Hotline 24/7
08983-08983

Toàn văn buổi giao lưu trực tuyến với GS.BS Nguyễn Ngọc Phượng

Mổ suốt từ sáng thông qua chiều, GS.BS Nguyễn Ngọc Phượng chưa kịp ăn trưa, đã dành gần 2 giờ đồng hồ để trả lời các câu hỏi của độc giả AloBacsi.


Đại diện Cổng thông tin sức khỏe và Khám bệnh Online Alobacsi.vn tặng hoa cho GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (phải)
 
Bước ra từ một ca mổ phức tạp, GS.BS Ngọc Phượng đã thấm mệt. Ngày hôm nay lịch mổ của bà lên đến hàng chục ca. Nhưng trước các câu hỏi của độc giả, vị bác sĩ hàng đầu của ngành sản phụ khoa Việt Nam vẫn cẩn thận tư vấn chi tiết cho từng trường hợp.
 
Bà mỉm cười độ lượng trước câu hỏi của một chàng trai về nỗi lo bạn gái dính bầu, và bà cũng rất bức xúc khi đọc đến câu hỏi của bạn Trinh Nguyen kể về hành trình khám chữa hiếm muộn và bị các bác sĩ của 1 bệnh viện ở Hà Nội vòi tiền phong bì.
 
Rời cuộc phỏng vấn trực tuyến lúc 17 giờ, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng lại vội vàng bước vào một ca mổ mới. AloBacsi.vn xin trân trọng cảm ơn bác sĩ đã dành phần thời gian quý báu để tư vấn các vấn đề về sức khỏe sinh sản và bệnh thầm kín cho độc giả AloBacsi. Xin kính chúc GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng luôn dồi dào sức khỏe và tiếp tục là chỗ dựa cho những phụ nữ trong cơn vượt cạn cũng như những thời khắc bệnh tật mà họ phải trải qua!
 
AloBacsi cũng xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã gửi câu hỏi và dành thời gian theo dõi cuộc giao lưu trực tuyến. Do quỹ thời gian của GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng không nhiều nên có rất nhiều câu hỏi của độc giả chưa được giải đáp, AloBacsi sẽ chuyển cho BS Phượng và các bác sĩ chuyên khoa khác để có câu trả lời sớm nhất cho các bạn. 
 
 
 
NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU
***
 
Trinh Nguyen - Nữ:
 
Chào AloBacsi!

Em vừa qua đã hoàn thành xong ca mổ, nhưng kết quả không như Bác Sĩ đã tư vấn. Em đã thông tắc vòi trứng nhưng đã không thông được và cắt luôn vòi còn lại, chỉ còn lại cách thụ tinh ống nghiệm! Em dự định sẽ thụ tinh tại Bệnh viện Từ Dũ. Vậy xin Bác Sĩ tư vấn cho em phải làm thủ tục đăng kí như thế nào? và hết khoảng bao nhiêu tiền?

Em lớp niêm mạc dày 7mm, tử cung bác sĩ bảo là ngã về phía trước, các vấn đề khác bình thường, vậy khả năng thành công của em có cao không?

Trước kia em có mổ và nằm viện ở trong Nam mọi thứ đều bình thường, nói chung là y tá và bác sĩ rất nhiệt tình. Đợt mổ vừa qua tại Bệnh viên Phụ sản Hà Nội. Hóa đơn của em hết 2tr800 ngàn nhưng tiền lót hết 6tr. Khi em lên nằm trên bàn mổ trước lúc gây mê em đưa phong bì cho bác sĩ trực tiếp mổ cho em là 2tr, kip mổ 1tr, hậu phẫu 1tr và bị mắng và bị chê là coi thường vì phong bì ít quá! Em nằm trên bàn mổ mà khóc vì biết là thất bại rồi! Nói chung tất cả mọi thứ đều phải tiền, em cứ như đi rải tiền vậy. Tất nhiên người có công thì được hưởng nhưng tình trạng này em không biết như thế nào nữa? Em càng lo lắng không biết mổ nội soi đưa 2tr còn chê ít thì thụ tinh ống nghiệm sẽ phải đưa bao nhiêu? Thật là khó khi đã đổ bao nhiêu tiền bạc vào chạy chữa còn sợ thoi thóp thiếu tiền phong bì!

Cũng là Bác Sĩ, xin bác sĩ tư vấn thực tế cho em tổng tất cả chi phí hoàn thành xong 1 ca thụ tinh ống nghiệm sẽ hết bao nhiêu tiền để vợ chồng em xoay sở! tuổi càng lớn thì em lại càng lo sợ mình sẽ hết cơ hội được làm mẹ! Xin Bác Sĩ hãy giúp em, em xin chân thành cảm ơn.
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:
 
 

Trong suốt cuộc giao lưu, dù đã thấm mệt, nhưng GS Phượng luôn nở nụ cười rất tươi để trấn an mọi người rằng cô rất khỏe. Rời trụ sở của AloBacsi, cô sẽ tiếp tục bắt tay và ca mổ mới.

Chào em,

Về thủ tục và chi phí, em sẽ được tư vấn tại nơi tiếp nhận khám và điều trị.

Niêm mạc 7mm thì không ảnh hưởng đến khả năng điều trị thành công.

Tôi có thể khẳng định với em, tất cả các trung tâm khám hiếm muộn tại TPHCM tuyệt đối không nhận phong bì của bệnh nhân dù bệnh nhân có chủ động đưa, huống chi đến vấn đề đòi hỏi phong bì. Em có thể yên tâm về vấn đề này.

Tổng chi phí làm thụ tinh ống nghiệm tùy thuộc vào lượng thuốc tiêm để kích thích buồng trứng vì thuốc rất đắt tiền. Em nên điều trị sớm vì phụ nữ càng lớn tuổi thì buồng trứng càng khó bị kích thích và càng phải sử dụng thuốc nhiều hơn, nên phải tốn nhiều tiền hơn. (Trung bình là 75 triệu đồng cho 1 ca thụ tinh trong ống nghiệm).

