Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao cha mẹ bồi bổ nhưng con vẫn thấp còi, không tăng chiều cao?

Trong bài viết dưới đây, TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu đã chia sẻ những nguyên nhân cũng như các yếu tố gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Đồng thời nhấn mạnh vào những giai đoạn vàng để trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

1. Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Đầu tiên, nhờ BS giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn: Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào các yếu tố nào? Bố mẹ thấp, liệu con có cơ hội đạt chiều cao lý tưởng, thưa BS?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu trả lời: Đây là một vấn đề rất nhiều phụ huynh quan tâm. Đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao:

- Người ta cho rằng, yếu tố di truyền và yếu tố chủng tộc đóng vai trò khá quan trọng trong chiều cao, nhưng thực tế chỉ chiếm 20 - 30%. Yếu tố di truyền sẽ ảnh hưởng nhiều trong giai đoạn mà nội tiết quyết định chính, nghĩa là giai đoạn em bé dậy thì.

- Vấn đề dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong 5 năm đầu tiên, vì vậy chúng ta phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cho dù chủng tộc là châu Âu, châu Mỹ, Châu Phi hay châu Á thì chiều cao vẫn sẽ theo một chuẩn chung, không chênh lệch nhiều nếu chúng ta chăm sóc cây dinh dưỡng và sức khỏe tốt cho em bé.

- Môi trường: Môi trường trong lành không có những chất gây viêm, em bé sẽ phát triển tốt về mọi mặt, trong đó có xương.

- Sức khỏe tinh thần: Em bé bị stress, căng thẳng thì chiều cao sẽ không tốt.

- Giấc ngủ và tập luyện: Em bé ngủ ngon thì hormone tăng trưởng tiết ra tốt, em bé sẽ cao. Những em bé có vận động thì canxi sẽ đi vào xương tốt hơn, chiều cao cũng tốt hơn.

Hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao là dinh dưỡng - khoảng trên 30%, yếu tố di truyền 20% và những yếu tố khác. Tùy giai đoạn thì sẽ có những thay đổi về tỷ lệ đó.

2. Đâu là khoảng thời gian “vàng” để nuôi dưỡng chiều cao cho trẻ?

Vậy theo BS, đâu là khoảng “thời gian vàng” để nuôi dưỡng chiều cao tốt nhất cho trẻ mà cha mẹ không nên bỏ qua ạ?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu trả lời: Thời gian vàng cho sự phát triển không chỉ chiều cao mà cả trí tuệ, các chức năng của cơ thể là trong 1.000 ngày đầu đời (giai đoạn bào thai và 2 năm đầu tiên). Tuy nhiên với chiều cao, chúng ta có thể kéo dài đến khoảng 5 năm. Nhưng 2 năm đầu tiên vẫn là mức độ quyết định về phát triển chiều cao của bé và lúc này ảnh hưởng chủ yếu là vấn đề dinh dưỡng.

Giai đoạn thứ hai, trẻ bước vào tuổi dậy thì sẽ là thời điểm chiều cao tăng vọt lên. Đây là cơ hội cuối cùng để tăng chiều cao. Trong đó, bé gái sẽ sớm hơn và bé trai thì hơi trễ hơn, nhưng sau khi dậy thì hoàn toàn, đầu xương sẽ đóng lại và trẻ sẽ không cao nữa.

Giữa giai đoạn những năm đầu với giai đoạn dậy thì thì chiều cao vẫn tăng đều mỗi năm, khoảng 4 hoặc 5 cm. Lúc đó, chúng ta cần phải có giải pháp để đừng bỏ lỡ cơ hội của bé vào những giai đoạn này.

3. Ở giai đoạn “vàng” phát triển chiều cao, cha mẹ nên làm gì cho trẻ?

