Hotline 24/7
08983-08983

Viêm gan virus: Thách thức lớn của y học thế giới

Trong 6 loại virus gây viêm gan phổ biến A, B, C, D, E, G thì viêm gan siêu vi B cho đến nay vẫn được xem là “kẻ thù” mang lại thách thức lớn của y học thế giới với các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

1. Viêm gan virus: Âm thầm “mai phục” lá gan

Gần đây, tại một số cơ sở y tế liên tục tiếp nhận những trường hợp đáng tiếc vì dừng thuốc điều trị viêm gan do virus. Điển hình như một bệnh nhân B.T.H (63 tuổi, ở Trực Ninh, Nam Định) vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, bụng chướng tăng dần, phù 2 chân.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân bị viêm gan B cách đây 2 năm, song thời gian này không tuân thủ điều trị vì được người xung quanh mách nên đã tìm đến nhà thuốc gia truyền ở Hòa Bình chuyên chữa gan và dạ dày để mua thuốc dẫn đến tình trạng trên. Giờ thì, viêm gan B không những không khỏi mà phải nhập viện vì suy gan.

Thực tế, đây không phải là trường hợp duy nhất. Nhiều người bệnh sau một thời gian điều trị đáp ứng tốt, chức năng gan cải thiện, nhưng vì một số yếu tố khách quan lại tự ý ngưng thuốc (bận công tác, chủ quan vì bệnh đã ổn định, tự ngưng thuốc khi mang thai…) mà chưa qua tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị, đẩy bản thân rơi vào tình cảnh nguy kịch.

Virus tấn công, âm thầm “mai phục” lá gan, từ mãn tính đưa đến xơ gan, ung thư gan (Ảnh minh họa)

Viêm gan B chỉ là một trong những bệnh viêm gan do virus gây ra. Hiện nay, người ta đã biết có 6 loại virus gây viêm gan phổ biến là A, B, C, D, E, G. Tất cả đều có thể gây ra viêm gan cấp tính. Song chỉ có viêm gan virus B, C, D là có thể làm cho bệnh viêm gan kéo dài thành mãn tính, rồi dẫn đến xơ gan.

Trong đó, viêm gan virus B và C là được quan tâm nhiều nhất ở nước ta hiện nay. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê, tại Việt Nam có 7,8 triệu người đang sống chung với viêm gan B và gần một triệu người đang sống chung với viêm gan C. Nếu không được chăm sóc đúng cách, hai loại viêm gan này “âm thầm” tấn công gây ra khoảng 40% các trường hợp xơ gan và 70 - 80% trường hợp ung thư gan.

Đáng lo ngại, 90% người bệnh không biết về tình trạng của mình. Chính vì vậy đã gây không ít khó khăn khi các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác và xử lý kịp thời viêm gan ở giai đoạn nhẹ cho tới khi người bệnh rơi vào giai đoạn muộn, các tế bào gan bị tổn thương nhiều thì các dấu hiệu mới xuất hiện rầm rộ “cướp” đi sự sống người bệnh bằng xơ gan hoặc ung thư gan.

2. Bạn có thể nhiễm virus viêm gan trong những tình huống nào?

Những tình huống có thể lây truyền viêm gan virus B, C như dùng chung dụng cụ có khả năng dính máu từ người bệnh như cạo râu, bàn chải đánh răng (nếu bị chảy máu miệng, chân răng). Virus viêm gan cũng có thể lây qua vết trầy xước, dụng cụ châm cứu, xăm mắt, xăm môi, xăm người, xỏ lỗ tai không được khử trùng đảm bảo, lây truyền từ mẹ sang con.

Giai đoạn cấp tính của viêm gan virus thường có các triệu chứng tương tự như bệnh cúm dạng nhẹ, bao gồm: Tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, đau cơ khớp, buồn nôn, đau bụng nhẹ, nôn, giảm cân, vàng da. Giai đoạn cấp tính thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, ở một số người, bệnh có thể dẫn đến suy gan cấp tính và gây tử vong.