Chúc em sức khỏe!
 
Bùi Thị Mai Hân - Nữ 28 tuổi:
 
Thưa cô, cháu sinh em bé đã được 5,5 tháng. Cháu đã đặt vòng lúc bé được 4,5 tháng. Từ khi đặt vòng, cháu thấy huyết trắng cháu có màu vàng trong. Cháu không bị ngứa, nhưng huyết trắng ra nhiều, có khi thì trắng trong và cháu hay bị đau bụng dưới khi cháu chuẩn bị tới ngày kinh nguyệt. Khi quan hệ, ông xã cháu lại cảm thấy bị đau. Xin cho cháu hỏi là có phải cháu đã bị viêm và cháu có cần tháo vòng ra không thưa cô? Xin cô tư vấn giúp cháu. Chân thành cám ơn cô.
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:
 
 
Mai Hân thân mến,

Huyết trắng màu vàng trong hoặc trắng trong thì không phải do viêm. Hiện tượng cháu bị đau bụng dưới và ông xã bị đau khi quan hệ có thể do vòng tránh thai bị tuột thấp. Cháu cần đi khám lại để thay vòng.

Thân ái! 

Thu Loan - Nữ, 24 tuổi:
 
Em năm nay 24 tuổi. Chu kì kinh của em bắt đầu năm em 15 tuổi.Nhưng cho tới bây giờ chu kì của em vẫn không đều. Thay đổi lên xuống thất thường, có khi tới 2 hoặc 3 tháng em mới có một lần, em rất lo lắng không biết có ảnh hưởng gì tới việc mang thai sau này không. Và có phải chu kì không đều nên em bị mụn trứng cá phải không bác sĩ? Mỗi lần bị trễ như vậy mặt em mọc rất nhiều trứng cá. Em rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn!
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào em,

Trường hợp của em có thể do hội chứng buồng trứng đa nang. Em cần đi khám, siêu âm phụ khoa, làm xét nghiệm để xác định và điều trị. Nếu đúng là buồng trứng đa nang thì điều trị cho kinh nguyệt bình thường, sẽ đồng thời điều trị được mụn trứng cá và thừa cân nếu có. Các trường hợp hiếm muộn vô sinh đến khám có khoảng 30% là hội chứng buồng trứng đa nang và có thể điều trị để cho có con tương đối dễ dàng.

Thân ái!
 

 
Phương Chung - Nữ:
 
Thưa bác sĩ!

Tôi là một người rất hay vào Alobacsi. Thật sự đối với tôi, từ ngày biết đến Alobacsi, tôi đã có thêm nhiều lời khuyên bổ ích và giúp tôi vững tinh thần hơn nhiều trên con đường đi tìm bé yêu.

Tôi vừa gửi tới bác sĩ câu hỏi về việc "Tôi mổ nội soi nay lại bị ứ dịch trở lại và làm IUI khi vẫn bị đa nang, ứ dịch thì có hi vọng không?".

Hôm nay, kết quả IUI, tôi đã có QD trở lại. Tôi buồn lắm. Và theo Alobacsi, tôi gặp lại bác sĩ đang điều trị cho tôi và nhận được sự tư vấn làm IVF vì làm IUI không có khả quan do bị ứ dịch vòi trứng trở lại. Nhưng làm IVF chi phí rất cao. Bác sĩ lại hướng cho tôi thử làm IUI lần nữa. Biết đâu lại được.

Tôi thực sự lo lắng. Đến khoa học giờ cũng không khẳng định được kết quả. Tôi phải làm sao? Làm IUI chi phí cũng không phải thấp. "Làm thử", từ đó khiến tôi giật mình.

Mong AloBacsi tư vấn giúp tôi có nên thử tiếp 1 chu kỳ là IUI nữa không hay là tiến hành IVF. Và với tình trạng bệnh như tôi thì làm IUI tỷ lệ thành công có cao không ạ?

Xin cảm ơn!
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào Phương Chung,

Nếu cháu bị ứ dịch 2 vòi trứng, cháu cần đề nghị được làm nội soi ổ bụng để giải quyết. Theo thống kê của tất cả các trung tâm điều trị hiếm muộn trên thế giới thì phụ nữ vô sinh có ứ dịch 2 vòi trứng chưa có trường hợp nào thành công dù làm IUI hay IVF.

Cô cũng rất tiếc!
 
 
Vẻ ưu tư của BS Phượng trước các câu hỏi của những độc giả đang khắc khoải mong chờ có con
 
 
Chung Pham - Nữ:
 
Xin chào bác sĩ!

Em nghi mình có nguy cơ bị nhiễm virut HPV. 3 năm trước, em phát hiện mình có vài u nhú bất thường, giống giống hoa khế (dưới dạng mụn thịt tươi, nếu dùng tay cấu vào sẽ chảy máu) và 1 mụn có đầu trắng (hơi to hơn 1 chút, có 1 cồi trắng cứng như mụn bình thường - cái mụn to này đã tự chín và biến mất). Em từng có lần gần gũi với bạn trai, dù chưa thực sự quan hệ tình dục. Sau đó, trong 3 năm nay, vài u nhú nhỏ đó đã bị em nặn và không tái phát lại.

Đa phần các xét nghiệm sinh thiết làm phết đồ tế bào âm đạo và xét nghiệm virut HPV (xét nghiệm Qiagen) hình như chỉ dành cho phụ nữ đã thực sự quan hệ tình dục phải không ạ?

Thêm 1 vấn đề nhỏ, đó là vùng niêm mạc ở bộ phận sinh dục sau khi hết hẳn những nốt sùi đó không được láng mịn như ngày xưa mà nhìn hơi xấu đi, hơi giống da gà. Có cách nào chữa trị không ạ?

