Hotline 24/7
08983-08983

Talkshow “Con là để yêu”: Trẻ biếng ăn dưới góc nhìn của chuyên gia

Trẻ biếng ăn là tình trạng rất phổ biến và nếu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm lý cũng như sự phát triển của con, khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng. Vậy vì sao trẻ biếng ăn? Hậu quả khi trẻ biếng ăn là gì? Và có những giải pháp nào để khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ? Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp trong series chương trình Talkshow “Con là để yêu” đang được phát sóng hàng tuần trên kênh truyền hình VTC6 do Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện với sự đồng hành của CTCP Dược phẩm Elepharma.

Chương trình có sự tham gia tư vấn của hai khách mời đặc biệt là GS.TS.BS Phạm Nhật An - Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi TW và Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A - Giảng viên chuyên ngành Tâm lý học tại Đại học Sư phạm TPHCM.

Talkshow “Con là để yêu” do Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện

Trẻ biếng ăn - Một chủ đề thiết thực dưới sự tư vấn của các chuyên gia uy tín đầu ngành

Xuất phát từ thực tế cuộc sống khi tình trạng trẻ biếng ăn ngày càng gia tăng và phổ biến ở hầu hết các gia đình, Talkshow “Con là để yêu”  dành ngay số phát sóng đầu tiên để nói về chủ đề biếng ăn ở trẻ. Chương trình đã đưa ra những tình huống thực tế mà có thể gặp phải ở bất kỳ đâu.

Với sự có mặt của các chuyên gia đầu ngành, những nội dung xung quanh vấn đề ăn uống của trẻ được giải đáp một cách cụ thể, chi tiết như trẻ biếng ăn là do mẹ hay do con, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống của trẻ và điều quan trọng nhất là những giải pháp được đưa ra mà các bậc phụ huynh có  thể áp dụng trong từng trường hợp.

Biếng ăn ở trẻ là nội dung chính của tập 1 talkshow “Con là để yêu”

Vì sao trẻ biếng ăn?

GS.TS.BS Phạm Nhật An - cố vấn chương trình cho biết có thể xếp các nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn vào 2 nhóm chính đó là do sinh lý và do bệnh lý.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A - một trong 5 chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực tâm lý học có mặt tại trường quay cũng khẳng định ngoài việc trẻ biếng ăn do các vấn đề về sức khỏe, bệnh tật thì tâm sinh lý cũng có vai trò quan trọng trong việc trẻ ăn nhiều hay ít.

Theo đó, chuyên gia giải thích từng trường hợp cụ thể:

Biếng ăn sinh lý

Biếng ăn sinh lý được dùng khi trẻ có biểu hiện chán ăn, bỏ ăn do các vấn đề về tâm sinh lý gây ra.

- Trẻ không tập trung ăn do các yếu tố xung quanh như điện thoại, tivi

- Không khí bữa ăn căng thẳng và thời điểm ăn không có giờ giấc cố định

- Do trẻ thay đổi tâm sinh lý ở từng giai đoạn lứa tuổi

- Thực đơn ăn uống nhàm chán, không hợp khẩu vị của trẻ

- Do cha mẹ ép con ăn khiến trẻ có cảm giác sợ hãi, nặng  nề, bữa ăn trở thành gánh nặng tâm lý của trẻ.

- Trẻ bị thiếu các loại vi chất vi khoáng cần thiết cho cơ thể, khiến việc hấp thụ thức ăn kém, trẻ ăn không ngon miệng.

Trẻ biếng ăn bệnh lý

GS.TS BS Phạm Nhật An cho rằng tình trạng sức khỏe của trẻ quyết định đến việc trẻ ăn nhiều hay ít. Vì vậy, khi trẻ có dấu hiệu biếng ăn, điều đầu tiên mà cha mẹ cần quan tâm đó là tìm hiểu xem con có bị các bệnh hay tình trạng xấu về sức khỏe hay không.

Một số bệnh lý mà con có thể gặp phải khiến trẻ biếng ăn như:

- Các bệnh về đường hô hấp: viêm mũi họng, ho,...

- Trẻ bị viêm nhiễm: viêm lưỡi, nấm lưỡi, nhiệt, áp xe lợi, viêm tuyến nước bọt,...

