Hotline 24/7
08983-08983

Bí quyết của chuyên gia giúp bảo vệ gan trong mọi cuộc vui

Gan là cơ quan tận tụy bậc nhất của cơ thể khi hoạt động bền bỉ, có khả năng tái tạo ngay cả khi con người già đi. Nhưng sau đại dịch COVID-19, vấn đề sử dụng rượu bia gia tăng cùng các thói quen kém lành mạnh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng gan bị tổn thương.

Những thông tin trên được PGS.TS.BS.CK2 Trần Thị Khánh Tường - Trưởng khoa Y, Trưởng Bộ môn Nội (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) chỉ ra trong chương trình truyền hình trực tuyến “Bảo vệ gan trước tác hại của rượu bia” do AloBacsi phối hợp cùng Nhãn hàng Naturenz - Dược Hậu Giang tổ chức hôm 9/6/2022.

Hậu COVID-19: Gan bị tấn công tứ phía

Hậu COVID-19 trở thành vấn đề mới nổi về sức khỏe sau đại dịch, gây ảnh hưởng đến đa cơ quan. Trong đó, gan cũng bị tổn thương bởi tàn dư từ cuộc tấn công trực tiếp của SARS-CoV-2 lên tế bào gan, cơn bão cytokine và các loại thuốc điều trị COVID-19 trước đó.

Một nghiên cứu cho thấy, 43,4% bệnh nhân COVID-19 gặp bất thường chức năng gan ở các mức độ khác nhau. Tỷ lệ người bị hậu COVID-19 bị gan nhiễm mỡ không do rượu tăng lên rất nhiều, có thể lên đến 50%. (1)


SARS-CoV-2 gắn kết và xâm nhập vào tế bào đích thông qua men chuyển angiotensin 2 (ACE2) và men này hiện diện ở các tế bào biểu mô gan, tế bào ống mật. Do vậy, virus có thể xâm nhập vào các tế bào gan và ống mật (Ảnh minh họa)

Việc cách ly đóng cửa, “bế quan toả cảng” trong thời gian dịch bệnh cũng gây tác động gián tiếp đến gan. PGS Khánh Tường cho biết: “Trên thế giới, nghiên cứu cho thấy COVID-19 làm tăng căng thẳng và lo lắng nên tỷ lệ sử dụng, lạm dụng rượu bia tăng. Ở nước ta, do thực hiện giãn cách xã hội, dẫn đến giảm tụ tập, tỷ lệ tiêu thụ rượu bia cũng giảm theo. Song, khi vượt qua giai đoạn cách ly, việc sử dụng rượu bia trở lại như cũ, thậm chí cao hơn. Điều này sẽ dẫn tới số người bị tổn thương gan dự kiến gia tăng đáng kể”.

Thuốc lá, thức khuya, thiếu ngủ, stress… đều ảnh hưởng tiêu cực đến đồng hồ sinh học của gan. Ngay cả các bệnh mãn tính khác (tiểu đường, huyết áp, béo phì, mỡ máu…) nếu không được kiểm soát tốt, lâu dần cũng trở thành mối nguy hại cho gan.


Rượu bia, thuốc lá đều là “kẻ thù” không đợi trời chung với gan (Ảnh minh họa)

Có những dấu hiệu sau, hãy nghĩ ngay tới gan

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh gan thường có xu hướng dễ bị bỏ qua và không có triệu chứng đặc hiệu, chẳng hạn như:

- Rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, hơi tức nhẹ vùng gan

- Khi nặng hơn, người bệnh có thể có những dấu hiệu như mất ngủ, toát mồ hôi lạnh, vàng mắt, vàng da, nước tiểu trở nên sẫm màu, sụt cân…

“Nhất là bệnh gan mãn do rượu lại thường diễn tiến âm thầm, hầu như không có triệu chứng. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể đau âm ỉ ở hạ sườn phải do gan to ra vì tổn thương.

Tuy nhiên, biểu hiện này lại khiến nhiều người nhầm lẫn với đau dạ dày, vì vị trí của gan cũng rất gần với vùng thượng vị của dạ dày. Vì vậy, hãy lắng nghe và quan sát kỹ cơ thể để nhận biết các dấu hiệu và đi thăm khám kịp thời” - PGS Khánh Tường nhấn mạnh.

Tuyệt chiêu gia cố hàng rào bảo vệ gan

Sau khi mắc COVID-19, gan và hệ tiêu hóa chưa hồi phục hoàn toàn, người bệnh cần:

- Hạn chế các thực phẩm chế biến theo kiểu nướng, chiên, đồ ăn cay nóng

- Cữ các đồ uống có chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê…

- Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.


Sử dụng sản phẩm hỗ trợ, bảo vệ gan kết hợp với việc thay đổi thói quen sinh hoạt giúp bạn có lá gan khỏe mạnh

Nếu vì tính chất công việc bắt buộc phải sử dụng rượu bia, PGS Khánh Tường gợi ý:

- Nên uống trong giới hạn an toàn: Nam không quá 2 lon bia 330ml/ngày, nữ không quá 1,5 lon; Nếu là rượu, không quá 500ml/tuần.

- Không nên uống khi bụng còn đói

- Nếu uống liên tục 5 ngày thì nên nghỉ 2 ngày

- Cần thận trọng khi dùng thuốc giải rượu, vì nếu dùng thành phần thuốc không rõ nguồn gốc sẽ càng gia tăng thêm gánh nặng cho gan.

- Đối với người có bệnh gan như viêm gan B, C mãn, gan nhiễm mỡ đặc biệt là xơ gan nên ngưng rượu hoàn toàn.

Mặt khác, chuyên gia hướng dẫn có thể cung cấp thêm các dưỡng chất tự nhiên để gan lấy nhiên liệu phục hồi, chẳng hạn như sản phẩm Naturenz được ứng dụng công nghệ sinh học, chiết xuất enzym từ các loại rau-củ-quả như đu đủ, củ cải, mướp đắng, gấc, lekima và tỏi đã được chứng minh có lợi cho sự phục hồi của gan.


Naturenz giúp giải độc, hạ men gan, bổ gan, mát gan, hỗ trợ điều trị viêm gan và gan nhiễm mỡ, giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, ăn ngủ kém...

Trân trọng cảm ơn Naturenz - một sản phẩm thuộc CTCP Dược Hậu Giang là đơn vị dược phẩm uy tín, nhiều năm liền được Forbes bình chọn Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X