Em thắc mắc liệu có xét nghiệm HPV nào cho nữ giới chưa lập gia đình hay không, thưa bác sĩ? Em rất ngại đi khám phụ khoa và dùng mỏ vịt... Em muốn xét nghiệm để biết rõ mình có bị nhiễm HPV hay không hoặc đã hoàn toàn đào thải được HPV trong thời gian qua hay chưa?
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:
 
 
Chào cháu,

Việc cháu nghi mình nguy cơ nhiễm HPV là đúng. Nếu cháu đã quan hệ tình dục thì có thể làm phết tế bào cổ tử cung và xét nghiệm virus HPV được. Cháu đừng ngại đi khám phụ khoa, có loại mỏ vịt rất nhỏ dùng cho người chưa có gia đình hoặc chưa có con. Chưa thực sự quan hệ tình dục mà mới chỉ tiếp xúc da - da cũng có nguy cơ nhiễm HPV.

Không có thuốc điều trị nhiễm HPV. Hầu hết nhiễm HPV chỉ là nhiễm thoáng qua, chỉ có khoảng 10% là nhiễm mãn tính và nhiễm mãn tính các nhóm HPV nguy cơ cao mới đưa đến nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo hay âm hộ. Muốn biết có nhiễm HPV mãn tính hay không cần phải làm xét nghiệm 2 lần cách nhau 12 đến 18 tháng.

Lưu Hồng Thể - Nữ, 32 tuổi:
 
Kính gửi BS Nguyễn Ngọc Phượng, từ khi sinh con tới giờ cháu rất hay bị bệnh phụ khoa. Chừng vài tháng là bị huyết trắng, ra nước nhiều, rồi ngứa nữa. Lần trước cháu đi khám, tiền khám và xét nghiệm hết gần 400.000, thuốc đặt 2 viên đã 120.000, thêm thuốc uống cũng chừng 200.000 nữa. Tổng cộng hết hơn 700.000 cô ạ. Bác sĩ kêu tái khám nhưng cháu trốn luôn. Bây giờ cháu bị lại, triệu chứng cũng như lần trước, nhưng cháu làm mất toa thuốc của bác sĩ rồi. Thời buổi giá cả leo thang, thuốc tây lên giá vù vù như vầy, chắc cũng phải mất cả triệu như chơi. Nghĩ đến cháu xót ruột. Cô ơi, có thuốc nào mua về tự chữa mà giá rẻ rẻ được không ạ? Cháu cảm ơn cô rất nhiều.
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:
 
 
Hồng Thể thân mến!
 
Viêm âm đạo như căn bệnh của cháu thường gặp ở phụ nữ sau khi có gia đình và sinh con. Vấn đề dự phòng là rất quan trọng:

- Giữ gìn vệ sinh hàng ngày: rửa sạch và lau khô cơ quan sinh dục và hậu môn sau mỗi lần tiểu tiện. Nếu có lau bằng giấy, phải lau từ trước ra sau. Tránh lau từ hậu môn đến âm đạo vì vi trùng trong phân thường gây viêm nhiễm âm đạo.

- Giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt: thay băng vệ sinh thường xuyên (khoảng 4 giờ 1 lần, rửa, lau khô âm hộ và thay băng mới).

- Giữ gìn vệ sinh khi quan hệ tình dục.

- Giặt và phơi quần lót ngoài nắng để tiêu diệt vi trùng và nấm. Quần lót nên mặc loại may bằng coton, không nên mặc loại nhiều chất nilon, không thấm nước.

Khi đã bị viêm âm đạo cần điều trị triệt để: đặt thuốc trong âm đạo ít nhất 7 ngày mỗi đợt, nhiều khi cần điều trị 2-3 đợt. Trước và sau đặt thuốc, nên làm xét nghiệm xem điều trị có hiệu quả hay không.

lionlieu - Nữ, 26 tuổi:
 
Kính thưa bác sĩ Phượng,

Cháu được biết BS đã hơn 3 năm, khi cháu biết cháu bị bệnh và có thể bị vô sinh, cháu đã tìm đến BS Ngọc Lan và BS Tường. Hiện cháu ở Hải Phòng và năm nào cũng vào Sài Gòn để chữa bệnh.

BS tư vấn giúp cháu. Cháu bị buồng trứng đa nang, đã làm thụ tinh ống nghiệm 2 lần và BS phát hiện bệnh trứng bị lép (không hấp thụ thuốc kích thích), trứng không phát triển và không phóng noãn. Trong các tiêu chuẩn để đánh giá trứng tốt thì yếu tố chậm phát triển là yếu tố xấu nhất và trường hợp của cháu là như thế. Lần 2 không thành công, cháu rất buồn, hụt hẫng.
 
Xin bác sĩ tư vấn trường hợp bệnh của cháu có khả năng chữa được, chữa bằng phương pháp nào và khả năng thành công là bao nhiêu? Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ.
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào cháu,

Các trứng ở buồng trứng đa nang thường khó bị kích thích. Hiện nay, có phương pháp nuôi trưởng thành trứng non trong ống nghiệm, kích thích buồng trứng rất ít, chi phí thấp hơn là thụ tinh ống nghiệm bình thường mà tỷ lệ mang thai thành công gần tương đương.
 
Theo thống kê hằng năm của BV An Sinh và BV Vạn Hạnh (TPHCM) thì tỷ lệ này khoảng trên 30%. Mong cháu đừng nản chí, kiên trì điều trị.
 
Chúc cháu có con trong năm 2012.
 

Nụ cười này đã giúp bao sản phụ vượt cạn bớt đau đớn và hiểm nguy
 
Thanh Hương - Nữ:

Chào Bác sĩ,

Em trước đây có vào khám ở bệnh viện Từ Dũ. Bác sỹ nói em bị nhân xơ tử cung nhưng kích thước còn nhỏ. Vừa rồi em cảm thấy đau ở vùng dưới,và đi tiểu nhiều lần.

