Hotline 24/7
08983-08983

BS Đoàn Mạnh Khải: Làm thế nào để bảo vệ da khi không khí ô nhiễm?

Những ngày gần đây, TPHCM xuất hiện lớp sương mù dày đặc dẫn đến rất nhiều hệ lụy về sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Bác sĩ Đoàn Mạnh Khải sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách chăm sóc và bảo vệ da trước tình trạng này.

Thưa bác sĩ, tin tức về sương mù dày đặc ở TPHCM mấy ngày nay khiến nhiều người lo lắng. Xin BS cho biết không khí ô nhiễm ảnh hưởng thế nào đến làn da của chúng ta?

Qua các kênh thông tin, báo đài thì như chúng ta biết rằng, những ngày gần đây TPHCM đang ‘hứng chịu” tình trạng ô nhiễm không khí, sương mù dày đặc. Trong sương mù có chứa nhiều chất ô nhiễm. Ô nhiễm không khí chứa các chất oxy hóa gốc tự do khá nhiều, vì vậy sẽ gây nên các hệ lụy về sức khỏe như các bệnh lý về hô hấp...

Về da liễu nói riêng, ô nhiễm không khí gây kích ứng da, làm da nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó, những chất tự do làm hủy sức bền của các sợi collagen, làm da kém đàn hồi, tăng tốc độ lão hóa da. Đặc biệt, không khí ô nhiễm làm da nhạy cảm hơn, tăng tiết bã nhiều hơn gây mụn và lỗ chân lông to ra…




Không khí ô nhiễm có dẫn đến nguy cơ ung thư da không ạ?

Nếu tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm lâu dài, thường xuyên (ví dụ: ô nhiễm nguồn nước sử dụng, ô nhiễm không khí, ô nhiễm bầu khí quyển… phối hợp với nhau) sẽ làm biến đổi DNA của tế bào da và đó là “tiền đề” của ung thư da sau này.


Những người đang bị sạm da, tàn nhang nếu tiếp xúc với không khí ô nhiễm có bị thâm, sạm hơn không? Họ nên bảo vệ da thế nào?

Những người có làn da nhạy cảm hay da bị tổn thương do nám, sạm da thường là to tia UV, tức là do bởi ánh sáng nhiều hơn. Những người có cơ địa da dễ tăng sắc tố, sạm, tàn nhang khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm sẽ làm da dễ kích ứng. Tình trạng kích ứng kéo theo sạm da nặng hơn. Tuy nhiên, phải có thời gian lâu dài tiếp xúc với chất gây ô nhiễm mới gây kích ứng da.

BS Đoàn Mạnh Khải đang công tác tại Khoa Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Từ Dũ

Khi đi ra đường, người dân cần trang bị thế nào để bảo vệ da? Kem chống nắng có góp phần chống đỡ không khí ô nhiễm không ạ?

Khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm, ngoài việc phải trnag bị cho bản thân khẩu trang tốt thì việc bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí, thì các bạn nên thoa những loại kem chống nắng thì cản trở tia UV làm tổn thương da.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng kem có chứa chất chống quá trình oxy hóa, sản phẩm chứa vitamin E, vitamin C, polyphenol, vitamin B…


Nhờ BS hướng dẫn cách vệ sinh da sau khi đi ra đường? Có cần dùng nước tẩy trang không ạ?

Chúng ta cần chăm sóc da kỹ càng, sử dụng các chất tẩy trang sau khi đi làm về để tẩy các chất oxy hóa bám trên da giúp da sạch hơn, các chất oxy hóa không có khả năng thâm nhập sâu vào da gây tổn thương các sợi collagen và elastin dưới da.

Theo BS, loại lotion, toner nào phù hợp để chăm sóc da khi không khí ô nhiễm (chứa thành phần gì)?

Những sản phẩm như toner, nước tẩy trang thường chứa thành phần chủ yếu là glycerin, giúp kéo đi những chất ô nhiễm, chất oxy hóa tự do, các gốc tự do bám trên bề mặt da trong quá trình làm việc. Những sản phẩm này giúp da sạch, bảo vệ da và trung hòa một số sản phẩm chứa gốc tự do.


Trong môi trường ô nhiễm, việc bôi vitamin C, vitamin E để dưỡng da có được khuyến khích không ạ? Mỗi ngày bôi khoảng mấy lần, thưa BS?

Những sản phẩm chứa các chất có khả năng chống các gốc tự do như sản phẩm có chứa vitamin E, vitamin C, polyphenol hay các chất có chiết xuất tự nhiên từ trà xanh, lựu… các bạn có thể thoa nhằm giúp da cân bằng, bảo vệ hàng rào da, giúp da khỏe hơn trước tình trạng không khí ô nhiễm.


Chúng ta có cần đắp mặt nạ có tính chất lột nhẹ để làm sạch da không ạ? Nhờ BS hướng dẫn nên dùng loại mặt nạ nào, một tuần mấy lần?

Việc đắp mặt nạ hoặc tẩy trang hằng ngày rất hữu ích. Các bạn nên tẩy trang hoặc tẩy tế bào chết mỗi tuần. Với việc tiếp xúc thường xuyên với không khí ô nhiễm, tẩy trang giúp xóa đi những tế bào chết và kéo những gốc tự do, chất cặn bã bám trên da…

Các loại mặt nạ trên thị trường hiện nay thường chứa thành phần giữ ẩm là chủ yếu. Bên cạnh đó, thường người ta thêm những dịch ở trong mặt nạ chứa các chất chống oxy hóa. Bạn nên chọn những loại như thế này hoặc các loại mặt nạ chứa vitamin C, D, E hoặc chất giữ ẩm như acid acrylic, collagen giúp giữ ẩm cũng như tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp da chống chọi các gốc tự do từ không khí ô nhiễm.




Cách bảo vệ da trong môi trường ô nhiễm của người da dầu và da khô giống và khác nhau như thế nào ạ?

Đối với da dầu, da khô, việc chăm sóc và bảo vệ da về mặt chung vẫn giống như da thường, tức là sử dụng kem chống nắng chống tia UV. Bên cạnh đó, nếu là da nhờn thì nên nghiêmg về sử dụng các sản phẩm lỏng, ít gây bám dính; hoặc là da khô thì tăng cường dưỡng ẩm nhiều hơn. Những sản phẩm sử dụng chung cho 2 loại da đều là như nhau như việc tẩy trang, sử dụng chất tẩy tế bào chết.

AloBacsi chân thành cảm ơn BS Đoàn Mạnh Khải đã chia sẻ những thông tin hữu ích về bảo vệ làn da khi không khí ô nhiễm. Xin hẹn gặp lại bác sĩ vào chương trình tiếp theo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X