Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh GERD và viêm phế quản cấp tính - phân loại và điều trị cách nào tốt?

Mẹ em bị ho khan, đau tức ngực, ngứa cổ, cảm giác có vật gì chặn ở cổ họng. Bác sĩ cho em hỏi đó là triệu chứng của GERD hay viêm phế quản hay bệnh lý khác và hướng điều trị thế nào để bệnh hết dứt điểm, không tái phát nữa?

[HOI]Chào bác sĩ, mẹ em năm nay 55 tuổi, bị ho, đã khám tổng quát và làm các xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Bác sĩ kết luận là bị GERD và viêm phế quản cấp tính. Sau khi uống thuốc và tái khám theo lịch hẹn thì bệnh có giảm. Nhưng nay, sau khi kết thuốc điều trị khoảng 1 tháng thì bệnh lại tái phát. Các triệu chứng đang gặp bao gồm: Ho khan, đau tức ngực, ngứa cổ và cảm giác có vật gì chắn ở cổ họng.

Bác sĩ cho em hỏi đó là triệu chứng của GERD hay viêm phế quản hay bệnh lý khác và hướng điều trị thế nào để bệnh hết dứt điểm, không tái phát nữa. Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Nguyễn Hiền[/HOI]

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn thân mến!,

Bác sĩ kết luận mẹ của bạn là bị GERD và viêm phế quản cấp tính.

Bệnh viêm phế quản xuất hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính, đặc biệt những người có sức đề kháng kém, người thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi,... Tùy theo nguyên nhân gây viêm phế quản, mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu nguyên nhân gây bệnh là virus, bệnh sẽ tự khỏi mà không cần dùng thuốc, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi, tăng cường chế độ ăn để nhanh chóng hồi phục. Nếu nguyên nhân bệnh là vi khuẩn hoặc nấm, bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc kháng sinh, kháng nấm, các thuốc chống viêm corticoid, thuốc hạ sốt, thuốc làm tiêu chất nhầy, thuốc giãn phế quản ...

Bệnh GERD là bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi acid và thức ăn trong dạ dày trào ngược trở lại vào thực quản. Bệnh thường gây ợ nóng và các triệu chứng khác. GERD có thể gây ra    gây ra ho dai dẳng đây cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm phế quản. Do đó để điều trị thành công viêm phế quản cần phải phối hợp hai loại thuốc đặc biệt là thuốc trào ngược bạn cần cho mẹ uống kéo dài ít nhất trên 3 tháng.

Ngoài dùng thuốc điều trị viêm phế quản, mẹ bạn có thể dùng thêm thuốc hen P/H để làm giảm tiết dịch đờm, giảm ho, tiêu đờm giúp thông thoáng phế quản, hết co thắt, tiêu viêm, phục hồi phế quản bị tổn thương tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tái phát. Nên uống kéo dài từ 8 tới 10 tuần, mỗi ngày 40ml chia 2 lần.

Chúc mẹ bạn mau khỏe!

Tổng đài tư vấn sức khỏe hô hấp 1800 5454 35/zalo 0916 561 338. Trang thông tin khoa học về bệnh lý hen phế quản www.benhhen.vn

>>> Xem thêm:

Viêm phế quản mạn tính đã không còn là nỗi ám ảnh

Phân biệt viêm phế quản và hen phế quản

Trào ngược dạ dày thực quản và hen phế quản

Thuốc hen P/H dùng cho bệnh lý viêm phế quản như thế nào? Những câu hỏi thường gặp về thuốc hen P/H[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X