Hotline 24/7
08983-08983

Sùi mào gà có trị dứt điểm được không?

BS Tố Uyên giải đáp qua mail các vấn đề bạn đọc AloBasi thắc mắc: gập xương cùng cụt, viêm gan siêu vi B, nấm da, đặt stent mạch vành, loét miệng, sùi mào gà trị dứt điểm được không...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Nguyễn Thị Thúy Lan - lanhip…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu 18 tuổi. Mấy hôm nay cháu bị nổi nốt như zona quanh ngực trái và lưng. Cháu bị đau nhức ở phần lưng bên trái và đau dưới nách nữa ạ. BS có thể tư vẫn giúp cháu được không? Cháu cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Trong những trường hợp zona nặng có chỉ định sử dụng thuốc kháng virus để giảm thời gian mắc bệnh và ngăn chặn diễn tiến nặng hơn, nhưng cần sử dụng sớm mới có hiệu quả.

Đau do zona là vấn đề thường gặp và thường được điều trị đầu tay với các thuốc bôi tại chỗ. Trong trường hợp đau kéo dài sau zona thì cần kết hợp thêm thuốc giảm đau thần kinh. Để giảm khó chịu do triệu chứng bệnh, em nên đến BS da liễu để được đánh giá giai đoạn và kê toa thích hợp, em nhé!


- Lê Văn Đức - Đồng Nai

Xin hỏi BS,

Bệnh thận mạn có chữa được không hay chỉ chữa cho đừng phát triển? Tôi bị bệnh thận mạn GFr50 creatinin 130. 2 tháng trước GFr 59 Creatinin 120.

Tôi nghe nói uống I.Th.V. [viết tắt bởi BTV] sẽ hết suy thận, có đúng vậy không BS? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Có nhiều nguyên nhân gây diễn tiến đến bệnh thận mạn, thông thường là các bệnh lý sỏi thận, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh cầu thần, bệnh ống thận mô kẽ, bệnh thận đa nang… Mục tiêu điều trị bệnh thận mạn là chặn đứng nguyên nhân, ngăn ngừa diễn tiến nặng hơn và phòng ngừa các biến chứng của bệnh.

Bệnh thận của bạn đang có dấu hiệu diễn tiến xấu đi, bạn cần khám chuyên khoa Nội thận để tìm nguyên nhân và điều chỉnh.

I.Th.V. là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc điều trị bệnh và không có nghiên cứu chứng minh có thể làm hết suy thận, bạn nhé!


- Bạn đọc H. - nguyen…@gmail.com

Sau khi em quan hệ có sử dụng bao cao su thì dương vật em bị bọng nước, có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bóng nước đơn độc xuất hiện sau quan hệ có thể là phồng rộp da do ma sát, sẽ tự cải thiện và khỏi hẳn sau vài ngày. Trong thời gian này em nên kiêng quan hệ, giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực này, tránh để bóng nước vỡ dễ bị nhiễm trùng da, em nhé!


- Kim Oanh - Quảng Bình

Thưa BS, u màng não lành tính đã mổ tái phát sau 20 năm, điều trị như thế nào BS? Mất bao nhiêu thời gian?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Kim Oanh,

Đặc điểm của các u não lành tính là tăng kích thước khá chậm và ít tái phát sau điều trị. Tuy nhiên, nếu u tái phát và gây triệu chứng thì tùy vào kích thước, vị trí, bản chất khối u mà BS sẽ đưa ra chỉ định phẫu thuật. Do đó bạn nên khám chuyên khoa ngoại thần kinh để được tư vấn cụ thể hơn tình trạng bệnh của mình, bạn nhé!


- Nguyễn Thanh Quốc - Thừa Thiên Huế

Thưa BS,

Cho cháu hỏi là sau khi cháu tiêm 2 mũi Verorab thì cảm thấy người mệt mỏi và chóng mặt kéo dài nhiều ngày không hết. Có phải là do tác dụng của vắc xin không ạ? Và nếu cháu tiêm 2 mũi thì khi nào vắc xin biến mất ạ? Cháu cám ơn BS ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Quốc,

Sốt nhẹ, chóng mặt, mệt mỏi là tác dụng phụ hay gặp khi tiêm vaccine Verorab, nếu không đi kèm với các triệu chứng gợi ý phản vệ thì không cần quá lo lắng.

