh của các tế bào da cũng như sự hoạt động kém hiệu quả của các sợi collagene và élastine dưới da. Quá trình lão hóa da là quá trình xảy ra tự nhiên, tất yếu và không hồi phục. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng các biện pháp làm cải thiện cấu trúc da cũng như làm chậm lại quá trình lão hóa da. Việc điều trị các dấu hiệu lão hóa thường dựa trên các mục đích sau:

+ Tăng cường hoạt động của tế bào sợi

+ Kích thích sự tăng sinh tế bào mới

+ Bồi hoàn lại thể tích do giảm mật độ xương và teo mỡ

+ Làm săn chắc cơ vùng mặt

Điều trị nội khoa (không phẫu thuật):

+ Botox xóa nhăn kết hợp với filler (chất làm đầy)

+ RF (Radio fréquent), thermage,… làm săn chắc cơ kích thích hoạt động sợi collagene

+ Laser trẻ hóa kích thích hoạt động của tế bào sợi

+ Căng chỉ mục đích là nâng cơ và căng da

Điều trị phẫu thuật: phẫu thuật căng da mặt phải được thực hiện tại BV chuyên khoa thẩm mỹ.

Phòng ngừa được xem là biện pháp điều trị lão hóa da hiệu quả nhất vì một khi da đã lão hóa thì khó có thể hồi phục trở lại như da thời trẻ được.

Trường hợp của chị Hà vẫn có thể khắc phục, cải thiện được những triệu chứng của da lão hóa. Chị có thể đến thăm khám và tư vấn trực tiếp tại các BV chuyên khoa da hoặc thẩm mỹ.

Nhiều bạn đọc thân thiết gửi chùm 3-4 câu hỏi nhờ BS Khải tư vấn
Nhiều bạn đọc thân thiết gửi chùm 3-4 câu hỏi nhờ BS Khải tư vấn

- Nguyễn Hoàng Nam

Tôi bị nổi mẩn ở các lỗ chân lông, không đau, không ngứa, cậy ra nhiều chỗ có nhân như trứng cá. Bị nhiều nhất hai bên đùi và dưới hai cánh tay. Nhiều người nói tôi bị viêm lỗ chân lông sẽ không có cách gì chữa khỏi. Vậy xin hỏi bác sĩ là tôi bị bệnh gì, cách điều trị như thế nào? Xin trân trong cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hoàng Nam thân mến,

Các triệu chứng da mà bạn mô tả là của bệnh dày sừng nang lông, đây là một bệnh da lành tính nguyên nhân chưa rõ nhưng thường có liên quan đến cơ địa dị ứng hoặc chàm, bệnh thường tăng lên khi thay đổi thời tiết như là khí hậu quá nóng, bệnh thường xuất hiện ở tuổi dậy thì hoặc có thể tự biến mất mà không cần điều trị.

Bệnh chỉ gây mất thẩm mỹ và để giảm triệu chứng của bệnh dày sừng nang lông bạn có thể sử dụng các thuốc thoa có tác dụng bong sừng hoặc sử dụng dịch vụ peeling bằng các loại axit trái cây. Bạn nên đến thăm khám và tư vấn trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da.

- Thanh Hồng

AloBacsi cho em hỏi, làm cách nào để da mình trắng sáng và mềm mịn ạ? Da mặt em trắng nhưng không được mềm và mịn lắm. Tối e dùng Johnson baby, sáng rửa mặt xong em dùng kem dưỡng trắng da được không ạ? BS có thể tư vấn cho em nên dùng loại gì? (Lê Thị Thanh Hồng, Nha Trang).

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thanh Hồng thân mến,

Da bắt đầu lão hóa ngay từ khi bạn trong độ tuổi từ 20-30. Khi đó tốc độ “thay mới” của da sẽ giảm dần, lớp sừng ngoài cùng sẽ chậm được thay thế nên da sẽ mất đi độ sáng đồng thời khả năng giữ ẩm của da cũng giảm nên da sẽ mất đi sự mềm mại.

