Hotline 24/7
08983-08983

Virus corona có thể làm hỏng chức năng phổi sau khi phục hồi

Những người hồi phục sau khi bị nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) vẫn có thể bị suy yếu dung lượng phổi, với triệu chứng thở hổn hển khi đi bộ nhanh chóng, các bác sĩ ở Hồng Kông cho biết.

Nhân viên y tế trong trang bị bảo hộ tại Hồng Kông vào tháng Hai. Tyrone Siu / Reuters

Bệnh viện Hồng Kông đã đưa ra những phát hiện sau khi nghiên cứu những bệnh nhân đầu tiên được xuất viện và đã hồi phục hoàn toàn do mắc COVID-19.

Trong số 12 người xuất viện, hai đến ba người đã thay đổi dung lượng phổi.

"Họ thở hổn hển nếu đi bộ nhanh hơn một chút", Owen Tsang Tak-yin, giám đốc y tế của Trung tâm bệnh truyền nhiễm của chính quyền, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, theo South China Morning Post.

"Một số bệnh nhân có thể bị suy giảm khoảng 20 đến 30% chức năng phổi sau khi hồi phục hoàn toàn", ông nói.

Tuy nhiên, Tsang nói thêm rằng bệnh nhân có thể thực hiện các bài tập tim mạch, như bơi lội để cải thiện khả năng phổi theo thời gian.

Theo ông Tsang, trong khi còn quá sớm để thiết lập các ảnh hưởng lâu dài của căn bệnh này, quét phổi của 9 bệnh nhân cũng "tìm thấy mô hình tương tự như kính mờ trong tất cả người bệnh, cho thấy có tổn thương nội tạng".

Một chuyên gia hô hấp khuyến khích một bệnh nhân tập thể dục trong một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng Hai. Getty Images

Tính đến sáng thứ Sáu, 69.607 người đã hồi phục COVID-19 trong số 128.392 trường hợp được xác nhận, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Hơn 4.700 người đã chết vì căn bệnh này.

Bệnh đa số ảnh hưởng đến người già hoặc nặng hơn bất kỳ 'nhân khẩu học' nào khác, như sự bùng phát ở Ý đã cho thấy.

"Trong số những người bị nhiễm bệnh, hầu hết sẽ hồi phục", Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết hôm thứ Hai.

Các triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất bao gồm sốt, ho khan và khó thở và khoảng 80% bệnh nhân sẽ bị bệnh nhẹ, theo WHO.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X