Ở những giai đoạn quan trọng này, cha mẹ nên làm gì để tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện hệ xương răng ạ? Những dưỡng chất nào mà các bậc phụ huynh cần quan tâm nhất để con cao lớn tối ưu, ngăn ngừa suy dinh dưỡng thấp còi, thưa BS?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu trả lời: Chiều cao là tổng hợp của nhiều yếu tố. Với một chiều cao thiếu thì chứng tỏ trong quá khứ can thiệp về dinh dưỡng cũng như chăm sóc sức khỏe không tốt. Vậy muốn em bé khỏe và phát triển thể chất tốt (cân nặng cân đối) từ những thời gian đầu, chúng ta phải cung cấp một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất.

Điều quan trọng là phải cân đối, không phải tập trung vào chiều cao thì chỉ cần canxi và khoáng chất. Cân đối đủ các chất, 4 nhóm thức ăn, phải làm sao để em bé nhận được các chất dinh dưỡng cần cho khung xương.

Khung xương là khung collagen. Như vậy chúng ta phải lấy từ đạm để có một khung collagen tốt. Sau đó phải khóa xương tốt, hấp thu các canxi, magie, photpho những khoáng chất của xương để đem vào lắng đọng trong xương, kích thích đầu sụn tăng trưởng.

Ngoài ra, cơ thể phải khỏe mạnh, không có những phản ứng viêm thì xương mới dài ra và tiết ra hormone tăng trưởng. Vì vây, ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất thì phải chăm sóc để bé ít ốm nhất, ít phản ứng viêm, kích thích đầu xương tăng trưởng. Đồng thời, trẻ cũng cần phải giảm stress, có chế độ vận động, nghỉ ngơi tốt, có như vậy mới tăng chiều cao.

4. Vì sao cha mẹ bồi bổ nhiều nhưng con vẫn thấp, còi?

Thực tế, nhiều người vẫn hay chia sẻ người Việt chúng ta có vẻ hơi nhỏ so với người nước ngoài. Tuy đã có nhiều cải thiện nhưng chiều cao vẫn chưa đạt đến mức kỳ vọng của nhiều người. Nhờ BS chia sẻ một vài cách cũng như nguyên nhân khiến trẻ em vẫn thấp, còi?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu trả lời: Thực ra người châu Á nhỏ con hơn so với người da trắng. Trước đây người Nhật cũng thấp nhưng sau đó nhờ chế độ dinh dưỡng và cải thiện về vấn đề tập luyện thì đã cải thiện được chiều cao khá tốt. Hiện nay, người Nhật Bản, Hàn Quốc không quá nhỏ so với người dân trên thế giới. Hy vọng trẻ em của Việt Nam sẽ cao hơn.

Trẻ Việt Nam được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, chẳng hạn như những em bé sống ở nước ngoài, về chiều cao không thua nhiều so với các chủng tộc khác. Tất nhiên là không thể nào cao bằng người da trắng nhưng mức độ thua kém không nhiều lắm. Những vấn đề ảnh hưởng đến chiều cao của em bé:

- Chế độ dinh dưỡng không cân đối: Em bé không tăng cân trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chiều cao. Em bé không nhận đủ năng lượng, protein cũng như các khoáng chất cân nặng và chiều cao sẽ kém.

- Phản ứng viêm: Nếu em bé thường xuyên bị bệnh là đang có phản ứng viêm trong cơ thể. Việc hấp thu các chất dinh dưỡng, phát triển các đầu xương cũng sẽ không tốt.

- Em bé không được tập luyện, chỉ ngồi một chỗ, chắc chắn vấn đề phát triển của xương cũng sẽ không tốt.

- Thời gian nghỉ ngơi không đủ, giấc ngủ không sâu thì các hormone tăng trưởng tiết ra sẽ kém.

- Môi trường stress, không lành mạnh về vấn đề tâm lý cũng sẽ làm bé không tăng chiều cao. Chúng ta đừng tạo nhiều áp lực cho em bé về chuyện học hành hay đôi khi ép tăng cân, ép ăn nhiều quá cũng ảnh hưởng.

Phần 2: Vitamin D3 + Vitamin K2: Trợ thủ đắc lực giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu

Phần 3: Bổ sung vitamin D3 và K2 sát bữa ăn để trẻ hấp thu tối ưu nhất

Trân trọng cảm ơn Why-kids - thương hiệu bổ sung vitamin D2K3 đến từ Anh Quốc đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X