Sáng nay em đi nội soi cổ tử cung thì bác sỹ nói em bị: Polyp cổ tử cung 3cm và có 2 polyp nhỏ kênh trong. Bác sỹ cắt 2 polyp nhỏ rồi cho toa thuốc uống 3 ngày đến khám lại để cắt bỏ Polyp lớn ấy.

Vậy em nhờ bác sỹ tư vấn dùm em: Cắt polyp 3cm như vậy có khó và nguy hiểm không?

Em ở bệnh viện thuộc tuyến huyện và bác sỹ phẫu thuật làm ở phòng khám ngoài giờ ở phòng mạch riêng. Trường hợp của em nếu uống thuốc liệu khối u ấy có giảm không… Chân thành cảm ơn bác sỹ.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:
 
 
Chào Thanh Hương,

Em chưa nói rõ em bao nhiêu tuổi và đã có con hay chưa. Em có 2 vấn đề ở cơ quan sinh sản:

- U xơ tử cung nhỏ: có thể theo dõi mà không cần điều trị hoặc có thể uống thuốc được sản xuất từ cây trinh nữ hoàng cung.

- Polyp cổ tử cung: BS cắt 2 polyp nhỏ tại phòng khám cũng được. Polyp có đường kính 3cm cần được vào làm ở tại bệnh viện, tuyến huyện cũng được. Polyp to có thể là u xơ tử cung nằm dưới niêm mạc và có cuống.

Thân ái!

Mai Chi - Nữ, 31 tuổi:
 
Xin chào BS Phượng,

Trước tiên, cháu xin chúc Bác Sĩ mạnh khỏe và hạnh phúc trong năm mới 2012. Cháu có một vấn đề muốn hỏi Bs, mong Bs tư vấn và giúp đỡ cháu:

Hiện tại cháu đã có gia đình và có một con gái hơn 2 tuổi. Vừa rồi cháu mới mang bầu bé thứ 2, thai được hơn 8 tuần thì khi đi khám BS bảo thai bị lưu nên phải hút. Cháu bỏ thai vào ngày 10/12/2011.

Vào ngày 19/12/2011 cháu thấy ra máu nâu và sau đó là máu tươi, từ sáng đến tối là hết và có kèm theo đau bụng. Cháu đã đi khám lại và được BS yêu cầu về nhà uống nước rau ngót và bảo không sao cả. Sau đó ngày 24.12.2011 cháu đi kiểm tra lại (chỉ siêu âm ổ bụng) và không thấy bất thường gì. Hiên tại cháu đang uống thuốc bắc.

Cháu muốn hỏi BS: Hiện nay cháu muốn có em bé lại thì khi nào cháu có thể mang bầu? Trước khi có bầu cháu có cần phải khám hoặc uống thuốc gì không? Cháu cần phải kiêng những gì để có thể có em bé lại? Cháu mong BS tư vấn giúp cháu để cháu có thể yên tâm và sớm có em bé lại ạ.

Cháu cảm ơn BS nhiều.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Mai Chi mến,


Thai lần thứ 2 của cháu đã được giải quyết xong, siêu âm không thấy bất thường gì là tốt. Cháu cần chờ đợi có kinh trở lại khoảng 2-3 lần rồi có thai trở lại.
 
Trước khi muốn mang thai, cháu cần đi khám, làm xét nghiệm để có thể tìm ra nguyên nhân gây thai lưu trước đây. Cháu cần được dặn dò ngày quan hệ với chồng, uống thuốc, đặt thuốc ngay sau khi trứng rụng và có quan hệ để bảo vệ thai ngay từ khi chưa trễ kinh.

 
Liên tục thực hiện các ca mổ từ sáng sớm đến giờ, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng vẫn chưa kịp ăn uống gì. Bước vào cuộc giao lưu, bà khá mệt, nhưng vẫn từ chối ăn tạm cái bánh để kịp thời gian trả lời cho bạn đọc.
 
Nhung Tran - Nữ:

Chào bác sĩ!

Em lấy chồng được 7 tháng mà vẫn chưa có em bé, tháng này em đi khám và theo dõi nang trứng kết quả cho thấy:

- Ngày thứ 20 kì kinh nang trứng trái là:23.5mm. NMTC là:13mm cổ tử cung mở 3mm
- Ngày thứ 21 kì kinh nang trứng trái là:23mm. NMTC là:12.5mm, cổ tử cung mở <3mm

Bác sĩ chẩn đoán là trong ngày 20 trứng rụng, nhưng sang ngày thứ 21 em đi khám lại thì trứng vẫn chưa rụng. Bác sĩ cho em hỏi có trường hợp nào trứng không rụng không ạ? mà theo như kết quả thì em thấy trứng có hiện tượng không lớn hơn mà đang nhỏ dần, thế có ảnh hưởng gì không ạ?

Có trường hợp nào trứng không rụng không thưa bác sĩ, trường hợp của em thế này xác xuất có thai có cao không? Bác sĩ có thể cho em biết chế độ ăn uống để có sức khỏe tốt chuẩn bị mang thai? Rất mong bác sĩ có thể trả lời giúp em những thắc mắc đó. Em cảm ơn BS.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Nhung thân mến,

Em không nói rõ em bao nhiêu tuổi, kinh nguyệt có đều hay không, chu kỳ kinh là bao nhiêu ngày? Theo kết quả theo dõi nang noãn thì chu kỳ kinh của em kéo dài khoảng 35 ngày.

Thật ra, nang noãn chỉ cần phát triển từ 18-20mm là đủ độ chín và có thể tiêm thuốc gây trưởng thành và rụng trứng.

Lần canh trứng này là không có kết quả. Em có thể theo dõi và được hướng dẫn thêm trong những chu kỳ sau, theo kết quả siêu âm nang noãn từ ngày thứ 12 của chu kỳ trở đi.

Những trường hợp buồng trứng đa nang thì trứng có thể không rụng, cần phải điều trị mới có thai được.

Chế độ ăn uống cũng bình thường, chỉ trừ các thực phẩm quá nhiều chất béo, ngọt, thức uống có cồn, đặc biệt tránh khói thuốc.

