Hotline 24/7
08983-08983

Tăng đông máu hậu COVID-19, làm sao ngăn chặn cục máu đông “chạy” lên não?

Sau cuộc chiến với COVID-19, người bệnh đối diện với vấn đề sức khỏe mới, đó là sự hình thành cục máu đông. Làm sao để ngăn chặn nguy cơ này? BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - một chuyên gia có kinh nghiệm trực chiến tại bệnh viện điều trị COVID-19 đã giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. “Vượt ải” COVID-19 chưa xong, “bão” cục máu đông lại ập đến

- Một số bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tăng đông máu có tiền sử mắc COVID-19. Nguy cơ bị tăng đông máu có thể kéo dài bao lâu sau COVID-19? Những người khỏi COVID-19 đã lâu, yên tâm được chưa, thưa BS?

Nghiên cứu mới về COVID-19 công bố ngày 7/4/2022 trên tạp chí y khoa BMJ do các nhà khoa học Thụy Điển, Anh và Phần Lan thực hiện cho thấy, mắc COVID-19 làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông nghiêm trọng từ ba đến 6 tháng sau khi mắc bệnh.

Như vậy, chúng ta thấy rằng, những người khỏi COVID-19 vẫn chưa thật sự hoàn toàn yên tâm là đã hết bệnh, vì các di chứng của bệnh có thể kéo dài đến 6 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Cuộc chiến với COVID-19 giai đoạn kết thúc, người bệnh vẫn phải đối diện với hàng loạt các biến cố sức khỏe, trong đó có cục máu đông gây đột quỵ (Ảnh minh họa)

- Ai có nguy cơ bị cục máu đông hậu COVID-19 ạ? Cục máu đông có thể hình thành ở những vị trí nào trong cơ thể và một người có khả năng xảy ra nhiều cục máu đông cùng lúc không, thưa BS?

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra, những người bị các triệu chứng nặng do COVID-19 và những người có các bệnh lý từ trước có nguy cơ gặp các cục máu đông cao hơn. Ngoài ra, khả năng đông máu trong đợt đầu tiên của đại dịch cao hơn so với các giai đoạn sau bởi mức độ bao phủ vắc xin và phương pháp điều trị cải thiện theo thời gian.

Cục máu đông có thể hình thành bất cứ mạch máu nào trong cơ thể và gây tắc mạch. Mạch máu não, động mạch vành, động mạch thận, động mạch phổi, động tĩnh mạch chi dưới, động mạch thận, động tĩnh mạch tạng trong ổ bụng... đều có khả năng xuất hiện cục máu đông trong tình trạng tăng đông sau nhiễm COVID 19. Một người có khả năng xảy ra nhiều cục máu đông cùng lúc.

2. Cục máu đông “chạy” lên não, bạn có thể đổ gục vì đột quỵ

- Cục máu đông hậu COVID-19 hình thành ở vị trí, cơ quan nào là nguy hiểm nhất, thưa BS?

Huyết khối hậu COVID-19 xảy ra ở cơ quan nào cũng đều nguy hiểm, nhưng mức độ nguy hiểm tăng cao hơn khi các mạch máu bị tắc là mạch máu não, mạch vành tim, mạch phổi. Bởi vì, tắc mạch máu não sẽ gây tàn phế, tắc mạch vành tim gây nhồi máu cơ tim dẫn tới suy tim, đột tử; tắc động mạch phổi cấp có thể gây suy hô hấp cấp hoặc tử vong.

Trong đó, cục máu đông gây tắc mạch máu não (đột quỵ tắc mạch), có thể hình thành tại chỗ hoặc từ nơi khác trở về tim rồi từ tim đẩy lên não. Chúng ta có những bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch chân trước rồi sau đó bị đột quỵ não. Tắc mạch não sẽ gây tàn phế, có thể phải sống thực vật và cuối cùng là tử vong.

Cục máu đông gây tắc mạch não sẽ dẫn đến tàn phế, tử vong (Ảnh minh họa)

3. Giải quyết cục máu đông, an tâm tái khởi động cuộc sống sau dịch bệnh

- Phòng ngừa cục máu đông hậu COVID-19, giải pháp nào khả thi ạ?