Để giữ cho da luôn trắng sáng mềm mịn bạn nên sử dụng các loại kem giữ ẩm phù hợp tránh cho da khỏi mất nước. Kết hợp tránh nắng hiệu quả, thường xuyên bằng kem chống nắng cũng như thực hiện việc tẩy tế bào chết (mặt nạ trái cây, sữa chua…) để kích thích sự tăng sinh của tế bào da.

Johnson baby có tác dụng giữ ẩm bạn có thể sử dụng thường xuyên nếu thấy phù hợp. Kem dưỡng trắng da nên chú ý thành phần có chứa corticoide hay không nếu có thì việc sử dụng phải theo hướng dẫn của BS chuyên khoa.

Tốt nhất, bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng có xuất xứ, thành phần rõ ràng. Có nguồn gốc từ thiên nhiên thì càng tốt (vitamine A, E, C…). Bạn cũng có thể đến thăm khám và tư vấn trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để được hướng dẫn cụ thể.

Thân mến,


- Nguyễn Mai Lan (Quảng Bình)

Thưa BS, em bị tai nạn cách đây 2 tháng, trên cẳng và cánh tay trái có 2 vết thương rất to.

Bây giờ vết thương chỉ còn màu hồng, hơi khô thì lại xuất hiện rất nhiều đám mụn nước nhỏ liti, ngứa kinh khủng. Sau đó vỡ ra chảy dịch vàng, toàn vết thương sần sùi, rộp hết lên trông rất rất là kinh khủng.


Em chưa biết là em bị sao và hết sức lo lắng. Tình trạng càng ngày càng nặng và có xu hướng lan ra ngoài. Thưa BS Khải, huhu em bị sao thế ạ? Em phải làm thế nào bây giờ?


BS Đoàn Mạnh Khải:


Chào Mai Lan,


Các triệu chứng mà bạn mô tả chứng tỏ vết thương da do tai nạn chậm liền sẹo có thể do sự thiếu mô hoặc do tình trạng nhiễm trùng.

 

Trường hợp của bạn tốt nhất nên đến BV ngay để điều trị kịp thời. Không nên tự ý điều trị bạn nhé.

 

Bạn thu xếp đi càng sớm càng tốt. BS rất tiếc là không thể ra toa trong trường hợp này được.


Chúc bạn mau lành sẹo.


Thân mến,


Chau Tran - Email: chautran…@gmail.com

Em năm nay 32 tuổi, da hỗn hợp vùng chữ T nhờn nhiều. Nhìn thoáng qua thì da em khá ổn nhưng nhìn kỹ có những đốm trắng trắng ẩn dưới da (không có cồi mụn) nên không được mịn màng.

BS cho em hỏi da em có phải bị u tuyến mồ hôi (hay u tuyến bã nhờn gì đó) không? Trường hợp bệnh đó có trị được không? Cách trị như thế nào? Em phải làm gì để da mịn hơn? Hiện em đang dùng kem chống lão hóa của Shiseido.

Em nghe nói đắp mặt nạ từ bì lợn luộc rồi xay ra giúp đẹp da có đúng không? Em cám ơn BS nhiều.


BS Đoàn Mạnh Khải:

 

Câu hỏi của bạn rất thú vị. Nghĩ đến cảnh lấy bì lợn luộc, xay ra đắp mặt...ai cũng phải phì cười. Không biết ai tư vấn cho bạn bài thuốc "độc đáo" thế. Chúng tôi khuyên bạn đừng đắp mặt nạ như vậy nhé.

Trong da lợn thực chất có nhiều gélatine, cholesterol nhưng do trọng lượng phân tử lớn nên không thể hấp thụ, thấm vào da được đâu. Không có hiệu quả làm da đẹp hơn mà ngược lại có thể gây bít tắc lỗ chân lông gây viêm da hoặc hình thành nhân mụn.

Ngoài ra, như bạn hỏi, những đốm trắng ẩn dưới da có thể là những sang thương mụn (comédon đóng) do không tiếp xúc với không khí bên ngoài nên không thấy rõ nhân mụn, hoặc cũng có thể là những sang thương u tuyến mồ hôi (mụn thịt: sự phì đại của các tuyến mồ hôi). Tùy sang thương là nhân mụn hay mụn thịt mà ta có phương pháp điều trị khác nhau hoặc lấy nhân mụn hoặc đốt laser.