Các triệu chứng nghi ngờ có phản ứng phản vệ bao gồm: ngứa đỏ da, khò khè, khó thở, sưng mắt và mặt, buồn nôn… cần đến cơ sở y tế ngay để xử trí kịp thời.

Hiện tại, em vẫn nên tiếp tục tiêm ngừa Verorab cho đủ số lượng mũi tiêm vì tác dụng phụ là không đáng kể. Nếu chỉ tiêm 2 mũi thì không đảm bảo hiệu quả phòng ngừa bệnh (rất khó đánh giá thời gian vì đáp ứng mỗi người là khác nhau). Thân mến!


- Thu Huyen - chuoilaba…@gmail.com

Thưa BS, em bị đau đầu phần sau tai dưới đỉnh đầu, bệnh thường phát theo cơn và đau lan ra xung quanh đầu, nhấn vào chỗ đó thì thấy đau. Cho hỏi em có thể là bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đau sau tai có thể là biểu hiện của viêm xương chũm, viêm hạch sau tai, đau do tổn thương phần mềm… Cần thăm khám trực tiếp mới xác định được nguyên nhân là do đâu. Em nên khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để chẩn đoán và xử trí. Thân mến!


- Nguyễn Thị Liên, 41 tuổi - nguyenthilien…@gmail.com

BS ơi, mắt tôi gần đây nhìn chữ bị mờ, tôi xin hỏi BS là liệu tôi bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào chị Liên,

Mắt nhìn mờ có thể do nhiều nguyên nhân như tật khúc xạ, đục thủy tinh thể, viêm nhiễm, khô mắt… Chị cần đến BV Mắt khám càng sớm càng tốt để tìm nguyên nhân và chữa trị kịp thời. Thân mến!


- Nguyễn Thu Trang - nguyenthutrang…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu đang mang thai 23 tuần, cháu vừa bị mèo nhà cắn chảy máu, cháu đã rửa vết thương bằng muối và cồn Iốt. Cháu đã tiêm phòng uốn ván cách đây 20 ngày. Trường hợp của cháu có nguy hiểm không thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Do đang mang thai nên bạn không thể tiêm ngừa dại được, bạn có thể theo dõi mèo trong khoảng 10-15 ngày, nếu mèo vẫn khỏe thì không cần quá lo lắng. Nên giữ vệ sinh sạch sẽ và thay băng vết thương hàng ngày để phòng ngừa nhiễm trùng, bạn nhé!


- Han Nguyen - ngochan…@gmail.com

Chào BS.

Em bị viêm xoang đã lâu, đi khám BV Tai Mũi Họng TW chẩn đoán viêm xoang cấp hốc mủ. cho em thuốc uống và xịt, gồm Otrivin, Meiact 200mg, Suresh 200mg, uống trong 8 ngày.

Mấy ngày uống thuốc ra nhiều mủ đặc, trán và giữa lông mày đau buốt, gần hết thuốc vẫn không đỡ tình trạng này.

Em xin hỏi vậy có tác dụng không ạ? Trong thời gian dùng kháng sinh, em có thể dùng kèm thuốc thảo dược Sinus plus trị xoang không? Bệnh của em có cần mổ không vì em bị tức 2 mắt? Em nghĩ có biến chứng ạ. Xin bác sĩ tư vấn. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Hân,

Viêm xoang chỉ phẫu thuật trong trường hợp viêm xoang mãn tính và bị tắc nghẽn những lỗ thông mũi xoang do thịt dư, do cấu trúc bất thường của xoang, mỏ móc trong xoang quá lớn, do vẹo vách ngăn, polyp mũi, các lỗ thông mũi xoang quá nhỏ, nấm xoang, lỗ thông mũi xoang đôi...

Hiện tại bệnh của bạn có lẽ chưa cần thiết phải phẫu thuật, do tình trạng viêm xoang khá nặng nên đáp ứng với kháng sinh chậm và gây khó chịu. Bạn có thể tái khám BV Tai Mũi Họng, mô tả triệu chứng bệnh để BS kê thêm thuốc giảm thiểu sự khó chịu này.

Sinus plus là phương thuốc điều trị viêm xoang theo Đông y, nhưng mặt hàng này trên thị trường có mẫu mã nhãn hiệu khá đa dạng, nhiều chủng loại và có nguy cơ hàng nhái hàng giả. Bạn nên cẩn trọng khi chọn mua.


