Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung vitamin D3 và K2 sát bữa ăn để trẻ hấp thu tối ưu nhất

Đây là hướng dẫn của TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu nhằm giúp trẻ hấp thu hai dưỡng nhất này tối ưu nhất, thuận lợi phát triển chiều cao lý tưởng.

Phần 1: Vì sao cha mẹ bồi bổ nhưng con vẫn thấp còi, không tăng chiều cao?

Phần 2: Vitamin D3 + Vitamin K2: Trợ thủ đắc lực giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu

1. Nên cho trẻ phơi nắng hay bổ sung sản phẩm vitamin D3, K2 sẽ tốt hơn?

BS ơi cho em hỏi, có phải trẻ nào cũng cần bổ sung vitamin D3 + Vitamin K2 hay chỉ khi nào có dấu hiệu thiếu thì mới cần bổ sung ạ? Và trẻ cần bao nhiêu vitamin D3, vitamin K2 mỗi ngày, thưa BS?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu trả lời: Vitamin D3 chủ yếu cơ thể nhận được là từ ánh nắng, tia UV B rọi vào da để chuyển tiền chất của vitamin D thành vitamin D. Nếu chúng ta phơi nắng em bé đầy đủ thì chúng ta có thể không cần bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện.

- Với những xứ như mùa đông, những lúc trời lạnh, tia UVB tương đối hơi thẳng góc, nghĩa là ánh nắng không ấm. Ánh nắng sớm hay ánh chiều tà thì góc đó là tia UVA và không tạo được vitamin D cho em bé.

- Không khí ô nhiễm hoặc đứng qua một lớp kính, quần áo che cũng không tạo ra vitamin D đủ cho em bé.

Tương tự như vậy, đối với K2 nếu đường ruột em bé khỏe mạnh, hệ khuẩn ruột tốt thì có thể em bé tạo được đầy đủ K2. Nhưng chúng ta cũng không biết thực sự hệ khuẩn ruột có đủ vi khuẩn lợi hay không. Nhất là những bé phải sinh mổ, các bé có những vấn đề phải sử dụng kháng sinh sớm sẽ gây rối loạn hệ khuẩn ruột. Ngoài ra, thức ăn có chứa chất bảo vệ thực vật cũng sẽ làm rối loạn hệ khuẩn ruột của em bé.

Sau này có xu hướng bổ sung luôn cho em bé vitamin D và vitamin K2 theo liều nhu cầu hằng ngày. Bởi vì người ta thấy rằng với liều nhu cầu sẽ không quá dư và cần thiết cho em bé. Nếu cơ thể cần thêm sẽ tự tổng hợp thêm một ít. Ngược lại, nếu cơ thể không cần nữa sẽ có cơ chế điều hòa, cơ thể sẽ không tổng hợp nữa.

Ngoài ra, hiện nay người ta cũng không khuyến cáo việc bổ sung một liều thật cao và sau đó 3 tháng hoặc 6 tháng sẽ tiếp tục sử dụng nữa, thay vào đó là bổ sung liều hằng ngày sẽ tốt hơn. Như vậy, để đảm bảo thì chúng ta có thể bổ sung cho trẻ theo liều hằng ngày và bổ sung sớm sẽ tốt hơn.

2. Whykids bổ sung vitamin D3, K2 cho trẻ từ bao nhiêu tuổi?

Em được các chị em trong group nuôi con nhỏ mách dùng sản phẩm Whykids. BS cho em hỏi thêm là, Whykids có thể sử dụng cho trẻ từ bao nhiêu tháng tuổi và nên bổ sung đến khi nào ạ? Nhờ BS hướng dẫn cách sử dụng dạng xịt sao cho đúng?

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu trả lời: Khi chúng ta sử dụng một sản phẩm nào đó thì đầu tiên phải đọc kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng. Những sản phẩm đó người ta đã phải nghiên cứu hoặc căn cứ vào những khuyến cáo của các tổ chức y tế uy tín để có hướng dẫn. Có những thuốc cho phép sử dụng từ sơ sinh nhưng có những thuốc đòi hỏi phải đến một độ tuổi nào đó mới được sử dụng. Những sản phẩm xịt định liều hoặc nhỏ giọt thường sẽ được sử dụng từ sớm, đó là dạng ưu tiên dành cho các em bé nhỏ.

Muốn có thông tin cụ thể chúng ta sẽ xem ở trên sản phẩm. Thông thường với D3 và K2 thì em bé sẽ được sử dụng từ lúc sơ sinh và liều thì sẽ xem cụ thể trên tờ hướng dẫn. Với Whykids cũng vậy, các bậc phụ huynh nên tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn để có hướng dẫn chính xác hơn do nhà sản xuất cung cấp.

3. Những sai lầm khi bổ sung sản phẩm tăng chiều cao có vitamin D3, K2 cần tránh?

Những sai lầm khi bổ sung những dưỡng chất cần cho chiều cao vitamin D3, Vitamin K2 mà các bậc phụ huynh cần tránh là gì thưa BS? Em cảm ơn BS ạ.

TS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu trả lời: D3, K2 là những loại vitamin tan trong dầu. Nếu chúng ta muốn vitamin này hấp thu được tốt thì chế độ ăn phải có chất béo. Khi bổ sung D3, K2 thì nên bổ sung gần sát bữa ăn, có thể ăn ngay sau khi uống/xịt hoặc xịt/uống ngay sau khi ăn. Như vậy, việc hấp thu D3, K2 sẽ tối ưu nhất. Nếu để em bé bụng đói mấy tiếng đồng hồ sau mới ăn thì việc hấp thu D3, K2 sẽ giảm đi.

Ngoài ra, một sai lầm khác là do nôn nóng mà sử dụng quá liều khuyến cáo, tăng lên gấp vài ba lần trong nhiều tháng có thể sẽ dư thừa và nguy hiểm cho em bé. Cơ thể của chúng ta có thể điều hòa việc tổng hợp vitamin D và K với liều hằng ngày, nếu không cần sẽ không tổng hợp, nhưng dư quá thì không thải ra ngoài được. Vì vậy, chúng ta không nên sốt ruột mà sử dụng liều quá cao, tốt nhất nên sử dụng liều hằng ngày. Đối với những trường hợp bị còi xương, thiếu trầm trọng thì nên khám bác sĩ để nhận được lời khuyên sử dụng như thế nào cho hợp lý.

Trân trọng cảm ơn Why-kids - thương hiệu bổ sung vitamin D2K3 đến từ Anh Quốc đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X