Hotline 24/7
08983-08983

Tuổi 40 nên ăn uống, tập luyện thế nào để ngừa đột quỵ?

Trong sinh hoạt và dinh dưỡng của tuổi 40, nên có bài tập và chế độ ăn uống như thế nào để tránh đột quỵ tim và não? Như người Nhật có món đậu nành lên men, vậy Việt Nam chúng ta có những thực phẩm nào giúp cho mạch máu dẻo dai, tránh xơ vữa?

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam trả lời:

Đột quỵ có 2 dạng, tắc mạch và vỡ mạch. Ở người trung niên và cao tuổi, không có bài tập riêng cho cá nhân, lứa tuổi đó cả. Nên xem bài tập nào phù hợp với sức khỏe, ví dụ bệnh mạn tính cũng có bài tập riêng, người bị thoái hóa khớp thì không chạy bộ, đi bộ nhiều vì sẽ làm tăng trọng lực cơ thể, tạo áp lực lên các khớp. Như vậy, tùy theo tình trạng sức khỏe mà có bài tập khác nhau. Nếu chúng ta tập xong mà thấy thư giãn, thoải mái, khỏe mạnh, huyết áp không tăng, mạch không nhanh quá mức, hiệu suất công việc tăng lên sau đó thì đó là bài tập đúng, chứ không có bài tập nào chung cho tất cả mọi người. Ví dụ như tập yoga ai cũng nghĩ là tốt nhưng không phải người nào cũng phù hợp, nếu người thoái hóa làm sao bẻ cổ, bẻ chân, xoạc chân lên được, có khi nguy cơ thoái hóa nặng thêm.

Về chế độ ăn uống liên quan rất nhiều đến tình trạng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp. Chúng ta nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, vì nó cung cấp chất xơ tăng để hấp thu cholesterol dư thừa thải ra ngoài cơ thể. Nên hạn chế ăn đồ ăn chiên rán, quá mặn, đồ ăn có nhiều chất béo ví dụ như nội tạng (tim, gan...). Đồng thời nên giảm tinh bột, chúng ta tưởng rằng tinh bột không gây ra mỡ, nhưng nếu chúng ta ăn nhiều mà ít vận động thì sẽ không chuyển hóa được bao nhiêu, làm tái tạo thành mỡ, rồi làm tăng lượng đường máu lên nhiều.

Mặt khác, không nên lạm dụng rượu bia, hạn chế đồ uống có gas. Đó là những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ của đái tháo đường, tăng nguy cơ dẫn đến tổn thương các bệnh mạn tính khác như gan...

Không nên ăn quá mặn, quá no vào một bữa, nhất là vào buổi tối. Chế độ ăn rất quan trọng dẫn đến xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa lipid, tăng huyết áp, đây đều là các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X