Hotline 24/7
08983-08983

Tuổi trẻ và những nỗi lo sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh xã hội nguy hiểm, có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên tự trang bị cho mình những kiến thức y khoa về sùi mào gà để phòng tránh căn bệnh này cho mình và "người thương". Cùng Alobacsi giải đáp những thắc mắc cho bạn đọc nhé!

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

NỘI DUNG TƯ VẤN

N.A - Nguyenn...@gmail.com

Chào bác sĩ cháu là nam năm nay 22 tuổi đang sống và học tập ở nước ngoài dạo gần đây vô tình cháu đọc được một bài báo về sùi gà mà thấy mình có những đấu hiệu tương tự. Cháu để ý những mụn nhỏ quanh dương vật được hơn 3 năm rồi và không để ý đến chúng. Cháu đang gặp phải bệnh gì ạ? Và cháu chưa quan hệ bao giờ ạ.

Chào em!

Bệnh sùi mào gà do chủng virus HPV gây ra. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của u nhú, u nhú sùi mào gà thường có sự phát triển theo thời gian, khi to u nhú do sùi mào gà trông giống như quả dâu tây hay hoa lơ. Virus HPV có thể lây lan do quan hệ tình dục không an toàn (chiếm đến hơn 95%), ngoài ra có thể lây truyền từ mẹ sang con, hoặc lây truyền gián tiếp khi sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt với người bệnh.

Hiện nay em chưa có quan hệ tình dục, những nốt mụn ở dương vật của em xuất hiện cũng đã lâu, trên 3 năm nhưng không có sự phát triển như thế thì khả năng cao là em không phải bị bệnh sùi mào gà em nhé. Ở dương vật của nam giới thường xuất hiện một số loại mụn sinh lý như chuỗi hạt ngọc dương vật (thường mọc ở rìa rãnh bao quy đầu), hoặc hạt Fodyce (tuyến bã nhờn lạc chỗ) có thể mọc trên thân dương vật...Đây đều là những loại mụn lành tính, không phát triển to hơn theo thời gian, không gây khó chịu gì. Do đó nếu lo lắng quá thì em nên đi khám da liễu để được bác sỹ chuyên khoa tư vấn cho, còn nếu chưa có điều kiện đi kiểm tra ngay thì em cứ tiếp tục theo dõi, nếu không có dấu hiệu phát triển hay khó chịu gì thì không cần lo lắng em nhé.

Thân mến.

 

T.H. - Cà Mau

Chào bác sĩ, em mới đi đốt sùi mào gà thì đến kỳ kinh nguyệt luôn. Như vậy có ảnh hưởng gì không và phải làm gì để tránh bị nhiễm khuẩn ?

Chào em,

Sùi mào gà (mụn cóc sinh dục) là bệnh do viruts Human Papilloma (HPV). Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn, đường từ mẹ sang con và đường tiếp xúc. Về trường hợp của em, thông thường thì sau khi đốt sùi mào gà khoảng từ 1-2 tuần vết thương mới dần bình phục.

Sau đốt các cơ quan niêm mạc của em bị tổn thương, hơn nữa vết thương sau đốt chưa lành hẳn mà lại xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. Thì em chỉ cần chú ý giữ vệ sinh vùng kín là được, thay băng 2g/1 lần, sau mỗi lần đi vệ sinh nên rửa vùng kín lại bằng dung dịch betadin pha loãng, tuyệt đối kiêng quan hệ trong thời gian này. Không nên sử dụng chung đồ cá nhân với người khác, tránh lây bệnh cho người xung quanh. Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng suy nghĩ nhiều em nhé. Em cũng lưu ý khám lại theo đúng lịch hẹn để kiểm tra hiệu quả của quá trình điều trị.

Thân mến.

 

H.H. - hoang....@gmail.com

Chào bác sĩ, hôm trước em có quan hệ với gái mại dâm. Em có dùng bao cao su nhưng lại có hôn cô ấy, liệu em có lây bệnh sùi mào gà không ạ? Cô ấy thì không có biểu hiện của nhiễm HPV, sau đó em cũng đánh răng nhiều lần. mong các bác sĩ tư vấn cho em. Mong các bác sĩ tư vấn cho em, em cám ơn.

Chào em,

Sùi mào gà lây nhiễm qua các con đường như tình dục không an toàn, từ mẹ sang con hoặc đường dịch tiết. Virus HPV có sức sống rất cao, dẫu ra ngoài cơ thể nhưng chủng virus này vẫn có thể tồn tại trong môi trường bình thường với thời gian khá dài và làm gia tăng khả năng lây nhiễm. Do đó, việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh sùi mào gà như: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, ... việc lây bệnh là hoàn toàn có thể.

Về trường hợp của em, hôm trước em có quan hệ với gái mại dâm có dùng bao cao su. Về cơ bản nếu quan hệ có sử dụng bao cao su thì có thể phòng tránh được các bệnh lây qua đường xã hội bao gồm cả sùi mào gà. Tuy nhiên nếu như trong trường hợp cô gái này mang bệnh dịch tiết có chứa virust tiếp xúc với vết thương hở trên cơ thể em thì nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra. Còn về việc hôn cô gái này, tỉ lệ lây lan sùi mào gà qua con đường hôn nhau là rất thấp em nhé, bởi bệnh có khả năng lây lan khi miệng bạn gái bị tổn thương nhiệt miệng, trầy xước hay viêm nhiễm. Tình trạng của em nên theo dõi và xét nghiệm kiểm tra để xác định tại các bệnh viện có chuyên khoa truyền nhiễm, da liễu em nhé.