Để da mịn màng hơn trước mắt bạn nên điều trị hết các sang thương trên da, sau đó sử dụng các thuốc điều trị theo hướng dẫn của BS.

Chau Tran có thể đến thăm khám trực tiếp tại BV để được điều trị phù hợp nhé.

Thân,

 

- Lê Tùng Anh, Quận 7, TP.HCM

BS Khải ơi, em đang bị thủy đậu cũng sắp khỏi rồi. Các nốt trên mặt em vỡ cũng chuẩn bị thành sẹo. Em được bạn bè tư vấn dùng sản phẩm Scar Esthetique để bôi lên để xóa sẹo.

Vậy thì em nên chờ cho các nốt thành sẹo rồi bôi hay bôi ngay bây giờ ạ? Các thuốc em dung là Bicebid, Eftimol, Savi fexo, vitamin C.

Theo BS, thuốc nào bôi xóa sẹo thủy đậu tốt nhất? Cảm ơn và kính chúc sức khỏe BS Khải ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Tùng Anh thân mến,

Các sang thương do bệnh thủy đậu thường không để lại sẹo nếu không bị nhiễm trùng. Các loại thuốc liền sẹo trên thị trường chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình liền sẹo, giúp cải thiện cấu trúc, tính chất của sẹo nhưng không thể ngăn ngừa sẹo hay xóa sẹo. Bạn có thể thoa các thuốc liền sẹo này sau khi vết thương đã đóng mài khô. Hiện nay nhờ có laser nên việc điều trị các sẹo lõm do thủy đậu thường đạt hiệu quả cao. Bạn có thể đến tư vấn và thăm khám trực tiếp tại các BS chuyên khoa da.

 

 

- Tiểu Thư - Long An

Xin chào BS Khải,

Bị thủy đậu nhưng em sơ ý quẹt mạnh vào các nốt thủy đậu ở dưới mắt, giờ em bị sưng bên mặt và phần trán nổi thủy đậu.

Thưa BS, em có cách nào làm giảm sưng? Điều này có làm cho sẹo sâu hơn? Cách chăm sóc sẹo sau thủy đậu để giữ được làn da không sẹo, thưa BS? Cảm ơn BS Khải rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Tiểu Thư thân mến,

Các sang thương do bệnh thủy đậu thường không để lại sẹo nếu không bị nhiễm trùng. Trường hợp bạn sơ ý quẹt bạn có thể sử dụng các thuốc thoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng như xanh méthylène, Fucidin hoặc Bactroban… thoa từ 2-3 lần/ ngày.

Đối với các sang thương thủy đậu nhiễm trùng chắc chắn sẽ để lại sẹo nhưng độ lõm của sẹo tùy thuộc vào từng cá nhân. Ngoài việc thoa thuốc ngừa nhiễm trùng đã kể ở trên bạn nên tránh nắng thật kỹ để ngăn ngừa những vết thâm do thủy đậu gây nên.

Những sẹo lõm của thủy đậu có thể điều trị hiệu quả bằng laser, sau khi các sang thương thủy đậu biến mất bạn có thể đến thăm khám để được tư vấn cụ thể cách thực hiện phương pháp điều trị tại BV cũng như tại phòng khám chuyên khoa da.

 

 


- Nguyễn Mạnh Trường - miro…@gmail.com

Em học bóng đá nên ngày nào cũng phải hoạt động liên tục ngoài nắng từ 1h-3h chiều. Làm cách nào để bảo vệ làn da tốt nhất ạ. Mong BS Khải tư vấn giúp em! Em cám ơn ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Mạnh Trường,

Nắng được xem là một trong các nguyên nhân quan trọng gây lão hóa da sớm và ung thư da, đặc biệt từ 1-3h chiều là khoảng thời gian mà mức độ tia cực tím cao nhất, do đó phơi nắng thường xuyên ở khoảng thời gian này sẽ làm cho da bị tổn thương nhiều nhất, nặng nề nhất.