Chúc em sớm có bé yêu!

Đức Huy - Nam:

BS Ngọc Phượng ơi, nếu cháu quan hệ với bạn gái có xài bao cao su. Sau khi xuất tinh, tinh trùng nằm trong bao cao su. BS cho cháu hỏi nếu bạn gái lấy tinh trùng trong bao cao su ngay lập tức đổ vào âm đạo thì có thể thụ thai được không ạ?

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:
 
Chào Đức Huy,

Tinh trùng trong bao cao su được đổ vào trong âm đạo lập tức thì có thể gây thụ thai. Bao cao su chỉ giúp cho cháu một phần trong việc tránh các bệnh lây qua đường tình dục và tránh có thai ngoài ý muốn. Cháu cần thảo luận thêm với bạn gái nhé!

Thân ái!

Hàng ngày, rất nhiều bạn đọc gửi thư cho AloBacsi mong được BS Phượng tư vấn trực tiếp cho mình
 
Lê Huỳnh Diệu Nhân - Nữ, 40 tuổi:

Thưa cô, cháu 40 tuổi, đã mãn kinh từ năm 35 tuổi. Cháu xin được tư vấn riêng để hỏi nhiều vấn đề liên quan đến việc tâm sinh lý phức tạp lúc này và xin hỏi không biết tại sao cháu lại rơi vào tình trạng mãn kinh sớm.
 
Cách đây 5 năm, cháu có khám ở Từ Dũ nhưng BS chỉ cho biết là do teo buồng trứng phải. Vậy buồng trứng trái có hoạt động không, thưa cô ? Sao cháu không thấy có kinh. Cháu rất muốn sanh con nữa có được không ạ ? Sau khi mãn kinh, cháu lên cân nhanh, cháu nên ăn uống như thế nào để tránh béo phì. Cháu tha thiết muốn được cô khám và tư vấn thêm. Xin cảm ơn cô rất nhiều.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Diệu Nhân thân mến,

Cháu đã có mấy con rồi? Trường hợp của cháu có thể là mãn kinh sớm. Mãn kinh sớm thường đưa đến nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn, loãng xương nhiều hơn và sa sút trí tuệ khi về già cũng nhiều hơn.
 
Do đó, cháu cần phải đi khám, làm xét nghiệm và chăm sóc đặc biệt để tránh những nguy cơ bệnh tật trên. Khi khám, các BS sẽ hướng dẫn cháu kỹ về chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày.
 
Nói chung, chế độ ăn của phụ nữ tuổi mãn kinh cần giảm bột đường, chất béo, gia vị, trà, cà phê; cần tăng cường rau, trái cây, uống nhiều nước và sữa, có thể bổ sung vitamin và chất khoáng. Cần có hoạt động chân tay để giảm bớt nguy cơ béo phì, loãng xương, tim mạch…
 
Nếu cháu thật sự đã bị mãn kinh thì không thể có thai bằng trứng của mình. Ở tuổi 40, cháu còn được luật pháp của nước ta cho phép điều trị hiếm muộn nếu cần, và kỹ thuật cần thiết là xin trứng của người khác.

Cô chào cháu!

Hang Nga - Nữ, tuổi:
 
Kính chào Bác sĩ!

Em mang thai 3 lần, lần đầu em bị thai ngoài và điều trị bằng thuốc ở bệnh viện Phụ sản. 4 tháng sau em mang thai lần thứ 2, thai được 5 tuần nhưng không thấy phôi vài ngày sau em ra huyết và thai tự sảy.

Giờ em mang thai lần thứ 3 sau 6 tháng, vòng kinh của em là 34 - 36 ngày, kỳ kinh cuối của em là ngày 8/11/2011, ngày 23/12/2011. Em đi siêu âm, Bác sĩ kết luận có túi thai sớm trong lòng tử cung khoảng 7mm và cho em uống Progesterone 100mg và Alverine 40mg.

Liệu em có giữ được thai không Bác sĩ? Mong Bác sĩ tư vấn thêm dùm em. Em kính chúc Bác sĩ thật nhiều sức khỏe!
 
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào Hang Nga,

Trường hợp của cháu có thể coi như là sảy thai liên tiếp. Lẽ ra sau lần sảy thai thứ 2 cháu nên được khám, xét nghiệm để xác định nguyên nhân và được can thiệp tích cực để giữ thai lần thứ 3 được tốt hơn.

Với tình trạng hiện nay, cháu cần được BS cho đặt thuốc Progesterone 100mg vào âm đạo, 2 lần mỗi ngày và uống Dydrogesterone 10mg, 2 viên mỗi ngày để giữ thai.

Ngoài ra, cháu cũng cần được BS xem có nguyên nhân nào khác cần được điều trị để thai nhi có thể tiếp tục phát triển trong tử cung.

Chúc cháu may mắn!

Thien Trang:

Cháu đã có 1 con gái 5 tuổi sanh mổ, lần sanh mổ trước do bị tiền sản giật. Cháu mới bị thai lưu lúc tháng 5/2011. Chu kỳ kinh nguyệt của cháu thường 28 ngày, khi cháu bị trễ kinh 10 ngày thì bị ra huyết hơn nửa ngày (lượng huyết đủ thấm ướt 1 miếng băng vệ sinh, có mầu đỏ hơi sẫm như chu kỳ bình thường).
 
Sau đó 1 ngày cháu bị chuột cắn ở đầu ngón trỏ chân phải và cháu đã đi chích ngừa bệnh dại (vacxin Verorab 3 mũi trong vòng 1 tuần ở trung tâm y tế dự phòng quận Gò Vấp).
 
Sau khi chích ngừa hơn 1 tuần cháu có thử que và thấy 2 vạch, sau đó cháu đi khám ở bệnh viện Hùng Vương được siêu âm và chẩn đoán thai khoảng 6 tuần (chưa có tim thai). Cháu có khai với bác sĩ tất cả về tình trạng diễn tiến bệnh của cháu, bác sĩ yêu cầu nếu muốn giữ thai phải thăm khám và làm đầy đủ các xét nghiệm theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi.
 
