Hotline 24/7
08983-08983

TS.BS Tăng Hà Nam Anh: Vì sao chưa tới 30 tuổi đã bị thoái hóa cột sống?

Con trai tôi 29 tuổi, làm việc khuân vác lúa, đang bị đau lưng rất nhiều. Đi khám bác sĩ nói là thoái hóa cột sống. Bệnh này diễn ra ở người lớn tuổi, tại sao con tôi lại bị? (Khương - Bến Tre)

thoái hóa cột sống ở người trẻ alobacsi TS.BS Tăng Hà Nam Anh

TS.BS Tăng Hà Nam Anh trả lời:

Khi qua tuổi 25, cơ thể chúng ta ngưng phát triển và duy trì ở trạng thái đó trong một số năm rồi từ từ thoái hóa, giống như biểu đồ đi lên, đi ngang rồi đi xuống. Đa số mọi người thời điểm thoái hóa khớp nằm trong giai đoạn đi xuống, tức là khi đã có tuổi.

Nhưng chúng ta lưu ý người con trai 29 tuổi của anh làm công việc khuân vác, vùng cột sống chịu áp lực rất nhiều.

Thứ 2 nữa, động tác khuân vác đa số mọi người đều làm sai, là cúi khom người xuống nhấc đồ vật lên, đây là một tư thế rất xấu. Công việc cứ lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy sẽ làm mau hư cột sống, quá trình thoái hóa diễn ra sớm hơn.

Vậy phải làm gì trong tình huống này? Dĩ nhiên là không nên khiêng nữa, nhưng nếu không thể chuyển đổi nghề nghiệp thì phải chia thành bao lúa nhỏ hơn.

Tôi nêu ví dụ: Một số chuyến bay đi nước ngoài người ta cho mang 2 kiện hành lý nhưng mỗi kiện chỉ tối đa 20kg và không được gộp thành 1 kiện 40kg, lý do vì sao?

Quy định này có liên quan đến sức khỏe của nhân viên bốc xếp tại sân bay. Người ta thấy rằng những người khiêng quá 20kg sẽ bị ảnh hưởng đến cột sống. Cho nên để an toàn cho người lao động thì mỗi kiện phải dưới 20kg và không được gộp thành 1 kiện, bởi vì người khiêng kiện hàng 40kg sẽ bị đau lưng.

Đặc biệt, phải chú ý tư thế lúc khiêng phải thẳng lưng lên. Chúng ta để ý vận động viên tập tạ, họ không khom lưng xuống để nâng tạ, mà hạ người xuống ở tư thế đứng tấn rồi mới nâng tạ lên, luôn giữ lưng thẳng.

Cũng cần chú ý đến thời gian nghỉ, chẳng hạn làm liên tục 45 phút - 1 tiếng đồng hồ thì phải nghỉ 10-15 phút.

Một số người có thói quen là ban ngày làm việc nặng về, tối uống 1-2 xị rượu rồi leo lên võng nằm ngủ tới sáng. Đây cũng là một sai lầm vì nằm võng là một tư thế rất xấu đối với cột sống mà bà con cần hạn chế để tránh thoái hóa cột sống sớm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X