Để bảo vệ da hiệu quả khi chơi thể thao bạn nên mặc quần áo rộng thoáng, sậm màu và sử dụng kem chống nắng có độ bảo vệ cao (SPF 50+) cho vùng da phơi bày (tay, mặt, cổ…).

- Vũ Văn Thành, Hải Phòng

BS Khải ơi, chân em có mấy cái mụn rất lạ (chưa thấy ai có), khi đụng vào thấy nhói bên trong. Mụn có lâu rồi nhưng khi em dùng kim khêu thì không có mủ chỉ ra được ít tế bào chết khô.

Nhìn vào trong thì chỉ thấy như có một vết nứt bên trong thịt. BS Khải cho em hỏi có thuốc gì bôi vào cho hết không ạ? Em ngại đến viện khám lắm. Mong BS giúp em với.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Thành,

Những cái mụn “rất lạ” của bạn có thể là mụn cóc do nhiễm virus HPV (human papillo virus) đây là những sang thương da lành tính và chỉ điều trị hiệu quả bằng nitơ lỏng, đốt điện hoặc đốt laser. Các thuốc bôi tại chỗ kém hiệu quả đối với các sang thương tăng sừng to, do đó bạn đừng ngại đến khám tại BV mà ngược lại nên đến thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh sang thương lây lan và xuất hiện ở vùng da khác.



 

- Cẩm Vân - Email: camvan…@gmail.com

Chào BS, em (20 tuổi), cách đây 2 tháng em có dùng mỹ phẩm làm trắng da. Sau khi dùng được 3 lần, em phát hiện trong mỹ phẩm có chứa chất tẩy da. Hiện giờ em bị ngứa khắp người. Em phải dùng thuốc gì để hết tình trạng đó ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Cẩm Vân thân mến,

Các mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc thường chứa các thành phần hóa học độc hại có thể làm tổn thương da hoặc thấm sâu vào máu làm tổn thương các cơ quan khác. Trường hợp của bạn nên đến tham khám trực tiếp tại BV để BS đánh giá tình trạng sang thương da mà hướng dẩn bạn các thuốc thoa điều trị phù hợp nhất.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi việc thăm khám bạn có thể sử dụng thuốc uống để giảm bớt tình trạng dị ứng và ngứa như Fexofenadine 180mg uống 1 viên/ ngày.

 

- Nguyen Thien, TPHCM

Chào BS, 3 tháng nay em bị nổi nhiều mụn nhỏ li ti màu đỏ ở vùng tiếp giáp giữa chân tóc với da vùng trán và cổ. Không ngứa, không rát nhưng mãi không hết, BS ơi.

Nếu dùng tay cào ra thì sau đó lên vảy trắng và lành mụn nhưng sau đó lại mọc lại những nốt khác. Đó là bệnh gì thưa BS? Làm sao để trị hết bệnh ạ?

Em vẫn tắm gội, rửa mặt hàng ngày và không dùng các loại dầu gội gây kích ứng. Em không có bệnh truyền nhiễm gì. BS Khải  giúp em với. Em cảm ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Nguyen Thien,

Các sang thương li ti giữ chân tóc và da vùng trán, cổ, có thể là các sang thương của bệnh á sừng hoặc viêm da tiết bã hoặc của bệnh vảy nến… Phải xác định chính xác nguyên nhân mới tìm đưa ra phương pháp điều trị phù hợp hiệu quả. Thien có thể đến thăm khám trực tiếp tại BV Da liễu hoặc khoa thẩm mỹ của BV Từ Dũ.


 

 

- Nguyễn Thị Bé Hiền - pehien…@gmail.com

Thưa BS,

Trên cơ thể em có rất nhiều đốm nâu li ti từ vùng cổ đến vùng rốn. Ngay cả trên mặt em cũng có nữa. Em rất tự ti về bản thân. Em không biết phải làm sao đến xóa hết những đốm nâu này. Mong BS Khải tư vấn giúp em với.

Những đốm nâu này có từ bà ngoại em rồi truyền sang mẹ, nhưng dì và cậu em đều không bị nhưng em lại bị di truyền từ mẹ.

