Hotline 24/7
08983-08983

Áp dụng thành công kỹ thuật hiện đại điều trị cho nhiều trường hợp dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vừa mổ tạo hình lại hộp sọ thành công cho 2 bé nhỏ mắc bệnh lý dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh ở trẻ em bằng kỹ thuật hiện đại.

Nhìn hai chị em N.Q.A 7 tuổi và N.T.K 20 tháng tuổi đang chơi đùa vui vẻ bên bố mẹ, ít người có thể hình dung được chỉ mới ít thời gian trước thôi hai chị em vừa phải trải qua cuộc mổ tạo hình lại hộp sọ do bệnh lý dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh ở trẻ em.

Anh N.T.T - bố hai bé kể, từ khi sinh ra đến nay thì hai em không có biểu hiện chậm phát triển rõ rệt so với chúng bạn cùng tuổi, chỉ có điều ở cô chị thì thấy khi càng lớn, mắt của cháu càng lồi to ra và hộp sọ có hơi biến dạng so với bình thường.

Gia đình đưa cháu đi khám khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và được chẩn đoán dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh. Khi đó trong quá trình khám bệnh, được các bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh của trẻ thì bố mẹ mới giật mình khi nghĩ đến em trai của bệnh nhân ở nhà cũng có biểu hiện tương tự và vội đưa đến bệnh viện khám tiếp thì cũng phát hiện cháu bị dị tập hẹp hôp sọ dính khớp Coronal một bên.

Một ca mổ Tạo hình sọ mặt có ứng dụng công nghệ mới hiện đại nhất tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Hai chị em được hội chẩn, lên kế hoạch mổ tạo hình lại hộp sọ tại khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo Hình, Bệnh viện HN Việt Đức cách nhau 5 tháng với việc sử dụng các công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị. Ca phẫu thuật thành công, đưa hai em quay trở lại cuộc sống như bao đứa trẻ bình thường khác và cháu N.Q.A đến nay đã có thể quay lại lớp học với thầy cô và các bạn.

Theo PGS.TS. BS Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh (Craniosynostosis) là bệnh lý gây ra bởi tình trạng liền sớm của một hoặc nhiều khớp giữa các xương sọ, tỉ lệ thường gặp ước tính là khoảng 1 trên 2000 trẻ sinh ra, tình trạng này có thể diễn ra đơn độc hoặc phối hợp với các dị tật bẩm sinh khác trong các hội chứng nặng như Apert, Crouzon, Pfeiffer…

Việc hộp sọ liền sớm, không thể giãn nở được khi trẻ lớn làm tăng áp lực nội sọ, làm cho não bộ không phát triển được đặc biệt trong 12 tháng đầu đời - giai đoạn não bộ của trẻ đang cần phát triển rất nhanh. Việc tăng áp lực nội sọ sẽ gây chèn ép đè đẩy vào tổ chức não. Nếu không tiến hành phẫu thuật tạo hình mở rộng hộp sọ thì não sẽ không phát triển được dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là đáng lẽ trẻ phát triển trí tuệ một cách gần như bình thường thì lại trở thành thiểu năng trí tuệ và không thể tự phục vụ mình cho được. Phần mắt ngày càng bị đẩy lồi ra không được che phủ sẽ có nguy cơ loét giác mạc gây ra giảm thị lực và mù lòa. Vì vậy với bệnh lý này thì việc phát hiện, chẩn đoán bệnh và can thiệp phẫu thuật sớm là một vấn đề cấp bách.

Hệ thống hàn vis tự tiêu công nghệ siêu âm Sonic

BS Tô Tuấn Linh, khoa Phẫu thuật Tạo hình hàm mặt, cho biết thêm, điều trị thành công các ca bệnh lý sọ mặt phức tạp, ngoài việc phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức và phục hồi chức năng sau mổ thì việc ứng dụng cập nhật công nghệ hiện đại phục vụ trong mổ là điều không thể thiếu.

Hiện nay Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thực hiện thường quy công nghệ sử dụng nẹp vis Polime sinh học tự tiêu (PDLLA), hàn bắt vis dưới sóng siêu âm Sonic trong mổ. Trước đây khi không có hệ thống nẹp tự tiêu đa hàng, để nới rộng hộp sọ các bác sĩ phải dùng chủ yếu là nẹp vis không tiêu Titan kết hợp chỉ thép hoặc chỉ tự tiêu Vicryl. Như vậy hộp sọ không được giãn nở một cách tối ưu và sau đó 6 tháng đến 1 năm các bác sĩ sẽ phải mở lại những đường mổ lớn để lấy bỏ toàn bộ hệ thống nẹp vis không tiêu ra khỏi cơ thể.

Mỗi lần mổ lớn như vậy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho các bệnh nhi còn rất nhỏ. Hơn nữa các loại nẹp vis tự tiêu thế hệ cũ thường có tính chịu lực yếu, nếu lực bắt vis mạnh quá sẽ gây gãy thân vis nên thường không được sử dụng rộng rãi. Giờ đây nhờ công nghệ bắt vis hàn nhiệt sóng siêu âm của loại vis thế hệ mới này, vít tự tiêu SonicPin được đưa vào một lỗ khoan mồi bằng sóng siêu âm giúp vis tan chảy xâm nhập và kết nối chắc chắn vào cấu trúc xốp của xương. Kết quả là các bộ phận nẹp vis đơn dòng cũng như sóng đôi được gắn chặt với xương.

Với việc sử dụng vật liệu tự tiêu có thể giúp thời gian của toàn bộ quá trình cấy ghép giảm đi một nửa so với kỹ thuật kết xương bằng vít thông thường. Việc triển khai thành công kỹ thuật hàn vis tự tiêu dưới siêu âm này mở ra triển vọng lớn không những chỉ cho các trường hợp bệnh nhi hẹp hộp sọ mà cả những trường hợp cắt chỉnh hàm hay chấn thương hàm mặt thông thường khác.

Trong 2 năm gần đây do tình hình dịch bệnh nên nhiều gia đình bệnh nhi có các dị tật sọ mặt nặng phức tạp cũng đã quyết định cho con em ở lại phẫu thuật trong nước với các kết quả thu được không kém gì ra nước ngoài phẫu thuật, bệnh nhi vẫn được hưởng các công nghệ mới hiện đại ngang tầm thế giới mà chi phí lại giảm đi nhiều lần.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X