Hotline 24/7
08983-08983

Vitamin D3 + Vitamin K2: Trợ thủ đắc lực giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu

Muốn con cao lớn, nhiều người chỉ chăm chăm vào việc bổ sung canxi mà quên mất vitamin D (đặc biệt là D3) với sự kết hợp cùng vitamin K2 cũng vô cùng quan trọng. Bởi nếu thiếu hai thành phần này canxi sẽ không được vận chuyển đến xương để phát triển. Vậy bổ sung vitamin D3, K2 sao cho đúng? Nên lựa chọn loại nào để bổ sung tối ưu cho trẻ?

Phần 1: Vì sao cha mẹ bồi bổ nhưng con vẫn thấp còi, không tăng chiều cao?

1. Vitamin D mang lại lợi ích gì trong việc phát triển chiều cao cho trẻ?

Muốn con cao lớn, nhiều người chỉ chăm chăm vào việc bổ sung canxi mà quên mất vitamin D cũng vô cùng quan trọng. Nhờ BS giải thích rõ hơn: Vitamin D có lợi ích ra sao trong việc phát triển chiều cao của trẻ? Trong các loại vitamin D, loại nào là cần nhất cho cơ thể trẻ, thưa BS?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu: Vai trò của vitamin D không chỉ là hấp thu canxi mà còn có thể coi là một loại hormone trong cơ thể, quyết định vấn đề tăng trưởng và ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng của các cơ quan khác.

- Thiếu vitamin D sẽ kém hấp thu canxi, ảnh hưởng đến chiều cao.

- Dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hơn, chẳng hạn bệnh về lao, cúm, nhiễm siêu vi. Khi cơ thể thiếu vitamin D, độc lực của virus sẽ cao hơn so với những em bé được nhận đầy đủ vitamin D.

- Vitamin D cũng liên quan đến phản ứng viêm và quyết định hoạt động của não. Ba mẹ thiếu vitamin D khi sinh con sẽ có tỷ lệ tự kỷ hoặc những vấn đề về tâm lý cao hơn.

Sau này, người ta quan tâm đến vitamin D rất nhiều với vai trò miễn dịch, trí tuệ và đặc biệt và phát triển của xương. Vitamin D điều hòa việc hấp thu canxi từ trong đường ruột và đem vào trong máu. Nếu cơ thể thiếu canxi thì vitamin D sẽ tăng cường hấp thu canxi, nếu dư thì cơ thể sẽ điều chỉnh lại, giảm hấp thu canxi để cân bằng với nhu cầu của cơ thể. Nhắc đến vitamin D thì sẽ nhắc đến:

- Vitamin D tự nhiên: cơ thể tự tổng hợp khi ánh nắng tia UV dạng B chiếu vào da sẽ chuyển tiền chất vitamin D thành vitamin D. Đây là dạng chúng ta được nhận nhiều nhất.

- Vitamin D bổ sung thông qua đường uống: Vitamin D2 lấy từ nấm, từ thực vật và Vitamin D3 có nguồn gốc động vật. Nếu chúng ta uống hằng ngày, mỗi ngày nhỏ giọt để bổ sung nhu cầu hằng ngày thì D2 với D3 không khác biệt quá nhiều. Nếu thiếu vitamin D cần liều cao hoặc cần tác dụng kéo dài của vitamin D thì D3 ưu việt hơn D2.

Trên thực tế vẫn có thể sử dụng cả D2 và D3 nhưng nguồn D3 ưu việt hơn thì chúng ta có thể tận dụng D3, đồng thời tạo vitamin D thông qua vận động ngoài trời, có ánh nắng rọi vào da sẽ tạo vitamin D tốt nhất.

2. Vitamin K2-MK7 có những ưu điểm gì để phát triển xương răng của trẻ?

Bên cạnh vitamin D, vitamin K2 cũng là nhân tố không thể thiếu nhưng ít được các bậc phụ huynh quan tâm. Xin hỏi BS:

- Vitamin K2 đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển xương răng của trẻ ạ?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu: Vitamin A, D, E, K là 4 vitamin tan trong dầu. Khi chúng ta sử dụng vào trong cơ thể, nó sẽ hấp thu vào trong mô mỡ và dự trữ ở đó để cơ thể dùng dần. Trước đây người ta đề cập đến vai trò của vitamin K trong việc ảnh hưởng đến vấn đề đông máu. Em bé sơ sinh không được bổ sung vitamin K, thiếu vitamin K dễ bị xuất huyết não. Nên sau này các em bé sinh ra đã cho tiêm mũi K để không bị thiếu vitamin K về sau, nhưng đó là K1.

