Hotline 24/7
08983-08983

Vitamin B2: Công dụng và liều dùng

Nhiều người nghe nói đến vitamin, trong đó có vitamin B2 nhưng lại chưa hiểu hết các tác dụng của loại vitamin này. Vitamin B2 (còn có tên là riboflavin) là một loai vitamin tan trong nước dùng để phòng và điều trị thiếu vitamin B2. Đây là một loại viatamin rất cần thiết đối với cơ thể.

Viatamin B2 là gì, có những dạng nào?


Công thức hóa học của vitamin B2. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Vitamin B2 (riboflavin) có những dạng và hàm lượng sau:

- Viên nang 5 mg, 10 mg, 25 mg, 50 mg, 100 mg, 250 mg
- Viên nén 5 mg, 10 mg, 25 mg, 50 mg, 100 mg, 250 mg
- Dung dịch tiêm 5 mg/ml, 10 mg/ml.

Khi vào cơ thể vitamin B2 biến đổi thành hai coenzym: FAD (flavin adenin dinucleotid) và FMN (flavin mononucleotid), rất cần cho sự hô hấp của mô. Coenzym FMN cần cho hệ thống vận chuyển điện tử trong cơ thể. Một lượng nhỏ vitamin B2 được tồn trữ ở tim, gan, thận và lách dưới dạng coenzym. Vitamin B2 thải trừ chủ yếu theo nước tiểu (làm cho nước tiểu có màu vàng) và một phần nhỏ thải trừ theo phân.
                      

Tác dụng của vitamin B2


Trong cơ thể chúng ta, vitamin B2 có nhiều vai trò quan trọng:

- Là thành phần quan trọng của các men oxidase.
- Khống chế các phản ứng hô hấp chuyển hoá của tế bào.
- Chuyển hoá các chất: Đường, đạm, béo ra năng lượng để cung cấp cho các tế bào hoạt động
- Tác động đến việc hấp thu, tồn trữ và sử dụng sắt trong cơ thể (rất quan trọng trong việc phòng chống thiếu máu do thiếu sắt).

Vitamin B2 còn được dùng trong các trường hợp thiếu vitamin B2, gây tổn thương ở da, niêm mạc, cơ quan thị giác...

Có thể sử dụng vitamin B2 (riboflavin) trong những trường hợp thiếu hụt riboflavin. Vitamin B2 và một số vitamin B khác giúp cơ thể chúng ta tăng tạo hồng cầu và hỗ trợ chức năng tế bào tạo năng lượng.

Vitamin B2 (riboflavin) thường được dùng trong những trường hợp sau:

- Nghiện rượu
- Bỏng
- Ung thư
- Tiêu chảy liên tục
- Sốt kéo dài
- Ốm nhiều ngày
- Nhiễm trùng
- Bệnh đường ruột
- Bệnh gan
- Cường giáp
- Bị thương nặng
- Căng thẳng kéo dài
- Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày

Ngoài ra, riboflavin còn có thể được dùng cho trẻ sơ sinh bị tăng bilirubin máu.

Sự cần thiết của vitamin B2 đối với cơ thể


Cung cấp đủ vitamin B2 giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Vitamin B2 cần cho sự phát triển và giúp sức khỏe của chúng ta ổn định, giúp cơ thể phân tách carbohydrate, protein và chất béo để sản sinh ra năng lượng, cho phép cơ thể sử dụng khí oxy.
Theo BS Sherry Ross, chuyên gia sức khỏe phụ nữ Trung tâm Y khoa Providence Saint John’s (Santa Monica, California), vitamin B2 được sử dụng cho sự phát triển của da vì những tác dụng của vitamin B2 đối với da, ngoài ra cần cho đường tiêu hóa, tế bào máu và các cơ quan khác.

Vitamin B2 cũng rất cần thiết cho mắt. Theo Đại học Michigan, vitamin B2 giúp bảo vệ lutathione - một chất chống oxy hóa quan trọng trong mắt. Thư viện Y dược Quốc gia Hoa Kỳ (NLM) cho biết, chế độ ăn giàu vitamin B2 giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đục nhân mắt.
Bạn có biết? Mức độ của một số loại vitamin, hóa chất và khoáng chất trong máu phần nào phụ thuộc vào mức độ vitamin B2. Ví dụ, vitamin B2 biến vitamin B6 và folate (vitamin B9) thành dạng chất cơ thể có thể sử dụng được.

Theo Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, vitamin B2 khá quan trọng đối với quá trình xử lý sắt của cơ thể; Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thiếu vitamin B2 sẽ làm cơ thể bị chứng thiếu máu. Ngoài ra, vitamin B2 còn giúp giảm từ 26-40% mức độ homocysteine trong máu.

Vitamin B2 cũng vô cùng quan trọng với quá trình mang thai. Theo BV Phụ khoa Heidelberg, Đức, nếu thiếu vitamin B2 sẽ  dẫn đến chứng cao huyết áp ở cuối thai kỳ.

Vitamin B2 có thể giúp ích cho những bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu của Khoa Thần kinh học, Đại học Humboldt (Berlin, Đức) cho thấy nếu hấp thu một lượng lớn vitamin B2 giúp làm giảm đáng kể số cơn đau nửa đầu.

Thiếu vitamin B2 gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe


Thiếu vitamin B2 có thể gây ra bệnh thiếu máu, đau họng, các vết đau ở miệng hoặc trên môi, viêm nhiễm trên da và các tổn thương cho mô mềm vùng miệng. Các biểu hiện này xuất hiện chỉ một vài ngày sau khi cơ thể bị thiếu vitamin B2, theo Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ.

