Hotline 24/7
08983-08983

5 sai lầm khiến đột quỵ tìm đến bạn khi giao mùa

Dưới đây là 5 thói quen bạn cần tránh nếu không muốn đột quỵ “ghé thăm” khi giao mùa.

1. Ngồi bật dậy ngay khi vừa ngủ dậy vào sáng sớm

Nghiên cứu đã chỉ ra, trong 24 giờ mỗi ngày thì nguy cơ gặp cơn đột quỵ cao nhất thường là vào buổi sáng sớm. Nguyên nhân là do khi ngồi bật dậy ngay sau khi thức giấc vào sáng sớm làm huyết áp tăng cao đột ngột, tạo sức ép lên thành mạch, khiến các mảng xơ vữa bị rách ra, vỡ, bong và kích hoạt tiểu cầu gây ra huyết khối gây tắc mạch não, dẫn đến đột quỵ thiếu máu não.

2. Tập thể dục quá sớm

Giao mùa, trời trở lạnh, việc mở cửa sổ đón gió lạnh hoặc tập thể dục sớm khiến cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột, các mạch máu co lại khiến huyết áp tăng vọt và dễ gây đột quỵ. Thói quen này đặc biệt nguy hiểm với nhóm tuổi trung niên, người già, nhất là với những trường hợp không mặc đủ ấm.

3. Tắm đêm, thức khuya

Với người trung niên, người già, mạch máu có đặc điểm sinh lý như lòng mạch máu bị xơ vữa, co lại, máu cô đặc và quánh hơn, việc tắm đêm gây lạnh đột ngột, phản xạ co mạch ngoại vi làm huyết áp tăng vọt, hậu quả có thể dẫn đến đột quỵ. Ngay cả với người trẻ, thói quen tắm đêm, nhất là sau khi uống rượu bia cũng dễ dẫn đến đột tử.

Bên cạnh đó, thức khuya liên miên làm thiếu ngủ, mất ngủ gây ra hàng loạt vấn đề như gia tăng các hormone giao cảm, tăng huyết áp, lượng đường, stress, các gốc tự do và chất chống ô xy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng, tổn thương thành mạch. Tất cả những điều này đều là yếu tố hàng đầu gây đột quỵ.

4. Rượu bia, thuốc lá

Các chuyên gia khuyến cáo, uống rượu khiến các mạch máu giãn ra, gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại và gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, nguy cơ tử vong cao. Trong khi đó, thuốc lá chứa các chất độc như nicotine, carbon monoxide có thể làm tổn thương tim và mạch máu, là một trong những nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ.

5. Người bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, mỡ máu không tái khám định kỳ, bỏ thuốc

Nói cho dễ hiểu, nếu hình dung mạch máu não như hệ thống ống nước thì tiểu đường khiến thành ống giòn, dễ vỡ. Tăng mỡ máu làm cho lòng ống bám nhiều rong rêu, rác rến. Tăng huyết áp thúc đẩy dòng nước chảy qua mạch máu nhanh-mạnh hơn.

Khi người bệnh ngưng điều trị hoặc điều trị không hiệu quả do bỏ thuốc, không tái khám định kỳ, tất cả sẽ vượt quá tầm kiểm soát. Hậu quả là, nếu chẳng may, cục máu đông trôi đến đoạn ống nước bám đầy rong rêu sẽ bị kẹt lại, dẫn đến tình trạng gọi là đột quỵ nhồi máu não hoặc làm ống nước vỡ tan tành - gọi là đột quỵ xuất huyết não.

Để phòng ngừa đột quỵ, bạn cần ngăn chặn ngay từ “đốm lửa” nhỏ sẽ dễ dập hơn là khi đã đốt cháy cả “cánh rừng”. Nên bắt đầu từ việc thay đổi thói quen như bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tránh căng thẳng, đừng thức khuya.

Khi thời tiết giao mùa, trời trở lạnh nên tập luyện, vận động nhẹ nhàng trong nhà. Nếu cần ra ngoài trời, nên đợi có ánh nắng nhẹ, trang bị đủ áo, mũ ấm, không tập luyện quá sức. Sau khi thức giấc vào sáng sớm, nên dành thêm thời gian từ 2-3 phút để thích ứng, sau đó mới ra khỏi giường.

Điều trị, kiểm soát tiểu đường, tăng huyết áp, tăng mỡ máu bằng cách tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về sử dụng thuốc, thay đổi lối sống. Song song đó có thể sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase, men gạo đỏ đã được chứng minh công dụng phá vỡ cục máu đông, cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ.

Hiện nay, trên thị trường duy nhất bộ ba NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice của Dược Hậu Giang có dấu mộc JNKA - chứng nhận cao nhất cho sản phẩm phòng ngừa đột quỵ được tạo ra từ nguồn nguyên liệu enzym nattokise.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X