Bây giờ em phải làm sao để điều trị những đốm nâu này? Em vô cùng mặc cảm với bản thân và bạn bè. Cũng vì nó mà bạn trai rời bỏ em.

Rất mong được sự giúp đỡ của BS, để em có thể có được làn da bình thường như bao bạn gái khác. Chân thành cảm ơn BS rất nhiều. Rất mong nhận được tư vấn của AloBacsi. Chúc AloBacsi sức khỏe và thành công.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bé Hiền thân mến,

Các đốm nâu li ti từ vùng cổ đến rốn mà bạn mô tả có thể là 1 dạng nevus sắc tố hoặc có liên quan đến một số bệnh lý di truyền, các đốm nâu thường lành tính.

Các đốm nâu có thể được điều trị nhắm mục đích cải thiện về màu sắc và kích thước nhờ laser, tuy nhiên do diện tích sang thương rộng và số lần điều trị cần thực hiện nhiều lần mới có hiệu quả nên chi phí thường khá cao. Các loại thuốc thoa không đem lại hiệu quả điều trị. Bé Hiền có thể đến thăm khám và tư vấn trực tiếp tại BV chuyên khoa da.

Bên cạnh đó, việc tránh nắng sẽ giúp làm giảm màu sắc của đốm nâu, bạn nên tuân thủ áp dụng.

 

- Phan Nguyen Bich Tuyen - hoahai…@gmail.com

Em (24 tuổi), lúc trước da em bị mụn nặng và rất nhờn, em có đi bác sĩ da liễu một vài lần cũng cải thiện tình trạng bị mụn.

Hai năm nay em không đi BS mà uống nhiều nước, sử dụng thuốc trị mụn kết hợp với đắp mặt nạ khoai tây, sau là yến mạch với mật ong. Mụn cũng không còn lên nhiều (trừ những ngày đèn đỏ) và da hầu như không nhờn nhiều nữa.

Dạo gần đây em vẫn thực hiện như trên nhưng da lại bị khô những vùng bôi thuốc và em thấy lòng bàn tay, bàn chân, khủy tay, môi cũng bị khô (không bong tróc).

BS cho em hỏi như vậy có phải do em chăm sóc da không đúng cách? Em phải làm sao cho đúng. Em xin cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Bich Tuyen,

Da bị khô ở long bàn tay, chân, khuỷu tay bạn cần xem lại đã cung cấp đủ nước cho nhu cầu hàng ngày hay không hoặc do nguyên nhân từ sữa tắm, các sản phẩm chăm sóc da khác. Việc đắp mặt nạ chỉ nên thực hiện 1 tuần/ lần, thuốc trị mụn cũng nên theo sự chỉ dẫn của BS điều trị, không nên tư ý dùng.

Trước mắt, Bich Tuyen nên tái khám tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để được xác định tình trạng cụ thể da qua việc thăm khám trực tiếp từ đó mới có phương pháp can thiệp đúng.

 

- Tuyen - tuyen…@gmail.com

AloBacsi ơi, khoảng 3 tháng nay, vùng da cổ em xuất hiện 1 vệt nám nâu (như bị nám) nhỏ bằng ngón tay. Khoảng 1 tháng sau xuất hiện thêm vài đốm nâu đen như thế nữa.

Em sử dụng Nivea mỗi tối và trước khi ra ngoài. Em dùng nước cốt chanh thoa lên vết nâu ấy để tẩy nhưng không xóa được. Thưa BS, đốm nâu ấy là bị nám thông thường hay bệnh gì khác? Có trị được không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Tuyen thân mến,

Nám là từ dùng để chỉ sự tăng sắc tố da ở vùng mặt, cổ. Các nguyên nhân của nám (sạm da) thường có liên quan đến yếu tố nội tiết và môi trường (ánh nắng mặt trời). Bên cạnh đó, có những sang thương tăng sắc tố da liên quan đến các bệnh lý nội khoa khác (nevus, dị ứng thuốc, bệnh lý gan, thận…), tùy theo nguyên nhân của vết tăng sắc tố mà có phương pháp điều trị khác nhau.

