Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc lá điện tử có thể làm cho phổi dễ nhiễm virus corona hơn?

Không có nghiên cứu nào về mối liên hệ giữa cần vape hoặc nicotine và nguy cơ COVID-19, nhưng các chuyên gia về sức khỏe phổi vẫn còn lo ngại.

Trong những năm gần đây, thuốc lá điện tử, hay còn gọi là vape đã tăng vọt về mức độ phổ biến.

Thiết bị này lần đầu tiên được quảng cáo là lựa chọn thay thế an toàn hơn cho việc hút thuốc, nhưng bằng chứng cho thấy vape cũng nguy hiểm  cho sức khỏe phổi.

Vì lý do đó, các chuyên gia về sức khỏe phổi đang cảnh báo người dùng vape xem xét lại thói quen của họ - đặc biệt là trong đại dịch virus corona đang xảy ra.

Dữ liệu về COVID-19 - một căn bệnh chỉ mới được xác định vài tháng trước - rất mỏng. Các nhà nghiên cứu hầu như không nắm bắt được cách hiểu về căn bệnh này, chứ đừng nói đến việc nó bị ảnh hưởng bởi những thói quen như vaping hay nicotine.

Nhưng các chuyên gia về sức khỏe phổi nói rằng họ không cần dữ liệu cụ thể về COVID-19 để cảnh báo mọi người rằng thuốc lá điện tử có thể không phải là một ý tưởng tốt ngay bây giờ và họ có thể khiến mọi người có nguy cơ cao mắc các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở và viêm phổi.

"Từ quan điểm của tôi, tất cả các biến đưa vào những thứ không có trong phổi của bạn, tôi sẽ xem tất cả chúng thuộc cùng loại," Tiến sĩ Panagis Galiatsatos, một nhà nghiên cứu phổi và phát ngôn viên quốc gia cho Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cho biết. "Dữ liệu tốt nhất và hiệu quả nhất mà chúng tôi có là về thuốc lá và tác động của nó đối với COVID-19," ông nói.

"Đối với việc sử dụng thuốc lá điện tử, dữ liệu không được nghiên cứu cụ thể", vì vậy các sản phẩm vaping, bao gồm thuốc lá điện tử nicotine và vapes chứa cần sa, nên được đặt cùng loại với thuốc lá truyền thống để tránh rủi ro - kết luận liên quan về các chất, Galiatsatos nói.

Vaping có thể làm hỏng phổi và khiến chúng dễ bị nhiễm trùng và các biến chứng liên quan

Một người đàn ông sử dụng một thiết bị vape trong hình minh họa này. Ảnh: Reuters

Các nghiên cứu trước đây cho thấy dùng vaping thường xuyên có thể làm hỏng phổi và vì một số lượng lớn bệnh nhân virus corona trong tình trạng nguy kịch thường có vấn đề về phổi tiềm ẩn, các bác sĩ lo ngại làm thế nào vaping có thể khiến phổi dễ bị biến chứng.

"Nếu bạn bị nhiễm virus và bạn có phổi tốt, khỏe mạnh mà không bị nhiễm độc tố hàng ngày, cho dù đó là từ cần sa hít hay thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử, bạn đang buộc phổi hoạt động cao", Galiatsatos nói.

Dữ liệu CDC sơ bộ cho thấy các bệnh phổi mãn tính bao gồm hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc COPD và khí phế thũng là những tình trạng tiềm ẩn phổ biến ở bệnh nhân nhập viện ở Mỹ.

CDC đã có thể phân tích 7.162 trường hợp COVID-19 được xác nhận trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng 656 trong số đó, tương đương 9,2%, báo cáo có tình trạng phổi mãn tính.

Người dùng vape và thuốc lá điện tử có thể cảm thấy ổn, nhưng họ vẫn có nguy cơ

Hương vị của chất lỏng vaping là một trong hai lý do hàng đầu mà những người trẻ tuổi nói với Reuters rằng họ bắt đầu sử dụng e-cigs (điếu thốc điện tử). Ảnh: Reuters

Mọi người nên thận trọng về vaping, đặc biệt là trong đại dịch virus corona, ngay cả khi bạn không thở hay ho, theo Tiến sĩ Barry J. Make,  bác sĩ phổi tại National Jewish Health.

"Bệnh phổi bạn thường mắc phải do hút thuốc và vaping không xảy ra cho đến khi bạn hút thuốc trong một số năm và nó phát triển rất chậm", Make nói. "Rất nhiều bệnh phổi liên quan đến những người hít phải thụ động cho đến khi chúng tiến triển rất xa."

Galiatsatos khuyên mọi người nên tìm các cơ chế đối phó thay thế để điều trị chứng lo âu trong đại dịch.

"Tôi cầu xin mọi người làm những gì bạn có thể trong thời gian này", ông nói. "Tôi biết tôi là một bác sĩ phổi và điều này sẽ rất sai lệch, nhưng virus này sẽ phá hủy cơ quan này nếu nó tìm thấy bất kỳ sự nhạy cảm nào, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X