Hotline 24/7
08983-08983

40% phụ nữ trên 50 tuổi bị sa tạng chậu

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý tại hội thảo khoa học “Những cập nhật trong điều trị bệnh lý sa tạng chậu” được tổ chức tại Bệnh viện Bình Dân ngày 15/2/2019.

Sử dụng mảnh ghép 6 nhánh trong điều trị bệnh lý sa tạng chậu tại Bệnh viện Bình Dân

Sa tạng chậu là tình trạng sa xuống của một hay nhiều cơ quan vùng chậu khỏi vị trí giải phẫu bình thường qua ngả âm đạo như sa bàng quang, tử cung, âm đạo, trực tràng, ruột và các mô liên kết do sự tổn thương và suy yếu các cấu trúc cân cơ và dây chằng nâng đỡ sàn chậu. Bệnh lý sa tạng chậu gây các rối loạn tiểu, rối loạn tiêu hóa, các rối loạn tình dục, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của phụ nữ. Các chuyên gia ghi nhận nhiều trường hợp phụ nữ mắc bệnh chịu đựng tình trạng bệnh tật kéo dài do ngại ngần, mặc cảm, tự ti dẫn tới việc đánh mất cơ hội được điều trị hiệu quả.

Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh, mang thai và sinh con nhiều lần, béo phì, làm việc nặng, táo bón mạn tính, bệnh lý hô hấp mạn tính và từng phẫu thuật vùng chậu. Theo thống kê của Hội Sàn chậu TPHCM, bệnh lý ảnh hưởng đến 40% phụ nữ ở độ tuổi trên 50. Đáng lo ngại là trong số này, cứ 5 người thì có 1 người bị sa từ 2 cơ quan trở lên.

Sự ra đời của các vật liệu thay thế và cách thức đưa mảnh ghép vào bên trong vùng sàn chậu giúp nâng đỡ cấu trúc cơ cân và dây chằng vùng chậu bị suy yếu đã mở ra bước tiến mới trong điều trị các bệnh lý sa tạng chậu. Từ đó giúp loại bỏ quan điểm trước đây là cần cắt tử cung để điều trị nhóm bệnh lý này, vốn được chứng minh làm tăng nặng tình trạng bệnh và khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Cho đến nay, phẫu thuật đặt mảnh ghép không ngừng được cải tiến nhằm tối ưu hóa điều trị, sự phát triển của y học đã giúp người bệnh ngày càng được chăm sóc tốt hơn, giảm sang chấn, biến chứng, nâng cao chất lượng sống.

Bệnh viện Bình Dân hiện là một trong những cơ sở y tế có chuyên khoa sâu về khám và điều trị các rối loạn đường tiểu, sa tạng chậu. Bệnh viện không ngừng phát triển hoàn thiện các phương pháp điều trị bệnh lý sa tạng chậu tương ứng với nhiều giai đoạn bệnh khác nhau.

Ngày 15/2/2019, Bệnh viện Bình Dân đã tổ chức buổi hội thảo khoa học với chủ đề “Những cập nhật trong điều trị bệnh lý sa tạng chậu” với sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành Tiết niệu, các chuyên gia về niệu nữ, sàn chậu học của bệnh viện, Hội sàn chậu TPHCM cùng giáo sư đến từ Pháp.

Hội thảo gồm 4 báo cáo cập nhật các tiến bộ trong điều trị bệnh lý sa tạng chậu. Đặc biệt là báo cáo chuyên sâu về phương pháp phẫu thuật sử dụng mảnh ghép 6 nhánh trong điều trị sa tạng châu.

Qua đó, các bác sĩ đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới và phẫu thuật thị phạm với 2 trường hợp bị sa bàng quang, âm đạo. Cả hai người bệnh đã phát hiện khối sa âm đạo trong nhiều năm gây đau tức vùng chậu, tiểu lắt nhắt gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. Đây cũng là 2 trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được áp dụng phẫu thuật nâng đỡ thành chậu bằng mảnh ghép 6 nhánh, giúp tăng cường hiệu quả nâng đỡ, các nhanh của mảnh ghép được khéo léo gắn vào các vị trí giải phẫu phù hợp, không gây đau sau phẫu thuật.


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X