Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh sán chó, chữa bao lâu mới hết hoàn toàn?

Chào bác sĩ, dạo trước em đã đi khám và điều trị sán chó ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nhưng nay bị ngứa trở lại. Em muốn hỏi bệnh sán chó chữa bao lâu mới hết? Em cảm ơn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Giun đũa chó có tên khoa học là Toxocara canis, đó là một loại ký sinh trùng hình ống dài giống như giun đũa ở người. Giun đũa chó sống ký sinh và phát triển trong ruột chó, trứng theo phân chó ra ngoài, người ta nuốt phải trứng giun đũa chó do chó được nuôi trong nhà phóng uế bừa bãi làm phát tán trứng giun trong môi trường.

Trong cơ thể người, trứng giun đũa chó nở thành ấu trùng nhưng không phát triển được thành giun trưởng thành do con người không phải là ký chủ của nó. Ấu trùng có thể chu du khắp nơi trong cơ thể và có thể đến các cơ quan như não, mắt, gan, phổi...

Tại đây ấu trùng giun đũa chó (sán chó) tiết ra chất độc khiến cơ thể nhận biết đó là 1 dị nguyên lạ và sinh kháng thể chống lại dị nguyên đó. Gây nên hiện tượng mẩn ngứa da, nổi mề đay dị ứng.

Người bị nhiễm giun đũa chó phần lớn không có triệu chứng gì. Một số có thể có triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, ăn không ngon, đau bụng ngầm ngầm, sốt nhẹ, ngứa ngoài da, sụt cân. Nếu bị nhiễm giun ở mắt có thể gây giảm thị lực, mù. Nhiễm giun ở phổi gây viêm phổi chữa bằng kháng sinh hoài mà không thấy hết. Nhiễm giun ở não gây viêm não, nhức đầu, co giật.

Thời gian điều trị bệnh giun đũa chó tùy thuộc từng người có người 7 ngày khỏi bệnh, nhưng có người 14 ngày thậm chí 21 ngày. Thông thường khỏi bệnh là hết ngứa, hết mề đay. Xét nghiệm thì bạn làm sau 1, 2 và 3 tháng điều trị vì sau khi khỏi bệnh có thể xét nghiệm vẫn còn dương tính do kháng thể kháng kháng nguyên giun đũa chó còn tồn tại trong cơ thể 3-6 tháng hoặc lâu hơn.

Để biết được nhiễm sán chó nặng hay nhẹ thì bác sĩ sẽ khám lâm sàng kết hợp với xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh. Bệnh sán chó nặng hay nhẹ tùy thuộc vào vị trí ấu trùng di chuyển, thời gian nhiễm, thể tạng và miễn dịch của người bạn nhé!

Bạn có thể quay lại tái khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X