- Hoàng Thị M. - Hà Nội

BS ơi cho em hỏi,

Em bị sùi mào gà... Em đã đi đốt rồi nhưng giờ lại bị tái phát lại, vậy em nên dùng thuốc gì để triệt tận gốc ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sùi mào gà là bệnh do virus HPV gây ra, lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt khi quan hệ tình dục. Bệnh không thể điều trị dứt điểm được mà chỉ có thể làm giảm thiểu triệu chứng nhất thời, nên vẫn có khả năng tái phát nhiều lần.

Để đảm bảo hiệu quả điều trị, em nên đến BV chuyên khoa Da Liễu để được tư vấn các phương pháp phù hợp với điều kiện kinh tế và đặc điểm khối sùi, em nhé!


- T. V. - vp…@gmail.com

Xin BS tư vấn,

Em bị nổi đỏ phía cuối răng cùng hơi đau khi sờ vào (trong hình) xung quanh còn có những nhú nhỏ như nhú gai không đau... Cho em hỏi phải em mắc sùi mào gà không? Chữa như thế nào?



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dựa vào hình ảnh em cung cấp, BS không thấy dấu hiệu của sùi mào gà. Đây là một dạng loét niêm mạc miệng, còn gọi là apthe, sẽ tự khỏi sau 1-2 tuần. Nguyên nhân của tình trạng này chưa được biết rõ. Em nên nghỉ ngơi nhiều, uống đủ nước, tăng cường rau quả trong khẩu phần ăn và tránh stress để giảm thiểu triệu chứng, em nhé!


- Vũ Thị Thanh Bình - TPHCM

Em là nữ năm nay 27 tuổi. Đã gần 2 năm nay em bị bệnh dị ứng hành hạ. Đi khám BS chẩn đoán là mề đay mãn tính, uống thuốc thì đỡ còn hết thuốc lại bị lại nên ngày nào em cũng phải uống thuốc.

Em bị cả mặt lẫn mình mẩy, thực sự em rất khổ tâm. Tuy đã kiêng cữ theo hướng dẫn của BS nhưng bệnh tình em không hề thuyên giảm. Em còn có thêm triệu chứng là rụng tóc rất rất nhiều, nhiều nhất khi gội đầu, tóc em giờ chỉ bằng 1/3 so với cách đây 2 năm (em cảm tưởng như mình bị ung thư vậy).



Mong các BS giúp em cho em biết mình đang bị gì và cần phải làm thế nào, em xin cảm ơn rất nhiều!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thanh Bình,

Các biểu hiện ở da của em gợi ý tình trạng mề đay dị ứng. Dị ứng nguyên có thể là thức ăn, nước bẩn, xà phòng, quần áo, côn trùng đốt… Nếu tìm được nguyên nhân này và tránh xa thì bệnh sẽ khỏi hẳn.

Nếu có tình trạng nhiễm giun, nhiễm virus… sẽ làm nặng lên triệu chứng dị ứng.

Một số trường hợp có thể không tìm ra dị ứng nguyên là gì và người bệnh buộc phải chung sống hòa bình với bệnh.

Rụng tóc toàn thể không đi kèm với sang thương tại da đầu có thể do nhiều nguyên nhân, như lão hóa, căng thẳng, bệnh lý nội khoa, suy dinh dưỡng, thiếu máu… Em cần khám chuyên khoa Da Liễu để được kiểm tra tổng thể và kê đơn thuốc phù hợp, em nhé!


- Ly Nguyen - lynguyen…@gmail.com

Em xin chào BS, BS cho em hỏi,

Cha em 74 tuổi, đã đặt stent và đã điều trị theo đơn thuốc ghi trong file ở trên 1 tháng.


Vừa rồi đi khám lại đã chụp chiếu và BS cho đơn thuốc lần 2, nhưng quên không hỏi là bao lâu thì tái khám lại ạ. Nếu uống thuốc lần 2 xong rồi thì mua thuốc gì để uống? Có phải là mua thuốc aspirin để uống suốt đời không ạ?

Vì cha em đi chữa bằng bảo hiểm ở BV Bạch Mai mà ông lại ở quê (Hà Tĩnh) xa xôi mà ông lại tuổi cao sức yếu, nhà lại không có điều kiện nên một lần đi lại cũng khó khăn nên em muốn nhờ BS tư vấn để mua thuốc uống duy trì cho an tâm.