Càng ngày người ta càng quan tâm đến vấn đề, vai trò của vitamin K2 trong sức khỏe của xương. Chúng thờ những con vi khuẩn và một số vi nấm trong đường tiêu hóa tạo ra K1 và K2. K1 có vai trò trong đông máu, K2 chủ yếu trong các vấn đề của canxi. Vai trò của K2 là đem canxi dưới tác dụng của vitamin D từ đường tiêu hóa vào trong máu, và từ trong máu đưa đến các mô, trong đó có mô xương. Ngoài K2, sẽ có một số loại có vai trò dọn dẹp những canxi lắng động ở trong thành mạch và giảm những nguy cơ của các bệnh lý về tim mạch.

- Vitamin K2 và MK7 là loại phổ biến nhất, xin được hỏi BS so với các loại vitamin K2 thì MK7 khác biệt như thế nào, lợi ích của nó mang lại ra sao?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu: Trong K2 có rất nhiều loại khác nhau, hai loại người ta thường nhắc đến và chiếm đa số ở trong tự nhiên đó là MK4 và MK7. Trong đó:

- MK4: Có vai trò chủ yếu trong việc dọn dẹp thành mạch, ngừa các vấn đề vèe sức khỏe tim mạch.

- MK7: Có vai trò chủ yếu trong sức khỏe của xương. Người ta thấy với những em bé có đường ruột khỏe mạnh tạo được đầy đủ MK7 thì sẽ được khoáng hóa xương tốt hơn và chiều dài xương phát triển tốt, mật độ xương cũng tốt hơn so với các em bé thiếu MK7.

Ngày nay, người ta càng có xu hướng quan tâm đến việc bổ sung vitamin D kèm với MK7 để giúp cho xương của trẻ được phát triển tốt nhất.

3. Bổ sung vitamin D và vitamin K2 từ giai đoạn nào của trẻ?

Cả vitamin D và vitamin K2 đều rất quan trọng cho trẻ.

- Vậy khi bổ sung kết hợp cả vitamin D3 và K2 cùng lúc, mang lại tác dụng hiệp đồng ra sao trong sự phát triển xương răng, chiều cao cho trẻ?

- Ngoài phát triển xương răng, vitamin D2 và K2 còn có công dụng nào khác cho sức khỏe của trẻ?

- Bổ sung vitamin D và vitamin K2 nên bắt đầu từ giai đoạn nào của trẻ thưa BS? Vì sao ngay từ giai đoạn sơ sinh trẻ đã cần cung cấp đủ 2 dưỡng chất này ạ?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu: Vitamin D sẽ quyết định việc canxi được hấp thu bao nhiêu từ trong đường tiêu hóa và đưa vào trong máu. Và khi đưa vào trong máu, canxi sẽ đến mô nào và sử dụng ra sao thì đòi hỏi phải có K2. Như vậy, K2 là thành phần giúp đưa canxi vào trong máu và vào trong mô xương. Khi canxi được đưa vào mô xương thì việc khoáng hóa của xương sẽ là tốt nhất, đặc biệt là những xương dài, bởi vì:

- Khi đưa vào mô xương xương sẽ dài ra và em bé tăng chiều cao.

- Tăng khối lượng đỉnh của xương, chống loãng xương về sau.

Thông thường mật độ xương của em bé được hình thành và tích lũy trong 20 năm. Sau 20 năm (20 tuổi), việc khoáng hóa xương sẽ kém đi và dự trữ canxi ở trong xương mất dần. Nếu chúng ta không cung cấp đủ, cơ thể sẽ lấy canxi từ trong xương ra và sẽ bị loãng xương. Việc bổ sung kết hợp vitamin D và vitamin K2 sẽ giúp xương dài ra, đồng thời mật độ xương sẽ tốt hơn, dự trữ canxi về sau được tốt nhất.

Ngoài phát triển xương răng, vitamin D3 và K2 còn có công dụng:

- Tăng miễn dịch.

- Tăng đề kháng.

- Giảm một số bệnh nhiễm trùng.

- Dọn dẹp thành mạch tốt hơn, ít bị canxi hóa của thành mạch.

Như vậy, phối hợp giữa D3 và K2 là một lựa chọn khá tốt cho việc phát triển xương cũng như phòng ngừa các bệnh lý.