- Các vấn đề về tiêu hóa: rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi...

-Trẻ bị nhiễm trùng: sự xâm nhập của các loại vi khuẩn vi rút vào cơ thể khiến bé mệt mỏi, lượng vi chất vi khoáng bị tụt giảm khiến trẻ khó hấp thu thức ăn, ăn không ngon miệng.

- Trẻ bị giun, sán

GS.TS BS Phạm Nhật An cho rằng tình trạng sức khỏe của trẻ quyết định đến việc trẻ ăn nhiều hay ít

Hậu quả nặng nề của việc trẻ biếng ăn lâu ngày

Trong thời lượng phát sóng tập 1 của Talkshow “Con là để yêu”, chuyên gia sức khỏe nhi khoa Phạm Nhật An đã nhắc đến những hậu quả của việc trẻ biếng ăn lâu ngày. Trong đó, có những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như:

Trẻ suy dinh dưỡng

Trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng đồng nghĩa với việc con còi cọc, thấp bé, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ ở thời điểm hiện tại và ở cả tương lai. Con lớn lên sẽ bị hạn chế về thể lực, hình thức,... ảnh hưởng đến công việc, giao tiếp xã hội và làm hạn chế những cơ hội mà con có thể có được.

Một hệ lụy nặng nề hơn nữa khi con biếng ăn suy dinh dưỡng đó là ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não và khả năng nhận thức. Con sẽ chậm tiếp thu, phản xạ nhận thức không được nhanh nhạy khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ.

Suy dinh dưỡng thấp còi là hệ quả đầu tiên của việc trẻ biếng ăn

Suy giảm hệ miễn dịch

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm.

Ở trẻ nhỏ, hệ miễn dịch vốn non nớt chưa hoàn thiện vì vậy rất dễ bị tổn thương. Khi trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch này lại càng trở nên yếu kém do không được cung cấp bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, trẻ sẽ rất dễ mắc bệnh do sự xâm nhập của các tác nhân xấu từ môi trường và do cả các yếu tố nội tại bên trong cơ thể trẻ. Các bệnh thường thấy nhất khi trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch là: bệnh về đường hô hấp (theo thống kê, trẻ biếng ăn có nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp nhiều hơn 45% so với bình thường), bệnh về nhiễm trùng, ung thư và nhiều loại bệnh lý nguy hiểm khác có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng thường có biểu hiện mệt mỏi, buồn rầu, chậm chạp trong mọi phản ứng. Với những trẻ lớn, còn có thể xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực.

Trẻ không còn hứng thú tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, hạn chế tiếp xúc xã hội dần dần dẫn đến tình trạng tự kỷ.

Nhiều trẻ do biếng ăn lâu ngày còn có xu hướng hình thành các loại tính cách khác biệt, có thể là cáu gắt, lập dị, rối loạn cảm xúc.

Theo Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A, biếng ăn cũng ảnh hưởng lớn đến tâm lý của trẻ

Giải pháp hiệu quả cho trẻ biếng ăn từ chuyên gia

Ở phần cuối chương trình và cũng là nội dung được nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhất đó chính là giải pháp, lời khuyên từ chuyên gia đối với tình trạng biếng ăn của trẻ.

Với GS.TS.BS Phạm Nhật An, việc đầu tiên và quan trọng nhất mà phụ huynh cần thực hiện đó là đa dạng thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ.

Một loại thức ăn, đồ uống dù tốt đến mấy thì cũng không thể đáp ứng được lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Vì vậy cần có sự kết hợp, đa dạng giữa nhiều loại thực phẩm.

Cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ là điều hết sức cần thiết. Hãy đảm bảo đủ các nhóm chất: chất đường tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ.

Các mẹ cần lưu ý tỉ lệ dinh dưỡng giữa các  nhóm chất:

- Chất bột đường: chiếm 50% tổng nhu cầu năng lượng hàng ngày của trẻ

- Chất béo: nhu cầu chất béo chiếm 30-40% thực đơn hàng ngày của trẻ

- Chất đạm: Trẻ dưới 1 tuổi cần 2,2g đạm/ ngày. Trẻ từ 1 - 2 tuổi cần 1,7g. Trong đó, cần ưu tiên nguồn đạm động vật (trên 60%).