Mặc dù nguy cơ hình thành cục máu đông hậu COVID-19 ở các bệnh nhân tim mạch mạn tính cao hơn, nhưng ngay cả những người khỏe mạnh cũng có khả năng gặp phải nguy cơ này. Do đó, sau khi khỏi COVID-19, bạn vẫn cần thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa biến chứng do cục máu đông gây ra bằng cách:

- Tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày. Nếu bạn phải ngồi trong thời gian dài, hãy cố gắng đứng dậy và đi lại trong phòng sau mỗi 1-2 giờ.

- Uống đủ nước trong ngày.

- Giảm cân nếu bạn thừa cân - béo phì, hãy cố gắng duy trì chỉ số BMI trong khoảng 18,5 - 23.

- Bỏ thuốc lá.

- Tìm hiểu kỹ tác dụng phụ của các loại thuốc bạn uống hàng ngày.

- Chích ngừa vắc xin phòng covid mũi 3-mũi 4 để tránh tái nhiễm coronavirus.

- Có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe giảm hình thành cục máu đông sau nhiễm COVID 19 ở người có nguy cơ cao tăng đông hậu COVID 19.

Vận động thường xuyên góp phần chặn đứng nguy cơ hình thành cục máu đông gây đột quỵ (Ảnh minh họa)

- Nattokinase đánh tan cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ như thế nào? Nattokinase kết hợp với men gạo đỏ mang lại lợi ích hiệp đồng ra sao thưa BS?

Nattokinase là enzym chiết xuất từ "Natto", món ăn truyền thống của người Nhật được làm từ đậu tương lên men, được người dân Nhật sử dụng hàng ngày suốt hơn 1.000 năm qua.

Kết quả theo dõi sự phân hủy sợi huyết nhân tạo của Nattokinase thay đổi theo thời gian (từ 0 giờ - 6 giờ) cho thấy: "Nattokinase trực tiếp tác động lên tơ huyết và làm tan các tơ huyết. Ngoài ra, Nattokinase cũng giúp cải thiện chức năng của các enzyme làm tan huyết khối hay còn gọi là cục máu đông trong cơ thể. Do đó, bổ sung Nattokinase là cách hiệu quả để phòng ngừa cục máu đông - hiện tượng dẫn đến các nguy cơ tai biến đột quỵ".

Bên cạnh đó, men gạo đỏ có hiệu quả hỗ trợ giảm cholesterol xấu và triglycerides. Sau khi thêm men gạo đỏ, hiệu quả phòng đột quỵ của NattoEnzym sẽ tăng lên. Trong đó, một phần đến từ công dụng đánh tan cục máu đông của Nattokinase, phần khác đến từ khả năng làm giảm xơ vữa và bền thành mạch của men gạo đỏ.

Natto - món ăn truyền thống của người Nhật giúp phòng ngừa đột quỵ (Ảnh minh họa)

- Ai nên sử dụng các sản phẩm phòng ngừa đột quỵ như Nattokinase, Nattokinase kết hợp men gạo đỏ? Những tiêu chí nào cần nhớ để lựa chọn an toàn, uy tín ạ?

Những người có nguy cơ tăng đông hậu COVID 19 đều có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm phòng ngừa đột quỵ như Nattokinase, Nattokinase kết hợp men gạo đỏ, bao gồm: người trên 65 tuổi, người thừa cân béo phì, người chưa cai được thuốc lá, người có bệnh lý nội khoa mạn tính (tim mạch, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu...), người có triệu chứng nặng khi nhiễm COVID 19.

Để sử dụng sản phẩm có thành phần Nattokinase, men gạo đỏ chất lượng, người dùng cần quan sát kỹ, lựa chọn sản phẩm có dấu mộc JNKA của Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận tại Nhật, quản lý và chịu trách nhiệm chất lượng cho 90% nattokinase trên thế giới. Tránh mua hàng xách tay không rõ xuất xứ nguồn gốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X