Cháu muốn hỏi Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng tư vấn thêm giúp cháu về tình trạng thai nhi của cháu, cháu đã chích ngừa vacxin bệnh dại trong giai đoạn như cháu đã trình bày bên trên thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi không và cháu có thể dưỡng và giữ thai này được không? Cháu tha thiết mong nhận được sự tư vấn tận tình của bác sĩ. Cháu chân thành cảm ơn Bác sĩ!

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào Thiên Trang,

Thai kỳ của cháu lần này có mấy vấn đề sau đây:

- Đã có tiền căn thai lưu vào tháng 5/2011. Điều này làm chúng ta lo lắng vì có thể thai lưu lặp lại, tuy là tỷ lệ chỉ khoảng 20%

- Cháu có ra huyết sau khi trễ kinh 10 ngày. Điều này làm chúng ta lo lắng vì có thể đưa đến dọa sảy thai. Nếu bây giờ không còn ra huyết âm đạo nữa thì chúng ta có thể yên tâm một phần.

- Cháu lại bị chuột cắn, có thể có nguy cơ nhiễm trùng và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Cháu đã tiêm vắcxin ngừa bệnh dại. Loại vắcxin này chứa các siêu vi đã được làm yếu đi nên thường mất độc tố gây hại cho con người. Tuy nhiên, bình thường thì có thai là một chống chỉ định của việc tiêm vắcxin chống bệnh do siêu vi.

Nói chung, thai của cháu hiện nay vẫn còn bình thường, cháu có thể tiếp tục giữ và dưỡng thai như mong muốn. Chưa có thống kê nào chỉ rõ vắcxin bệnh dại có thể gây bất thường cho sự phát triển của thai nhi.

Chúc cháu may mắn!

 
Trần Tú Linh - Nữ, 23 tuổi:
 
Chị con mang thai được 7 tháng nhưng bị tụt huyết áp và thai nhi bị ngược. Hôm giờ lại đau bụng. Vậy có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ và thai không?

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Tú Linh thân mến,

Vấn đề tụt huyết áp có hại cho mẹ và con không thì cô cần biết rõ hơn là tụt đến bao nhiêu, thường xuyên hay thỉnh thoảng mới xảy ra. Thai nhi nằm ngược ở một thai kỳ 7 tháng thì không phải là bất thường. Hiện tượng đau bụng cần được khám và xác định xem nguyên nhân do đâu để điều trị, tránh sinh non.

Chúc chị cháu mẹ tròn con vuông!

Nguyễn Phương Thảo - Nữ, 26 tuổi:

Thưa bác sĩ, tôi hiện đang mang bầu ở tuần thứ 28. Ngày 20/12/2011 tôi đi khám định kỳ, bác sỹ đo tổng lượng nước ối là 88mm và có đưa ra chú ý là hơi ít nước ối. Sau một tuần 27/12/2011, tổng lượng nước ối ở 4 khoang là: 41+ 34+ 23= 98mm (thai tương đương 27w 2 date), bác sĩ kết luận nước ối có tiến triển nhưng vẫn cần chú ý theo dõi.

Như vậy hiện nay tình trạng này của tôi có được coi là thiểu ối không? Tôi cần phải làm gì trong trường hợp này? (Tuần 26 tôi đã đi siêu âm 4D, bác sĩ kết luận hiện không có bất thường gì về hình thái thai ở tuổi này).


GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Phương Thảo mến,

Chỉ số nước ối 88mm và 98mm chưa phải là thiểu ối. Theo thống kê thì:

- Chỉ số nước ối trên 80mm là bình thường.

- Chỉ số nước ối từ 40-80mm là thiểu ối

- Chỉ số nước ối<40mm là nặng, thường được xem như vô ối.

Do đó, chỉ số (88- 98)mm là ở mức thấp của bình thường. Theo kinh nghiệm của các nhà sản khoa trên thế giới thì rất khó tác động để làm cho lượng nước ối tăng lên. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của bản thân tôi thì nếu phụ nữ có thai bị thiểu ối uống mỗi ngày từ 3-4l nước, kể cả nước dừa và nước sinh tố thì có thể cải thiện được tình trạng thiểu ối.

Xin nhắc cháu một điều là, cần đề nghị với BS đang khám thai cho cháu, cho cháu được tiêm Betamethasone để hỗ trợ phổi thai nhi trưởng thành nhanh, nếu có sinh non tháng thì sơ sinh sẽ không bị xẹp phổi.

Chúc cháu sức khỏe!


Dù vừa trải qua ca mổ phức tạp, "bà đỡ của hàng nghìn em bé Việt Nam" vẫn vui vẻ dành thời gian cho những câu hỏi thắc mắc của độc giả AloBacsi
 
Lan Huong Nguyen - Nữ, 29 tuổi:

Chào Bác sĩ.

Cháu năm nay 29 tuổi, đang có bầu ở tuần thứ 6, trong nửa tháng trở lại đây, cháu có uống nước cam thường xuyên (trung bình mỗi ngày khoảng 5 quả/ 1 ngày tương đương khoảng 350ml nước cam) và cháu có hiện tượng đau bụng, đi ngoài. Cháu có đọc được bài báo nói phụ nữ có thai chỉ nên bổ sung 70mg vitamin C/ 1ngày. Không biết cháu uống như vậy có nhiều quá không?
 
Trong thời gian vừa qua cháu có hiện tượng đi ngoài, đau bụng như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ? Cháu đang rất lo lắng, xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu đang có bầu thì chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý ạ? Tương đương với khẩu phần ăn/ 1 ngày là khoảng bao nhiêu? Và các loại Vitamin và khoáng chất cần bổ sung hợp lý là thế nào? Mong Bác sĩ chỉ giúp cháu với, không cháu lo sợ mình ăn uống không hợp lý, thứ thì thừa, thứ thì thiếu sẽ gây hại cho sức khoẻ và thai nhi.