Nước cốt chanh là một chất chống oxi hóa có hiệu quả làm giảm tình trạng tăng sắc tố do viêm, nhưng khi sử dụng đơn độc thường có hiệu quả kém trong điều trị tình trạng tăng sắc tố. Tuyền nên đến thăm khám trực tiếp tại BV để được điều trị cụ thể.

 

- Võ Thị Thanh Hiền, 22 tuổi, Quận 1, TPHCM

Em chào BS, gần đây em có uống thuốc mát gan nhưng sau đó mặt em nổi rất nhiều mụn.Lúc đầu thì nổi rất to, trong toàn là mủ và nước. Giờ thì mụn lan ra khắp mặt.

Em có đi BV da liễu nhưng bác sĩ cho thuốc uống, thuốc thoa và sữa rửa mặt nhưng không hết. Mặt khô, các mụn bị thâm lên.

Em dừng uống và hiện đang uống Acna Care và rửa nước ấm pha muối, ngoài ra mới thoa hồ nước và dung dịch lưu huỳnh. Em không biết hồ nước và dung dịch lưu huỳnh có an toàn cho da không? Có giúp làm hết mụn không? Xin BS giúp cho em lời khuyên hoặc giúp cho toa thuốc với ạ. Rất cảm ơn BS Khải.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thanh Hiền thân mến,

Hồ nước và dung dịch lưu huỳnh có khả năng sát khuẩn, làm giảm nhờn nên có hiệu quả trong việc điều trị mụn, tuy nhiên việc điều trị mụn phải kết hợp điều trị từ “bên trong” lẫn “bên ngoài”.

Mụn là bệnh lý mãn tính, việc điều trị phải kiên trì và thường sau ít nhất 3 tháng điều trị thuốc uống và thuốc thoa kết hợp mới thấy kết quả. Thanh Hiền nên tiếp tục tái khám và theo dõi điều trị mụn tại BV, việc tự ý điều trị sẽ làm tình trạng mụn nặng hơn hoặc gây khó khăn cho các lần điều trị sau.

 

 

- Tâm Vũ - vuthanh…@gmail.com

Chào bác sĩ ạ, em năm nay 19 tuổi, em bị mụn từ năm lớp 10 nhưng lúc đó có ít thôi, càng ngày mụn nổi càng nhhiều hơn.

Em nổi toàn mụn bọc và một ít mụn mủ, đặc biệt mụn ẩn dưới da rất nhiều. Khoảng 5 tháng trở lại đây không hiểu do thức khuya nhiều (2-3 giờ sáng mới đi ngủ), hay là do tác dụng phụ của kem bôi trị mụn mà mụn bùng phát nổi rất nhiều.

Em có đi khám bác sĩ da liễu và được chỉ định uống Isonace thành phần là isotretinoin 10mg, uống kèm theo Stadasone nhưng Stadasone chỉ uống trong 20 ngày. Ban đêm bôi kèm T3 mycin sau khi rửa mặt với Gammaphil. Đến nay em đã uống được gần 2 tháng rồi nhưng không thấy đỡ mà mặt nổi thêm rất nhiều mụn, đặc biệt là mụn mủ, tập trung nhiều con một chỗ và rất đau.

Bác sĩ cho em hỏi là do tác dụng ban đầu của thuốc hay do em không hợp thuốc nên mới bị như thế ạ? Em có uống kèm theo thuốc bổ gan Nhất Nhất cùng lúc được không ạ, vì em nghe thuốc này hại gan. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn bác sĩ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Tâm Vũ,

Trong thời gian đầu sử dụng thuốc điều trị mụn, mụn có thể xuất hiện nhiều hơn do hiệu quả “đẩy nhân mụn” đi lên của thuốc uống, nên thấy mặt nổi thâm rất nhiều mụn là bình thường, bạn đừng lo lắng mà nên kiên trì điều trị.