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu điển hình của viêm gan (Ảnh minh họa)

Viêm gan do virus cấp tính cũng có thể tiến triển thành mạn tính, phổ biến nhất là viêm gan B và C với dấu hiệu điển hình như vàng da (lưỡi, tròng mắt và da đều màu vàng), sưng các chi dưới, nhầm lẫn, máu trong phân hoặc nôn mửa. Ngoài ra, bạn còn có các triệu chứng như nước tiểu đậm màu, phát ban da, ngứa da, phân có màu sáng.

3. Naturen Gold - “chìa khóa” mở ra cánh cửa sống vui, sống thọ cho người viêm gan

Hiện nay y học hiện đại đã có nhiều loại thuốc điều trị viêm gan do virus (Ảnh minh họa)

Mặc dù bệnh viêm gan do virus, đặc biệt là viêm gan virus B và C nguy hiểm nhưng có thể điều trị và dự phòng được. Vì thế nếu không may mắc bệnh bạn không nên quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan.

Đối với viêm gan B dự phòng tốt nhất là bằng vắc xin và hiện nay việc điều trị đã có bước tiến vượt trội với những thuốc kháng virus có khả năng làm sạch HBV 90% sau 8 tuần điều trị và 94% sau 5 năm điều trị. Đây là một kết quả rất khả quan nếu so sánh với trước đây, giúp ngăn chặn bệnh tiến triển thành những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Đối với viêm gan C mặc dù hiện chưa có vắc xin dự phòng, tuy nhiên tình trạng này có thể chữa khỏi nhờ các thuốc mới có tác dụng trực tiếp lên virus viêm gan C. Tỉ lệ khỏi bệnh có thể lên tới trên 90% sau 12 tuần dùng thuốc viên với giá thành chỉ còn 1/10 so với trước đây.

Mặt khác, để bảo vệ gan và tăng khả năng hồi phục tốt nhất cần tiếp nhận từ nhiều khía cạnh. Không chỉ các thuốc Tây y, thay đổi lối sống mà ngày nay xu hướng tất yếu trong y học là sử dụng các hoạt chất từ thiên nhiên được vận dụng kinh nghiệm từ các bậc danh y kết hợp với khoa học hiện đại.

Trong đó, nổi bật nhất là thực phẩm chăm sóc sức khỏe Naturenz Gold của Dược Hậu Giang. Khác với sản phẩm Naturenz trước đây, Naturenz Gold sở hữu công thức độc đáo vượt trội nhờ sự kết hợp của 7 thảo dược hàng đầu Nấm linh chi lim, Hà thủ ô đỏ, Hoa marigold, Núc nác, Đan sâm, Nấm bào ngư và Hoài sơn cùng công nghệ "định chuẩn các hoạt chất hướng gan" hiện đại.

Sức mạnh có trong Naturenz Gold chính là hoạt chất bioflavonoid - tinh hoa của 7 thảo dược giúp ngăn chặn sự loạn dưỡng mô gan và sự hoại tử gan, kích thích sự tạo mật và tổng hợp protein trong gan. Đồng thời còn hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của cơ thể, xây dựng “hàng rào” để đẩy lùi và ngăn chặn ảnh hưởng xấu của các tác nhân có hại cho gan. Nhờ đó, sau một thời gian ngắn ra mắt, Naturenz Gold đã được người tiêu dùng ví như “chìa khóa” mở ra cánh cửa sống vui, sống thọ cho người viêm gan, gan nhiễm mỡ.

Naturenz Gold là sản phẩm kế thừa kinh nghiệm điều trị bệnh gan của các bậc danh y tiền bối, phát triển dựa trên công trình nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm gan. Hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Đối tượng sử dụng: Người men gan cao, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng với các biểu hiện: vàng da, ăn uống khó tiêu, đau tức hạ sườn. Người thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan.

Cách dùng: Có thể uống trước hoặc sau bữa ăn. Người lớn 2 viên x 2 lần/ ngày. Nên sử dụng tối thiểu 1 tháng để đạt hiệu quả như mong muốn.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X