Liều hấp thụ vitamin B2 phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe sinh sản. Theo khuyến nghị, nam giới cần 1,3 mg mỗi ngày và nữ giới cần 1,1 mg. Liều cao hơn khoảng 3 mg mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh đục nhân mắt. Liều cao hơn khoảng 400 mg có thể giúp điều trị chứng đau nửa đầu.

Trong thực phẩm, 1 cốc cải xoăn cắt khúc chứa khoảng 0,1 mg vitamin B2, 1 cái trứng luộc chứa khoảng 0,3 mg và 1 ly sữa chứa khoảng 0,4 mg vitamin B2 - theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Một cốc hạt hạnh nhân chứa khoảng 1,4 mg vitamin B2.

Đối với dạng bổ sung, vitamin B2 có trong các chế phẩm bổ sung vitamin nhóm B. Ngoài ra còn có dạng bổ sung riêng biệt với các hàm lượng 25 mg, 50 mg và 100 mg. Vitamin B2 được dùng với liều cao cũng ít khi gây ra ngộ độc vì nếu lượng hấp thu quá mức sẽ bị bài thải qua đường tiểu. Tuy nhiên, một số người nếu hấp thu nhiều vitamin B2 có thể bị vàng da, sạm da hoặc bị tiêu chảy - theo BS Ross.

Uống vitamin B2 như thế nào thì tốt?



Thời gian tốt nhất trong ngày để uống vitamin B2 là sau khi thức dậy. Uống vitamin B2 trong khi đói sẽ giúp hấp thu tối đa vitamin.

Uống vitamin B2 cũng có xu hướng làm tăng năng lượng, do đó, nếu uống quá muộn trong ngày có thể khiến chúng ta cảm thấy khó ngủ.

Vitamin B2 liều dùng như sau:

Liều dùng vitamin B2 (riboflavin) cho người lớn

- Liều thông thường cho người lớn để phòng ngừa thiếu hụt riboflavin: Dùng 1-2 mg uống mỗi ngày.

- Liều thông thường cho người lớn để điều trị thiếu hụt riboflavin: Dùng 30 mg chia thành nhiều liều uống mỗi ngày.

- Liều thông thường cho người lớn bị thiếu máu do lách to và thiếu hụt enzyme glutathione reductase: Dùng 10 mg uống mỗi ngày trong 10 ngày.

Liều dùng vitamin B2 (riboflavin) cho trẻ em

Liều thông thường cho trẻ em bị thiếu hụt vitamin B2: Cho trẻ uống 3-10 mg mỗi ngày.

Các thực phẩm giàu vitamin B2


Thực phẩm giàu vitamin B2. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Cần lưu ý, một số thực phẩm giàu vitamin B2 để thường xuyên dùng, tránh tình trạng thiếu hụt vitamin B2:

Thịt: Trong thịt đỏ là nguồn rất giàu vitamin B2. Thịt cung cấp đủ vitamin B2 cho mỗi người, đáp ứng khoảng 12% giá trị được đề nghị hàng ngày.

Hạnh nhân: Hạnh nhân là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu vitamin B2 và khoáng chất. Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin B2 tốt nhất - 60% giá trị được đề nghị hàng ngày. Ngoài hạnh nhân, có các loại hạt khác cũng giàu vitamin là hạt điều, quả hồ trăn cung cấp khoảng 4% lượng vitamin B2 cần thiết hàng ngày.

Nấm: Nấm rất giàu vitamin B2. 100 gram nấm sẽ cung cấp cho bạn khoảng 29% vitamin B2.

: Cá thu là những nguồn giàu vitamin B2 dồi dào. 85g cá thu sẽ cung cấp khoảng 0,49mg vitamin này. Các loại cá khác như cá hồi, cá ngừ và cá trích cũng chứa một lượng lớn vitamin B2. Vì vậy, nên ăn cá ít nhất một lần trong một tuần để tăng lượng vitamin B2.

Trứng: Trứng là nguồn rất giàu protein và các chất dinh dưỡng khác. Một quả trứng luộc chín chứa 15% vitamin B2, rất tuyệt vời.

Súp lơ xanh: Súp lơ xanh là nguồn cung cấp các vitamin và chất chống oxy hóa rất tốt. 100gr súp lơ xanh chứa 10% lượng vitamin B2.

Hạt mè: Hạt mè là nguồn cung cấp vitamin B2 phong phú, 27% vitamin B2 trong 100 gram hạt mè. Loại hạt này cũng giàu các axit béo và chứa các khoáng chất như sắt, canxi, magiê, kẽm và selen. Ngoài ra, hạt hướng dương, hạt bí đỏ cũng chứa rất nhiều vitamin B2.

Pho mát: Pho mát là một nguồn giàu vitamin B2. 100gr pho mát cung cấp khoảng 81% giá trị vitamin B2 được đề nghị hàng ngày.

Sữa: Sữa rất giàu vitamin B2 và các vitamin B phức hợp khác. Một tách sữa nguyên chất chứa 26% vitamin B2. Có thể lựa chọn sữa ít chất béo và các sản phẩm sữa khác cũng là nguồn cung cấp vitamin B2 dồi dào.

Hy vọng những thông tin về vitamin B2 sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích, AloBacsi xin cảm ơn Quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Thi Ngọc (Tổng hợp)
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X