Isotretinoin 10mg có thể làm tăng men gan ở một số người sử dụng, do đó trước khi sử dụng BS thường đề nghị bạn xét nghiệm men gan trước và lặp lại xét nghiệm sau 1 tháng, 3 tháng sử dụng thuốc. Tình trạng tăng men gan này sẽ mất dần khi bạn ngưng dùng thuốc. Nếu bạn e ngại tác dụng phụ của thuốc nên tư vấn trực tiếp với BS điều trị của mình để đề nghị việc tầm soát sự tăng men gan do thuốc hơn là việc sử dụng các thuốc bổ gan kết hợp.

 

- Nguyễn Thị Kim Oanh, TPHCM

Tôi bị thâm đen một bên phía trên của hốc mắt phải đã mấy năm. Nếu không để ý thì cũng không có gì nghiêm trọng thẩm mỹ. Nhưng gần đây tôi để ý thấy vùng từ thái dương phải đi lên cũng bị thâm sạm so với bên trái. Tuy nhiên tôi không thấy bị đau hay sưng phù. Mọi người trong gia đình tôi tỏ ra lo lắng và muốn tôi đi khám bác sĩ. Không biết tôi bị bệnh gì và tôi nên đi khám ở bênh viện nào thưa bác sĩ? Rất mong được hồi âm sớm!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chị Kim Oanh thân mến,

Các vết thâm đen chị mô tả có thể do nắng hoặc do dị ứng thuốc (một số thuốc kháng sinh nhóm penicillin, kháng viêm, kháng sốt rét…), việc điều trị sẽ tùy nguyên nhân mà có các phương pháp điều trị phù hợp. Chị có thể đến thăm khám tại BV Da liễu TPHCM hoặc khoa thẩm mỹ của BV Từ Dũ.

 

 

- Lương Trường Sơn, 29 tuổi

Chào bác sĩ, em bị bệnh bạch biến đến nay đã 16 năm rồi. Mặc dù đã rất tận lực chạy chữa nhưng bệnh cũng không hề thuyên giảm. Nay em nghe nói là kem thoa Protopic có thể chữa khỏi bệnh đúng không? Xin bác sĩ tư vấn giúp cho em với em.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Trường Sơn,

Cho đến nay y học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của bệnh bạch biến nên việc điều trị thường sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch trong đó có Protopic. Protopic có hiệu quả làm tăng sắc tố của bạch biến cải thiện sự lan rộng của sang thương trong một số trường hợp.

Trường hợp của bạn nếu bạch biến đã ổn định (sang thương không lan rộng thêm) thì việc thoa Protopic không đem lại hiệu quả điều trị đáng kể. Biện pháp điều trị mới nhất hiện nay là ghép tế bào Melanocyte cho các sang thương bạch biến đã ổn định hoặc sử dụng laser eximer (380nm) để kích thích tế bào sắc tố hoạt động trở lại. Bạn có thể đến khám và tư vấn trực tiếp các phương pháp điều trị tại BV Da liễu hoặc khoa thẩm mỹ BV Từ Dũ.

- Lưu Mỹ Anh, 24 tuổi, Châu Đốc - An Giang

Chào Alobacsi!

Khoảng 2 tháng trước em bị mụn nhiều lắm, mụn bọc, mụn đầu đen đầu trắng đều có hết và các vết thâm. Da em thuộc da nhờn và có lỗ chân lông to. Em có đi khám tại BV Da liễu và BS cho toa như sau:

Toa thuốc gồm:

- AziPlus (Azithromycin USP) 250mg: 2 viên x 1lần/ngày uống vào buổi sáng, liên tiếp 3 ngày nghĩ 4 ngày

- Ginoel (L-Cystine) 500mg: 1 viên x 2 lần/ngày

- Heposal (L-Ornithin L-Aspartate) 200mg: 1 viên x 2 lần/ngày

- Megaduo gel (Adapalene 0,1% - Benzoyl peroxide 2,5%): thoa 1 lần vào buổi tối.

- Eucerin: thoa 2 lần sáng chiều.