Xương của em bé phát triển nhanh trong bào thai và 2 năm đầu tiên. Do đó, mới sinh ra em bé cần có nhu cầu về vitamin D, vitamin K, cũng như cần các dưỡng chất để xương phát triển. Càng nhỏ em bé phát triển càng nhanh về thể chất, cân nặng, chiều cao, trí tuệ,…

Chúng ta nên bổ sung từ những ngày em bé vừa sinh ra. Em bé được phơi nắng thường xuyên, lấy được vitamin D từ ánh sáng chiếu vào da. Tuy nhiên việc tạo vitamin D sẽ có một số trở ngại:

- Phơi nắng nhưng ánh sáng đó có phải là ánh sáng trực tiếp hay không, hay do không khí bị ô nhiễm cản bớt các tia nên việc tạo vitamin D kém.

- Em bé da bị sẫm màu, da bị tổn thương: Khả năng chuyển hóa thành vitamin D sẽ kém.

Vitamin K trong tự nhiên là vi khuẩn đường ruột, những vi khuẩn có lợi sẽ tạo ra vitamin K cho em bé. Tuy nhiên, điều quan trọng là hệ vi khuẩn đường phải thực sự khỏe mạnh và phát triển đầy đủ. Thông thường, ở những nơi ánh sáng không đủ hoặc không đảm bảo được tự nhiên để em bé tạo được vitamin D và vitamin K tốt thì chúng ta có thể bổ sung sớm và theo liều hằng ngày cho em bé.

4. Làm thế nào để bổ sung vitamin D3 và K2 đúng với nhu cầu hằng ngày của trẻ?

Tuy nhiên, thực tế, nhiều ông bố, bà mẹ lo lắng về việc bổ sung quá liều, đặc biệt là vitamin D sẽ gây hại cho trẻ nhỏ.

- Xin hỏi BS, nếu quá liều vitamin D, vitamin K gây ra những ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ ạ?

- Vậy theo BS, làm thế nào để có mẹ hiểu và bổ sung một lượng vừa phải với nhu cầu hàng ngày phù hợp với trẻ?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu: Vitamin A, D, E, K tan trong dầu, nếu dư thừa sẽ tích lũy trong mô mỡ và dùng dần. Nhu cầu trẻ dưới 1 tuổi là 400 đơn vị một ngày và trẻ trên 1 tuổi là 600 đơn vị một ngày, dùng cho đến 49 tuổi là không đổi.

Các nghiên cứu chỉ ra cho chúng ta thấy, nếu sử dụng một ngày khoảng 4.000 hoặc thậm chí là 6.000 vitamin D trong nhiều tháng khác nhau vẫn không gây ra ngộ độc. Chỉ khi chúng ta sử dụng một ngày 200.000 đơn vị và liên tục trong một tời gian dài mới có thể gây ra ngộ độc.

Như vậy, việc bổ sung vitamin D, vitamin K nếu chỉ hơi quá liều một chút cũng sẽ không gây ra những ngộ độc lớn. Trừ khi chúng ta bổ chung vitamin D, sau đó lại ăn thêm những thực phẩm có vitamin D, vitamin K, điều này dẫn đến sự tích lũy quá nhiều từ ngày này sang ngày khác mới làm cho em bé xuất hiện dấu hiệu dư thừa vitamin D hoặc K.

Thông thường, khi bổ sung dư vitamin D và vitamin K thì em bé có thể sẽ bị:

- Rối loạn tiêu hóa, khó chịu trong người.

- Những trường hợp rất nặng em bé sẽ tăng áp lực nội sọ và nôn ói liên tục, thóp phồng, nhưng trường hợp này khá hiếm. Nếu chúng ta bổ sung theo liều hằng ngày thì ít khi bị dư thừa.

- Vậy liều vừa phải là bao nhiêu thưa bác sĩ?

Liều hằng ngày thông thường chúng ta sẽ sử dụng vitamin D là 400 đơn vị với trẻ dưới 1 tuổi và 600 - 800 đơn vị cho trẻ trên một tuổi. Trong những trường hợp bị còi xương, chúng ta sẽ cho liều cao hơn. Với liều tấn công, người ta có thể sử dụng 1.000, 2.000 đơn vị trong khoảng 6 - 8 tuần và sau đó sẽ quay trở về liều duy trì hằng ngày.

Còn vitamin K2, đến giờ vẫn chưa có khuyến cáo chính thức về hàm lượng bao nhiêu là đủ. Ở người lớn, có thể sử dụng 100 - 180 microgram mỗi ngày và trẻ em thường sử dụng mức khoảng 1/2 như vậy hoặc 1/4, từ 45 - 100 microgram mỗi ngày. Thông thường người ra sẽ tính toán sẵn trong những dung dịch có D3 và K2.