- Rau củ quả: là nguồn cung cấp chất xơ cần thiết cho trẻ chống lại táo bón, giúp tăng sức đề kháng.

- Bổ sung vi chất vi khoáng cho trẻ

Theo Giáo Sư Phạm Nhật An, việc bổ sung các chất dinh dưỡng và đặc biệt là vi chất vi khoáng vô cùng quan trọng. Trên thực tế, có một số loại vi chất vi khoáng mà cơ thể không tự sinh ra mà phải bổ sung từ bên ngoài, qua thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc qua các sản phẩm cung cấp đặc hiệu.

Và không chỉ ở riêng Việt Nam, việc bổ sung vi chất vi khoáng cho trẻ đang là xu hướng nuôi con hiện đại trên toàn thế giới, nhất là ở các nước phát triển. Việc bổ sung vi chất vi khoáng không những cung cấp cho trẻ những dưỡng chất cần thiết giúp con phát triển mà còn giúp bé tiêu hóa tốt, hấp thụ thức ăn nhanh, bé ăn ngon miệng.

Bổ sung vi chất vi khoáng đang là xu hướng nuôi con hiện đại trên toàn thế giới

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng các bậc phụ huynh cần chú trọng việc bổ sung vi chất vi khoáng cho trẻ từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, mang tính sinh học vì nó lành tính và giúp trẻ dễ hấp thu. Có thể kể đến một số sản phẩm như LaminKid với công nghệ MNY (làm giàu vi khoáng từ Canada); sử dụng nấm men tự nhiên để tạo ra vi chất vi khoáng sinh học, bổ sung cho trẻ lượng vi chất vi khoáng cần thiết, hỗ trợ tiêu hóa, giúp bé ăn ngon; nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ.

Dưới góc độ tâm lý, TS. Tô Nhi A cũng có nhiều lời khuyên giúp mẹ đẩy lùi chứng biếng ăn ở trẻ.

- Cho con có nhiều lựa chọn trong bữa ăn

Việc đa dạng thực đơn cho trẻ không khó nhưng đòi hỏi mẹ cần có sự chủ động về thời gian. Hãy chuẩn bị 2 - 3 món ăn trong mỗi thực đơn theo chế độ dinh dưỡng lập sẵn của mẹ và để con tự quyết định hôm nay sẽ ăn gì.

- Chia nhỏ các bữa ăn của trẻ

Nếu con không muốn ăn quá nhiều trong một bữa, đừng ép trẻ. Nhất là với trẻ nhỏ trong giai đoạn ăn dặm. Hãy chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày.

- Hạn chế các loại bánh kẹo, đồ ăn nhanh rải rác trong ngày

- Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn và nếu có thể, hãy sắp xếp món ăn một cách bắt mắt để trẻ thích thú hơn.

- Cho trẻ cùng tham gia vào hoạt động nấu ăn, chế biến món ăn để con được trải nghiệm và sẽ ăn ngon hơn.

Talkshow “Con là để yêu” với thông điệp “Mẹ chỉ cần yêu con, mọi chuyện đã có chuyên gia” là chương trình do Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC thực hiện với đơn vị đồng hành là CTCP Dược phẩm Elepharma. Chương trình gồm 10 số, được phát sóng trên kênh truyền hình VTC6 vào lúc 20h30 tối chủ nhật hàng tuần.

Trong các số tiếp theo, chuyên gia sẽ tư vấn nhiều nội dung xoay quanh cách nuôi dạy con cả về thể chất và tâm lý như: vì sao trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân? làm thế nào để con ăn mà không cần tivi, điện thoại; lý do trẻ hay bị ốm, … Các bậc phụ huynh đừng quên khung giờ phát sóng của chương trình để có được những kiến thức, kinh nghiệm tốt nhất trong việc nuôi dạy con cái cho bản thân nhé!

---------------------------------

Laminkid I: Sản phẩm được phân phối độc quyền của CTCP Dược Phẩm Elepharma

Địa chỉ: Số 9 Trương Công Giai, Cầu Giấy, Hà Nội

Website: https://laminkid.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/chuyengiaLaminkid

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X