Cháu cảm ơn Bác sĩ.


GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào cháu

Cháu uống cam như thế cũng không phải là nhiều lắm. Hiện tượng đi ngoài chưa hẳn do uống nước cam mà ra. Chế độ ăn cho phụ nữ có thai cũng giống như một người bình thường. Cháu cần ăn đủ 4 nhóm: chất đạm, chất bột đường, chất béo, rau quả để đủ vitamin và chất vi khoáng cần thiết cho thai nhi. Cháu không cần ăn nhiều gấp đôi khẩu phần bình thường mà chỉ cần ăn đủ chất, uống đủ nước, có thể là sữa cho phụ nữ có thai và các loại nước sinh tố.

Nếu cháu thường xuyên đi ngoài phân lỏng, cần xem có viêm đường ruột hay không. Chính viêm đường ruột mới ảnh hưởng thai nhi và cần phải điều trị triệt để.

Chúc cháu sức khỏe!


Bước ra từ một ca mổ khó, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đã có mặt ở tòa soạn AloBacsi để bắt đầu cuộc GLTT. Ngày hôm nay vị Thầy thuốc Nhân dân 68 tuổi này có lịch mổ dày đặc, với 11 ca.
 
Nguyễn Thu Trang - Nữ, 33 tuổi:

Chào Bác sĩ !
Hai vợ chồng cháu lấy nhau 10 năm nay nhưng chưa có em bé. Cháu kinh nguyệt đều hàng tháng, từ 27 - 33 ngày. Nguyên nhân là do chồng cháu tinh trùng ít, yếu, dị dạng nhiều. Kết quả xét nghiệm gần nhất (tháng 8/2011) tại Đại học Y Hà Nội: V: 0,5ml; mật độ 20 triệu/ml; a: 1%; b 12%; c: 8%; d: 79%; tinh trùng bình thường 30%; tỷ lệ sống 82%. Mỗi lần xuất tinh thường là 1ml.
 
Chúng cháu đã chữa trị cả đông y và tây y nhưng vẫn chưa có kết quả. Khi chữa tây y, bác sĩ đã kê đơn thuốc cho chồng cháu gồm thuốc tiêm IVF75M, IVF 150M, Fostimol kết hợp với Thuốc uống gồm sữa ong chúa, hải cẩu hoàn (hình 3 con hải cẩu), goodhealth điều trị trong 2 tháng mà kết quả tiến triển vẫn không là bao nhiêu.
 
Năm 2008, cháu đã làm TTTON tại Viện 103 nhưng thất bại. Chồng cháu hoàn toàn khoẻ mạnh, chuyện chăn gối bình thường; khi đi siêu âm tinh hoàn bình thường, thể tích 30ml; không bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Ngoài ra bị nang túi tinh hai bên, nang mào tinh hoàn trái và thận đa nang hai bên. Hiện vợ chồng cháu rất hoang mang, không biết bệnh thận đa nang, nang túi tinh, nang mào tinh hoàn có ảnh hưởng đến khả nang sinh sản của chồng cháu không.
 
Mong bác sĩ cho chúng cháu lời khuyên.
Cảm ơn bác sĩ !


GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào cháu,

Theo kết quả làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì chồng cháu hoàn toàn có khả năng có con, tuy tinh trùng yếu, cần được tác động thêm bằng phương pháp bơm tinh trùng vào bào tương của trứng. Cháu có chu kỳ kinh nguyệt 27-33 ngày thì có thể có rụng trứng đều đặn. Tuy nhiên, cháu cần khám, xét nghiệm kỹ hơn để biết được buồng trứng còn dự trữ bình thường hay không. Cháu nên đến một trung tâm điều trị hiếm muộn vô sinh để điều trị trở lại.

Còn bệnh thận đa nang, nang túi tinh, nang mào tinh hoàn không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của chồng cháu.

Xin chào!

Yên Nhiên - Nữ, 26 tuổi:

Bác sĩ Phượng ơi, cách đây 1 năm con có thai nhưng được 6 tuần thì thai lưu mất. Hiện con bị trễ kinh 9 ngày, thử thai thấy 2 vạch. Con bị đau bụng dưới cũng cả 10 ngày rồi, lúc chỉ đau lâm râm nhưng lại có lúc đau nhiều như khi hành kinh ấy. Ngày kinh cuối của con là 24/11. Theo con tính là được 5 tuần rồi. Xin hỏi bác sĩ con bị đau bụng thế có sao không ạ?
 
Con ăn ngải cứu để bớt đau bụng có được không ạ? Con thèm ăn hột vịt lộn với rau răm và khổ qua nhưng lại nghe bảo rau răm và khổ qua không tốt cho thai. Không biết điều đó đúng không ạ? Con có cần phải uống thuốc dưỡng thai gì không? Bao lâu thì con có thể đi khám thai? Con sợ khám sớm mà không thấy tim thai sẽ lo lắng ăn tết mất vui. Mà đợi qua tết thì con sợ lỡ thai có gì bất thường lại không biết mà can thiệp kịp thời. Mong bác sĩ cho con lời khuyên. Cảm ơn bác sĩ Phượng rất nhiều!


Sự nhanh nhẹn, tinh anh và tấm lòng yêu thương người bệnh là điều có thể cảm nhận ngay từ nụ cười đôn hậu của GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng
 
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào em,

Lần trước em đã có thai lưu 6 tuần, lần này trễ kinh 9 ngày, em phải đi khám thai ngay để được cho thuốc và đặt âm đạo, dưỡng thai. Đáng lý thì em nên gặp BS trước khi trễ kinh thì dưỡng thai sẽ tốt hơn.

Thời gian không còn sớm, em cần gặp BS ngay nhé.

Thân mến!