Thân mến.

 

S.P. - sonph...@gmail.com

Em là nam giới, năm nay 19 tuổi, đang là sinh viên, em có thói quen thủ dâm. Nhưng hôm nay tình cờ em phát hiện ở rãnh dương vật của em có xuất hiện một mụn màu trắng, nhỏ khoảng 1mm, em lo lắng nên liều nặn ra thì thấy có mủ,... giờ em lo lắm. Liệu em có bị sùi mào gà không ạ? Mong bác sĩ sớm tư vấn giùm em, em xin chân thành cảm ơn.

Chào em!

Bệnh sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục  không an toàn với những đối tượng mắc bệnh là chủ yếu, một số ít trường hợp có thể lây truyền gián tiếp nếu như tiếp xúc với những dịch tiết của người bệnh ( dùng chung đồ,....) Vì thế việc thủ dâm gần như không phải là một nguyên nhân để khởi phát bệnh sùi mào gà được nên em có thể yên tâm.

Không rõ là việc em nổi mụn như vậy có kèm theo nhưng biểu hiện như ngứa rát hay đau gì không thế nhưng không nên tùy ý nặn mụn ra như vậy có thể gây ra nhiễm trùng ở tại khu vực vô cùng nhạy cảm này . Việc  nổi mụn trắng đôi khi có thể là do  sinh lý( tuyến bã nhờn lạc chỗ), thế nhưng cũng có thể do  vấn đề về vệ sinh nếu như em không đảm bảo trước và sau quá trình thủ dâm, vệ sinh hàng ngày không sạch sẽ, viêm nhiễm sinh dục,....

Hiện tại em nên chú ý theo dõi và vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày bằng nước sạch, nếu như hiện tượng trên tái diễn có thể kèm theo đau , ngứa rát, hoặc khó chịu thì cần đến các chuyên khoa da liễu hoặc nam học để thăm khám cụ thể.

Lưu ý là thủ dâm không phải là một hành vi xấu thế nhưng cần hạn chế, chỉ nên thực hiện dưới 3 lần 1 tuần để đảm bảo sức khỏe nhé.

Thân mến.

Bệnh sùi mào gà (Thuật ngữ y khoa phương Tây: Mụn cóc sinh dục) do chủng virus HPV gây ra. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của mụn sùi (mụn cóc) chủ yếu ở bộ phận sinh dục và hậu môn của bệnh nhân. Ở một số người, mụn cóc sinh dục có liên quan chặt chẽ đến ung thư, sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân nếu không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà trực tiếp

Virus HPV (human papilloma virus) là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh sùi mào gà cho cả nam giới và nữ giới (phổ biến từ 20-45 tuổi). Khoa học đã phát hiện được 120 chủng virus HPV, nhưng gây ra mụn cóc sinh dục chủ yếu là HPV-6 và HPV-11 với 90% ca bệnh được ghi nhận.

Nguyên nhân gián tiếp - Bệnh sùi mào gà lây truyền qua đường nào?

- Virus HPV có thể lây lan do quan hệ tình dục không an toàn: giao hợp với gái mại dâm không sử dụng bao cao su, quan hệ bằng miệng, quan hệ đường hậu môn đều có thể lây nhiễm HPV.

- Lây truyền từ mẹ sang con: Chị em mang thai mắc bệnh sùi mào gà sẽ lây truyền bệnh cho con trong quá trình sinh nở. Thai nhi sau khi ra ngoài, tiếp xúc với các mụn sùi chứa HPV tồn tại trong cổ tử cung và tử cung của mẹ nên mắc bệnh.

- Lây truyền gián tiếp khi sử dụng chung đồ dùng: Việc sử dụng chung vật dụng cá nhân hoặc có các tiếp xúc gián tiếp như ôm, hôn… mà chứa dịch nhầy, máu, mủ của bệnh nhân mang virus HPV, dùng chung bơm tiêm… thì cũng tạo điều kiện cho virus HPV lây truyền. Tuy nhiên, trường hợp HPV lây truyền qua các tiếp xúc gián tiếp thường ít gặp.

Những biểu hiện và triệu chứng sùi mào gà qua từng giai đoạn:

- Giai đoạn đầu, bộ phận sinh dục xuất hiện những nốt sùi nhỏ (kích thước khoảng 1-3mm) trùng màu da hoặc màu xám, khó nhìn thấy bằng mắt thường. Người bệnh sờ tay vào có cảm giác ráp.

- Giai đoạn nặng hơn, các mụn sùi phát triển dày đặc và nằm sát nhau thành khối lớn có thể lên đến vài centimet có hình như mào gà hoặc bông súp lơ. Khi chạm vào có thể chảy mủ.

- Vùng da nhiễm bệnh thường có cảm giác ngứa khó chịu.

- Khi quan hệ tình dục thường có cảm giác đau, chảy máu ở bộ phận sinh dục.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X