Mấy tuần đầu dùng thuốc, em thấy da mặt có cải thiện. Sau đó vài tuần mặt em bị nổi mụn lại, mặc dù em có dùng thuốc đều đặn,có ăn kiêng chất béo và đồ ngọt, chăm sóc da hằng ngày. Xin cho em được biết vì sao em bị mụn lại và em có nên tiếp tục dùng thuốc của bệnh viện nữa không? Bây giờ em phải làm sao? Xin AloBacsi giúp em. Chân thành cảm ơn AloBacsi!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Mỹ Anh thân mến,

Mụn là bệnh mãn tính, việc điều trị mụn cần thời gian và sự kiên trì. Ngoài chế độ ăn kiêng chất béo, đồ ngọt, giảm sữa… thì việc uống thuốc và thoa thuốc phải tuân thủ ít nhất từ 8-12 tuần mới thấy được hiệu quả rõ rệt. Trường hợp của bạn sau vài tuần bị nổi mụn lại dù vẫn dùng thuốc đều đặn có thể do nhân mụn từ dưới da được đẩy lên nên hoàn toàn bình thường. Bạn nên kiên trì và tiếp tục theo dõi điều trị tại BV.

 

- Lê Phương Thảo, Đồng Nai

Da mặt em thuộc loại da dầu, da mỏng bị mụn thì em nên dùng loại sữa rửa mặt nào? Em thấy mọi người hay dùng SRM của ISSIS Phamar và Avene. Bác sĩ tư vấn giúp em.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Phương Thảo,

Sữa rửa mặt trên thị trường có tác dụng làm sạch nhờn, rửa trôi bụi bám trên da nên bạn có thể sử dụng để rửa mặt 2 lần/ ngày. Đối với da mụn bạn nên sử dụng các loại sữa rửa mặt dành cho da mụn ít có chất tẩy rửa và ít chứa axit béo tổng hợp. Các hang sản xuất đều có các sản phẩm rửa mặt đặc biệt riêng dành cho da mụn mà bạn có thể sử dụng như ISSIS pharma, Vichy, Avene, Acne care…

 

 

 

- Trịnh Tố Phương - Email: tophuong…@gmail.com

Bác sĩ ơi năm nay cháu 16 tuổi, cháu có một nốt ruồi rộng khoảng gần 2mm gần sát nhân trung phía bên phải, màu khá đậm, chắc là sâu, và còn có lông nữa (cháu gửi kèm hình). Có bạn của mẹ cháu nói là muốn tẩy nốt ruồi đó đi thì phải làm phẫu thuật chứ không dùng bằng tia lazer tẩy được. Có đúng như thế không ạ? Và nếu cháu muốn tẩy thì phải làm thế nào và có ảnh hưởng gì không ạ? Đây là ảnh bác sĩ ạ, nó nhìn rất mất thẩm mĩ, cháu rất buồn vì nó :'( .

 

 

BS Đoàn Mạnh Khải:

Tố Phương thân mến,

Nốt ruồi có lông thường là lành tính, việc điều trị có thể là phẫu thuật cắt bỏ hoặc đốt bằng laser.

Theo hình bạn gửi thì nốt ruồi của bạn trông cũng khá duyên. Trường hợp bạn muốn tẩy hay xóa nốt ruồi bạn có thể đến BV Da liễu hoặc khoa thẩm mỹ BV Từ Dũ để được tư vấn cụ thể phương pháp điều trị.


 

 

- Phu Nguy - Email: nguyphu…@gmail.com

BS Khải ơi, cho phép em “hỏi ngoài lề” một câu vì em thắc mắc quá.

Em (32 tuổi) đang mang thai, da em sạm, nhờn, có ít mụn. Em muốn sử dụng kem dưỡng để chăm sóc và cung cấp độ ẩm cho da, BS tư vấn giúp em sử dụng mỹ phẩm nào là phù hợp? Em cám ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bạn thân mến,

Trong thai kỳ sử dụng mỹ phẩm phải hết sức thận trọng, bạn có thể sử dụng các sản phẩm an toàn cho thai như sản phẩm có chứa vitamine E, C, axit Hyaluronic hoặc aloe-vera,… và kem chống nắng với màng chống nắng vô cơ (oxit kẽm hoặc oxit titan). Bạn có thể đến thăm khám trực tiếp tại BV chuyên khoa da để BS đánh giá tình trạng và hướng dẫn cách chăm sóc cụ thể nhất.

 

AloBacsi.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X