Rất mong nhận được sự trả lời của BS. Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sau đặt stent mạch vành, người bệnh cần phải sử dụng thuốc kháng kết tập tiểu cầu kép ít nhất là 1 năm để tránh tắc mạch, kết hợp với các loại thuốc điều trị bệnh tim mạch khác. Đa phần các thuốc trong toa gần như là phải uống suốt đời. Do đó, cha em không được ngừng thuốc và không nên tự ý mua thuốc uống.

Nếu không thể tái khám mỗi tháng, em có thể nhờ BS điều trị kê thêm toa mua ngoài để duy trì hoặc chuyển về khám tại địa phương cho thuận tiện, em nhé!


- Hồ Như Khương - Ninh Thuận

Chào BS,

Em bị nghẹt mũi, thường thì nghẹt mũi phải, mũi trái ít khi, có khi cả 2 bên, hay có dịch mũi khi ngủ dậy, mất mùi hoàn toàn, không phải chỉ mùa lạnh mà các mùa trong năm đều bị.

Điều này rất khó chịu, em đi khám tai mũi họng ở BV tỉnh nhưng uống thuốc vẫn không hết. Kính nhờ BS tư vấn giúp, em chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Viêm mũi mạn tính, đi kèm với phì đại cuống mũi hoặc vẹo vách ngăn có thể gây nên triệu chứng nghẹt mũi 1 bên cố định, đôi khi cả 2 bên, chảy dịch mũi thường xuyên và mất mùi. Tình trạng này có thể phát hiện nhờ thăm khám và đa số trường hợp có đáp ứng với điều trị nội khoa.

Một số trường hợp nặng sẽ có chỉ định phẫu thuật khi thất bại với điều trị nội. Nếu được, bạn vui lòng cung cấp thêm thông tin về các loại thuốc đang dùng để BS có thể tư vấn cụ thể hơn, bạn nhé!


- Thiện Nguyễn - truongthien…@gmail.com

Câu trước: Da hiện vết đỏ thẫm, không ngứa, điều trị ra sao?

Cảm ơn BS Uyên! Em muốn hỏi thêm là có khả năng nào là bị nhiễm nấm ở dưới da không ạ? Bởi vì thi thoảng em vẫn bị ngứa.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Dựa vào hình ảnh và mô tả thì ít có khả năng là nấm da, tuy nhiên nếu tổn thương vẫn lan rộng, xuất hiện thêm sẩn đỏ, mụn nước… thì có khả năng là là bệnh lý khác, không phải rạn da. Bạn cần khám trực tiếp BS Da Liễu để xem xét sang thương và kê toa thích hợp. Thân mến!


- L. T. Hiền - le…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước tại chùm hỏi đáp: Cắt bao quy đầu xong bao lâu có thể chạy xe máy được AloBacsi?

BS cho cháu hỏi là xương cùng cụt của cháu bị gập 2 đốt thì có sao không? BS đã gặp trường hợp này bao giờ chưa? Hiện tượng này của cháu là sao thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hiền,

Cấu trúc của xương có thể bị thay đổi bất thường do bẩm sinh hoặc do chấn thương trong quá trình tăng trưởng. Nhưng trong đa số các trường hợp nếu không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý thông thường của cơ thể thì không cần phải điều trị.

Triệu chứng đau hông của em có lẽ không phải do gập góc này gây ra. Nếu được em vui lòng cung cấp phim Xquang cột sống để BS tư vấn cụ thể hơn, em nhé!


- Ly Ninh - ninhly…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước tại chùm hỏi đáp: Cắt bao quy đầu xong bao lâu có thể chạy xe máy được AloBacsi?

Cháu cám ơn BS Uyên ạ,

Cho cháu hỏi ạ: Uống thuốc Emtennof (Tenofovir & Emtrictabine), ăn trưa hoặc ăn tối xong cháu uống 1 viên, 1 viên/1 ngày, uống như thế có phát huy tác dụng không hay phải uống cách thời gian bao lâu ạ?

Cháu cám ơn BS nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hai hoạt chất trên không được Cục quản lý Dược Phẩm và Thực Phẩm Hoa Kỳ cho phép sử dụng trong điều trị viêm gan siêu vi B đơn độc. Đây là thuốc chỉ dùng trên bệnh nhân nhiễm HIV, chống phơi nhiễm hoặc đồng nhiễm HIV và viêm gan siêu vi B.

Do đó, bạn cần phải xem lại vấn đề điều trị. Thuốc được khuyến cáo nên uống vào một khoảng thời gian cố định trong ngày để đảm bảo hiệu quả và tránh quên thuốc, bạn nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X