Hotline 24/7
08983-08983

Trốn lẫy, trốn bò và những điều mẹ nhất định phải biết!

Nhiều cha mẹ nhận thấy rằng việc con trốn lẫy, trốn bò là điều hết sức bình thường. Thậm chí là bằng chứng tự “an ủi” bản thân khi con không bắt kịp mốc vận động nào đó. Nhưng điều này liệu có bình thường như mọi người vẫn nghĩ?

Trẻ bỏ lỡ điều gì khi trốn lẫy, trốn bò?

Theo các nghiên cứu khoa học, trốn lẫy, trốn bò không hề có lợi cho sự phát triển của trẻ. Cụ thể:

1. Ảnh hưởng tới sự phát triển vận động:

● Trốn lẫy dễ kéo theo các mốc kỹ năng vận động khác chậm theo: Vì em bé trốn lẫy thì chuyển động của cơ thể ít linh hoạt, bé không tự thay đổi được tư thế. Trốn lẫy dễ dẫn tới chậm các hoạt động ngồi, bò, đứng vịn - đứng và đi. Qua đó, hạn chế khả năng bé chủ động khám phá thế giới xung quanh.

● Trong khi đó, bò giúp bé luyện sức mạnh của bàn tay, cổ tay, khuỷu tay và vai để nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Bò giúp rèn luyện sự phối hợp cánh tay và cẳng chân hữu ích cho các hoạt động thường ngày sau này như mặc quần áo, ăn uống và tập thể dục, thể thao. [1]

Những bé bỏ qua giai đoạn tập bò thường yếu ớt hơn trong các hoạt động thường ngày. Thậm chí là trong giai đoạn tập đi, không đủ sức lực để nhấc mình lên khỏi sàn nhà.

Bò giúp bé rèn luyện sức mạnh của bàn tay, cổ tay, khuỷu tay

● Ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm đồ vật: vì bé không có cơ hội kéo dãn các dây chằng ở khuỷu tay và cổ tay để rèn luyện các kỹ năng vận động tinh.

● Chữ viết nguệch ngoạc hơn khi đi học vì khớp lớn nhất ở gốc ngón tay cái không được mở rộng hết cỡ.

2. Ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ

Lẫy, bò thì ảnh hưởng gì đến sự phát triển của não bộ? Nếu muốn con thông mình chỉ cần cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng như DHA, dầu cá, cá… cho trẻ dạy chữ dạy số từ sớm… là được?

Nhưng hoàn toàn không phải vậy. Tất cả các phương pháp giáo dục sớm khác đều khởi nguồn từ vận động thô, kể cả Glenn Doman, Shichida hay Montessori… cho thấy việc vận động thô cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh

Cụ thể vì lẫy, bò liên quan đến sự phối hợp tứ chi. Trong khi đó hoạt động của tay - chân lại liên quan trực tiếp đến não bộ. Ngón cái hoạt động tác động đến thùy trước trán, ngón trỏ liên quan đến thùy trán… Việc em bé phối hợp lẫy hay là bò đều liên quan đến việc kích hoạt các bán cầu não cân bằng không bị thiên lệch.

Hoạt động lẫy, bò của em bé ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ

Trong khi đó, giai đoạn 0-1 tuổi, là giai đoạn các liên kết nơron thần kinh kết nối với nhau mạnh mẽ nhất. Và sau 3 tuổi, tốc độ phát triển các liên kết nơron thần kinh chậm lại.

Thể chất trẻ mạnh khỏe sẽ hỗ trợ phát triển các liên kết nơ-ron thần kinh. Vì vậy, trẻ càng bé, việc người lớn tạo điều kiện về môi trường, thiết lập các chu trình hoạt động trong ngày rõ ràng chính là cách giúp các nơron liên tục liên kết với nhau, rất tốt cho sự phát triển não bộ của bé.

3. Ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức - giác quan

Ba mẹ hãy tưởng tượng, các bài tập lẫy, bò của trẻ cũng giống như người lớn tập thể dục vậy. Nhưng mang lại lợi ích lớn lao hơn với con trẻ.

Em bé không chỉ khỏe mạnh về thể chất mà lẫy, bò còn thúc đẩy oxy lên não, kéo theo sự phát triển của các vùng nhận thức khác trong não bộ phát triển.

Ví dụ: Bé 1 tháng tuổi tập tummy time. Em bé có thể ngẩng cổ 45 độ và 90 độ sớm thì không chỉ liên quan đến phổi tốt, hệ hô hấp tốt, cổ cứng, cơ vai xoay chuyển tốt…;

Mà còn vô vàn lợi ích khác như: tai nghe được tiếng nói ở các góc độ khác, mắt nhìn được không gian khác từ đó giác quan, nhận thức chiều sâu phát triển nhanh chóng…

Lẫy, bò kích thích giác quan, nhận thức bé phát triển

Như vậy có thể thấy, một em bé vận động thô kém hoặc trốn lẫy, bò, chậm đi… thì đồng nghĩa với hầu hết các lĩnh vực phát triển khác sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, trong suốt thời gian xây dựng chương trình POH Acti cho trẻ 0-1 tuổi, đội ngũ giảng viên POH đã cực kỳ chú trọng xây dựng các bài tập vận động thô cho bé - theo tiến trình từng bước nhỏ, hỗ trợ ba mẹ quan sát được tiến trình hiện tại của bé. Qua đó, tạo điều kiện môi trường hỗ trợ con.

Các mốc vận động thô trong POH Acti bao gồm 68 mốc trải dài trong 1 năm đầu đời, tương ứng với hơn 100 bài tập thực hành. Giúp các giai đoạn nhạy cảm về vận động đến sớm. Tránh hiện tượng bé trốn lẫy, trốn bò… Mục tiêu cao nhất là 11 tháng bé biết đi.

Mỗi ngày mẹ chỉ cần mở lên vận động theo các bài thực hành sẵn có, dành riêng cho sự phát triển của con bạn, mỗi ngày 15-20 phút là đã giúp bé đạt các mốc vận động dễ dàng.

Ngoài ra chương trình có các mốc đánh giá đầu vào và đánh giá hàng tháng giúp mẹ theo dõi tiến trình phát triển của con.

Chương trình có sự cố vấn chuyên sâu 1:1 từ giảng viên Montessori quốc tế bất kì khi nào gặp vấn đề.

Ba mẹ có thể tìm hiểu chương trình tại: https://poh.vn/acti

Hoặc website: poh.vn

Liên hệ: 0868 98 2215

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X