Mai Hà - Nữ, 29 tuổi:

Chào GS-BS Phượng! Cháu có câu hỏi muốn nhờ BS tư vấn. Cháu có đi khám sức khỏe tổng quát, BS bảo cháu bị đa nang buồng trứng, 6 tháng trước cháu có đi tiêm thuốc kích trứng về quan hệ tự nhiên chứ không dùng PP bơm tinh trùng, sau dó cháu có thai, BS cho cháu đặt thuốc Utrogestan200mg ngày 2v, đến tuần thứ 13 cháu đi sàng lọc thì thai đã bị lưu trước đó khoảng nửa tháng.
 
Xin BS cho cháu hỏi, có phải do đặt thuốc quá nhiều nên cháu bị sảy thai không và với căn bệnh đa nang này nếu cháu đi canh trứng thì có thể có thai tự nhiên được không? Bệnh này hiện có thuốc chữa dứt điểm được không? Mong BS tư vấn thêm cho cháu về bệnh đa nang này, cháu muốn có thai ngay nhưng có người bảo cháu là nên uống thuốc tránh thai Maverlon, có được không ạ, cháu xin chân thành cám ơn BS.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Chào cháu,

Hội chứng buồng trứng đa nang thường làm cho rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa. Do đó cũng khó có thai. Bệnh này không có thuốc điều trị dứt điểm. BS điều trị hiếm muộn cho cháu là đúng rồi. Đặt Utrogestan 200mg ngày 2v không làm cho thai bị lưu mà có thể do nguyên nhân khác vì trứng trong hội chứng buồng trứng đa nang thường có chất lượng không tốt bằng trứng bình thường.

Nếu muốn có con, cháu không nên uống Marverlon vì nó không giúp gì cho cháu cả. Cháu nên đi khám chuyên khoa để điều trị cho có thai. Cháu đừng hoang mang về vấn đề này.

Nguyễn Hiền Lương - Nữ:

Kính chào Bác sĩ,

Thưa bác sĩ em muốn hỏi 1 chút về bệnh u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung.
Thưa bác sĩ em có khám tại Khoa Hiếm muộn của bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ chuẩn đoán em bị u nang buồng trứng, em đã tiến hành phẫu thuật ngày 01/12/2011. Trên giấy có ghi hẹn 01 tháng tái khám tại khoa Hiếm muộn.

Em muốn hỏi: Có cần phải chờ sạch kinh nguyệt 1-2 ngày mới tái khám hay không? ( Sau phẫu thuật ngày 08/12 em đã có kinh nguyệt lại, chu kỳ hinh nguyệt của em là 26 ngày). Em dự tính ngày 30/12/2011 đi tái khám lại nên rất mong nhận được sự hồi đáp của bác sĩ ( Do điều kiện nhà em ở xa TP HCM, việc đi lại và nghỉ việc để đi khám khó khăn, nếu khám vào ngày 30/12, sau đó chờ sạch kinh 1-2 ngày tái khám lại thì em phải đi lại hơi nhiều).

Cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian tư vấn cho em.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng:

Hiền Lương mến,
 
Cháu cứ yên tâm đi tái khám ngày 30/12, tiếp tục điều trị cho có thai.

Bệnh u lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở nhiều phụ nữ có vấn đề về hiếm muộn - vô sinh, có thể điều trị được. Ngoài ra, bệnh này thường gây hành kinh đau.

BS mong cháu sớm có bé yêu.

***
 
MỜI ĐẶT CÂU HỎI CHO GS.BS NGUYỄN THỊ NGỌC PHƯỢNG
 
Sức khỏe của phụ nữ cần được quan tâm đặc biệt, bởi họ là người đóng vai trò quyết định chosự sinh trưởngcủa thế hệ tương lai
 
15 giờ chiều nay, 29/12, “bà đỡ của hàng nghìn em bé” - GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng sẽ GLTT về sức khỏe sinh sản và bệnh thầm kín với độc giả AloBacsi.
 
Bệnh phụ khoa ở phụ nữ hiện đại đang trở thành bệnh lý đáng báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nói chung, và sức khỏe sinh sản của phụ nữ nói riêng. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, gần 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh phụ khoa. Điều đáng nói không chỉ những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng không là ngoại lệ của căn bệnh này.
 
Tại chuyên mục Khám bệnh Online của Alobacsi.vn, ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận hàng chục câu hỏi của các độc giả nữ về các bệnh lý phụ khoa, sản khoa, hiếm muộn - vô sinh…

Những nỗi lo thầm kín của các chị em, có lẽ là người thấu hiểu và sẻ chia hơn ai hết. Bởi hơn 40 năm qua, bà đã tận tay thăm khám cho biết bao cô gái, trực tiếp đỡ hàng nghìn em bé và cầm dao mổ cứu sống không biết bao nhiêu phụ nữ.

Với rất nhiều sản phụ, GS Phượng là ân nhân cứu mạng, là bà mẹ thứ hai của họ. Và với con cái họ, GS Phượng là mẹ đỡ đầu, là "bà ngoại" mến thương.
 
Vào 15 giờ chiều 29/12, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng sẽ dành thời gian để giải đáp các vấn đề về sức khỏe sinh sản và bệnh thầm kín của phụ nữ trên Alobacsi.vn.

Ngay từ bây giờ, độc giả có thể đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để được đích thân GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng tư vấn.
 

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ - là chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản phụ khoa. Bà là người đầu tiên mang kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm từ Thái Lan về Việt Nam, xây dựng khoa chuyên sâu sơ sinh, thành lập ngân hàng tinh trùng, xây dựng mô hình lớp đào tạo “cô đỡ thôn bản” để tạo kĩ năng đỡ đẻ cho phụ nữ các vùng dân tộc thiểu số...

Nay tuy đã gần 70 tuổi, nhưng GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng vẫn thường xuyên thực hiện nhiều chuyến đi khám chữa bệnh từ thiện cho đồng bào nghèo ở các tỉnh vùng sâu vùng xa.

 
 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X