5. Những tiêu chí cần nhớ khi lựa chọn sản phẩm bổ sung vitamin D3, K2 cho trẻ

Trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ sung vitamin D3, K2 cho trẻ. Để lựa chọn được sản phẩm chất lượng, an toàn và phù hợp với trẻ, phụ huynh cần dựa trên những tiêu chí nào?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu: Khi chúng ta lựa chọn những sản phẩm bổ sung cho trẻ thì vấn đề đầu tiên phải đảm bảo được đây là những sản phẩm được sản xuất sạch (nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận, không lẫn tạp chất trong đó).

- Chẳng hạn như D chúng ta lấy từ những nguồn như gan cá hay K2 lấy từ nguồn lên men của nấm, các vi khuẩn, nếu chúng ta không cẩn thận thì có thể lẫn những tạp chất nguy hiểm cho sức khỏe của em bé.

- Quá trình bảo quản phải đảm bảo được chất lượng, không bị hư hỏng. Việc chúng ta sử dụng các dung môi như thế nào, điều kiện bảo quản và sức bền của các sản phẩm đó như thế nào cũng là một vấn đề rất quan trọng.

- Chúng ta phải quan tâm đến nguồn gốc, uy tín của nhà sản xuất, nhà cung cấp sản phẩm, mua từ nguồn chính thức. Đặc biệt là các hàng xách tay, cần phải đảm bảo quá trình bảo quản.

- Những sản phẩm đó phải có liều chính xác và chúng ta dễ sử dụng thì sẽ an toàn cho em bé.

6. Bổ sung vitamin D3, K2 dưới dạng xịt định liệu, có lợi ích vượt trội nào?

Hiện nay, nổi trội nhất là sản phẩm bổ sung vitamin D3, vitamin K2 dưới dạng xịt, điển hình như Whykids.

- Xin nhờ BS chia sẻ thêm, dạng xịt phân liều mang lại những lợi ích gì trong việc định lượng liều sử dụng, nhất là với trẻ nhỏ ạ?

- Không chỉ đặc biệt ở dạng xịt phân liều, mà điểm nổi bật của Whykids còn ở thành phần có nguồn gốc từ thực vật, như vitamin D3 từ tảo biển, vitamin K2 từ đậu tương lên men. Xin hỏi BS, sản phẩm từ nguồn gốc thực vật có gì khác và mang lại lợi ích gì so với thành phần có nguồn gốc động vật?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu: Dạng giọt cũng là một dạng ưu việt. Tuy nhiên, các bà mẹ thường lo ngại việc lỡ dùng nhiều giọt hơn khuyến cáo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ (chẳng hạn khuyến cáo mỗi ngày 1 giọt, nhưng dùng 2-3 giọt).

Vitamin A, D, E, K thường nằm trong dung môi là dầu vì nó tan trong chất béo nhưng khi nhỏ xuống sẽ hơi bị đặc, khó nhỏ. Do đó, khi mẹ lắc mạnh sẽ có thể rơi ra rất nhiều giọt, điều này khiến mẹ sợ con bị ngộ độc. Như vậy, dạng xịt sẽ ưu điểm hơn ở chỗ đó là, bình xịt dạng liều giúp tính chuẩn liều lượng ở dạng hơi sương.

Ngoài ra, với dạng xịt em bé có vẻ hợp tác tốt hơn, chỉ cần há miệng ra xịt vào trong miệng khá nhẹ nhàng. Trong khi đó, với dạng nhỏ giọt, các bậc phụ huynh phải nhỏ ra muỗng, sau đó đưa vào trong miệng trẻ, điều này cũng đặt ra lo ngại về việc thiếu liều lượng do dung dịch dính vào muỗng, nếu cho thêm lại sợ ngộ độc. Do vậy, dạng xịt là một cải tiến trong việc định liều sẽ tốt hơn và dễ dàng hơn cho em bé.

Trước đây, người ta hay đề cập đến những sản phẩm bổ sung có nguồn gốc động vật sẽ giúp hấp thu nhanh hơn. Tuy nhiên, về lâu dài người ta e ngại về nguồn gốc từ động vật, ví dụ như lấy từ gan cá của những con cá lớn ở vùng biển sâu thì sợ vấn đề ô nhiễm kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân. Do vậy, ngày nay những sản phẩm thực phẩm dường như giúp người ta yên tâm hơn khi sử dụng và có thể định được liều. Song cần nhấn mạnh là, dù là nguồn gốc động vật hay thực vật, nếu chúng ta sử dụng được nguồn an toàn, đảm bảo liều lượng đầy đủ thì đều chấp nhận được.

Phần 3: Bổ sung vitamin D3 và K2 sát bữa ăn để trẻ hấp thu tối ưu nhất

Trân trọng cảm ơn Why-kids - thương hiệu bổ sung vitamin D2K3 đến từ Anh Quốc đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X